แม่









แม่





บล็อกวันนี้ เขียนเรียบเรียงขึ้นจาก ฟอร์เวิร์ดเมล์ เนื่องในโอกาสวันแม่ 12 สิงหาคม 2552




ผู้ชายคนหนึ่งตระเวนไปเรียนและทำงานในหลายประเทศ เขาสั่งสมความรู้และประสบการณ์จนกลายเป็นคนเก่ง สามารถบริหารองค์กรใหญ่จนก้าวหน้าระดับประเทศ รวมทั้งเขามีความคิดที่สร้างสรรค์หลากหลาย ทำให้เขามีชื่อเสียงมากจนหลายๆบริษัทพร้อมจะอ้าแขนรับเขาเข้าทำงาน



ปัจจุบันชายคนนี้ทำงานอยู่ในประเทศญี่ปุ่น แต่แม่ของเขายังคงพำนักอยู่ในประเทศจีน มิใยที่เขาจะชักชวนแม่ของเขาให้ไปอยู่ด้วยกันที่ญี่ปุ่น แต่แม่ของเขาก็ไม่ยอมไป เขาเองก็ไม่ค่อยได้กลับไปเยี่ยมแม่บ่อยนัก จะติดต่อกับแม่กันได้ก็เพียงทางจดหมายนานๆครั้ง



และทุกครั้งของการติดต่อ แม่ของเขาจะคอยเตือนให้เขาระวังเรื่องสุขภาพ ขอให้เขาตั้งใจทำงาน ขอให้ไม่ต้องเป็นห่วงแม่ ไม่ต้องกลับไปเยี่ยมแม่บ่อยๆเพราะจะสิ้นเปลืองเงินทอง จดหมายทุกฉบับของแม่จะลงท้ายจดหมายแบบนี้เสมอ ซึ่งเขาเองก็รู้สึกว่า ‘แม่เขียนซ้ำๆซากๆ’









อย่างไรก็ตาม เขารู้ดีว่าแม่คงจะคิดถึงเขามาก เพราะแม่มีเขาอยู่เพียงคนเดียว พ่อของเขาก็ไม่มีแล้ว พี่หรือน้องก็ไม่มี จะมีก็แต่ญาติๆของฝ่ายพ่อ ในปีนี้แม่ของเขาอายุ 75 ปี แม้จะไม่เคยบอกเขาว่าเจ็บป่วยอะไร แต่เขาก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่เขาจะต้องกลับไปเยี่ยมแม่และอยู่กับแม่ให้นานที่สุด ช่วงนั้นเขาจะไม่ทำงาน จะไม่ทำอะไรเป็นพิเศษ แต่จะขออยู่เป็นเพื่อนแม่เพียงอย่างเดียว อยู่แบบมีความสุขกับแม่สัก 1 เดือน



พอเขาเขียนจดหมายบอกข่าวนี้ไปให้แม่ทราบ แม้เวลาของการเดินทางจะมีเวลาอีกตั้ง 2 เดือนเศษ แม่ของเขาก็เริ่มเตรียมการต้อนรับการกลับมาของเขาในทันที แม่ดึงเอาสมุดบันทึกมาจดสิ่งของที่จะต้องตระเตรียม แม่เตรียมรายการอาหารที่เขาชอบ แม่นำเอาผ้าห่มที่เขาเคยใช้มาปะชุนแล้วก็ซักใหม่ เครื่องนอนทุกชิ้นแม่ก็ปะชุน อะไรซักได้ก็ซักใหม่ อะไรซักไม่ได้ก็นำไปผึ่งแดด สำหรับคนอายุ 75 ปีนั้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเบาๆเลย แต่แม่ของเขาก็ทำให้เขาด้วยความสุขใจ









