Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
... บทความนี้อาจทำให้ผู้อ่านที่ปลาบปลื้มประทับใจกับหนัง HBD ขุ่นเคืองหรือ หงุดหงิดรำคาญ หรือ อาจมองว่า ผู้เขียน ดูหนังโดยใช้หัวคิดมากไป ใช้หัวใจน้อยกว่า
ซึ่งสารภาพว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะ ตลอดเวลาของช่วงท้ายๆของหนังเรื่องนี้ ผมมีความคิดขัดแย้งกับหนังตลอดเวลาในแง่ของแก่นความรักที่หนังพยายามนำเสนอ และ ข้อเท็จจริงทางการแพทย์กับเรื่องของสภาพจิตใจบางประการ
ซึ่ง โดยรวมแล้ว ถ้ามองแค่ในแง่ของความเป็นหนังเรื่องหนึ่งอันประกอบไปด้วยการกำกับ , การถ่ายภาพ, การแสดง ฯลฯ หนังไทยเรื่องนี้เป็นหนังที่ดี เพียงแต่ ผมไม่ชอบ ไม่อิน และ ไม่ประทับใจ
1.
ทั้งๆที่ตัวเอง เป็น แฟนของคงเดชตั้งแต่ สี่เต่าเธอ มาจน เฉิ่ม ที่กลายเป็นหนึ่งในสิบหนังไทยที่ชอบที่สุด และ ก็ชื่นชมการแท็คทีมของ คงเดชกับพงพัฒน์ใน me , myself ร่วมกับแอบปลื้มปนปิ๊ง น้องแอม-นักแสดงนำหญิงที่เล่นหนังได้เป็นธรรมชาติน่ารักน่าหยิกแท้ๆ
ทั้งๆที่ตัวเอง เป็น คนที่มักถูกจริตกับหนังแนว ความรัก พลัดพราก และ ความตาย ตัวเองเป็นคนบิวต์ง่าย แค่ตัวอย่างหนังเรื่องนี้ก็น้ำตาซึม
ทั้งๆที่ตัวเอง เป็นแฟนวงพราวตั้งแต่อัลบั้มแรกตอนเป็นนักศึกษา ตามเก็บกระทั่งเวอร์ชั่น music box ของเพลง เธอคือความฝัน ซึ่งแค่ได้ฟังเพลงในหนังก็ยิ้มอย่างอิ่มเอมใจ
ครั้นตีตั๋วเข้าไปดู ก็ปรากฎว่า
... ผมชอบครึ่งแรกมาก
หนังดูเป็นธรรมชาติ วางคาแรคเตอร์ตัวละครได้มีเสน่ห์ นักแสดงก็เล่นได้น่ารักเป็นธรรมชาติดี การถ่ายภาพก็สวยงามดูแล้วเคลิ้มอยากกลับไปแม่ฮ่องสอนอีกซักรอบ
จุดหักมุมของหนังตามตัวอย่าง คือ วันเกิดของพระเอก มาพร้อมกับ ภาวะโคม่าของนางเอก ซึ่งหนังเปลี่ยนอารมณ์จาก กุ๊กกิ๊กน่ารัก มาเป็น อึดอัดสะเทือนอารมณ์ ใน ครึ่งหลัง ผมก็ยังชอบ และ คิดว่า อนันดา แสดงได้หนังเรื่องนี้ได้ดีมาก เขาน่าจะเลือกเล่นหนังมีคุณภาพแบบนี้ มากกว่าจะรับเล่นหนังพร่ำเพรื่ออย่างในปีนี้จนหน้าช้ำ
บวกกับ ตัวหนังทำการบ้านเรื่อง ปฎิกิริยาของการสูญเสียได้ดี ที่ให้เห็นว่า คนที่สูญเสียคนรักจะมีทั้งปฏิเสธความจริง สับสน โกรธ ฯลฯ
อาจจะติดให้ติอยู่นิดนึง ก็แค่ครึ่งแรกของหนัง นอกจากเที่ยวต่างจังหวัดกับนั่งกินข้าว หนังยังไม่แสดงให้เห็นการใช้ชีวิตด้านอื่นๆที่ ร่วมทุกข์ร่วมสุขมากพอ ชวนที่จะให้คล้อยตาม ความรักของพระเอกในครึ่งหลัง
... ที่ชอบเป็นพิเศษ ก็ตอนเริ่มเรื่องที่ ให้ตัวละครคู่หนึ่งไปหาสถานที่ท่องเที่ยวจากหนังสือเก่าๆเล่มหนึ่ง แล้วเถียงกันว่า มันอาจไม่สวยเหมือนแต่ก่อน แล้วอีกคนแย้งว่า ถึงเวลาจะผ่านไปแต่ความงดงามหรือสิ่งดีๆก็น่าจะยังมีอยู่
ทำให้ผมนึกถึงประเด็น บางอย่างอาจเปลี่ยนไป แต่บางสิ่งนั้นก็ยังคงเดิม ซึ่ง สามารถโยงกับความรัก ที่คู่รักของเราอาจเป็นอัมพาตพิกลพิการหรือหลงลืม แต่ ความรักของเรานั้นก็ยังสามารถอยู่คงเดิมได้ไม่แปรเปลี่ยนตาม
...ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวผมและทำให้ผมไม่เชื่อไม่อินไม่คล้อยตาม เกิดขึ้นหลังจากครึ่งหลังของหนังผ่านไปพักใหญ่
เมื่อหนังกำลังแสดง ความไม่สามารถปล่อยวาง เป็น รักแท้ , ปล่อยให้ภาวะป่วยของพระเอกเดินหน้าอย่างโหดร้าย ดำดิ่งลงเรื่อยๆ แต่ดันเปลี่ยนไปจบอย่างสวยงามไม่ทันตั้งตัว โดย พยายามเลี่ยงข้อเท็จจริงหลายๆอย่างเพื่อนำไปสู่จุดพีคของอารมณ์ในช่วงท้าย
รวมไปถึง ภาวะสมองตายและการุณยฆาต(euthanasia) ที่ผมมองว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนอยู่พอสมควร
2.
ผมเชื่อว่ามีผู้ชายแบบพระเอกในหนัง และเคยเห็น ญาติๆหรือคู่รักที่พร้อมจะดูแลคนรักที่ป่วย เช่น พิกลพิการ , หลงลืมญาติ ฯลฯ ไปจนสิ้นลมหายใจ
แต่
ภาวะสมองตาย(brain death) ไม่เหมือนกับ ภาวะอัลไซเมอร์ หรือ อัมพาต หรือ พิกลพิการ ฯลฯ ไม่เหมือนเรื่องราวของ ตาลอบกับยายทอง
เพราะ
ภาวะสมองตาย(brain death) คือ ภาวะที่สมองไม่ตอบสนอง ไม่รับรู้เรื่องราวความรู้สึกใดๆ และ ไม่มีทางที่ผู้ป่วยจะฟื้นขึ้นมา ได้แต่รอวันตาย เพราะ สมองที่ควบคุมการหายใจ , ความคิดความรู้สึกฯลฯ หยุดทำงานแล้ว แต่ที่ผู้ป่วยยังหายใจเป็นเพราะอาศัยเครื่องจักรอย่างเครื่องช่วยหายใจ ไม่ใช่แค่ใช้ถังออกซิเจน
และ
ภาวะสมองตาย(brain death) สามารถตรวจวัดแล้วบอกได้ชัดเจน จากภาวะตอบสนองของระบบประสาท , ตรวจม่านตา , ตรวจการทำงานของสมอง ฯลฯ ไม่ใช่แค่ดูจาก คนไข้ไม่รู้สึกตัว เนื่องจาก ภาวะโคม่าอีกหลายๆกรณีนั้น สมองของคนไข้ก็ยังไม่เข้าข่ายสมองตาย
...ในโลกความเป็นจริงนั้น แทบจะวันเว้นวัน ในโรงพยาบาลใหญ่ๆประจำจังหวัด เราสามารถพบผู้ป่วยในภาวะ สมองตาย ที่หมอต้องให้ ญาติตัดสินใจว่า จะปล่อยให้ผู้ป่วยจากไปหรือไม่ หรือ จะต้องอาศัยเครื่องช่วยหายใจต่อไปเรื่อยๆ
กรณีที่แพทย์จะมาให้ญาติตัดสินใจเช่นนี้ จะไม่เกิดขึ้น หากคนไข้เป็น อัมพาต หรือ เส้นเลือดสมองแตก หรือ อัลไซเมอร์ ฯลฯ
