* * * * ฐปณีย์ เอียดศรีไชย * * * * บล็อกที่ 826










* ฐปณีย์ เอียดศรีไชย *




ในช่วงมหาอุทกภัยน้ำท่วมไทย ปี 2554 นักข่าวที่โดดเด่นทั้งบุคลิก น้ำเสียง ข้อมูลข่าว สถานที่รายงานข่าว และความถี่ในการออกข่าว ดูจะไม่มีใครเกิน ‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’ เพราะเธออึดมาก รายงานข่าวมาตั้งแต่ จ.นครสวรรค์ จนมาถึง กรุงเทพฯ ไม่เห็นคุณฐปนีย์เจ็บป่วยเลย เสียงยังใส เสียงยังรัวและเร็ว แม้บางครั้งจะต้องตะโกนรายงานข่าวเพื่อสู้กับเสียงลมและเสียงใบพัดเครื่องบินก็ตาม




โชคดีที่เธอได้ร่วมงานสื่อข่าวกับรายการ ‘ข่าว 3 มิติ’ ซึ่งช่อง 3 ได้เปิดโอกาสมอบเวลาการออกอากาศมากขึ้น เป็นประมาณ 2 ชั่วโมงทุกคืน .. และรายการนี้เป็นรายการฮอตของชาวบ้านร้านตลาดที่ต่างตั้งตารอชม (รวมทั้งทุกคนในบ้าน จขบ.) ภายใต้การกุมบังเหียนรายการของผู้ประกาศข่าวมากความสามารถ ‘กิตติ สิงหาปัด’ ซึ่งมีผู้สื่อข่าวเด่น ๆของรายการ ‘ข่าว 3 มิติ’ เช่น มนตรี อุดมพงษ์, ปัญญา นานกระโทก, นภจรส ใจเกษม, กฤต เจนพานิชการ เป็นต้น แต่เพราะบุคลิกและความสามารถของเธอ ทำให้รายการ ‘ข่าว 3 มิติ’ มอบความไว้วางใจให้เธอเป็นผู้สื่อข่าวมือต้นๆ ที่จะต้องรายงานข่าว ณ สถานที่วิกฤติน้ำท่วมที่ชาวบ้านให้ความสนใจ ซึ่งเธอก็ไม่ทำให้ ช่อง 3 และชาวบ้านผิดหวัง ด้วยว่าเธอตระเวนไปทุกเขต แทบทุกถนน ทุกยานพาหนะ ทุกโมง ทุกยาม ทั้งนั่งรายงานบนเครื่องบิน นั่งรายงานในเรือ ยืนรายงานบนรถทหาร ยืนรายงานริมถนนที่มีสภาพไม่ต่างจากคลอง บ้างก็น้ำท่วมสูงระดับเอว บ้างก็น้ำดำคล้ำ .. โอ อึดได้ อึดดี จริงๆ














คอลัมน์ฉลามเขียว แห่ง น.ส.พ.บ้านเมือง ฉบับวันที่ 8 พฤศจิกายน 2554 เขียนถึง ‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’ ว่า .. “นักข่าวคนนี้ลุยจริงๆ ตัวเล็กนิดเดียวเอง แต่ทำภารกิจได้ยิ่งใหญ่มาก ทุกซอกทุกมุม น้ำสูงแค่ไหนเธอก็เข้าไป และยังมีบทบาทในการช่วยเหลือผู้คนที่ถูกทอดทิ้งอยู่กลางน้ำ ให้มีของกินไม่ให้ตายอีกด้วย คนที่ช่วยตัวเองไม่ได้ ทีมข่าวของเธอก็ช่วยออกมาให้พ้นน้ำ .. ฐปณีย์ รู้ไว้ด้วยนะ เอี๊ยมกันน้ำที่คุณเอามาใส่ลุยน้ำรายงานข่าวนั้น ได้กลายเป็นไอดอลไปแล้ว ตัวผมเองได้กราบขอร้องเพื่อนพ้องที่อยู่ในที่แห้ง ให้ซื้อเอี๊ยมให้แล้ว 1 ตัว .. ฐปณีย์ รู้ไว้ด้วยนะ ไม้ยาวๆ ที่คุณถือวัดระดับน้ำตามสถานที่ต่างๆ ที่เข้าไปรายงานข่าวได้กลายเป็นไอดอลไปแล้ว ญาติพี่น้องของผมบางคนก็เอาอย่าง เอาไม้ยาวมาขีดๆ 50 เซน 80 เซน 100 เซน 150 เซน แล้วก็คอยจุ่มน้ำในบ้านตัวเองเป็นระยะๆ .. ฐปณีย์ รู้ไว้ด้วยนะ คุณได้รับคำชมเต็มๆ จากตัวผม “คุณเป็นนักข่าวที่เด่นที่สุดในศึกน้ำท่วม”









‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’ (thapanee ietsrichai) ชื่อเล่นว่า ‘แยม’ เธอได้รับสมญาว่า ‘ผู้สื่อข่าวขาลุย’ คือ ไปได้ทุกที่ทุกจังหวัดทุกยานพาหนะทันทีทุกเวลา เธอเกิดที่ อ.นาหม่อม จ.สงขลา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2511 ปัจจุบันอายุ 43 ปี เธอเป็นประธานนักเรียนตั้งแต่เรียนชั้นประถมปีที่ 6 วัยเด็กๆ เธอชอบเข้าห้องสมุดเพื่ออ่านหนังสือ เธอชอบเขียนบันทึกของตนเองและเขียนเรื่อยมา เธอบอกว่าการเขียนบันทึกช่วยให้เธอสรุปความคิดรวบยอดของแต่ละเรื่องได้ดี วัยเด็กๆ เธอเคยฝันจะเป็นพยาบาลเพราะดูสะอาดดี แต่หลังจากจบชั้นมัธยมที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย เธอก็เข้าศึกษาที่คณะวิทยาการจัดการ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ เธอเข้าร่วมกิจกรรมเป็นประธานชั้นปี ทั้ง 4 ปี และเป็นนายกสโมสรนักศึกษา ของ ม.สงขลานครินทร์ เมื่อจบปริญญาตรีแล้วเธอก็เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ม.ธรรมศาสตร์ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ทำวิทยานิพนธ์














นิตยสาร ‘ภาพยนตร์บันเทิง’ สัมภาษณ์ฐปณีย์ เอียดศรีไชยไว้ดังนี้





เธอเริ่มงานข่าวที่สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น โดยเป็นนักข่าววิทยุ สายเศรษฐกิจ จนได้มาทำสายการเมือง จากนั้นก็ย้ายมาทำที่ ไอทีวี จนเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่ง พอสถานีไอทีวี ปิดตัว พร้อมๆ กับที่เธอเริ่มเบื่อการทำข่าวสายการเมือง จึงเปลี่ยนแนวหันมาทำข่าวแนวสืบสวนสอบสวน ในรายการ "ถอดรหัส" และ "ห้องสืบสวนหมายเลข 9" จนได้มาทำข่าวภาคสนามในรายการ "ข่าว 3 มิติ" ที่วันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงความภาคภูมิใจในการทำงานข่าวของหญิงอึดคนนี้ รวมไปถึงการได้รับคัดเลือกให้เป็นสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ประจำปี 2553




การปรับตัวในการทำข่าวสืบสวนสอบสวน




ฐปณีย์ : ตอนที่ทำข่าวการเมืองเราว่าก็ยากแล้วนะ พอมาทำข่าวสืบสวนสอบสวนยากยิ่งกว่า เพราะเราไม่ได้แค่ไปสัมภาษณ์เขาก็จบแบบผ่านๆ แต่มันจะมีรายละเอียดของการทำข่าวเราต้องไปคุยกับเขาต้องมีภาพข่าวที่จะเป็น อารมณ์ภาพที่เราจะมี ใช้ในการเขียนเรื่องราวต่างๆ เพราะการทำสกู๊ปข่าวเราเอาเรื่องราวของเขา เอาภาพข่าว เอาสิ่งที่เกิดขึ้นจริงมาเป็นตัวบอกเล่าสิ่งที่เราจะรายงานข่าวออกไป อย่างการทำข่าวคนถูกฆ่าตาย เราไปทำข่าวเราไม่ได้บอกคนนี้ถูกฆ่าด้วยวิธีการแบบนี้ แต่เราต้องไปหาว่าเขาตายเพราะอะไร ก่อนหน้านี้เขาไปพบกับใคร และมีใครบ้างที่น่าเกี่ยวเนื่องกับชีวิตเขา ทำเหมือนตำรวจหาข้อมูลเลย




