No. 311 เที่ยวน้ำเข็ก แต่ไม่ถูก เข็ก...

บล๊อกอันดับ 311

ประจำวัน ศุกร์/ จันทร์

วันก่อนได้เขียนถึง พิษณุโลก ภาคเหนือตอนล่าง ภูมิประเทศ
บางส่วนเหมือน ภาคเหนือ พูดภาษาภาคกลาง
มีสำเนียงแปลกนิดหน่อย เช่น

ไปไหนนะ

ก็พูดว่า ไปไหนเล้า..

สถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ ป่าเขามีปะ

555 มี อยู่ห่างเมือง 35 โลเอ็ง

เคยได้ยิน พวกน้ำตก วังนกแอ่น
แก่งซอง แก่งโสภา ลำน้ำเข็ก ทุ่งแสลงหลวง ป่าสน ป่าไม้

อ.นครไทย แล้วไปดูหินปุ่ม หินร่องกล้า

นั่นก็ใช่อีกแหละ เหมาะสำหรับหนุ่มสาว หรือเลยวัยนิดหน่อย ก็ไม่เป็น
ไร สนุกดี ไปค้างในเต็นท์... ฤดูหนาว ก็หนาวอย่าบอกใคร

ยิ่งฤดูฝนมา น้ำเข็กที่ไหลจาก ห้วยน้ำเข็ก กระแสน้ำไหลแรงมาก...
เคยไปล่องแก่ง ปราจีน กับแก่ง ใกล้เขาใหญ่ ไวน์ลุ้นแทบตาย
บางจุดต้องช่วยกันขย่มแพให้ มันเชิดกันหน่อย ภาพจะได้สวย 555

แต่ที่น้ำเข็ก ห้วใจจะวาย น้ำไหลแรง เหมาะสำหรับหนุ่มสาว
ที่ใจกล้าหน่อย ได้เหนื่อยแน่

ถ่ายภาพล่องแก่งนี้ ต้องให้คนอื่นถ่าย จึงจะเห็นอะไรชัดเจนหน่อย
ใครลงแพยาง เรียกว่าหมดสิทธิ์ กล้องมันจะหลุดตกน้ำ ลำพังให้ตัวอยู่
บนแพก็ยากแล้ว.. ใครรักกล้อง กลัวมันเปียกน้ำต้องใส่

ถุงกันน้ำ ใส่ไปให้มันเกะกะ ไม่ได้ใช้หรอก ภาพล่องแก่งต้องอาศัย
ทีมงานเขาถ่ายทำ... เหมือนกับที่ไป เที่ยวล่องแก่งหินเพิง กับ
ทีมงาน ผจญภัยไร้พรมแดน เขาไปดักถ่าย นี่ก็เช่นกัน

วันก่อนขับรถไป 25 กิโลเมตรเอง แหะ ๆ ชักติดสำเนียงพิดโลก

ไปที่ Rain forest เป็นรีสอร์ทที่แทรกอยู่ในป่า ริมทาง

น้องให้จอด หน้าร้านกาแฟตรงนี้แหละ ยังคิดในใจว่า แวะทำไมว้า
ไม่เห็นมีอะไร พอลงไป อ้าวเป็นร้านกาแฟสด มี พนักงานต้อนรับเป็น
อย่างดี มีของที่ระลึกขายด้วย น้องพาเดินลงไปข้างล่าง

ดีเหมือนก้น จะได้ลงไปลดน้ำหนักที่ห้องน้ำ ที่ไหนได้มีโต๊ะเก้าอี้ตั้งอยู่
หลายจุด สวย ๆ ลดหลั่นกันไป เข้าท่า อากาศร่มครึ้ม

ใช้กล้องประจำตัวถ่ายได้ 3 แชะ... มันสวย งั้นใช้กล้องวิดิโอถ่ายทำดีกว่า
ค่อย ๆ ถ่ายกวาด เจาะเป็นจุด ๆ เรียกว่าสวยไปทุกมุม
หากกล้องภาพนิ่ง ถ่ายไม่ครบมุม ยังใช้วิดิโอ แล้วสแน๊ปภาพทีละจุดเป็นภาพนิ่งก็ได้