วันกลับถึงบ้าน จากสายตาของเขาเขารู้ว่าแม่สุขใจมากที่สุด แม่เข้ามาโอบเขา เข้ามาลูบใบหน้าเขา พร่ำแต่พูดว่า ‘คิดถึง’ ‘คิดถึง’ ‘คิดถึง’ แม่ใช้เวลานานๆอยู่ในครัวเพื่อปรุงอาหารร้อนๆมาให้เขา โดยหารู้ไม่ว่าตอนนั้นเขาเบื่อ มันต้มและผัดผักแล้ว ผ้าห่มที่แม่อุตส่าห์เตรียมไว้ให้เขา เขารู้สึกว่าห่มไม่สบายเลยเพราะมันไม่นุ่ม แม่เขาหารู้ไม่ว่าตอนนี้เขานอนห้องแอร์และห่มผ้าด้วยผ้าห่มขนแกะแล้ว แต่เขาก็ไม่บ่นอะไรเพราะเขาตั้งใจว่าจะกลับมาอยู่กับแม่ให้มีความสุข



สองสามวันแรก แม่ของเขายุ่งอยู่กับการถามโน่นถามนี่ว่าเขาอยากจะได้อะไรไหม? อยากจะดื่มอะไรไหม? อยากจะทานอะไรไหม? เมื่อเขาทานน้อย แม่ก็จะคอยคะยั้นคะยอให้เขาทานมากขึ้น พอเขาอิ่มจะได้นั่งพักบ้าง แม่ของเขาก็จะเล่าเรื่องในอดีตจิปาถะ จนเขาไม่มีเวลาพักผ่อน เขาเริ่มรู้สึกว่าแม่ของเขาพูดมาก สอนโน่นสอนนี่ พูดแต่ปรัชญาเก่าๆของเมื่อ 20 ปีที่แล้วซึ่งแม่เคยพูดแล้วและเขาก็ยังจำได้ดี




ครั้นเขาบอกแม่ว่า ปรัชญาเหล่านั้นหากใช้เมื่อนานมาแล้ว ก็ใช้ได้ดี แต่หากจะนำมาใช้ในปัจจุบัน มันจะไม่ทันสมัยแล้ว แม่ของเขาก็เลยนิ่งเงียบและหน้าสลด









ชีวิตความเป็นอยู่ของแม่ตามที่เขาเห็น แม่ยังคงดำเนินชีวิตคล้ายกับในอดีตเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว แม่ยังคงตื่นเช้า ปลูกผักไปขาย ยังคงทานผัก ยังคงประหยัด บ้านก็มีลักษณะแบบเดิมๆแต่เก่าลง ในครัวซึ่งมีแมลงวัน แม่ก็ไม่รู้จักใช้มุ้งลวด บางทีอาหารกระเด็นหกอยู่ข้างเตา แม่ก็เสียดาย เก็บมาใส่ในจานตามเดิม



เขาเลยชวนแม่ออกไปทานอาหารนอกบ้าน แต่แม่บอกว่าอาหารข้างนอกแพง มีของแปลกปลอมเยอะ จะไม่สะอาดเท่ากับแม่ปรุงเอง และเมื่อเขาบอกแม่ว่า จะหาคนรับใช้มาช่วยแม่สักคน แม่ก็หน้าดุพูดว่า แม่เองยังสามารถทำงานได้ ไม่ได้มือหักหรือขาด้วนอย่างคนพิการ แถมแม่ยังบอกอีกว่า ยังเคยไปช่วยเลี้ยงหลานๆให้ญาติฝ่ายพ่ออยู่บ่อยๆ



เขาเลยพูดไม่ออก ต้องนิ่ง แต่ครั้นเขาอดทนไม่ไหวก็ต้องบอกแม่ไปว่า “แม่.. นี่มันสมัยใหม่แล้ว แม่ต้องหัดมองโลกในแง่ใหม่ๆบ้าง หากมีเงิน เราก็ต้องใช้เงินให้เป็นประโยชน์”



ช่วงครึ่งเดือนหลังที่เขาอยู่กับแม่ เขาเริ่มรู้สึกรำคาญ เขาอยากจะพูดขัดกับแม่มากขึ้น แต่ก็พยายามทน และเขาก็รู้ดีว่าแม่ก็พยายามทนเหมือนกัน หากแม่ถูกขัดอะไร แม่จะหยุดพูด แม่จะหน้าสลด แม่จะไม่ยอมขึ้นเสียงเถียงอะไรเขาเลย