ไม่มีแพทย์คนไหนที่จะมาบอกให้ญาติเลือกว่า จะช่วย คนไข้พิการหรืออัลไซเมอร์ต่อหรือไม่ เพราะกรณีเหล่านั้น คนไข้ยังมีชีวิตยังมีความรู้สึก
แต่ในกรณีสมองตาย ผู้ป่วยไม่สามารถรับรู้ใดๆแล้ว เพียงแค่ยังหายใจ ตามเครื่องช่วยหายใจเท่านั้น และ นับถอยหลังรอเสียชีวิต ผู้ป่วยไม่ได้รับรู้ว่า อีกฝั่งคิดหรือรู้สึกอย่างไร (ต่างกับ อัลไซเมอร์ที่ยังรู้สึกได้แค่หลงลืม)
... การเลือกที่จะ สู้ต่อ หรือ ปล่อยคนไข้ไป ไม่มีทางไหน ที่ผิด เพียงแต่ ถ้าเลือกที่จะสู้ต่อ ก็ต้องเผชิญข้อเท็จจริงว่า ผู้ป่วยจะไม่ฟื้นคืนมา อีกทั้ง ค่ารักษาพยาบาลก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ ญาติๆก็จะต้องมาเฝ้าดูแลทุกวัน โดยที่เจ้าตัวนั้นไม่ได้รับรู้อะไรอีกต่อไป
ในความเป็นจริง จึงมีทั้งญาติที่สู้ถึงที่สุด , สู้จนถึงพอจะทำใจได้ , สู้ให้นานพอให้ลูกหลานต่างจังหวัดกลับมาดูใจ และ ยอมปล่อยให้ผู้ป่วยจากไป
... จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะสู้แค่ไหน แต่ เมื่อถึงจุดที่ญาติต้องเลือก ญาติหลายคนไม่กล้าเลือกหยุดการรักษาในแรกเริ่ม เพราะ กลัวที่จะถูกมองว่าเห็นแก่ตัว กลัวที่จะกลายเป็นลูกที่ไม่ดี เป็นภรรยาที่ไม่สู้เต็มที่ เป็นพ่อแม่ที่ไม่สู้ถึงที่สุด ฯลฯ
และหากถึงที่สุด เมื่อญาติเลือกจะถอดเครื่องช่วยหายใจเพื่อปล่อยให้ผู้ป่วยไปสบาย แต่ หลังจากทำไปแล้ว ถ้าไม่ได้รับการ support จิตใจ ญาติส่วนใหญ่ก็แบกความรู้สึกผิด(guilt) ติดตัว
... ความรู้สึกไม่อินของผม เกิดขึ้นเมื่อรู้สึกว่า หนังกำลังนำเสนอให้เห็นว่า การสู้ขาดใจ เป็น ความรักแท้ ในขณะที่ ผมมองว่าเป็น การยึดติดและไม่ปล่อยวาง เพราะ โจทย์พื้นฐานของหนังตั้งอยู่บนภาวะ สมองตาย ไม่ใช่ อัมพาต หรือ พิการ ฯลฯ ที่เจ้าตัวยังรับรู้
ผมคิดๆว่า ลองนึกเล่นๆว่า ถ้าบังเอิญเป็นตัวเราเอง หรือ มีผู้ชมที่เคยอยู่ในฐานะญาติที่ตัดสินใจถอดเครื่องช่วยหายใจ พอมาดูหนังเรื่องนี้ ก็อาจจะทำให้ ความรู้สึกผิด ผุดกลับขึ้นมา เพราะคิดว่า ตัวเองยังทำไม่เต็มที่ ดูอย่างรักแท้ในหนังเรื่องนี้ซิ สู้เต็มที่แล้วไม่เห็นจะตาย แถมสุดท้ายยังดีขึ้น
หรือ ในอนาคตถ้าหมอมาบอกเราว่า ญาติของคุณอยู่ในภาวะสมองตาย จะไม่ฟื้นขึ้นมาอีก อย่าทรมานเขาอีกเลย เราอาจจะไม่กล้าตัดสินใจถอดเครื่องช่วยหายใจ เพราะ มันกำลังจะแปลว่า เรารักไม่มากพอ
3.