ฐปณีย์ : ซึ่งพอคนเริ่มเห็นข่าวและเห็นเราลงพื้นที่ ทำให้เขาได้เห็นความพยายามของการทำข่าวชิ้นหนึ่งว่าไม่ใช่ง่ายๆ นะ คนเลยเริ่มเห็นว่าเราก็ลุยดี ไปเดินป่า ไปตามหานักบินโดยที่เราไปเอง ต้องไปนอนค้างคืนในป่า ถ้าเราจะทำข่าวให้คนได้เห็น เราควรไปเอง บางทีเราก็ต้องไปอยู่ในป่าไปให้เห็นจริงๆ ไปเดินหาจริงๆ ไม่ใช่รอให้เขามาบอกว่า ไปหามาแล้วแต่ไม่พบ ทำไมเราไม่ไปเดินหากับเขา ซึ่งภาพตรงนั้นจะมีชีวิต จะมีวิธีการให้คนได้เห็นลึกซึ้งว่า เขาหากันยังไง




เหตุการณ์ไหนในการทำข่าวที่ทำให้เราเฉียดตาย




ฐปณีย์ : ตอนที่เกือบจะโดนระเบิด คือตอนที่มีม็อบพันธมิตรที่ดอนเมือง มีการยิงเอ็ม 79 เข้าไป เราก็กลัวเพราะเราอยู่ในกลุ่มม็อบ แล้วเราไม่รู้จะเกิดเหตุอะไรขึ้นมา เราเดินทะเล่อทะล่าเราก็ต้องระวัง เดินไปก็ต้องหลบตามเสาไฟ คือเราไปทำข่าวก็จริงแต่เราก็ต้องระวังตัว เพราะไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น วันนั้นเราคิดว่าเราเฉียดตายแต่เรายังมีบุญ เราก็ไปทำข่าวปกติ และไปนั่งกินน้ำตรงทางเท้า เรานั่งคุยกับพวกพี่ๆ นักข่าว เสร็จแล้วก็เดินออกมา เราเดินออกมาไม่ถึง 3 นาที ระเบิดก็ยิงเข้าไป คือถ้าเรายังนั่งอยู่ตรงนั้นต่อไป เราก็ต้องโดนระเบิด ต้องเจ็บ ก็รู้สึกกลัว




ฐปณีย์ : แต่จะทำไงได้ก็คิดว่าคนเราเกิดมาจะตายตรงไหนก็ไม่รู้ เราก็ทำงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตก็ไม่เห็นเป็นไรเลย ขอให้เราระวังก็พอ แต่เราก็รอดตายมาตลอด ด้วยความที่เราทำข่าวแบบนี้มาเยอะทำให้ต้องรู้จักวิธีระมัดระวังตัวเอง เช่น ใส่หมวกกันน็อก อย่าไปอยู่ในวงล้อม พยายามหลบออกมาอยู่ในจุดที่เราพอมองเห็นเหตุการณ์ได้ เพราะเราต้องทำข่าวด้วย ส่วนเหตุการณ์ที่เราต้องเข้าไปในป่า ไม่กลัวเลย เพราะเราอยากไปเองเราจะกลัวไม่ได้ เราอยากทำข่าวก็ต้องทำให้ได้ ซึ่งมันท้าทาย และต้องทำให้สำเร็จด้วย แล้วเราไปแล้วก็ถอยออกมาไม่ได้ เขาอยู่ในป่า 4-5 วัน เราก็ต้องอยู่ให้ได้โดยที่เราต้องไม่สร้างภาระให้กับเขา