และแล้วอีกวันเดียวที่เขาจะต้องเดินทางกลับญี่ปุ่น แม่ก็หอบเอากระดาษหนังสือพิมพ์ปึกใหญ่มาให้เขา ในนั้นเป็นข่าวหนังสือพิมพ์ที่แม่ตัดเก็บไว้ซึ่งเป็นข่าวสำคัญเกือบทุกข่าวเกี่ยวกับเมืองที่เขาไปอยู่ที่หนังสือพิมพ์จีนได้นำมาลงเป็นข่าว บางข่าวเขาก็เคยอ่าน แต่บางข่าวเขายังไม่ได้เคยอ่านก็ยังมี



แม่ยกปึกกระดาษหนังสือพิมพ์เหล่านั้นอย่างที่เรียกว่าต้องหนักมาก แม่ยกมาให้เขาทั้งสองปึก บอกว่าเอากลับไปซิเผื่อจะเอาไปใช้ประโยชน์ในงานได้บ้าง เขาก็หัวเราะบอกแม่ว่า จะเอาไปทำไม ข่าวเก่าแล้วทั้งนั้น แล้วอีกอย่างข่าวแบบนี้ เสิร์ชเอาจากอินเตอร์เน็ทได้ทั้งนั้น



แล้วเขาก็ยกกระดาษหนังสือพิมพ์ทั้งสองปึกจะเอาไปเก็บให้แม่ แต่บังเอิญปึกกระดาษล้ม ทำให้มีเอกสารใบหนึ่งหลุดออกมาจากปึก แม่มองกระดาษแผ่นนั้นด้วยความอาลัย จนเขารู้สึกว่า กระดาษแผ่นนั้นต้องมีความสำคัญอย่างมาก เขาจึงหยิบกระดาษแผ่นนั้นขึ้นมาอ่าน แม่เองก็รู้สึกกระดากก็เลยเดินออกไปที่อื่น









ข้อความบนกระดาษแผ่นนั้น พิมพ์ว่า


“เมื่อฉันแก่ตัวลง”


จากหนังสือพิมพ์.... เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2004



“เมื่อฉันแก่ตัวลง ไม่ใช่ฉัน คนที่เคยเป็น ขอโปรดเข้าใจฉัน


ช่วยมีความอดทนต่อฉันเพิ่มขึ้นสักนิด



ถ้าฉันทำน้ำแกงหกใส่เสื้อ ถ้าฉันลืมวิธีผูกเชือกรองเท้า


ขอให้เธอคิดถึงตอนเธอยังเด็ก ที่ฉันต้องสอนเธอหัดทำทุกอย่าง



ถ้าฉันเริ่มพร่ำบ่นแต่เรื่องเดิมๆ ที่เธอรู้สึกเบื่อ ขอให้อดทนสักนิด อย่าเพิ่งขัดฉัน


เพราะตอนเธอยังเล็ก ฉันยังเคยเล่านิทานซ้ำๆซากๆ จนเธอหลับไปเลย



ถ้าฉันต้องการให้เธอช่วยอาบน้ำให้ฉันหน่อย อย่าเพิ่งตำหนิฉัน


ยังจำตอนที่เธอยังเล็กได้ไหม ฉันต้องทั้งกอดทั้งปลอบเพื่อให้เธอยอมอาบน้ำ



ถ้าฉันงงกับวิทยาการใหม่ๆ โปรดอย่าหัวเราะเยาะฉัน


จำตอนที่ฉันเฝ้าอดทนตอบคำถามเธอว่า “ทำไม” “ทำไม” ทุกครั้งที่เธอถามได้ไหม



ถ้าฉันเหนื่อยล้าจนเดินไม่ไหว จนอาจต้องใช้รถเข็น


ขอจงยื่นมือของเธอมาช่วยพยุงฉัน เหมือนตอนที่ฉันพยุงเธอให้หัดเดิน ในตอนที่เธอยังเด็ก



หากฉันเผอิญลืมหัวข้อที่กำลังสนทนาอยู่ โปรดให้เวลาฉันคิดสักนิด


ที่จริงสำหรับฉันแล้ว เธอจะไม่เชื่อฉัน ไม่ใช่เรื่องสำคัญหรอก


ขอเพียงมีเธออยู่ฟังฉัน ฉันก็พอใจแล้ว



ตอนนี้ ถ้าเธอเห็นฉันแก่ตัวลง ไม่ต้องเสียใจ ขอให้เข้าใจฉัน สนับสนุนฉัน


ให้เหมือนตอนที่ฉันสนับสนุนเธอ ตอนที่เธอเพิ่งเรียนรู้อะไรใหม่ๆ



ในตอนนั้น ฉันนำพาเธอเข้าสู่เส้นทางชีวิต


ตอนนี้ ขอให้เธอเป็นเพื่อนฉัน เดินไปให้สุดเส้นทางชีวิต


โปรดให้ความรักและความอดทนต่อฉัน


ฉันจะยิ้มให้เธอด้วยความขอบใจ


และในแววตาอันฝ้าฟางของฉัน ฉันขอบอกเธอว่า


มีแต่ความรักอันหาที่สิ้นสุดมิได้ของฉัน ที่มีให้กับเธอ”






ในวันเดินทางกลับ ตอนเขาจัดกระเป๋าเดินทาง เขายอมสละสูท ไม่ยอมเอากลับไป 4 ตัว


เพื่อจะได้มีที่ว่างในกระเป๋า จัดเก็บปึกกระดาษหนังสือพิมพ์ทั้งสองปึกลงไปด้วย



และแม่ของเขา ได้มาส่งเขาถึงรถแท็กซี่


ทั้งสองคน น้ำตาไหลอาบแก้มด้วยความรักอาลัยต่อกัน จนแท็กซี่ลับหายไปจากสายตา



....................................










ใครที่มีแม่ให้กอด มีแม่ให้นวด มีแม่ให้ท่านบ่นโน่นบ่นนี่ให้ฟัง


อย่างนั้นน่ะ เป็นวาสนาแล้ว


เพราะบางคนเขาไม่มีแม่ให้กอด เขาไม่มีแม่ให้เป็นร่มไทรให้ชีวิต




ขอเชิญฟังเพลง ‘เรียงความเรื่องแม่ฉัน’















ขอให้วันแม่ปีนี้ เป็นวันที่ทุกคนรักแม่ และรักผู้มีพระคุณเยี่ยงแม่


และขอให้เป็นรักที่ห่วงใยให้เกียรติท่านตลอดไป



yyswim


yyswim@hotmail.com





Create Date : 11 สิงหาคม 2552
Last Update : 11 สิงหาคม 2552 2:05:55 น. 34 comments
Counter : 2938 Pageviews.

 
ทะนุถนอมเป็นที่สุด....
และดีใจครับ ที่ได้มีโอกาสทดแทนบุญคุณของแม่

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้ปฏิบัติ ต่อแม่...
ได้ใส่ความตั้งใจ ใส่ความรัก ลงไปด้วย..ทุกๆเรื่อง..
เพื่อให้หัวใจของท่าน...อิ่มเอิบและแข็งแรง

ลูกทุกคน...เป็นยาที่ดี ที่สุดในโลกของแม่..อยู่แล้ว
ขอให้ใช้เถอะ...ก่อนที่จะไม่มีโอกาส...

ขอบพระคุณพี่สิน มากๆครับ...ขอบคุณๆๆๆ


โดย: คุณตาติ๊ก.... IP: 125.24.114.251 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:4:23:04 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่สิน ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับแม่ค่ะ


ว่านตอบเรื่องการตั้งค่าถ่ายภาพที่พี่ถามไว้ในบล็อกว่านแล้วนะคะพี่


=@^^@=


โดย: น้องว่าน IP: 202.69.139.194 วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:7:30:06 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณสิน ...


อ่านแล้วน้ำตาไหลพรากๆ ... อาจจะเพราะว่าตัวเองเคยรู้สึกรำคาญแม่น่ะคะ
ไม่อายเลยที่ต้องบอก แต่คงเป็นเพราะว่าเราโตแล้วบางที
ความห่วงใยของแม่กลับทำให้เรามองเห็นว่ามันเป็นเรื่องไม่สำคัญ
หรือว่เป็นเรื่องน่ารำคาญเสียแล้วค่ะ ...



