The Blog To Love @ First Click - - ความเหงาไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่เจ้าของหัวใจที่ทำร้ายตน-- รักแรกคลิก

คบเด็กสร้างบ้าน



โบราณว่าอย่าคบเด็กสร้างบ้าน แต่ใครที่กำลังคบหาเด็ก' ถาปัด หรือเด็กที่เรียนคณะสถาปัตย์เอง คงนึกแย้งอยู่ในใจว่า เด็กสร้างบ้านมีดีให้คบหาต่างหาก

แม้ฉันจะชอบอ่านหนังสือบ้านและสวน หรือนิตยสารจำพวกตกแต่งบ้าน อินทีเรียดีไซน์ สมัยเรียนมหาวิทยาลัยก็ชอบเข้าไปขลุกในห้องสมุดของคณะสถาปัตย์ แต่ความรู้ทางสถาปัตย์หรือความรู้เชิงช่าง ก็ไมได้มีติดตัวแม้สักกระผีกริ้น กระนั้นชะตาชีวิตก็จับพลัดจับผลูให้ได้ร่วมกิจกรรมสร้างบ้านอยู่เนืองๆ

ไม่นานมานี้ ฉันเดินทางร่วมกับทีมอาสาสมัครไปร่วมกิจกรรมสร้างบ้านเพื่อชุมชน 82 หลัง ถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู๋หัว ภายใต้โครงการ Jimmy Carter work project ที่อ. สันทราย จ.เชียงใหม่

ทีมของเรามีกำหนดสร้างบ้านเลขที่ 42 โดยทีมงานของHabitat for humanity เข้าไปเตรียมความพร้อมรอไว้ก่อนแล้ว



ยังไม่ทันได้เริ่มสร้างบ้าน ก็เกิดเหตุการณ์ใจหายใจคว่ำเมื่อกระเป๋าเดินทางที่ฉันโหลดเข้าใต้ท้องเครื่องบินพร้อมกับเพื่อนๆ กลับไปวิ่งเล่นที่อื่น ไม่ยอมบินตามฉันมาด้วย

วันแรกของกิจกรรมขณะที่ทุกคนได้สนุกสนานกับงานเลี้ยงต้อนรับ อาหารเคล้าดนตรีล้านนา และการแสดงดอกไม้ไฟ ฉันกลับต้องฝ่าฝน วิ่งขาขวิดไปเล่มเกมชอปปิ้งมหาประลัยในห้างบิ๊กซี หางดง เพื่อหาซื้อของใช้จำเป็นใช้ชั่วคราว ขณะที่เจ้าหน้าที่สายการบินยังคงเร่งตามหากระเป๋าที่หายไปของฉัน

อารมณ์ขณะชอปปิ้ง รู้สึกเหมือนกำลังอัดรายการ หลานปู่กู้อีจู้ ที่ต้องบรรลุภารกิจชอปปิ้งภายในเวลาอันสั้นที่กำหนด แถมยังต้องรีบทำเวลาเพื่อกลับมารับทีมผู้บริหารไปส่งโรงแรมให้ทันก่อนงานเลิกอีกด้วย

ฉันโกยของลงรถเข็นไป พลิกข้อมือดูนาฬิกาไป ทำยังกับแชมป์ชอปปิ้งห้าสมัยที่ไม่ยอมให้ใครมาโค่นแชมป์ได้ง่ายๆ

ตอนไถรถเข็นเข้าซองไปรอคิวจ่ายเงินที่เคาเตอร์ ฉันยืนซึมกะทือมองเหม่อจนไปเจอกระจกตั้งไว้ที่ร้านค้าใกล้เคียง ฉันสะดุ้งเพราะผู้หญิงที่สะท้อนออกมาจากกระจกบานนั้น สภาพดูไม่จืดเป็นสาหัสเสียจริงๆ


เช้าวันรุ่งขึ้น ฉันสโลสเลออกมาทานอาหารเช้า ซึ่งมีกำหนดให้ต้องกินตั้งแต่ตีห้าครึ่ง เพราะรถจะออกเดินทางไปที่ไซต์งานก่อสร้างในเวลา หกโมงเช้า

การปลุกท้องให้ย่อยอาหาร ทั้งที่หนังตาก็ยังไม่เปิดเป็นประสบการณ์ที่เร้าใจดีไม่หยอก


ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ยังหน้าใส ยิ้มสวยกันทุกคน


เมื่อไปถึงหน้างาน หัวหน้าทีมสร้างบ้านซึ่งเป็นฝรั่งเรียกรวมพลทุกคนมาอธิบายหน้าที่ การสร้างบ้านในครั้งนี้เป็นวิธีแบบการต่ออิฐบล็อกประสาน คล้ายคลึงกับการต่อเลโก้ทีละชั้นๆ จากนั้นค่อยเอาปูนซีเมนต์ผสมค่อยๆหยอดลงรูอิฐ แล้วเอาปูนซีเมนต์ยาแนวตรงรอยต่อของอิฐไปทีละชั้นอีกครั้ง



แม้ดูเหมือนง่าย ไม่ซับซ้อน แต่พอถึงเวลาทำเข้าจริงๆ กลับไม่ใช่งานหมู และฉันนึกเสียดายอยู่ครามครันว่า รู้อย่างนี้ ริอ่านคบหาเด็กสร้างบ้านไว้สักคนก็ดี จะได้พอมีทักษะการก่อสร้างมาเชิดหน้าชูตาในงานนี้ได้บ้าง



พวกเราทำงานกลางแดดจัด โดยไม่มีร่มเงาใดๆให้หลบพิง อากาศเชียงใหม่ที่ไม่หนาวสักนิดค่อยๆเพิ่มอุณหภูมิสูงขึ้นตามเข็มนาฬิกาที่เดินไปข้างหน้า ประกอบกับฝุ่นดินทราย และผงซีเมนต์ที่อบอวลพวกเราไว้เหมือนหมอกเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้พอเลิกงาน แต่ละคนจึงหมดสภาพไปตามๆกัน ไม่เว้นแม้แต่หนุ่มๆที่ร่างกายกำยำ



วันที่สอง งานเริ่มซับซ้อนขึ้น เมื่อเราต้องใช้นั่งร้านต่ออิฐ และยาแนวปูนในชั้นที่สูงขึ้นไป แถมยังต้องยกคานไปวางบนวงกบหน้าต่าง วงกบประตูอีก ตัวฉันนั้น งานไหนทำได้ ไม่มีอิดออด แต่งานขึ้นนั่งร้านไปช่วยยกคานนั้น ขอชั่งใจนิดหนึ่ง กำลังแขนนั้นพอไหว แต่พอได้ยินอะไรที่เกี่ยวกับ 'คาน' นี่มันช่างแสลงหูพิลึก

พอทำไปได้ถึงบ่าย หัวหน้าทีมเรียกรวมพลเพื่อแจ้งข่าวให้พวกเราทราบว่า การทำงานวันนี้จะขอแรงอาสาพวกเราอยู่ทำงานต่อจนเสร็จถึง 6.30 ตอนเย็น แทนที่จะเลิกตอนห้าโมงเย็นตามแผนปกติ

แรงใจสู้ไม่ถอย แต่แรงกายดูเหมือนจะหายไปพร้อมเหงื่อที่ทยอยระเหยออกจากผิวหนังพวกเรา ฉันสูดเอาฝุ่นผงซีเมนต์เข้าไปอย่างต่อเนื่องตลอดการทำงาน แม้จะมีผ้าปิดจมูกคอยช่วยกันไว้บ้างก็ตาม

สิ้นสุดงานวันนั้น ทุกคนเดินออกจากไซต์งานเหมือนชาวค่ายเอาท์วิชหลังถูกใช้แรงงานทาส แต่ก็ภูมิใจลึกๆว่าเราได้ช่วยทำโครงการได้สำเร็จตามแผน ก่อนเดินลับมุมของไซต์งานไป ฉันหันกลับไปมองบ้านหลังที่ 42 ที่ค่อยๆก่อตัวขึ้นมาเป็นฝาบ้าน ความเหนื่อยก็ลดลงอย่างอัศจรรย์




ทีมงานที่ไปพร้อมกับฉันเป็นอาสาสมัครกะแรก อีกหนึ่งวันต่อมาทีมอาสาสมัครกะที่สองก็ตามมาช่วยดำเนินการต่อจนเสร็จ



เสร็จแล้ว !!