... ภาวะสู้ขาดใจของเต็น ในมุมหนึ่งคือ รักแท้ที่ซื่อสัตย์ตามคำสัญญา แต่ขณะที่ผมเห็น พระเอกเสียงาน เสียการใช้ชีวิตในสังคม และ ทำเสมือนว่านางเอกยังรับรู้ได้เหมือนคนปกติ เช่น เข็นรถพาเธอไปห้าง ไปช็อปปิ้ง ไปดูหนัง ฯลฯ ความคิดที่เกิดขึ้นกับผมมากกว่า คือ ผมลุ้นเป็นระยะๆว่าจะมีใครพาเต็นไปหาหมอหรือพยายามช่วยเต็นให้ดีขึ้น
เพราะ ภาวะของเต็นน่าจะเข้าข่าย โรคซึมเศร้า หรือ ภาวะซึมเศร้าหลังการสูญเสียแบบจำเป็นต้องได้รับการรักษา(Pathological grief)
มีศัพท์คำหนึ่งชื่อว่า Grief คือ ภาวะเศร้าโศกหลังการสูญเสีย เช่น ซึมเศร้า , ร้องไห้ , กินข้าวไม่ได้ , นอนไม่หลับ , ได้ยินเหมือนเสียงคนที่ตายไปแล้วเรียกชื่อ ฯลฯ และเป็นเรื่องปกติที่ช่วงแรกๆ คนสูญเสีย จะรับไม่ได้ ไม่ยอมรับความจริง คิดว่าคนที่จากไปยังมีชีวิตอยู่ เหมือนเช่นกับ เต็น ที่คิดว่า เพา จะต้องฟื้นในช่วงต้น
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น ภาวะปกติที่พบได้ ไม่จัดเป็น อาการป่วย
แต่ ถ้าอาการของ Grief มีภาวะรุนแรง เช่น ซึมเศร้าถึงขั้นฆ่าตัวตาย , หูแว่วถึงขนาดได้ยินเสียงคนมาคุยเป็นเรื่องเป็นราว หรือ ใช้ชีวิตเหมือนคนที่ตายไปแล้วยังอยู่ เช่น จัดโต๊ะจัดจานให้กิน , ซักเสื้อผ้าให้ใส่ตู้ทุกวัน ฯ และ ถ้าอาการของ Grief ที่ว่าปกตินั้นเป็นเรื้อรัง ถือว่าเข้าข่ายภาวะผิดปกติที่เรียกว่า Pathological grief
ซึ่งส่วนหนึ่งของ Pathological grief เป็นโรคซึมเศร้าที่หากปล่อยทิ้งไว้ อาจเลยเถิดไปจนถึงการฆ่าตัวตาย
... ดังนั้น ตอนต้นของครึ่งหลัง ผมจึงยังซึ้งในรักแท้ของเต็น แต่พอเริ่มเข้าโหมด พานางเอกขึ้นรถเข็นไปดูหนังในโรงหนังด้วยกันพร้อมถังออกซิเจน , พาไปช็อปปิ้งซื้อเครื่องสำอางฯลฯ มันทำให้ผมเปลี่ยนจาก ความซึ้ง เป็น อึดอัดและสงสาร
สำหรับผม ความรักตั้งแต่กลางครึ่งหลัง ที่พระเอกทิ้งงาน ทิ้งโลกภายนอกและทำเสมือนนางเอกยังมีชีวิต คือ การยึดติดไม่สามารถปล่อยวาง มากกว่าจะเป็น รักแท้ที่งดงาม (แถมยังเป็นภาวะป่วยอีกต่างหาก)
... ยิ่งนึกเปรียบเทียบกับหนังที่เล่นประเด็นคล้ายๆกัน เกี่ยวกับ ความรัก การสูญเสีย grief และ ความตาย
ผมชอบการคลี่คลายไปสู่บทสรุปของ หนังฝรั่งที่ว่าด้วย สามีพยายามยื้อชีวิตภรรยาที่เป็นมะเร็งใน The Fountain หรือ หนังจีนที่ จางป๋อจือเล่นเป็นนางเอกที่ยังคงใช้ชีวิตเสมือนสามียังไม่ตายใน Lost in time และ พ่อแม่ที่สูญเสียลูกสาวใน รักแห่งสยาม มากกว่า
4.