แต่นั่นเป็นความรู้สึกตอนที่ตัวเองสุขสบายดีนะคะ ... เพราะว่าช่วง 4-5 เดือน
ที่ผ่านมา ตัวเองมีปัญหาที่แก้ไม่ตก ... สิ่งเดียวที่คิดถึงเลยคือ "แม่" ..
เพราะว่าเราไม่มีใครให้คำปรึกษาที่ไม่เห็นแก่ตัว ไม่หวังผลประโยชน์
นั่นล่ะคะ .. วันนั้นล่ะที่ทำให้เราตาสว่างเลยว่า... มี "แม่" คนเดียวนี่ล่ะคะ
ที่หยิบยื่นความรัก ความหวังดีให้เราอย่างไม่มีเงื่อนไขจริงๆ


และแม่เองก็พร้อมจะลืมสิ่งที่เราทำกับท่านจริงๆ แม่ว่า
บางอยางที่แม่เคยพูดเหมือนจะด่าเรากลายๆ มันยังคงว่ายเวียน
แต่ว่าแม่ก็ไม่เคยได้เอาเรื่องแย่ๆ ของเรากลับมา
พูดให้เราได้สะอึดอีก


อยากตะโกนในบล็อกนี้ดัง ๆ เลยค่ะคุณสิน ... ว่าหนูรักแม่ที่สุดในโลกเลยคะ ...


โดย: JewNid วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:8:38:26 น.  

 
รักแม่ด้วยคนจ๊ะ


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:10:21:56 น.  

 
ขอบคุณครับ คุณสิน สำหรับข้อความที่นำมาลง ซึ้งใจเหลือเกิน รวมทั้งเพลงด้วย


โดย: naydin วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:10:52:46 น.  

 
คิดถึงแม่จัง


โดย: skylion วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:12:54:12 น.  

 
อ่านตอนแรกแล้วขำค่ะพี่ เล่นเอาความจริงมาพูดแบบนี้ ไม่ขำได้ไงเนอะ

พอตอนจบ อืม คนเขียนเค้าเก่งเนอะ (เรื่องจริง หรือเปล่าเนี่ย) คือเค้าสามารถเอาเหตุการณ์สองเหตุการณ์มาเปรียบเทียบกันได้อย่างคล้องจอง อ่านแล้วซาบซึ้ง

ส่วนตัวแล้ว ไม่อินกับวันแม่เท่าไหร่ค่ะ เรื่องมันยาว

แต่ที่พยายามทำอยู่ทุกวันนี้คือ พยายามเป็นแม่ที่ดีคนหนึ่ง จะสอบผ่านหรือไม่ ต้องรอดูกันไปค่ะ


โดย: Oops! a daisy วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:13:07:18 น.  

 

สุขสันต์วันแม่คะ มากราบคุณแม่ด้วยคน
เพราะว่าหน่อยไม่มีแม่ให้กราบมา 5 ปีแล้วคะ



โดย: หน่อยอิง วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:13:26:08 น.  

 
แม่ เป็นผู้ที่จริงใจต่อลูกที่สุดแล้ว แม้ปากจะบ่น ๆ ว่า ๆ
แต่เป็นคนที่ไม่ทิ้งเราไปไหนเลย


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:16:46:32 น.  

 




อ่านแล้วน้ำตาจะไหล....

จะกลับไปกอดเจ้กร..ภรรยาลุงจวบมั่ง
แกก็ไปบวชถวายเป็นพระราชกุศล

ทุกปี..ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของทั้งสองพระองค์
เจ้กร ไม่เคยพลาด
ไปบวชทุกครั้ง
เจ็ดวันเป็นอย่างน้อย
ถวายเป็นพระราชกุศล
แล้วเจ้บอกว่า
อุทิศส่วนกุศลให้ลูกด้วย
จะได้อยู่เย็นเป็นสุข




โดย: นายรถซุง วันที่: 11 สิงหาคม 2552 เวลา:17:38:42 น.  

 
Sawasdee krub

This story make me of my mom so much.


โดย: Pol (aoigata ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:0:04:54 น.  

 


อุ่นนนอายย..แห่งรัก






เป็นคนดีมากที่สุด..อาจไม่เคยได้พูดถึง
เพราะเธอคือความลึกซึ้ง เป็นที่หนึ่งในหัวใจ

อาจไม่เคยได้บอกรัก เพราะมากกว่าคำว่ารักจะใช้ได้
แต่เธอเป็นทุกอย่างลึกข้างใน
ที่ฉันคงเก็บไว้มิลืมเลือน







ความรักใดในพื้นหล้า..ทั่วฟ้า..ปฐพี
หาได้มีมากล้น..ดั่ง..แม่รัก
ลูกยังคงเหมือนเด็กน้อย..แม้เติบใหญ่
เพราะหัวใจแม่อาทรห่วงเสมอ..ชั่วนิรันดร์














โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:06:35 น.  