ลงไปข้างล่างสุด เป็นทางลาดชัน แต่เดินสดวกนะครับ รีสอร์ท
ทำบันใดหิน ลดเลี้ยวลัดเลาะ เจอน้ำเข็กสีแดงขุ่นไหลแรง
กระแทกหิน กับต้นไม้ สั่นไหว รุนแรง

ฝั่งโน้นเป็นป่าไม้ทึบ คงจะข้ามไปลำบาก เลยไปนิดหน่อยเห็น
ตอหม้อคอนกรีต เหลืออยู่ต้น นอกนั้นไม่เหลือซากแล้ว คงจะเป็นด้วย
กระแสน้ำพัดพา พังไปหมด

เรา 4 คนนั่งพักริมน้ำ เอนกายนอนเล่นบนเตียงหนังเทียม
นั่งคุย กินของเล็ก ๆ น้อยที่ซื้อมาจากตลาด กว่าครี่ง ชม.
พนักงานหญิงเพิ่งเดินลงมา

จะรับเครื่องดื่มอะไรดีคะ

เพื่อนรีบสั่ง เบียร์มา 2 ขวด น้ำขวดอย่างอื่น กับ ไอซครีม

ทำไมลงมาช้าละครับ

อ๋อ...ปกติแล้ว คนจะลงมาเที่ยวเฉย ๆ แล้วก็เดินกลับขึ้นข้างบนคะ

พวกเขาไม่สั่งอะไรเหรอ

คะ

งั้นรีบไป เอาเบียร์มาก่อนนะ กำลังหิว...

ไวน์เลย เดินไปใช้ ถ่ายภาพ พานอรามา เก็บไว้ เยอะมากค่อย
คัดทิ้งทีหลังเหลือดี ๆ ไว้

คุยกับพนักงานแล้ว เลยรู้ว่า เรือนพักที่แทรกอยู่ในป่า เนินหิน ต้นไม้ มีราคา 4800 บาท
ถ้าเป็นห้อง 2800 บาท

ดูจะเหมาะสำหรับคนที่มาหลายคนจะได้ไม่เหงา ถ้ามา 2 คน
มาฮันนีมูน เพียงเราสองคน น่าจะเหมาะ ไม่มีคนรบกวนดีเนาะ

แต่ไวน์คิดหนักหน่อย.... อย่า..ไม่ได้คิดแบบไหนหรอกครับ คิดดู
ถ้านั่งใกล้กัน เหงื่อคงจะไหล แถมคอยตบยุง อากาศอ้าวไปหน่อย
แต่เขามีแอร์ให้ด้วยค่อยดีหน่อย ขอ

เพียง เรา มี เรา

น้ำเข็กที่เห็นนี่แหละ ที่เขาล่องแพยาง กัน นำภาพคนอื่นมาลง
ให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ

แม้อากาศจะอบอ้าว พวกเรา 4 คนนั่งเล่น นั่งคุย ดื่มเครื่องดื่ม
เกือบสอง ชม. คิดดูว่า สวยแค่ไหน...
อยากจะล่องแก่ง แต่ทีมที่ไป ยังไม่หายจากผ่าตัด เลย งด

จริงแล้ว เลยไป จะมีน้ำตกแก่งซอง แก่งโสภากับอีกหลายแก่งเลยแหละ แต่
เวลาเราไม่มี เอาไว้วันหลังดีกว่า

เข้าเมือง ขับรถไม่นานก็ถึง อยู่เพียง 20 กว่า กม. เคยคิดนะครับว่า
พิษณุโลกเป็นเมืองท่องเที่ยวใช่หรือไม่

