ทำไมเป็นคนนิสัย "ไม่ยอม"
ทำไมเป็นคนนิสัย "ไม่ยอม"

    นิสัย หรือพฤติกรรมที่ "ไม่ยอม" ก่อให้เกิด "ความเห็นแก่ตัว" เหตุเพราะ "กลัวขาดทุน" "กลัวเสียหน้า" ถ้าเราไม่ยอมไม่มีทางแก้วิบากกรรมทุกตัว

    ตัวที่จะทำให้ยอมได้ จะต้องยอมรับความจริง เพราะมีอุทธาหรณ์ ผลที่จะทำให้เราเดือดร้อนได้ ฉะนั้น จะต้องหมั่นคิดอุทธาหรณ์

    แต่ถ้าหากว่าเรายอมรับความจริง แต่ยังไม่ถึงกับได้รับอุบัติเหตุ เภทภัย แล้วเราจะคิดยังไง?

    แม้เรายังไม่ได้รับผลนั้นๆ ก็จริง แต่เราจะต้องคิดถึงอุทธาหรณ์ต่างๆ จากบุคคลอื่น ตัวอย่างจากบุคคลอื่น เขาทำอะไรแล้วเขาไม่ยอมรับความจริงเขาก็จะต้องโดน

    ยอมเพื่อใคร? 

    ตอบว่า ยอมเพื่อตนเอง 

    ยอมเพื่อตนเอง เพื่ออะไร? 

    ตอบว่า เพื่อพัฒนาตนเอง ยกภูมิปัญญาของตนเอง

    ยกภูมิไปเพื่ออะไร? 

    ตอบว่า ยกภูมิเพื่อยังประโยชน์ตนและผู้อื่น

    แล้วทำไมต้องทำเพื่อตนเองและผู้อื่นด้วย? 

    ตอบว่า เพื่อพยุงไม่ให้เราตกภูมิ เพราะถ้าเราไม่ทำเพื่อคนอื่น เราจะหลงตนเองและจะตกภูมิทันที จึงทำให้เรามีจิตใจที่จะช่วยเหลือผู้อื่น เป็นจริตของสัตว์โลกทั้งหลาย

    จะแก้ไขยังไง ในเมื่อเรากลัวว่าจะ "ขาดทุน"?

    เราจะต้องคิดว่า เราจะให้ของแก่คนอื่น เราต้องมาถามตัวเองว่า เราให้คนอื่นเพราะเหตุใด? พอเราให้ของแก่คนอื่นแล้ว เราต้องย้อนกลับมาให้เรานี่ แล้วเราขาดทุนตรงไหน ดังในหลวงตรัสว่า "ขาดทุนให้กำไร" แต่ดูแล้วมันขาดทุน แต่ที่จริงแล้วมันกำไร

    ตรงนี้ เวลานี้มันขาดทุน แต่ระยะยาวมันได้กำไร เวลานี้เราจะต้องลงทุน ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ต้องมาขุดบ่อหาน้ำ แต่กลายเป็นว่า กลายเป็นแก้มลิงขึ้นมาได้ เราก็เก็บน้ำได้ เราก็เพาะปลูกได้ นี่แหละกำไร 

    พอย้อนกลับไปมองดูก็จะรู้ว่า ตรงนี้ทำให้เรากำไรเยอะแยะเลย แต่แรกๆ เหมือนกับว่าเราขาดทุน ก็ในหลวงสอนเราอยู่เรื่อยว่า จะต้องมองให้ทะลุ ต้องมีวิสัยทัศน์ มองให้กระจ่าง และถ่องแท้ ถึงจะทำสิ่งที่ขาดทุนเป็นกำไรได้ 

    ทุกวันนี้คนมุ่งแต่จะไปเอากำไรอย่างเดียว แต่เดี๋ยวขาดทุนไม่รู้เรื่อง




 



Create Date : 15 พฤศจิกายน 2563
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2563 0:04:07 น.
Counter : 1613 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
พฤศจิกายน 2563

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
18
19
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog