อริยสัจจ์ เข้าใจความทุกข์
อริยสัจจ์ เข้าใจความทุกข์

คุณทำตรงนั้นแล้วทุกข์ คุณต้องรู้ว่าเหตุอะไรทำให้เกิดทุกข์ ทางมาของเหตุคืออะไร ทำไมจึงมีเหตุเช่นนั้น พอเรารู้ทางมาของเหตุนั้น เราจะทำยังไงไม่ให้ทุกข์ เราจะต้องแก้เหตุแห่งทุกข์ พอเราแก้เหตุแห่งทุกข์ได้ ผลก็เปลี่ยน ทำให้ทุกข์น้อยลง

  คำว่า "ไม่ทุกข์" ห้ามใช้เด็ดขาด (เพราะตอแหล) เราจะต้องเริ่มจากทุกข์น้อยลง

  เราจะต้องยอมรับความจริงว่าทุกข์ตรงไหน เราจะต้องไปหาสาเหตุ

  ๑. เรียนรู้ทุกข์

  ๒. เข้าใจทุกข์

  ๓. เหตุของความทุกข์ 

  ๔. ซึ้ง ประจักษ์ ยอมรับความจริง คือ เหตุตรงนี้ทำให้เราเกิดทุกข์

  ๕. วิธีแก้ไขเหตุแห่งทุกข์นั้นๆ คือ หาวิธีเปลี่ยนแปลง 

  เหตุแห่งทุกข์เปลี่ยน ผลย่อมเปลี่ยน ทุกข์ย่อมน้อยลง คือ ได้แก้ไขเหตุแห่งทุกข์น้อยลง ผลของทุกข์ย่อมน้อยลง

  ๖. ปฏิบัติแล้วต้องนำมาสรุปว่าถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ถ้าถูกต้องทุกข์ต้องน้อยลง

  ๗. สิ่งไหนถูกต้องทำมากขึ้น ยืนหยัดทำต่อไป สม่ำเสมอ สิ่งไหนผิดก็ต้องแก้ไขใหม่




 



Create Date : 11 มีนาคม 2565
Last Update : 11 มีนาคม 2565 9:20:17 น.
Counter : 681 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
มีนาคม 2565

 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31