นั่นซิ...ตามความเห็นส่วนตั๊ว ส่วนตัว... เป็นเมือง การศึกษามากกว่า
มีมหาวิทยาลัย นเรศวร ที่มีพื้นที่มากจริง ๆ
อีกแห่ง มหาวิทยาลัย ราชภัฏ เรียกว่ามีนักศึกษาเยอะมาก ๆ ส่วน
พื้นที่เหรอ ใครไม่เคยเข้าไป ขับรถแล้ว หลงได้เหมือนกัน มันกว้าง

นักศึกษา มาจากทั่วประเทศ บล๊อกเกอร์อย่างน้อย 2 คนที่จบจากที่
มหาวิทยานเรศวร อีกคนเป็นเจ้าของหอพัก เท่าที่ทราบนะครับ

ทีนี้พูดถึงนักศึกษา จะพักกระจายไปทั่ว จะให้อยู่ใกล้ที่ศึกษา มันก็ได้
แต่มันเหงา.. เลยกระจายไปทั่ว ไปคราวนี้ ได้ขับรถไปหลายที่
เจอ หอพักสวย เยอะ เป็นทั้งตึกสูง 4 ชั้น แบ่งเป็นสัดส่วน
ให้สีสวย ข้างล่างแอบดูนิด ๆ มอไซค์จอดเยอะมาก

ใช่แล้วครับ คนในจังหวัด หนุ่มสาวจะใช้มอไซค์เยอะ คงจะขับไปทำงาน
ตามห้าง ใหญ่ ๆ เช่น บิ๊กซี โลตัส แมคโคร เซ็นทรัล
อีกส่วนใหญ่ ต้องเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ วิทยาลัยอื่นอีกมาก

เมื่อมีนักศึกษามาก พ่อแม่ พี่น้องย่อมจะไปเยี่ยมเยียนกัน
ร้านค้า อาหาร ของฝากก็มีเยอะมากมาย ทั้งหรู แล้ว ราคาชาวบ้านแล้ว
แต่คนนั้นจะชอบใจเข้าอุดหนุน

แล้วที่พักสำหรับ แขกจร หมอนไม่มี ผ้าห่มยิ่งแล้วใหญ่ จะพัก
โรงแรมหรู ก็ดูจะไม่เหมาะ เลยเกิด เกสต์เฮ้าส์ ขึ้นมากมาย

ราคาไม่ได้แพงเลยครับ ไวน์เองไปคราวนี้ได้ มีโอกาสสนทนา
กับเจ้าของเกสต์เฮ้าส์ 2 แห่ง แต่ละคนคุยกัน 2 ชม.กว่า ดูแขกเข้ามาพัก เรื่อย ๆ น่าชื่นใจ มีทั้งแขกที่ไปเที่ยวสุโขทัย ล่องแก่ง ไปลานกระบือ ที่เขาเจาะน้ำมันดิบ บางคนลงจากเขาค้อ ก็มาพักในตัวเมืองพิษณุโลก ที่นี่อาหารการกินเยอะมาก

ปกติแล้ว พักที่บ้านน้อง พี่ น้า ๆ ก็ได้ แต่มันไม่สดวกเกรงใจเขาที่
ต้องมาคอยบริการ ชอบนอนตื่นเช้าก่อนเพื่อน แล้วลัดเลาะไปตามตลาด
สด ดูวิถีชีวิต อาหารการกิน

ไปพักที่ บล บล เกสต์เฮ้าส์ อยู่ใกล้กับหอนาฬิกา กลางเมือง
ดูทางเข้า แคบกว้างแค่ 2 เมตรครึ่งลึก 15 เมตรก็ถึงที่พักแล้ว

ข้างใน เป็นอาคาร มีที่นั่งพัก สวย น่ารัก มีไม้ใบ ไม้ดอก

........

......