 


‘สักวันหนึ่งฉันจะต้องแก่’



เป็นกระทู้หนึ่ง อยู่ในห้องย่อย 35Up Clup ในห้องสวนลุมพินี เว็บพันทิป โพสต์กระทู้โดย คุณ ZiaZa โพสต์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552

คุณ ZiaZa บอกว่า เอาเรื่องประทับใจจาก Forward mail มาให้อ่านครับ เป็นเรื่องของแม่บ้านคนหนึ่งในใต้หวัน

ผมขออนุญาตนำรูปภาพในกระทู้นี้ มาเผยแพร่ในบล็อกอีกทอดหนึ่ง

ขอขอบพระคุณ คุณ ZiaZa ไว้ ณ โอกาสนี้







โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:16:53 น.  

 




โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:17:18 น.  

 




โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:17:40 น.  

 




โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:18:01 น.  

 




โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:18:20 น.  

 




โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:18:39 น.  

 




โดย: yyswim วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:1:18:59 น.  

 
สวัสดีครับพี่สิน

พูดถึงแม่แล้วน้ำตาจะไหล


โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:2:13:48 น.  

 
สวัสดีครับ คุณสิน
อ่านเรื่อง แม่วันนี้แล้ว มันตื้อๆอย่างไรก็ไม่ทราบครับ รู้สึกมันมีอะไรจุกอยู่ที่คอ

ผมเคยอ่านกระดาษแผ่นนั้น เมื่อตอนที่เฝ้าน้องโรส ตอนที่น้องโรสผ่าต้อกระจกตา ที่ ม.อ. เดือน ธันวาคม ต้นปีนี้ มีรูปประกอบด้วย อ่านแล้วก็รู้สึกเหมือนๆนี้แหละครับ

เราเองมีชัวิตอยู่ เหมือนกับไม่เคยคิดว่า วันหนึ่ง เราจะแก่ หง่อมลงไปตามวัย คิดว่า ไม่ใช่เรา แต่ ความเป้นจริงคือ ไม่นานจากนี้ นั่นแหละเรา

ขอบคุณที่นำเรื่องนี้มาให้อ่าน นะครับ


โดย: ทวีศักดิ์ ถาวรรัตน์ (คนตาพิการ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:5:52:12 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่สิน










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:7:06:39 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณสิน

อ่านแล้วรูสึกดีมากค่ะ ซึ้งจัง

ดีใจจังที่วันนี้ตื่นเช้าแล้วได้โทรไปบอกรักแม่ก่อนที่จะมาอ่านเรื่องดีๆ

ขอบคุณมากนะคะ



โดย: สุสิดี วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:7:36:45 น.  

 
สุขสันต์วันแม่
ขอให้มีความสุขมากๆน่ะค่ะ


โดย: somphoenix วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:10:21:02 น.  

 
ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆครับพี่สิน

ผมอ่านเรื่องเกี่ยวกับแม่หรือดูหนังเกี่ยวกับแม่ทีไร
จะรู้สึกว่าตัวเองเป็นลูกที่ยังดีไม่พอเกือบทุกทีเลย
ความรักของแม่ ให้คืนเท่าไหร่ก็ไม่พอหรอกครับ

สุขสันต์วันแม่นะครับ




โดย: jonykeano วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:12:12:56 น.  

 
ซึ้งมากๆเลยค้าบพี่สิน.. อยากให้กิฟต์ในบล้อกได้บ้างจัง..


โดย: ... (smartman หล่อสุดๆ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:14:34:30 น.  