... จุดถัดมานี้ ไม่ได้เกี่ยวกับ มุมมองส่วนตัว แต่มาจาก บทหนังที่ผมรู้สึกว่า เป็นเหตุให้ ฉากจบดูไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่ เพราะ ผมคิดว่า ถ้าหนังจะเลือกเดินเส้นทางที่ให้ การรักษาสัญญา เป็น รักแท้ที่งดงามของชายคนหนึ่ง โดยให้พระเอกเลือกที่จะดูแลตลอดไป
หนังก็ไม่ควรละเลยข้อเท็จจริงที่ปูไว้แต่ต้น บทสรุปไม่ควรจะสวยงามได้ง่ายแบบนั้น
เพราะ ฉากชีวิตของเต็นที่ควรจะเป็น หากยึดเอาจากข้อเท็จจริงที่หนังปูไว้คือ ถัดจากนี้พระเอกก็จะ ตกงาน , ไม่มีเงินรักษา ,เครียดเป็นบ้า เพราะต้องทำหน้าที่พยาบาลทุกสิบห้านาที ซึ่งปกติ ญาติๆผู้ป่วยอัมพาตจะผลัดกันดูแลหรือมีพยาบาลเป็นเวรๆ ,, นางเอกต้องติดเชื้อจากภาวะแผลกดทับหรือเสียชีวิตตามหลักทางการแพทย์ที่อยู่ได้ไม่นาน
แต่ หนังกลับข้ามข้อเท็จจริงเหล่านี้ เพื่อตั้งใจนำไปสู่ บทสรุปที่เซ็ทไว้สุดท้าย
...ทั้งๆที่ ถ้าอยากจะเน้นบทสรุปสุดท้ายเช่นนี้จริง ผมคิดว่า หลังการตัดสินในศาล แล้ว หนังน่าจะทำให้เห็นว่า พระเอกยังดูแลนางเอกอยู่ แต่ปรับตัวกับความเป็นจริงได้มากขึ้น เช่น เริ่มหางานใหม่ เริ่มมีเงินที่จะดูแล ไม่หมกมุ่นอยู่กับนางเอกจนเกินไป เริ่มปล่อยวางได้บ้าง
ซึ่งยังดูน่าเชื่อถือมากกว่า การตัดกลับมาอีกที มีแกลเลอรี่เสียแล้ว แถมนางเอกยังอาการดีขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหาก
... ตัวอย่างของหนังที่อยากยกมาเปรียบเทียบ เพราะเพิ่งดูผ่านไป คือ หนังแผ่นเรื่อง Lars and the real girl ที่เป็นเรื่องราวของ พระเอกผู้ตกหลุมรักตุ๊กตายาง แล้วแบกไปไหนมาไหนเสมือนมันมีชีวิตเป็นแฟนของตัวเอง
ด้วยเค้าโครงเรื่องคร่าวๆของหนังเรื่องนี้ ดูไม่สมจริงยิ่งกว่า และ ไม่ตรงกับอาการป่วยใดๆทางการแพทย์ แต่ หนังสามารถทำให้คนดูคล้อยตาม เพราะ บทหนังแสดงให้เห็นความเป็นเหตุเป็นผลของเรื่องราว ที่ไม่พยายามจะชักจูงคนดูโดยจงใจเกินไป แต่เมื่อถึงบทสรุปกลับสร้างความประทับใจโดยไม่ตะขิดตะขวง
5.
หลังจากกลับมานั่งทบทวนเรื่องราวจากหนังทั้งหมด จากที่ตอนแรกผมคิดว่า ผมไม่อินไม่คล้อยตาม เพราะ ปัญหาข้อเท็จจริง และ การคิดมากเกินไป อีกสาเหตุหนึ่งที่ส่งเสริมให้ไม่อิน อาจเป็นเพราะ มุมมองต่อ รักแท้ ของผม กับ บทหนังของคงเดช อาจไม่ตรงกัน
จากผลงานของคงเดช จริงอยู่ที่ ผมชอบ เฉิ่ม เอามากๆ ชอบ กอด ประมาณหนึ่ง ชอบ Me...Myself ใกล้ๆกับ กอด แต่ ผมไม่อินตาม ความรักใน The Letter เอาเสียเลย
เพราะไม่เพียงแต่หนังบิวต์เกินความรู้สึกซึ้ง คือ บางฉากบางตอนหนังทำแค่นี้ก็ซึ้งสุดๆแล้ว แต่หนังไม่หยุดบิวต์ จนกลายเป็นความรู้สึกเฟ้อ
เหตุเพิ่มเติมที่ทำให้หนังจบแล้วผมไม่อิน ก็เพราะประเด็น ความรักที่พระเอกยังขอที่จะไม่ปล่อยนางเอกไป มันให้ความรู้สึกเดียวกับ ประเด็นที่พระเอกในหนังเรื่องนี้ไม่สามารถปล่อยวางนางเอกไป
...เพราะ เมื่อเกิดการสูญเสียจากความรัก ผมมองว่า รักแท้ ไม่ได้แปลว่า เราจะไม่รักใครอีกต่อไปแล้ว เราจะจมอยู่กับอดีตเท่านั้น หรือ ไม่สามารถปล่อยวางเดินหน้าต่อ
แต่ คือ การที่เราสามารถเก็บรักษาความทรงจำดีๆไว้ในลิ้นชักของหัวใจ ไปพร้อมๆกับ สามารถเดินหน้ามีชีวิตใหม่ได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด
อีกทั้งคิดว่า ถ้าตัวเองหรืออีกหลายๆคน เป็นฝ่ายที่ต้องตายจากไป เราก็คงอยากที่จะให้คนอยู่ต่อเพียงระลึกถึงตัวเราบ้าง แต่ในขณะเดียวกัน ก็อยากให้เขาได้มีชีวิตใหม่ๆ สามารถมีความรักครั้งใหม่ สามารถมีความสุขได้ โดยไม่ต้องยึดติดกับตัวเรา
ผมจึงไม่ค่อยอินกับ มุมมองความรักที่พยายามจะรั้งอีกฝ่ายไว้ แต่จะอินไปกับ ความรักที่ปล่อยให้อีกฝ่ายมีความสุขมากกว่า
7
มาถึงตรงนี้ ต้องขออภัยกับผู้ชมที่ซาบซึ้งในหนังที่อ่านๆมาเสียยาว แล้วรู้สึกรำคาญกับเหตุผลมากมาย เพราะอย่างที่เกริ่นไว้แต่ต้นแล้วว่า บทความนี้ตั้งอยู่บน ความคิดมาก และ มีมุมมองต่อ ความรัก ที่ไม่ตรงกับบทหนัง ของเจ้าของบล็อกเท่านั้นเอง
แต่อย่างที่บอกข้างต้น ผมไม่ชอบ ก็ไม่ได้แปลว่า หนังไม่ดี
HBD เป็นหนังไทยที่ดีเรื่องหนึ่ง เสียอยู่ตรงบทและข้อเท็จจริงบางประการ ซึ่ง จริงอยู่ ที่หนังไม่ใช่สารคดี แต่ เมื่อหนังอาศัยแก่นของด้านใดก็น่าจะทำการบ้านมากขึ้น เช่น หนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่องไปตามแกนของภาวะเจ็บป่วย ก็น่าที่จะทำการบ้านทางการแพทย์มากกว่านี้
หรือ ถ้าตั้งใจจะให้จบแบบในหนัง ก็น่าที่จะเพิ่มความหนักแน่นในช่วงครึ่งแรกให้เห็นชัดกว่านี้ว่าเพราะอะไร ผู้ชายคนหนึ่งถึงรักได้มากขนาดนี้ ไม่ใช่มีแค่ฉากไปเที่ยวกุ๊กกิ๊กกันแค่นั้น
หรือ น่าจะเสริมเติมให้เห็นซักนิดนึงว่า จากที่ พระเอกจนๆเงินหมดและเหนื่อยแทบบ้า มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร จึงทำให้แฮปปี้ในช่วงท้ายได้แบบนั้น มากกว่า ยึดตามคำมั่นสัญญาเพียงอย่างเดียว
หรือ ถ้าหนังไม่พยายามจะสรุปให้ต้องลงเอยด้วย ความงดงาม มากจนเกินไป ประเด็น สมองตาย , การุณยฆาต และ ความรัก ในหนังเรื่องนี้ มีอะไรให้เล่นได้อีกมาก
แต่นั่นก็เป็นเพียงจุดอ่อนเล็กๆน้อย ที่ผมเชื่อว่า ถ้าผู้ชมไม่ได้มีแนวคิดขัดแย้ง หรือ มีข้อเท็จจริงตั้งอยู่แล้วเหมือนตัวเอง น่าจะประทับใจกับหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก และ เป็นหนังไทยที่น่าสนับสนุนอีกเรื่องหนึ่ง
Link ของ บทความที่อ้างอิงถึง และ เกี่ยวข้อง
เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
สามารถติดตามบทสรุป การให้คะแนน และบทวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เพิ่มเติม หรือบทวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ พร้อมความเห็นของเพื่อนร่วมบล็อคที่รักการดูหนัง ได้ที่ //vreview.yarisme.com
พื้นที่แนะนำผลงาน{ตัวเอง}
(คลิกที่รูปหนังสือ เพื่อ อ่าน หรือ แสดงความเห็น ต่อหนังสือแต่ละเล่มได้เลยครับ)
ปีนี้ ผมอยู่ข้างหลังคุณ ขอฝากผลงานเล่มล่าสุดที่เพิ่งคลอดจ้า อันว่าด้วย 'ความรักและกำลังใจ' ผ่านแรงบันดาลใจจากชีวิตและภาพยนตร์ ในหนังสือที่ชื่อว่า
เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป
และ ผลงานสองเล่มก่อน จากสองปีที่ผ่านมา
"หนังสือรัก" หนังสือที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม กับ องศาที่ 361 หนังสือที่อาสาช่วยคุณค้นหามุมเล็กๆในตัวเองที่จะมีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น โดยอาศัย'หนัง'เป็นสะพานพาไปเข้าใจตัวเอง
