The Blog To Love @ First Click - - ความเหงาไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่เจ้าของหัวใจที่ทำร้ายตน-- รักแรกคลิก

โลกหมุนทุกนาที



โลกหมุนทุกนาที
ขณะที่เด็กเติบโตขึ้นทุกวัน


งานประจำที่ฉันทำมีหน้าที่ในความรับผิดชอบหลากหลาย แต่งานที่ฉันมักใส่ใจและทำโดยไม่คิดว่าคือหน้าที่ แต่ทำเหมือนเป็นหัวจิตหัวใจคือโครงการเพื่อสังคมต่างๆ

เป็นธรรมดาที่องค์กรธุรกิจเกิดขึ้นโดยมุ่งผลกำไรเป็นหลัก แต่ถ้าเอากำไรนั้นมาแบ่งปันสิ่งดีๆให้สังคมบ้าง คำว่าธุรกิจก็ไม่ได้มีเพื่อรับใช้ระบบทุนนิยมเพียงด้านเดียว

ช่วงนี้พนักงานต่างชาติมาทำโปรเจกของบริษัทฯหลายสิบคน เราเห็นว่าภรรยาของพนักงานฝรั่งติดตามสามีมาอยู่เฉยๆ น่าจะคิดโครงการอะไรที่ให้เขามีส่วนร่วม และควรเป็นโครงการที่ยั่งยืนสักหน่อย

โครงการสอนภาษาอังกฤษให้น้องนักเรียนในชุมชนจึงเกิดขึ้น โดยมีครูอาสาสมัคร ซึ่งก็เป็นบรรดาภรรยาพนักงานต่างชาตินี่แหละมาสอน




ครูคาเรน และครูแซนดร้าของเด็กๆ


เมื่อไปสำรวจพื้นที่ เราพบว่าเด็กนักเรียนในแต่ละโรงเรียนมีพื้นฐานความรู้ต่างกันมากจนน่าประหลาดใจ บางโรงเรียน เด็กๆผสมประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆได้แล้ว ขณะที่บางโรงเรียนในพื้นที่เดียวกัน นักเรียนต่างโรงเรียนกลับยังท่อง A B C กันไม่ได้



ถึงจะอยู่ชั้นเรียนเดียวกันก็เถอะ ความแตกต่างก็ยังเห็นได้ชัด บางทียังลามไปถึงเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น ความสะอาดของหน้าตา-เนื้อตัว ชุดนักเรียน กระทั่งรองเท้าที่ใส่มาโรงเรียน หรือความต่างของจำนวนเงินที่เด็กแต่ละคนพกมาโรงเรียน (ฉันทราบข้อมูลนี้จากการพูดคุยเรื่อยเปื่อยกับเด็กๆ ดูเหมือนคุยเล่นสนุกๆไม่จริงจัง แต่ฉันฟังอย่างตั้งใจและพบว่าข้อมูลที่ได้ บ่งบอกความจริงมากมายภายใต้ใบหน้าไร้เดียงสาของพวกเขา)

เช่น ลูกที่มีแม่เป็นอบต. มีเงินมาโรงเรียนวันละ 100 บาท ขณะที่เพื่อนอีกคนซึ่งย้ายตามพ่อแม่ไปเรื่อยๆ แล้วแต่งานก่อสร้างจะไปทำที่ไหน ไม่เคยมีเงินมากินขนมที่โรงเรียน นั่งมองเพื่อนกินทุกวัน

เว้นแต่วันไหนเพื่อนจะแบ่งให้ หรือมีคนมาบริจาค ครูใหญ่บอกว่า เด็กคนนี้เพิ่งถูกนำมาฝากเข้าเรียนได้ไม่ถึงสามเดือน และมีแนวโน้มว่าต้องย้ายตามพ่อแม่ไปเรียนเมืองอื่นในเทอมหน้า

แต่โครงการเรามาเพื่อการสอนภาษาให้เด็ก ความต่างพวกนี้จึงเป็นเรื่องรองที่เราค่อยมาแก้ไข พูดถึงเรื่องการออกแบบการสอนให้น้องๆ เราปรับพื้นฐานการเรียนการสอนให้เด็กๆใหม่หมด โดยเริ่มตั้งแต่การสอน A B C






เด็กบางคน A หมายถึง แอปเปิ้ล




ขณะที่บางคน A หมายถึงมดแดงตัวน้อยๆ





ฉันชอบเด็กชายคนนี้เป็นพิเศษ ไม่ได้อยาก 'เลี้ยงต้อย' แต่ฉันชอบสีหน้าเอาจริงเอาจังของเด็กชายมากกว่า โดยเฉพาะการวางตัวของคิ้ว... คิ้วน้องแกมันช่าง CUTE จริงๆ...


โครงการสอนภาษาอังกฤษของเรา ยังดำเนินต่อไป เทอมหน้าจะมีเด็กๆในชุมชนอีกหลายคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ หรืออย่างน้อยเวลาเห็นตัวหนังสือภาษาอังกฤษ เขาจะไม่รู้สึกแปลกแยกกับมัน เด็กๆอาจจะนึกถึง มดแดงไต่ผลแอปเปิ้ล หรือนึกถึงครูฝรั่งผมทองที่มสอนให้เขาพูดและร้องเพลงเป็นภาษาฝรั่ง แต่ที่แน่ๆ เวลาเห็นฝรั่งต่างชาติ พวกเขาจะไม่วิ่งหนีราวกับเห็นสัตว์ประหลาด

ฉันนึกขอบคุณพ่อและแม่อยู่เสมอที่ทุ่มเทเพื่อให้ลูกๆทุกคน รวมถึงฉันให้มีการศึกษาที่ดีที่สุด

ถ้าเปรียบตัวฉันเป็นองค์กรธุรกิจองค์กรหนึ่ง กว่าจะเติบโตมาเป็นฉันถึงทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าใช้ทรัพยากรโลกหมดไปเท่าไหร่

ฉันรู้ดีว่ามันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำอะไรตอบแทนสังคมบ้าง แม้ไม่ได้เป็นการตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ชนิดเปลี่ยนโลกก็ตาม



และฉันกำลังทำมันอยู่ ทุกๆวัน




 

Create Date : 08 ตุลาคม 2552
4 comments
Last Update : 8 ตุลาคม 2552 9:11:06 น.
Counter : 1535 Pageviews.

 


ฉันนึกขอบคุณพ่อและแม่อยู่เสมอที่ทุ่มเทเพื่อให้ลูกๆทุกคน รวมถึงฉันให้มีการศึกษาที่ดีที่สุด

ใช่ ๆๆๆ เห็นด้วยมาก ๆ ค่ะ
นอกจากนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วย
ทุกสิ่งดี ๆ ที่คุณได้รับและได้เห็นมา คุณยังสานต่อ
แบ่งปันและเป็นผู้ให้ต่อ ๆ ไปอีก
ดีใจที่เห็นความงดงามเหล่านี้

โลกใบนี้ยังสวยงามได้อีก
หากมีใครคิดตอบแทนสังคมแบบคุณ..
(ในใจก็เชื่อว่ามีคนดี ๆ แบบคุณเยอะค่ะที่กำลังทำอยู่)
ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน อย่างไร--
มันก็สุขทั้งผู้ให้และได้รับเนอะ

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ จากคุณในวันนี้นะคะ
คงได้เห็นอะไรดี ๆ จากคุณไปเรื่อย ๆ เชื่อแบบนั้นค่ะ
อะแฮ่ม ๆๆ ชอบคิ้วเจ้าหนูด้วยคน ช่างcuteซะจริง

 

โดย: ภูเพยีย 8 ตุลาคม 2552 10:58:15 น.  

 




ทำความดี มีความสุขครับ

 

โดย: พ่อพเยีย 8 ตุลาคม 2552 16:58:30 น.  

 

"โลกหมุนทุกนาที
ขณะที่เด็กเติบโตขึ้นทุกวัน"

ส่วนพวกเราก็...
"...ไม้นี้คงเก่าไปตามกาล ชีวิตคงเก่าไปด้วยกรรม..."

(จากเพลงเรื่องราวบนแผ่นไม้ - เฉลียง)

 

โดย: psyche IP: 204.114.196.11 9 ตุลาคม 2552 17:39:36 น.  

 





ชวนไปทำ Photo-Video-Music Gallery

แกลเลอรี่แบบไฮเทคกันที่

www.gallerygang.in.th


 

โดย: ภัทรพล (360D Gallery ) 14 ตุลาคม 2552 13:15:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Love At First Click
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




An ordinary woman who loves to write and who loves to know what love is.
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Love At First Click's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.