ที่เกสต์เฮ้า บล บล มีห้องพัก 18 ห้อง..ไม่ต้องกลัวเต็มครับเพราะ
มีอีกสาขา อยู่ถนนบรมไตรโลกนาถ ที่นั่น อยู่ก่อนถึง ห้างแมคโคร
สถานที่กว้าง อยู่ท่ามกลางต้นไม้ ไม้ดอก สงบ ที่จอดรถเยอะ

ราคาที่พักเหรอครับ คืนละ 350 บาทถ้าใช้แอร์ก็ห้องเดียวกันนั่นแหละ
เป็น 450 บาท สอาดสดวก ไปเที่ยวเดินไปริมน้ำ หาอาหารทาน
ตอนเย็น ๆ ไม่เกิน 200 เมตร.... ร้านอาหารเยอะมาก รวมทั้งผักบุ้ง
ลอยฟ้าด้วย

อีกสาขา เจ้าของเดียวกันที่ไวน์ ไปพักด้วย สงบ เหมาะสำหรับคนที่
ขับรถไปเอง มีที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ในเมืองเหมือนกัน ดูรอบ ๆ
ที่พักกัน..

นี่ก็ส่วนหนึ่งของที่พัก

ภาพข้างล่างนี้อยู่ชั้นล่างสุด

สาขานี้มีหลายชั้นนะครับ สงบ เป็นกันเองมาก ๆ อีกอย่างที่พักแห่งนี้ สภาพไม่แตกต่างกับ บ้านเราเอง สอาด สบายกระเป๋า นำเงินที่เหลือแหะ ๆ ไม่มากนัก ไปหาอาหารอร่อย ๆ ทาน ซื้อของฝากเพื่อนได้เยอะ

แต่ใครจะพักหรู ๆ โรงแรมหรูเห็นห้องแล้วไม่อยากกลับ ไปทำเตียง ปูเตียงนอนเองที่บ้าน มีเยอะนะครับ

เราจะไปกินอาหาร เย็นกัน ที่บ้านเพื่อน กับที่ร้านแถวถนนแนบ
ทางรถไฟ แต่ไม่ต้องกลัวรถไฟเฉี่ยวนะครับ 55 คนไปกินเยอะ อร่อย....

ไว้ตอนต่อไป....

ขอบคุณเพื่อนผู้เอื้อเฟื้อภาพ

st. 143892 / 183371
visit เคาเตอร์ขวามือบน
ผู้เข้าดู 375557

งานเขียนประเภท Diarist

เพื่อน ๆ สนใจบล๊อกก่อน ๆ ดูซ้ายมือ(บนสุด) ที่ กรุ๊ป
"รวมมิตร" เรื่องที่ 1 - 304 จะอยู่ที่นั่น

Last Update : 22 สิงหาคม 2557 5:17:57 น. 23 comments

เคยจองที่พักเรนฟอเรสท์ จากงานไทยเที่ยวไทยค่ะ แล้วก็หมดอายุไป ไม่ได้ใช้ เสียดายเหมือนกันนะคะ

ลำน้ำเข็ก เคยเห็นจากทีวีค่ะ ดูน่ากลัว อาจจะเพราะด้วยวัยมังคะ ล่องแก่งนี่ ไม่เคยลองเลยค่ะ กลัวกล้องเปียกด้วย ถ้าอยู่บนฝั่ง คอยเชียร์ ว่าไปอย่างค่ะ

มหาวิทยาลัยนเรศวร เคยเห็นรั้วเค้าค่ะ ไม่ได้เข้าไป กว้างขวางใหญ่โตเลย เคยได้ยินว่ามีศูนย์เรียนเยอะด้วยนี่คะ

*** หนูชอบค่ะ ตำปูปลาร้า คุณไวน์พลาดของอร่อยแล้วนะคะนี่

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:6:31:18 น.

Like ให้เป็นคนที่ 1
ล่องแก่งลำน้ำเข็กนี่คือที่สุดของชีวิตอุ้มเลย
ยังไม่สะดวกล่องเลยค่ะพี่ไวน์
แต่สักวันต้องมีสักวันแน่ๆ

โดย: อุ้มสี วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:9:46:46 น.