 


โดย: ตาติ๊ก...ครับโผ๊มมม.. (สกุลเพชร ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:15:21:57 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

สุขสันต์วันแม่ ขอให้มีความสุขและรักแม่มาก ๆ นะครับ

ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับวันแม่ที่พี่สินนำมาให้อ่านแล้วก็ซึ้งครับ เมื่อเช้านี้ผมก็ไปหาแม่ ไปกอดแม่แล้วก็บอกรักแม่ด้วยครับ วันนี้ผมเลยอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหนเลยครับ

แล้วผมจะชวนไปชมบล็อคของผม ที่ผมอัพบล็อคให้แก่คุณแม่ของผมโดยเฉพาะครับ

เพื่อเป็นการเทิดทูนพระคุณแม่ ... ของสะสมของคุณแม่ผม ตุ๊กตาเก่าที่ทรงคุณค่าทางจิตใจ

อย่าลืมคลิกเข้าไปดูเพื่อให้กำลังใจด้วยนะครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:22:27:49 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคอมเม้มท์ และขอบคุณที่นำเรื่องดีดีมาแบ่งปันกันอ่านค่ะ


โดย: tukta (tukta510 ) วันที่: 12 สิงหาคม 2552 เวลา:23:52:08 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่สิน เมื่อวานมีเซอร์ไพรส์อะไรให้คุณแม่บ้างรึป่าวคะ

ของป้าเดซี่เนี่ย พอกลับบ้านไป มานั่ง ๆ ดูบล็อก คนอัพบล็อกวันแม่เยอะมาก ทำเอา

บอกเจ้าด้นดนว่า วันนี้ที่เมืองไทยเป็นวันเฉลิมฯของสมเด็จฯ แล้วเค้าก็ถือเป็นวันแม่แห่งชาติด้วย

เจ้าด้นดนเดินเข้ามาหอมแก้มแม่ แล้วมองซ้ายมองขวา จะหาของขวัญให้ ไปเจอตุ๊กตาบลายธ์จิ๋ว ที่คุณวรพลซื้อมาฝากแม่เมื่อวาน (แต่แม่ไม่ปิ๊ง เลยวางแหมะ ๆ ไว้แถวนั้น) เธอเอามายื่นให้ แล้วบอก

Happy Mother Day !!

เรื่องของป้าเดซี่ พอจะร่วมจอยน์บรรยากาศวันแม่ได้มะคะ


โดย: Oops! a daisy วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:11:13:39 น.  

 
อ่านแล้วก็ซึ้งค่ะพี่
เรื่องนี้ หนูก็เคยนำมาจัดกิจกรรมให้เด็กช่วงวันแม่
ใช้ได้ดีทีเดียวค่ะ
..........
ช่วงที่ย่าของภูมิไม่สบาย
ตอนนั้นภูมิยังไม่เกิด เราแค่ยังเป็นแฟนกัน
พ่อภูมิหยุดรับงานทุกอย่าง
แล้วกลับไปปั้นพระที่บ้านเกิด
ไปอยู่ปรนนิบัติแม่ ซึ่งเป็นมะเร็งที่ตับ
ขั้นสุดท้าย อุ้มแม่ อาบน้ำให้แม่
อยู่กับแม่ จนกระทั่งปั้นพระเสร็จ
แล้วแม่ก็สิ้นลม
หนูก็หวังแค่ว่า หากวันหนึ่ง ถึงวันสุดท้ายของหนู
ขอให้ลูก ได้มีเวลาให้หนูแบบนั้นบ้างก็คงดี

มาอ่านเรื่องนี้แล้วนึกถึงเม้นพี่ที่บล็อก
ขอให้สมพรปากพี่นะคะ สาธุ

อ่านเรื่องราวต่างๆ ที่พี่สินนำมาแบ่งปันแล้ว
ต้องบอกเลยค่ะ ว่าคุณแม่พี่สิน เป็นคนเก่ง
และโชคดีมาก ที่มีลูกดีดี อย่างนี้
แอบหวังเหมือนกันนะคะเนี่ย
ว่าจะเป็นแม่ที่โชคดีบ้าง




โดย: แม่ภูมิ (Artagold ) วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:20:04:29 น.  

 


ถึงป้าเดซี่...


เมื่อวานวันแม่ ป้าเดซี่ถามผมว่าผมมีเซอร์ไพรส์อะไรให้คุณแม่เหรอ?