เสียดายที่ฉันไม่มีโอกาสได้พบเจ้าของบ้านที่จะรับมอบบ้านจากพวกเรา เนื่องจากช่วงที่เราสร้างบ้านให้เขานั้น เขาพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่อย่างนั้นฉันคงได้พูดคุยและสอบถามความรู้สึกจากเขาอีกมากมาย

ภาพบ้านที่สำเร็จเป็นบ้าน สามารถใช้อยู่อาศัยได้จริงช่างน่าประทับใจ ฉันตั้งใจว่าสักวันหนึ่ง ฉันจะกลับมาที่สันทรายและมาเยี่ยมบ้านหลังที่ 42 พร้อมกับทักทายก้อนอิฐในบ้านหลังนี้



ถึงตอนนี้ ฉันคงไม่กลัวตกงานแล้ว เพราะถ้าเกิดต้องเตะฝุ่นขึ้นมาจริงๆ ฉันคงเขียนลงไปในใบสมัครงานช่างก่อสร้างได้บ้างว่า เคยมีประสบการณ์ยกอิฐ ก่อปูนมาแล้วหลายงาน อึด ทนทุกสถานการณ์ และถนัดวิจัยฝุ่นซีเมนต์เป็นพิเศษ

ว่าแต่ว่า อยากลองคบเด็กสร้างบ้าน มือสมัครเล่นสักคนไหม เดี๋ยวฉันส่งใบสมัครให้ : )




 

Create Date : 27 พฤศจิกายน 2552
4 comments
Last Update : 30 พฤศจิกายน 2552 8:29:07 น.
Counter : 7012 Pageviews.

 

หวัดดีคะแวะมาทักทาย และแวะมาเอากล่องแชทมาติดไว้เพื่อไว้พูดคุยกับเพื่อนๆคะ ขออนูญาติเอามาติดไว้นะคะ


โค้ดห้องแชท  friendly11.com



(ถ้าเคยเอาไปใส่แล้วใส่ซ้ำ ต้องขออภัยด้วยนะคะ หรือถ้าไม่ชอบก็ลบไปได้เลยน้า)






 

โดย: friendlygang 27 พฤศจิกายน 2552 18:51:27 น.  

 

ปกติพี่ก็แพ้ทางเด็กสร้างบ้านอยู่แล้ว (แฮ่ม!) ทั้งเคยคบเด็กสร้างบ้านอยู่บ้าง แต่ลองคบเด็กสร้างบ้านมือสมัครเล่นก็ไม่เลวนะ ส่งใบสมัครมาสิ

ไอ้โครงการนี้ใช่อันเดียวกับที่อดีตปธน.คาร์เตอร์มารึเปล่า? เจอท่านด้วยมั้ย? แล้วกระเป๋ากลับมาเจอเจ้าของหรือไม่จ๊ะ อัพเดตหน่อย

 

โดย: psyche IP: 204.114.196.11 29 พฤศจิกายน 2552 15:01:43 น.  

 

พี่ Psyche
เป็นโครงการเดียวกับอดีตปธน จิมมี่ คาร์เตอร์ และโรสลิน ( ภรรยาของท่าน) แม่นแล้วค่ะ

เนื่องจากทำงานที่ไซต์ ไม่ได้แวะเดินเล่นไปชมบ้านอื่นๆ เลยไม่ได้พบอดีตปธน. เจอแต่ทีมบอดี้การ์ดตัวเบ้งๆของท่านแทน

อ้อ ได้เจอคุณพิม ซอนย่า คูลลิ่งและนั่งทานข้าวร่วมโต๊ะกับเธอด้วย แต่ไม่ได้ขอถ่ายรูปด้วย

เรื่องกระเป๋าสุดท้ายได้คืนมาค่ะ แต่ก็หลังจากตระเวนซื้อของใช้กลับมาเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าป้ายติดกระเป๋าที่มีบาร์โค้ดหลุดหายไป กระเป๋าเลยเลี้ยวเข้าสายพานไปนอนเล่นที่ห้องสัมภาระ ไม่ได้มาขึ้นเครื่องด้วย ทางสายการบินไม่ได้ชดใช้ค่าเสียหายอะไร เพราะถือว่าหามาคืนผู้โดยสารได้ในที่สุดแล้วก็จบ

ถึงจะขลุกขลักไปบ้าง แต่ประทับใจกับทริปนี้ ตรงที่เรามีโอกาสได้ใช้แรงกายของเรา ทำประโยชน์ให้คนอื่น



 

โดย: รักแรกคลิก (Love At First Click ) 30 พฤศจิกายน 2552 8:26:50 น.  

 

ทำดี คิดดี เราให้กำลังใจ พัฒนาต่อไป

 

โดย: จพย สปข IP: 58.64.113.216 13 พฤษภาคม 2553 13:47:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Love At First Click
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




An ordinary woman who loves to write and who loves to know what love is.
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
27 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Love At First Click's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.