มีขายตามร้านหนังสือทั่วไป แต่ เพื่อนๆที่หาซื้อตามร้านไม่ได้ "หนังสือรัก"เข้าไปสั่งได้จากเว็บของสนพ.เลยจ้าที่ //www.bynatureonline.com/store/bookstore.php ส่วน องศาที่ 361 สั่งได้จากเว็บของซีเอ็ดครับผม
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก
พูดคุยกับเจ้าของ Blog คลิก
เปิดหารายชื่อหนังเก่าๆนอกเหนือจากในหน้าสารบัญ คลิก
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 22 ธันวาคม 2551 |
Last Update : 24 ธันวาคม 2551 0:45:13 น. |
|
54 comments
|
Counter : 7735 Pageviews. |
|
|
|
|
โดย: สายของพิณ วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:21:27:56 น. |
|
|
|
โดย: หนูใบข้าว วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:21:28:15 น. |
|
|
|
โดย: ซ่อนรอยยิ้ม วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:21:55:18 น. |
|
|
|
โดย: จอ IP: 124.120.32.16 วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:21:55:56 น. |
|
|
|
โดย: นักเปลี่ยนแปลง IP: 58.8.180.5 วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:22:50:07 น. |
|
|
|
โดย: ไกลนั้น วันที่: 22 ธันวาคม 2551 เวลา:23:44:40 น. |
|
|
|
โดย: YSL IP: 202.12.73.18 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:0:38:51 น. |
|
|
|
โดย: MTO IP: 124.120.210.4 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:0:49:08 น. |
|
|
|
โดย: kappathai IP: 58.64.73.152 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:1:06:54 น. |
|
|
|
โดย: wu IP: 202.12.97.117 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:9:05:59 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini IP: 61.7.241.83 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:13:13:17 น. |
|
|
|
โดย: เสี่ยวลี่ IP: 118.175.64.153 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:13:24:13 น. |
|
|
|
โดย: yatiko IP: 118.173.156.154 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:15:45:07 น. |
|
|
|
โดย: ชอบดูหนังไทย IP: 203.147.14.3 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:16:13:23 น. |
|
|
|
โดย: pangjang IP: 58.8.98.234 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:17:28:51 น. |
|
|
|
โดย: นนนี่ (นนนี่มาแล้ว ) วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:22:57:09 น. |
|
|
|
โดย: อุนจิโกะ IP: 58.136.94.205 วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:23:24:56 น. |
|
|
|
โดย: วันดี IP: 58.9.19.86 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:0:21:51 น. |
|
|
|
โดย: AOTaLo IP: 124.120.235.61 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:2:07:23 น. |
|
|
|
โดย: bitoei IP: 58.64.62.214 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:14:37:11 น. |
|
|
|
โดย: lkunl IP: 58.8.11.95 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:19:49:42 น. |
|
|
|
โดย: arcobaleno IP: 125.24.17.224 วันที่: 24 ธันวาคม 2551 เวลา:23:12:34 น. |