ไม่มีครับ แต่มีเรื่องอื่นๆครับ


1. ขนมจีนน้ำยาปักษ์ใต้ ไม่พอกับจำนวนคน คือสั่งแม่ค้าให้จัดขนมจีนพร้อมน้ำยาปักษ์ใต้และผักสดผักดอง จำนวนผู้ทาน 25 คน ก็น้ำยาปักษ์ใต้หนึ่งหม้อแกงล่ะ และแล้ว อุ อุ ไม่พอครับ เพราะมีคนมาร่วมกราบคุณแม่ จำนวน 29 คน มีรถจอดหน้าบ้าน 11 คัน ที่จริงมีอาหารอื่นๆอีกเยอะครับ แต่ขนมจีนอร่อย ก็เลยทานกันหนักทุกคน คนมาหลังๆจึงหมดสิทธิ์รับประทาน







2. ผมสนิทกับคุณแม่ครับ เรื่องกอดคุณแม่และคุณแม่กอดผม เราจะเคยทำกัน วันแม่เราก็ทำกันอีก ทีนี้พี่ชายของผม เขาจะไม่เคยกอดคุณแม่เลย แต่เซอร์ไพรส์ครับวันแม่ปีนี้ พี่ชายผมเข้ามาในบ้านคุณแม่ปั๊บ ก็เดินเข้ามากอดคุณแม่ คุณแม่หัวเราะครับ คงจะดีใจจนพูดอะไรไม่ออกน่ะครับ เสียดายผมหยิบกล้องไม่ทัน เพราะไม่รู้ว่าจะมีซีนเซอร์ไพรส์ฉากนี้


3. น้องสาวคนสุดท้องของผม ปกติก็มาบ้านคุณแม่ตามปกติ เหมือนผมและคนอื่นๆ ปีนี้ก็มาตามปกติ แต่ปีนี้ทำเซอร์ไพรส์ครับ น้องสาวแอบส่งจดหมายมาถึงคุณแม่ก่อนตัวเองจะมาถึงหนึ่งวัน คุณแม่ก็แปลกใจว่าใครหนอส่งจดหมายมาให้ พอเปิดดูก็เจอความในใจของลูกสาวคนสุดท้อง ที่เล่าความรักที่ตัวเองมีต่อคุณแม่ อุ อุ ไม่รู้ว่าคุณแม่หยิบมาอ่านกี่รอบ น้ำตาจะรื้นๆไปกี่ครั้ง แต่ที่แน่ๆ คุณแม่รีบกระซิบบอกผมทันทีที่ผมไปถึงบ้าน








4. เอาเซอร์ไพรส์อีกเรื่องนะ น้าชายของผมท่านเป็นป่าไม้อยู่ที่ จ.แพร่ แต่ตอนนี้ท่านเกษียณแล้ว ท่านโทรศัพท์มากราบคุณแม่ในวันแม่ด้วยครับ ท่านบอกว่าคุณแม่ก็เหมือนกับเป็นคุณแม่ของท่านครับ



...................................

ผมเองอยากจะให้ป้าเดซี่มีความคิดที่งดงามต่อคุณแม่ครับ





โดย: yyswim วันที่: 13 สิงหาคม 2552 เวลา:22:44:46 น.  

 
เข้ามายิ้มแก้มปริค่ะพี่สิน ภาพบนเป็นภาพที่ใครเห็นเข้าก็คงอดยิ้มด้วยความอิ่มเอมใจไม่ได้ ซาบซึ้งค่ะ

เซอร์ไพรส์ต่าง ๆ ที่พี่ ๆ น้อง ๆ พร้อมใจกันทำให้คุณแม่ คงทำให้คุณแม่มีความสุขและเก็บภาพเหตุการณ์ดี ๆ เหล่านั้นไว้ในใจเสมอ

ขนมจีนทำเอา

และ >>>> ผมเองอยากจะให้ป้าเดซี่มีความคิดที่งดงามต่อคุณแม่ครับ

คนเราปลูกอะไรไว้ ก็ได้อย่างนั้นค่ะพี่สิน


โดย: Oops! a daisy วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:9:44:07 น.  

 
Good morning P'Sin

Your photo with your mom so nice. Really nice photo . Next time when you meet her again. Kiss here for me please.


โดย: Pol (aoigata ) วันที่: 14 สิงหาคม 2552 เวลา:10:26:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.