ให้อภัยแก่คนอื่น จึงจะได้รับสิทธิ์ให้เขา อภัยเรา
    น้องคำแพง อยู่จังหวัดสกลนคร อ.เรณูนคร อยู่ที่นางาม ได้เจ็บใจแค้นสามี เนื่องจากสามีได้ทิ้งเขาไปมีภรรยาใหม่ แต่อย่างไรก็ตามน้องคำแพงนี้ ชอบทำบุญสุนทาน มีใจอยากแก้กรรม แต่ในใจก็เจ็บแค้นสามีที่ทิ้งเขาไปมีคนอื่น

    แต่จิตใจน้องคำแพงนี้ชอบทำบุญกุศล ชอบไหว้พระสวดมนต์ ทำบุญตักบาตร ช่วยเหลือคนอื่น ที่ไหนมีงานบุญก็จะไปร่วมเสมอ 

    แต่น้องเขาก็ไม่สามารถขจัดเอาความแค้น อาฆาต พยาบาท ออกไปจากใจไม่ได้สักที ถ้าหากวันไหนที่เขาได้ยินว่าอดีตสามีนี้เจ็บไข้ได้ป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุ เขาจะดีใจเป็นอย่างยิ่ง สะใจเป็นที่สุด

    จนมาวันหนึ่ง น้องคำแพง อยากจะหลุดบ่วงแห่งแค้นนี้สักที

    น้องเขาสร้างบุญใหญ่ก็แล้ว กรวดน้ำก็แล้ว ทำโน้นทำนี่ก็แล้ว เจ้ากรรมนายเวรก็ไม่ให้อภัยสักที

    น้องเขาก็ได้เข้าไปหาอาจารย์ อาจารย์ท่านจึงได้สอนว่า

    น้องคำแพงต้องคิดว่า น้องคำแพงอยากได้รับการอภัยจากคนอื่นไหม? 

    เราจะต้องสร้างสิทธิ์หรือสร้างเหตุไว้ก่อน เราถึงจะให้คนอื่นให้อภัยแก่เราได้ ถ้าเรายังไม่ให้อภัยแก่คนอื่น แล้วเราอยากให้เจ้ากรรมนายเวรของเราให้อภัยเรา ให้อโหสิกรรมแก่เรา เจ้ากรรมไหนก็ไม่อยากให้อภัยแก่เรา เพราะว่าเรายังไม่ให้อภัยแก่คนอื่นเลย

    ฉะนั้น เราอยากให้คนอื่นให้อภัย ให้อโหสิกรรมแก่เรา เราจะต้องให้อภัยแก่คนอื่นก่อน เป็นการสร้างสิทธิ์ไว้ก่อน ถึงจะได้รับการให้อภัย

    เราต้องให้อภัยแก่คนอื่น ถึงจะมีสิทธิ์ได้รับการให้อภัย

    เราขอขมา ขอให้เขาอโหสิกรรมแก่เรา เราจะต้องอโหสิกรรมแก่ผู้อื่นก่อน เราถึงจะได้รับการอโหสิกรรม และถึงจะได้รับสิทธิ์อโหสิกรรมจากผู้อื่น


 
เราต้องเลิกจองเวรคนอื่น 
เราถึงจะได้รับสิทธิ์ให้คนอื่นเลิกจองเวรแก่เรา

    สร้างเหตุ สร้างสิทธิแห่งการให้อภัย เราก็จะได้รับการให้อภัยเช่นนั้น


 
ฐานจิตเป็นมาร ถึงมีมารมาครอบงำเราได้ 
เราต้องเปลี่ยนฐานจิตเป็นเทพเทวดา 
เป็นเหตุดี เป็นสัมมาทิฏฐิ มารจึงครอบงำเราไม่ได้

สิ่งที่เป็นมา ย่อมมีเส้นทาง
ถ้าเราเข้าใจเส้นทางนั้น ก็สามารถย้อนกลับออกไปได้







Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2565
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2565 1:07:59 น.
Counter : 720 Pageviews.

1 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณnewyorknurse

  
เจิม...เข้ามาอ่าน
โดย: อุ้มสี วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา:8:20:55 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กุมภาพันธ์ 2565

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28