แต่การทำข่าวในยุคนี้สื่อมักถูกแทรกแซง




ฐปณีย์ : เราเจอมาบ่อยตั้งแต่อยู่ไอทีวีแล้ว จนถึงปัจจุบันก็มีการแทรกแซง ก็มีหลายรูปแบบมีการสั่งผ่าน บ.ก. ห้ามออกข่าวอย่างนี้อย่างนั้น ก็เป็นธรรมดา แต่บางครั้งสื่อเองต้องยืนหยัดให้ได้ว่า เราต้องมีวิจารญาณในการตัดสินว่า สิ่งไหนเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษในสังคม เราไม่ได้ปฏิเสธการแทรกแซง แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ได้ยอมรับ เราสามารถใช้วิจารณญาณได้ว่าเราควรจะเลือกสิ่งไหนให้กับคนดู ประชาชนควรรับทราบข้อมูลอะไร สังคมจะได้ประโยชน์อะไร ถ้าสิ่งไหนที่เรารายงานออกไปแล้วทำให้ประเทศชาติเกิดความรุนแรงหรือมีอันตราย เราก็ต้องทำหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง




มีไหมที่บางข่าวเรารายงานตามความเป็นจริงไม่ได้




ฐปณีย์ : มีค่ะ รู้สึกอึดอัดมากนอนไม่หลับเครียดและเหวี่ยงเลย เพราะโมโห ทำไมพูดไม่ได้ แต่บางทีเราต้องเข้าใจธรรมชาติของสื่อ คือสื่อในบ้านเรามีเยอะนะ และมีเรื่องของธุรกิจอะไรต่างๆ เพราะเราทำงานอยู่ในระบอบทุนตั้งแต่สมัยไอทีวีจนมาอยู่ที่นี่ ซึ่งไม่ใช่แค่ลำพังตัวเรา เพราะเราก็เป็นแค่ลูกจ้างเขา ฉะนั้นเราจะทำหน้าที่ของเรายังไงให้มันอยู่กึ่งกลางระหว่างความรับผิดชอบกับ จรรยาบรรณของสื่อกับองค์กร ถามหน่อยว่าเราจะทำโดยไม่แคร์องค์กรเลย ไม่แคร์ประเทศชาติเลยก็ไม่ได้ แต่เราต้องยืนอยู่ในจุดที่สามารถเกิดความสมดุลได้




ฐปณีย์ : เราทำข่าวเราไม่ได้หลอกลวงประชาชน ไม่ได้ปิดกั้นข่าวสาร ประชาชนควรรับรู้อะไร เราก็ต้องใช้วิจารณญาณของเราในการตัดสิน อย่างที่ผ่านมาก็ไม่ใช่จะให้ใครมาจูงจมูกได้ แม้กระทั่ง บ.ก. เองบางทีก็หาว่าเราดื้อ แต่เราดื้อแบบมีเหตุผล ถ้าให้เราไปทำงานแล้วมีเหตุผลที่เรารับได้คือรับได้ เช่น ไปทำข่าวนี้ให้หน่อยเพราะรู้จักกัน โอเค.ถ้าประเด็นดีมีประโยชน์ ก็ไม่ได้เสียหาย เพราะเขาเรียกว่าคอนเน็กชั่นใช่ไหม ก็ช่วยเหลือกันไม่มีปัญหา แต่ถ้าให้เราไปทำอะไรที่ไม่ใช่ เราก็จะถามถึงที่มาที่ไปเหมือนกัน คือทำอะไรต้องมีเหตุผล แต่โชคดีที่เรามีหัวหน้าที่ดี