|
|
|
โดย: ท่าเรือรามา IP: 202.44.73.150 วันที่: 25 ธันวาคม 2551 เวลา:18:09:21 น. |
|
|
|
โดย: Le Samourai IP: 125.24.76.78 วันที่: 26 ธันวาคม 2551 เวลา:4:48:14 น. |
|
|
|
โดย: ยนนยนน IP: 161.200.255.162 วันที่: 26 ธันวาคม 2551 เวลา:15:56:25 น. |
|
|
|
โดย: Aom IP: 202.91.19.194 วันที่: 26 ธันวาคม 2551 เวลา:18:08:22 น. |
|
|
|
โดย: Tar IP: 124.121.122.108 วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:1:57:00 น. |
|
|
|
โดย: phuketdog IP: 118.173.75.53 วันที่: 27 ธันวาคม 2551 เวลา:16:15:25 น. |
|
|
|
โดย: thanachott IP: 124.120.91.62 วันที่: 28 ธันวาคม 2551 เวลา:18:49:49 น. |
|
|
|
โดย: absent-minded IP: 158.108.54.249 วันที่: 29 ธันวาคม 2551 เวลา:14:30:31 น. |
|
|
|
โดย: frogsz IP: 58.64.108.52 วันที่: 29 ธันวาคม 2551 เวลา:19:36:00 น. |
|
|
|
โดย: wiwi IP: 115.67.238.201 วันที่: 1 มกราคม 2552 เวลา:13:30:13 น. |
|
|
|
โดย: jimmie IP: 222.123.231.138 วันที่: 1 มกราคม 2552 เวลา:18:18:44 น. |
|
|
|
โดย: Bandai IP: 58.8.175.182 วันที่: 1 มกราคม 2552 เวลา:22:22:36 น. |
|
|
|
โดย: New.. IP: 203.153.170.53 วันที่: 2 มกราคม 2552 เวลา:14:39:41 น. |
|
|
|
โดย: joke IP: 125.25.29.187 วันที่: 2 มกราคม 2552 เวลา:20:25:19 น. |
|
|
|
โดย: Lin IP: 58.9.215.18 วันที่: 4 มกราคม 2552 เวลา:14:10:40 น. |
|
|
|
โดย: เมื่อฟ้าเริ่มเปลี่ยนสี IP: 124.120.86.21 วันที่: 5 มกราคม 2552 เวลา:11:27:16 น. |
|
|
|
โดย: malatankian IP: 158.108.12.64 วันที่: 6 มกราคม 2552 เวลา:20:10:47 น. |
|
|
|
โดย: PaMePursE IP: 125.24.191.47 วันที่: 9 มกราคม 2552 เวลา:16:31:55 น. |
|
|
|
โดย: ทะเล IP: 125.27.64.4 วันที่: 13 มกราคม 2552 เวลา:21:59:28 น. |
|
|
|
โดย: kenmania วันที่: 15 มกราคม 2552 เวลา:23:44:17 น. |
|
|
|
โดย: chandler bing IP: 114.128.246.34 วันที่: 25 เมษายน 2552 เวลา:3:55:50 น. |
|
|
|
โดย: SFFC IP: 125.27.17.34 วันที่: 27 เมษายน 2552 เวลา:17:35:58 น. |
|
|
|
โดย: platezero IP: 58.147.107.20 วันที่: 5 มิถุนายน 2552 เวลา:23:30:21 น. |
|
|
|
โดย: tum IP: 125.24.44.75 วันที่: 16 มิถุนายน 2552 เวลา:11:45:24 น. |
|
|
|
โดย: ไข่ IP: 58.8.92.30 วันที่: 29 มิถุนายน 2552 เวลา:0:11:45 น. |
|
|
|
โดย: sanya IP: 58.8.167.171 วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:17:18:31 น. |
|
|
|
โดย: sanya IP: 58.8.167.171 วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:17:24:37 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 124.121.140.27 วันที่: 22 สิงหาคม 2552 เวลา:5:03:15 น. |
|
|
|
โดย: ผ่านมา IP: 58.64.85.47 วันที่: 24 กันยายน 2552 เวลา:18:16:26 น. |
|
|
|
โดย: NuiSmiLe IP: 180.183.113.162 วันที่: 23 ตุลาคม 2554 เวลา:20:50:45 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
บวกกับเราเป็นคนที่นอนรพ.บ่อย เห็นหลายชีวิต พยายามยื้อชีวิต และละเลยการให้ความสำคัญกับชีวิตบ่อยๆ มัน...นะ ละไว้เพราะอธิบายยาก