วิธีการสวดให้เหมือนอาจารย์ต้นแบบ
วิธีการสวดให้เหมือนอาจารย์ต้นแบบ

    เราสวดมนต์จีน เราจะทำอย่างไรให้สวดมนต์ให้เหมือนกับเจ้าสำนัก ทั้งรูปแบบการสวดและรูปลักษณ์ต่างๆ ของท่าน มีวิธีการดังนี้

    ๑. เราสวดเอารูปแบบอาเนี๊ย (อาเนี๊ย หมายถึง เจ้าสำนักที่ละสังขารไปแล้ว) ไม่ใช่อาเนี๊ยมาสวดกับเรา เราเลียนแบบจากท่าน ไม่ใช่เอาท่านมาสวดกับเรา เราต้องสวดแบบอาเนี๊ย อาเนี๊ยตีบักฮื้อยังไง เราก็ต้องตีเหมือนกับท่าน

    มีอารมณ์หนึ่งเดียวก็ไม่สบสน  พอไม่สับสนจิตเราก็จะมุ่งมั่น มุ่งมั่นถึงจะบรรลุผลได้

    มีตัวเลือกให้เลือก คำถามว่า เวลาเราสวดมนต์ให้เหมือนกับเจ้าสำนัก แต่ท่านละสังขารไปแล้ว (ตาย) เราจะสวดยังไงให้เหมือนกับเจ้าสำนัก เราจะตั้งฐานจิตเจตนาของเรายังไง?

    ก. ตั้งฐานจิตว่า เราสวดเอง

    ข. ตั้งฐานจิตว่า อาเนี๊ยสวด

    ค. ตั้งฐานจิตว่า เราสวดร่วมกับอาเนี๊ย

    ตอบ ก. ตั้งฐานจิตว่า เราสวดเอง แต่ยึดรูปแบบของอาเนี๊ย ก็เสมือนหนึ่งว่าอาเนี๊ยมาสวดร่วมกับเรา 

    ไม่ใช่ว่า เราตั้งฐานจิตว่าเราสวดด้วย และอาเนี๊ยท่านสวดพร้อมกับเรา อย่างนี้ไม่ได้ เพราะท่านตายไปแล้วจะมาสวดมนต์เปล่งเสียงพร้อมกับเราได้อย่างไร

    ถ้าเราเอาวิธีการสวดของท่าน รูปแบบท่าน น้ำเสียง ทำนองอย่างกับท่านสวด ก็เหมือนหนึ่งว่าท่านได้สวดพร้อมกับเราแล้ว อย่างนี้ถึงจะถูกต้อง

    วิธีการสวดจะต้องทำอย่างไร มีดังนี้

    ๑. เราสวดจิตเราจะเป็นยังไง ถ้าเราสวดเราก็ต้องเห็นหนังสือ ตัวอักษร

    ๒. ปาก ปากเราสวดก็ต้องตรงกับหนังสือ จังหวะก็ต้องตรงกัน

    ๓. กายของเราก็ต้องเคาะบักฮื้อให้ตรงกับคำพูดของเรา

    ทั้ง ๓ อย่างนี้ รวมเป็นหนึ่งเดียว เราก็จะเข้าสู่เอกัคคตารมณ์ อารมณ์เป็นหนึ่งเดียว

 



Create Date : 16 เมษายน 2564
Last Update : 16 เมษายน 2564 17:40:36 น.
Counter : 362 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
เมษายน 2564

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
16 เมษายน 2564
All Blog