กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
พุทธโอวาทก่อนปรินิพพาน,
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
สมาธิ,ฌาน
ถ้าหลักธรรมพุทธดีจริง คงไม่สูญจากชมพูทวีปว่าซั่น
ภาวะแห่งนิพพาน
ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม
คุณค่าทางจริยธรรมของไตรลักษณ์
จงกรม ไม่ใช่ จงกลม
กรรมฐาน
สติปัฏฐาน
ศีลสำหรับประชาชน
วิธีการแห่งศรัทธา (ปรโตโฆสะที่ดี)
วิธีการแห่งปัญญา (โยนิโสมนสิการ)
ทางดำเนินชีวิตสายกลาง
คุณสมบัติบุคคลโสดาบัน
กาม
ความสุข
อริยสัจ ๔
ธรรมฉันทะ - ตัณหาฉันทะ
กรรม
เถรวาท VS ลัทธิอาจารย์
ภาวนา ๔ ภาวิต ๔
สมถะ,วิปัสสนา,เจโตวิมุตติ,ปัญญาวิมุตติ
อนัตตา
สมมุติ
ศีล-สีลัพพตปรามาส
นรก สวรรค์ ในพระไตรปิฎก
<<
กรกฏาคม 2564
>>
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
10 กรกฏาคม 2564
อานิสงส์ พระปริตร
โลกธรรม ๘
ยโส ลทฺธา น มชฺเชยฺย
เจ้าชายสิทธัตถะทิ้งลูกทิ้งเมีย
ปริศนาธรรมจากงานสวดศพ
ปัญหาสังคม
โลกธรรม ๘ ประการ
วินัย
ประเพณี ศาสนพิธี ก็สำคัญ
ความคิดชีวิตแต่ละวัย
ความสัมพันธ์ระหว่างพระสงฆ์กับชาวบ้าน
ศาสนิกอื่น สรรเสริญพุทธคุณ ธรรมคุณ
ทำไมคนพุทธต้องใส่บาตรพระสงฆ์
ทดสอบโรคซึมเศร้าฟรี จากแพทย์ศาสตร์ มหิดล
รู้เรา รู้เขา
พัดวิเศษ มนต์ตรา ผ้ายันต์ VS อาวุธ นาลันทาแตก
คู่บุญคู่บารมี
ศีลเพื่อเสริมความดีงามของชีวิต และสังคม
ความหมาย อรหันต์
การให้ผลของกรรมในระดับต่างๆ
สันโดษ ให้สันโดษ ไม่ให้สันโดษ
ตำนาน พระปริตร
อานิสงส์ พระปริตร
ก้าวหน้าไปในบุญ
กาม ตามความหมายของพุทธธรรม
มงคล ๓๘ ประการ
สุญตา ๔ ความหมาย
มนุษย์ประเสริฐได้ด้วยการฝึกตน
ธุดงค์ ๑๓
พระพุทธเจ้ากับเพลง
วาสนา
เรียกเราว่าเป็น พุทธะ เถิดนะพราหมณ์
พรหมวิหาร ๔
เจริญวิปัสสนากับเจริญสติปัฏฐาน 4 ต่างกันไหม
ผู้มีจิตหลุดพ้นแล้ว รู้ได้อย่างไร
ความหมาย ปฏิบัติธรรม
เรื่อง ภาวนา
อินทรีย์ภาวนาแบบอารยชน
สุตะ
อาสภิวาจา
บุคคลแรกที่พูดได้เดินได้ทันทีที่เกิด
แก้ปัญหาแบบพุทธ
รู้ธรรมคือรู้เรื่องธรรมดา
คนรักธรรม ต้อง คู่กับรู้ธรรม
ข้อดี ข้อเสียของศรัทธา
หลักผู้ปกครองบ้านเมือง ๔ อย่าง
อัตถะ,อรรถ
ภวังคจิต
บน กับ อธิษฐาน
ความไม่ยึดมั่นที่แท้
ธรรม-วินัย
ระหว่างศีล กับ พรต
อินทรีย์ภาวนา
อริยบุคคล ๘
อริยบุคคล ๗
พุทธปณิธาน
กามโภคี ๑๐ ประเภท
ทุกขอริยสัจ
สิกขา,ไตรสิกขา
สารตั้งต้นผู้ศึกษาพุทธศาสนา
แยก สมมุติ กับ สภาวะให้ชัด
ปัญญา ๓ ระดับ
กิเลสต้องเห็นชัดด้วยปัญญาจึงละได้
อานิสงส์ พระปริตร
ถาม
> สวดพระคาถามหาจักรพรรดิแล้วผีจะมาหลอกตอนนอนจริงไหม ?
ดิฉันเพิ่งจะเริ่มสวด พระคาถามหาจักรพรรดิของหลวงปู่ดู่ค่ะ เพราะอ่านเจอมาว่าเป็นพระคาถาที่ศักดิ์สิทธิ์มาก มีพลังครอบจักรวาล ทำให้ชะตาชีวิตดีขึ้น ปรับภพภูมิให้ผู้ที่ล่วงลับ และเจ้ากรรมนายเวร ดิฉันสวดมาหลายคืนแล้วค่ะ แต่ก็ยังไม่เจอผี ส่วนตัวเป็นคนกลัวผีค่ะ ถ้ามันหลอกประเภทผีอำขยับตัวไม่ได้ดิฉันก็ไม่เอาเหมือนกันค่ะ อยากจะสอบถามผู้รู้ว่า ถ้าวันนี้ไม่เจอวันหน้ามันจะมาไหมคะ มีใครเคยเจอบ้างคะ? มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันค่ะ แล้วทำไมถึงเป็นแบบนั้นคะ??
https://pantip.com/topic/40831606
อะไรต่ออะไรนั่นนี่โน่นดังว่า เหตุหรือต้นตอของมันคือพลังของจิตที่เป็นสมาธิ ยิ่งเราไปเริ่มต้นคิดว่าจะเห็นผีจะนั่นจะนี่โน่น พอทำไปสวดไปแล้วๆเล่าๆ จิตเป็นสมาธิระดับหนึ่ง มันเห็นอย่างที่คิดนั่นแหละ ทำนองคนทำคนฝึกสมาธิโดยใช้กสิณ สมมติใช้เตโชกสิณ เมื่อจิตเป็นสมาธิระดับหนึ่ง จะออกแนวร้อนๆตามร่างกาย ถ้าใช้อาโปกสิณ ทำไปๆจนจิตเป็นสมาธิถึงระดับหนึ่ง จะออกเย็นๆฉ่ำตามเนื้อตามตัว
ดูหัวข้อนี้ประกอบอีก
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=samathijit&month=05-2021&date=15&group=6&gblog=18
โปราณท่านก็ผูกเป็นบทสวดไว้
มากมายหลายบทด้วยกัน เช่น
- อานิสงส์ พระปริตร
๑)
มงคลปริตร
ทำให้เกิดสิริมงคล และปราศจากอันตราย
๒)
รัตนปริตร
ทำให้รับความสวัสดี และพ้นจากอุปสรรคอันตราย
๓)
เมตตปริตร
ทำให้หลับเป็นสุข ตื่นเป็นสุข ไม่ฝันร้าย เป็นที่รักของมนุษย์และอมนุษย์ทั้งหลาย เทพพิทักษ์รักษา ไม่มีภยันตราย จิตเกิดสมาธิง่าย ใบหน้าผ่องใส มีสิริมงคล ไม่หลงสติในเวลาเสียชีวิต
๔.
ขันธปริตร
ป้องกันภัยจากอสรพิษ และสัตว์ร้ายอื่นๆ
๕.
โมรปริตร
ป้องกันภัยจากผู้คิดร้าย
๖.
วัฏฏปริตร
ทำให้พ้นจากอัคคีภัย
๗.
ธชัคคปริตร
ทำให้พ้นจากอุปสรรคอันตราย และการตกจากที่สูง
๘.
อาฏานาฏิยปริตร
ป้องกันภัยจากอมนุษย์ ทำให้มีสุขภาพดี มีสุข
๙.
อังคุลิมาลปริตร
ทำให้คลอดบุตรง่าย และป้องกันอุปสรรคอันตราย
๑๐.
โพชฌังคปริตร
ทำให้มีสุขภาพดี มีอายุยืน และพ้นจากอุปสรรค
๑๑.
อภยปริตร
ทำให้พ้นจากภัยพิบัติ และไม่ฝันร้าย
๑๒.
ชัยปริตร
ทำให้ประสบชัยชนะ และมีความสุขสวัสดี
- หนังสือสวดมนต์ทั่วๆไปมีบทเหล่านั้น เลือกเอาสักบทหนึ่ง
ตัดให้ดูลักษณะจิตที่เป็นสมาธิระดับหนึ่ง
ครั้งนี้ เกิดนิมิตเป็นลูกแก้วใสสว่างขึ้นมา จากลูกเล็กๆ กลายเป็นลูกใหญ่ ฯลฯ แต่พอ ลูกแก้วขนาดจนเต็มความรู้สึกเหมือนสว่างไสวไปหมด เป็นสีขาว มีประกายทั่วที่หลับตาอยู่นั่นเอง และ
พอกำหนดให้มันเล็กลง มันก็เล็กได้ดังใจ เหมือนกับว่า ในขณะนั่นจิตจะสั่งการอะไรได้หมด
ลักษณะจิตที่เป็นสมาธิอีกตัวอย่างหนึ่ง
ตัดมา
ในการนั่งสมาธิครั้งนี้ ผมสามารถรับรู้ลมหายใจได้ตลอดสายเป็นเวลานาน
ดังนั้น ในการสวดมนต์ใช้บทใดก็ตาม ขณะที่สวดๆๆจิตใจเกาะติดบทสวดนั้นๆ ได้นานๆ ไม่วอกแวก ไม่เผลอ นั่นแสดงว่า จิตพอมีสมาธิแล้ว มันก็มีพลังของมัน เมื่อจิตมีสมาธิ (สมาธิยิ่งลึกก็ยิ่งมีพลัง) เราก็ใช้จิตนั่นนึกน้อมไปอะไรก็แล้วแต่ที่เป็นมงคล
อีกสักตัวอย่าง
เขาใช้วัตถุภายนอกสำหรับฝึกจิต ฝึกสมาธิ เจริญสมาธิ ทำสมาธิ นั่งทำสมาธิ นอนทำสมาธิ เดินทำสมาธิ วิ่งทำสมาธิ ทำงานอะไรๆ อยู่ ก็ใช้งานที่ทำนั้นๆ ทำสมาธิ (ใจอยู่กับงานที่ทำเหมือนสวดมนต์) สะดวกชื่อไหนก็ได้
> พอมาอยู่อเมริกาคนเดียวในที่สงบ ก็ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะทำสมาธิ ฉันเริ่มจากการเพ่งจุดที่เพดาน ขณะที่นอน จุดอะไรก็ได้ ให้จิตรวมเป็นจุดเดียว ขณะที่นั่งก็จะหาจุดอะไรก็ได้ที่อยู่ตรงหน้า
จนรู้สึกว่าจิตเกือบจะรวมได้แล้ว ก็ทำต่อไปเรื่อยๆ
จนวันหนึ่งมีญาติมาจากเมืองไทย ฉันพาเขาไปซื้อของที่ห้าง ฉันขี้เกียจเดินขอนั่งรอในรถ ขณะที่รอ
ฉันก็ใช้เวลาที่รอเพ่งจุดขี้ผึ้ง นานเป็นชั่วโมง
ฉันรู้สึกเหมือนตัวจะลอยได้ มันเบาหวิว ไม่ได้ยิน ไม่ได้เห็นอะไรเลย มันว่างเปล่า ฉันจึงรู้ว่าฉันทำได้แล้ว มันเป็นความสบายโล่งอย่างบอกไม่ถูก บุญกุศลคงจะสนองฉัน ฉันดีใจมากที่ทำสำเร็จ
ตั้งแต่นั้นมา ฉันอยากจะทำสมาธิเมื่อไหร่ก็ทำได้ แม้เพียงนั่งอยู่แค่ไม่กี่นาทีก็ทำได้
ทุกครั้งที่ฉันเหนื่อย เครียด ฉันก็จะหยุดจิตนั่งสมาธิแค่ ๑๕ นาทีก็หายเหนื่อย คุณไม่ต้องเสียเวลาไปฝึกที่วัด แค่เพียง ทำจิตให้นิ่งได้
Create Date : 10 กรกฎาคม 2564
Last Update : 26 ธันวาคม 2566 18:14:57 น.
1 comments
Counter : 2144 Pageviews.
Share
Tweet
ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku
,
คุณ**mp5**
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ
โดย:
**mp5**
วันที่: 11 กรกฎาคม 2564 เวลา:11:24:02 น.
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
BlogGang Popular Award#20
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com