ชีริว Travel Blog ดู Blog
Tui Laksi Food Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
haiku Fanclub Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

โอ้ว ไม่เคยล่องแก่งเลยค่ะ
ถึงได้ล่องจริง ๆ คงถอดอุปกรณ์ทุกสิ่งอย่าง ไม่อย่างนั้นน้ำเข้า จะเสียเปล่า ๆ ค่ะพี่ไวน์

โดย: Close To Heaven วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:11:37:37 น.

บรรยากาศนี่ต้องบอกว่าสุดๆ ค่ะ
แบบว่าบรรยากาศดี พักผ่อนสบาย สำคัญเลย
ธรรมชาติจ๋ากับกิจกรรมสนุกๆ นี่ สุดยอดค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:12:55:49 น.

ไวน์กับสายน้ำ Diarist

มี้เก๋เคยไปล่องแก่งหินเพิงค่ะ สนุกดี ไปกับเพื่อนตอนยังไม่แต่งงาน

โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:13:07:44 น.

ละเลียด ดู ที ละ รูป ..

ช้า .. ช้า ..

ชัด .. ชัด ..

......

อ่ะ ..

ค่า ชม ค่ะ ..

กิ่งฟ้า Parenting Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

โดย: foreverlovemom วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:16:06:51 น.

สวัสดีค่ะพี่ไวน์ ช่วงนี้ มีปัญหาแพ้แสงและแสบตาเวลาเปิดคอมมากขนาดลดแสงลงแล้วก็ไม่ช่วยอะไรเลย
แฟนบอกว่าเพราะเธออยู่หน้าคอมนานเกินไป ฮ่าๆ
เลยไม่ค่อยได้มาอ่านบล้อคเลยค่ะประจวบกับเปิดเรียนด้วย อิป้าแก่ๆเลยต้องขยันเรียนนิดนุงตอนนี้สู้เด็กๆเค้าไม่ได้แล้วค่ะความจำสั้นเกินขีดจำกัดอีกด้วย
เพิ่งได้แวะมาอ่านบล็อคพี่ไวน์ เอ้ย พิษณุโลก ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ชอบที่พักที่เอามาฝากจัง มิลชอบเที่ยวแบบนี้ ที่พักง่ายๆ แบบนี้ ได้สัมผัสชีวิตธรรมดาไม่เกินจริงนะคะ

โดย: มิลเม วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:17:24:19 น.

สวัสดีค่า คุณไวน์ ^^
นุ่นไม่เคยไปพิษณุโลก แต่อยากล่องแก่งลำน้ำเขก
เคยไปแต่ล่องแก่งที่พังงา อันนั้นก็ว่าสนุกแล้วมาเห็นที่นี่นี่คงสุดๆแล้วนะคะ
น้ำแรงมาก น่ากลัว แต่ก็น่าสนุก
รีสอร์ทสบายดี อยู่ติดน้ำเลย
แต่ถ้าหน้าน้ำก็หวาดเสียวเหมือนกัน ><

น่าไปพักค่ะ ที่พักราคาไม่แรงเท่าไหร่เนาะ
เกสต์เฮ้าส์ราคาดี ร่มรื่นด้วย น่าพักค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าสนุกๆค่า

โดย: lovereason วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:22:07:38 น.

ว่ายน้ำไม่เก่ง แต่อย่างล่องแก่งจะได้ไหมพี่

โดย: น้องผิง วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:22:48:16 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:6:51:09 น.

สวัสดีวันหยุดค่าคุณไวน์
ชอบความเขียวชะอุ่มพุ่มไสวของป่าค่ะ
แต่กลัวการล่องแก่งเป็นที่สุด ได้เเค่มองค่ะ^^
ส่งกำลังใจให้บันทึกคุณไวน์นะคะ
ญามี่ About Weblog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

โดย: เฉลิมลาภ ทราบแล้วเปลี่ยน วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:9:15:33 น.

สูตรอาจารย์เต๊ะ
ผมก็ไม่กล้าลองหรอกครับพี่ไวน์ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:11:01:22 น.

เรียน .. อาเสี่ย ไวน์ ทราบ ..

ป๋องเสียค่า ..

ตามไปอ่านเรื่อยๆละกัน ...

อาเสี่ย จะรู้ว่า ..

มัน มหัศจรรย์ พัน ลึก เกี่ยวกะ การเสียเงิน ... เอ่อ .. มากแค่ไหน ..

ขี้เกียจ บรรยาย ตอนนี้ ..

เฮ้อ .. เพลียใจ กะ บางเรื่อง ในเวียดนาม ..

แต่ .. อีก หลาย ร้อยเรื่อง .. ดี .. เริ่ด .. ประเสริฐ ..

Good .. ค่ะ ..

โดย: เสี่ยวเอ้อ ป๋อง .. IP: 180.180.188.255 วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:13:30:04 น.

ล่องแก่งน้ำเข็กท่าทางน่าหวาดเสียว สว คงไม่สู้แล้ว

เมื่อสิบกว่าปีแล้วเคยไปดูนกที่ทุ่งแสลงหลวง พิษณุโลก

ก็มีที่เที่ยวเยอะดี อาหารการกินก็ไม่ค่อยแพงค่ะพี่ไวน์

โหวตค่ะ

ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

โดย: พรไม้หอม วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:14:07:49 น.

มาแอ่วด้วยค่ะ
ไหมชอบภูหินล่องกล้า
สวยมากๆ

โดย: maistyle วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:16:05:02 น.

เคยไปพิษณุโลกครั้งนึง
แต่ไปไหว้พระเท่านั้น ไม่ได้เที่ยวไหนเลยค่ะ

ที่เที่ยวหลายแห่งนะคะ แต่ชอบแบบล่องแก่งค่ะ
เคยไปเล่นแถวพัทลุงมาครั้งนึงสนุกดีค่ะ

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 23 สิงหาคม 2557 เวลา:22:11:56 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่ไวน์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:5:45:27 น.

เดี๋ยวรอตามอ่านบล็อกของพี่ไวน์วันจันทร์ครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:9:12:02 น.

วันนี้อุ้มมาโหวตให้พี่ไวน์ค่ะ

เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog

โดย: อุ้มสี วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:16:45:13 น.

ล่องแก่งน้ำแรงขนาดนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ ยังไม่กล้าลองเลยค่ะ ยิ่งบ้าสมบัติของหอบข้าวของติดตัวไปตลอดเวลา สงสัยคงกระจายหายไปกับสายน้ำแน่ๆ

พิดโลก เอ้ย พิษณุโลก นี่ยังไม่เคยมีโอกาสไปสำรวจเมืองได้แต่ผ่านอย่างเดียว

เห็นที่พักแล้ว น่าสนขึ้นมาทันที บรรยากาศดีเลยค่ะ

โดย: กาบริเอล วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:18:03:18 น.

สวัสดีค่ะ พี่ไวน์ ..

ป๋อง ขอบคุณมากค่ะ สำหรับโหวต ..

พรุ่งนี้ ค่อย มาเขียนต่อ..

ทักทาย เพื่อนๆก่อน แล้วค่อย ชิ่ง ไป ทำ งาน ..

โดย: foreverlovemom วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:19:23:38 น.

มาราตรีสวัสดิ์ค่ะคุณไวน์

โดย: Zowir วันที่: 24 สิงหาคม 2557 เวลา:23:09:00 น.

ตามบล็อกพี่มา เขียนได้ละเอียดเหมือนได้ตามไปเที่ยวเองเลย..

โดย: ShiroOgon วันที่: 26 สิงหาคม 2557 เวลา:19:10:23 น.

ไวน์กับสายน้ำ

เขียนการเดินทาง
ด้านธรรมชาติ
จักรยานเสือภูเขา

หลังไมค์ครับ
[Add ไวน์กับสายน้ำ's blog to your web]