การไหว้พระสวดมนต์ จะต้องไหว้ด้วยคุณธรรม "ตบะ"
การไหว้พระสวดมนต์ จะต้องไหว้ด้วยคุณธรรม "ตบะ"

  มีตบะในการสวดมนต์ หมายความว่า เราตั้งใจไหว้ให้อยู่ในจิตใจเรา เราต้องอย่าให้พลาด อย่าให้เคลื่อน

  คำว่า "ไหว้" นี่ก็คือทั่วไป เราจะไหว้สูงกว่านั้นก็ยังมีอีก เป็นขั้นๆ ไป ขั้นที่สูงไหว้แล้วจะเกิดผลจะต้องมีตบะ

ทำไมเราไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะต้องมีอาจารย์นำ? 

  ยกตัวอย่างเช่น พระพุทธเจ้า ทำไมต้องมีพระสงฆ์เป็นผู้ทำหน้าที่แทนพระพุทธเจ้า ก็เพราะว่าพระพุทธเจ้านั้น ณ ตอนนี้ ท่านเหลือแต่จิตวิญญาณ ท่านปรินิพพานไปแล้ว ส่วนกายสังขารของพระองค์ท่านดับไปแล้ว คงเหลือแต่พระอัฐิธาตุ และนิมิตหมายอื่นๆ ส่วนพระสงฆ์นี่ท่านยังมีกายสังขารอยู่ เพราะว่าเราหรือบุคคลทั่วไปยังผสมกันอยู่ ยังมีสังขารกับจิตวิญญาณ

  ถ้าหากว่าไม่มีพระสงฆ์ หรือครูบาอาจารย์นำเราไหว้ เราก็จะเข้าไม่ถึงพระพุทธเจ้า หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น

ไหว้พระต้องมีตบะ ทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

  ทำไมเราถึงควบคุมไม่ได้ เพราะว่าขาดตบะ ทำไมบางคนบอกว่า เดี๋ยวก็ไหว้บอกว่าดีเดี๋ยวก็บอกว่าจิตใจไม่ดี ก็เพราะว่าขาดตบะ เราไหว้อย่างไม่มีตบะจึงไม่ต่อเนื่อง เดี๋ยวดีเดี๋ยวก็จะไม่ดีล่ะ คำนี้คนถามบ่อย แต่ตอบแล้วคนไม่ยอมเชื่อสักที บอกว่าคนเราจะต้องทำอะไรจะต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
  สมมติว่า เดือนนี้เราทำดี เคร่งครัดในการทำดีเกือบจะตายเลย เดือนหน้าไม่ทำต่อ ก็จะจบล่ะ เพราะคุณไม่ทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพราะเราทำเดือนเดียวก็ได้แค่เดือนเดียว เดี๋ยวก็จบ

  ทำไมอาจารย์ขอพรจากพ่อพรหม ทำไมถึงไม่มีพลาด ก็เพราะว่าสม่ำเสมอ ตั้งแต่วันที่ ๑๙ เป็นต้นมา ตั้งใจไหว้พ่อพรหม ก็ให้ความสม่ำเสมอ เมื่อก่อนอยู่ที่กรุงเทพฯ ทุกวันศุกร์ เที่ยงคืนจะต้องไปถึงที่เอราวัณ ศาลพ่อพรหม ไปถึงที่นั่นจะต้องนั่งรอครึ่งชั่วโมง เพราะว่าเขาล้างศาล พอล้างศาลเสร็จแล้ว อาจารย์เป็นคนแรกที่ไปไหว้ จนพนักงานเขารู้จักกันหมดเลย ฝนตกหนักแค่ไหนก็ไปถึงที่นั่นตรงเวลา

  พวกเราจะขาดความต่อเนื่องสม่ำเสมออย่างรุนแรง ก็เพราะว่าเราเอาแต่จุดธูป แต่จิตของเราไม่ไป คนทั่วไปไหว้พระทุกวันเยอะ แต่จิตไม่ไป วันนั้นเราไม่ได้ดูจิตของเราเลยว่า วันนั้นเราพร้อมไหม?

  ไม่พร้อมไม่เป็นไร ต้องรีบทำจิตให้พร้อม ทำให้พร้อม สารภาพผิดกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วันนี้ลูกไม่ค่อยพร้อม มีสิ่งไหนบกพร่องก็ขออภัย

  ต้องทำให้ต่อเนื่อง สม่ำเสมอ คุณธรรมนี้สำคัญ

ไหว้พระทำไมถึงไม่ได้ผล

  การไหว้นั่นทำไมบางคนบอกว่าไหว้แล้วไม่ได้ผล? ทำไมได้ผลแป๊บเดียวเดี๋ยวก็ไม่ได้แล้ว? 

  ก็เพราะว่าเราไหว้ไม่ต่อเนื่อง สม่ำเสมอนั่นเอง

  เวลาทำอะไรทำไมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังไม่อำนวยเรา หรือเราทำอะไรแล้วจะมีอุปสรรคอยู่เรื่อยๆ เราต้องสำรวจตนเอง ไม่ใช่ไปสำรวจข้างนอก สำรวจว่าตัวเราทำครบหรือเปล่า? ทำอย่างจริงจังไหม? จริงจังแล้วเราต่อเนื่องไหม?





Create Date : 10 สิงหาคม 2564
Last Update : 10 สิงหาคม 2564 23:46:02 น.
Counter : 903 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
สิงหาคม 2564

1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog