เปิดใจยอมรับสังคม กับปิดกั้นสังคม เป็นยังไง
เปิดใจยอมรับสังคม กับปิดกั้นสังคม เป็นยังไง

    หลายคนไม่เข้าใจคำว่า "เปิดรับสังคม" ไม่เปิดกั้นสังคม

    เปิดรับสังคม หมายถึง เราจะต้องเปิดรับทั้งดีและไม่ดี เราจะต้องเปิดรับ ทำความเข้าใจ

    สิ่งที่บางคนบอกว่าตัวเองเปิดรับสังคม คือ เปิดรับสังคมที่ฉันชอบเท่านั้นเอง

    การที่เราเปิดรับสังคม ต้องรับทั้งดีและไม่ดี แล้วสิ่งที่ไม่ดีเราจะรับมาทำไม

    สิ่งที่ไม่ดีเรารับมาเพื่อมาพิจารณาเป็นอุทธาหรณ์ สิ่งดีเรารับมาเป็นตัวอย่าง

    เราก็ต้องไปคลุกคลีทั้งดีและไม่ดี ทั้ง ๒ ถ้าไม่อย่างนั้นเราก็จะไปปิดกั้นสังคม

    บางคนบอกว่ายอมรับสังคม แต่อีกข้างหนึ่งไม่ยอมรับ แล้วจะบอกว่าเปิดรับสังคมได้ยังไง

    การที่เราบอกว่าสุงสิง คลุกคลีกัน กินเหล้าด้วยกัน ฯลฯ แล้วจะบอกว่ายอมรับ เป็นไปไม่ได้ การยอมรับก็คือยอมรับในระบบ ในชีวิตของเขา การยอมรับสังคม ก็คือ ยอมรับทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี สามารถไปอยู่กับเขาได้ ไม่รังเกียจเขา ถึงแม้ว่าเวลานั้นเขาไม่ดีเราก็ยังอยู่ได้ ไม่ใช่ว่าเขาไม่ดีแล้วไปอยู่จะไปฆ่ากันตายในนั้น 

    บางคนไม่ได้ปิดกั้นสังคม แต่รับสังคมไม่เป็น ไม่ใช่ว่าปิดกั้นตัวเอง ถ้าเป็นไม่หนีไปปลีกวิเวกหรอก ถ้าไม่เป็นพอถึงจุดหนึ่งก็จะหาช่องไปปลีกวิเวก เวลาเจอไม่รู้ว่าจะทำยังไง ถ้าเป็นอย่างนี้เราก็จะหลบก่อน


 



Create Date : 06 กุมภาพันธ์ 2564
Last Update : 6 กุมภาพันธ์ 2564 5:38:08 น.
Counter : 719 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กุมภาพันธ์ 2564

 
1
2
3
4
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
All Blog