มัวแต่สนุกกับการทำงานเลยไม่จบปริญญาโท




ฐปณีย์ : เราเหลือแค่ทำวิทยานิพนธ์ก็จบแล้ว แต่พอมาทำงานไอเอ็นเอ็นก็สนุกกับการทำงาน พอมาอยู่ไอทีวียิ่งสนุกใหญ่ ก็เลยไม่ได้ทำวิทยานิพนธ์ส่งอาจารย์ เราก็เสียดายโอกาสตรงนั้นที่เราได้มาเรียนแต่ไม่จบ เพราะไม่ได้ทำธีซีส แล้วตอนนั้นเรามีปัญหาชีวิตหลายอย่าง เราก็ ไม่เป็นไรหรอกเพราะเราได้พยายามเต็มที่แล้ว แล้วเราก็ได้อะไรจากการทำงาน ได้รู้จักเพื่อนแม้เราจะไม่ได้ใบปริญญาโทจากการเรียน แต่เราได้ปริญญาชีวิต ได้ทำงานโดยที่เราไม่คาดคิด ได้อะไรหลายอย่างในชีวิตที่ทำให้เราเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้




ฐปณีย์ : ชีวิตคนเราที่เราได้เรียนรู้ในสัจธรรมว่า ถ้าคุณประสบความสำเร็จในการทำงาน แน่นอนว่าคุณไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ทุกอย่างในชีวิต มันไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์ ชีวิตครอบครัวเรามีปัญหา การเรียนอาจจะไม่สำเร็จ ก็เสียใจ แต่เรามาสำเร็จเรื่องงานแทน แต่ถ้าเป็นไปได้เราอยากให้สมบูรณ์ทุกอย่าง แต่คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่โดยพื้นฐานของชีวิตเรากับการมาถึงตรงนี้ได้ ถือว่าสุดยอดแล้ว ทั้งที่เราไม่คาดคิด




ฐปณีย์ : จากเด็กบ้านนอกมาจากพ่อแม่ที่แยกทางกัน ฐานะครอบครัวก็ไม่ได้ดีมาก โชคดีมีอาเป็นครูคอยเลี้ยงดู มียายตอนเด็กแต่ตอนนี้เสียไปแล้ว ชีวิตเด็กคนหนึ่งที่ไม่ได้มีอะไรเพียบพร้อมเหมือนคนอื่น แต่เราได้รับโอกาสดีๆ จนมาถึงทุกวันนี้ได้ ก็ภาคภูมิใจในตัวเองที่อดทนพยายาม และตั้งใจยึดมั่นในการทำงาน และด้วยโอกาสหลายอย่างที่ส่งตัวเรามาถึงวันนี้โดยที่เราไม่เคยคิด ก็ทำงานของเราไปเรื่อยๆ แต่วันหนึ่งมีคนเห็นในสิ่งที่เราทำ ก็ภูมิใจ อย่างน้อยมีคนเห็นในสิ่งที่เราพยายามตั้งใจทำงาน




พอมีคนรู้จักเยอะทำให้การทำงานยากขึ้น




ฐปณีย์ : บางทีเราไปทำข่าวตามสถานที่ต่างๆ แต่คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา ก็มาขอถ่ายรูปจนบางทีเราไม่ได้ทำข่าว และบางทีเราต้องทำงานแข่งกับเวลา แหล่งข่าวเราจะไปแล้วเนี่ย แต่เรายังไม่ได้สัมภาษณ์ก่อนเลย บางทีเราก็เกรงใจคุณลุง คุณป้า เดี๋ยวเขาจะหาว่าเราหยิ่ง ก็เลยลำบากในการทำงาน หรือการไปหาข้อมูลมันก็ยากขึ้น บางทีเข้าไปคนเห็นเราแล้วจำได้ ก็กลัวก็หนีไม่กล้าพูด ก็ต้องมีวิธีการ มีลูกล่อลูกชน แต่บางทีก็สะดวกสำหรับคนที่กล้าเปิดเผย แต่เราก็มีความสุขกับการทำข่าวที่นี่ เพราะเราได้ทำอะไรหลายๆ อย่าง บางทีได้ช่วยคนอื่นช่วยแก้ปัญหาให้เขา




ฐปณีย์ : อย่างปัญหาหนี้นอกระบบ เรานำเสนอข่าวออกไปแล้วปัญหาเขาได้รับการแก้ไข หรือการไปตามหาสองนักบิน แต่มันไม่ได้แค่คนสองคน มันเรื่องของครอบครัวเขา มันมีแรงบันดาลใจ สะท้อนให้เห็นถึงการงมเข็มในมหาสมุทร แต่เขาก็ยังพยายามตามหา คือสิ่งที่เราสะท้อนออกมา แม้จะเป็นเรื่องราวของคนสองคน แต่การได้สื่อสารออกสู่สาธารณะ มันมีคุณค่า มันยิ่งใหญ่ และอาจเป็นประโยชน์ต่อไปในสังคม หรือการทำข่าวลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ที่เราไปตีแผ่พวกบุกรุกตัดไม้ บางทีก็ช่วยหยุดยั้งคนทำลายป่าด้วย




กลายเป็นแรงบันดาลใจและไอดอลให้กับนักข่าวรุ่นใหม่




ฐปณีย์ : ก็ได้ยินคนพูดแบบนี้ ก็ทึ่งนะ เพราะไม่คาดคิดว่าวันหนึ่งจะมีคนเห็นในความบ้าของเรา ก็ภูมิใจ อย่างน้อยสิ่งที่เราพยายามทำมาจนถึงวันนี้ มันเห็นผลว่ามีเด็กหลายคน ที่เห็นเราแล้วมีแรงบันดาลใจอยากเป็นนักข่าว เวลาเราไปเจอน้องๆ เด็กรุ่นใหม่ เขาจะบอกว่า พี่แยมเป็นไอดอลของหนูเลยนะ หนูอยากทำข่าวเก่งๆ แบบพี่ เราก็บอกไปถ้าอยากเป็นแบบพี่ ต้องตั้งใจทำงานนะ ต้องขยัน ต้องเรียนรู้การทำข่าว ต้องทำการบ้าน




ฐปณีย์ : แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากสะท้อน เราอยากให้คนรุ่นใหม่มีแรงบันดาลใจในการอยากเป็นนักข่าว ไม่ได้มาเป็นนักข่าวเพราะอยากเป็นผู้ประกาศข่าวหน้าจอ หรือต่อไปต้องได้เป็นดารา คือเป็นนักข่าวก็ประสบความสำเร็จได้ ในชีวิตของคนหนึ่งกว่าจะมายืนจุดนี้ได้ เราก็เริ่มต้นจากเล็กๆ มาก่อน จนพัฒนาตัวเองมาเป็นทุกวันนี้ กว่าจะได้อ่านข่าวออกหน้าจอทีวีก็ไม่ใช่ว่าง่ายๆ กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ผ่านการเรียนรู้อะไรมามากมาย ผ่านการทำข่าวมาทุกรูปแบบทุกเหตุการณ์ ซึ่งการทำข่าวเราต้องเรียนรู้ทุกวัน ต้องทำการบ้านทุกวันและต้องศึกษา




ฐปณีย์ : ทุกคนที่อยากเติบโตในสายอาชีพข่าว ขอให้ยึดมั่นว่าเรามาเป็นนักข่าว สิ่งที่นักข่าวทุกคนต้องมีคือ มีความจริงใจที่จะทำงาน และต้องทำงานด้วยความถูกต้องที่สุด วันหนึ่งคุณก็จะสามารถทำงานด้วยความภาคภูมิใจ อยากให้น้องๆ ที่จะเติบโตในอาชีพนักข่าว ขอให้มีความมุ่งมั่น ขอให้ทำข่าวอย่างตั้งใจและจริงใจมากกว่ามาทำเพื่อเป็นสะพานไปสู่อะไรหลายอย่าง นักข่าวเป็นอาชีพที่มีคุณค่า หลายคนอยากเข้ามาอยู่จุดนี้ซึ่งเขาเป็นได้ แต่จะเป็นนักข่าวที่ดีและเป็นนักข่าวตลอดไป มันยาก




ได้รับคัดเลือกให้เป็นสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ประจำปี 2553 เนื่องในวันสตรีสากล




ฐปณีย์ : ก็ภูมิใจมาก ก็ไม่คาดคิดว่าจะได้รางวัลตอบแทนแบบนี้ แต่เราก็หนักใจเป็นสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ก็ต้องทำงานให้ดียิ่งขึ้นไป รู้สึกมันเป็นภาระที่เราต้องทำตัวให้ดียิ่งขึ้น เป็นแบบอย่างที่ดีให้สังคม เราต้องทำงานด้วยความระมัดระวังและรับผิดชอบ ก็โชคดีที่เราได้เจอพี่ๆ ที่เหมือนเป็นครูของเรา เพราะวิชาชีพนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดมาแล้วเราจะทำได้เลย ฯ














ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขาผู้สื่อข่าวภาคสนามดีเด่น ปี 2553, รางวัลเทพทอง ปี 2553 ของสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, รางวัลสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ปี 2553 ของสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์, และ ‘เพชรสยาม’ รางวัลเชิดชูเกียรติบุคคลผู้สร้างสรรค์งานด้านศิลปวัฒนธรรมแห่งปี ปี 2554 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม สาขาสื่อมวลชนแห่งปี





สื่อมวลชนสตรีดีเด่น ประจำปี 2553




ฐปณีย์ เอียดศรีไชย สไตล์แกร่ง


ไปทุกแห่ง แหล่งที่เกิด เปิดข่าวสาร


ถอดรหัส เจาะข่าว เล่าเหตุการณ์


เธออาจหาญ กล้าตะลุย ตะลอนไป




ฝ่าเกลียวคลื่น ทะมึนเขา หาวเวหา


นอนกลางดิน กินกลางป่า ท้าฝันใฝ่


อุปสรรค ภาคสนาม ต้องข้ามได้


อุดมการณ์ นั้นยิ่งใหญ่ กว่าใจตน




อิทธิพล เผด็จการ หาญหักเข้า


บุกเจาะข่าว มาเล่าแจ้ง แถลงผล


หลายเหตุการณ์ ผ่านความตาย ได้ผจญ


หลุดรอดพ้น บนความเสี่ยง เยี่ยงชายชาญ




เด็กบ้านนอก ผิวพอกคล้ำ กรำงานหนัก


พ่อแม่จาก แยกทางไป ก็ไม่หวั่น


ชีวิตพร่อง ต้องเติมเต็ม เข้มข้นมัน


ก้าวสู่ฝัน อย่างทระนง ให้ตรงใจ




ฐปณีย์ “สตรีดีเด่น” เห็นวันนี้


ผลความดี ที่ตอบแทน แสนยิ่งใหญ่


นักข่าวสาว ใจกร้าวแกร่ง แห่งสื่อไทย


สื่อพันธุ์ใหม่ สายเลือดกล้า อึดกว่าชาย !










'ฐปณีย์ เอียดศรีไชย' ได้รับเชิญไปออกรายการโทรทัศน์หลายรายการ เช่น รายการ ‘ตีสิบ’ ของ วิทวัส สุนทรวิเนตร์, รายการ ‘ทูไนท์โชว์’ ของ ไตรภพ ลิมปพัทธ์ (ตอน1) (ตอน2) (ตอน3) และรายการ ‘ราตรีสโมสร’ ของ อรพรรณ พานทอง เป็นต้น




ขอเชิญชม รายการ ‘ราตรีสโมสร’ ออกอากาศวันที่ 9 พฤศจิกายน 2554


























ส่งท้ายบล็อกวันนี้ ด้วย คลิปเลียนแบบท่าทางและน้ำเสียงของ ‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’





“ค๊า คุณกิตติ ค๊ะ ได้ยินมั๊ย ค๊ะ ขณะนี้เรากำลังอยู่ที่ถนนมอเตอร์เวย์ ... ค๊า ขณะนี้ ดิฉั๊น เริ่มไม่ค่อยมีเสียงแล้ว นะ ค๊าาา .. ค๊า คุณกิตติ ค๊ะ ขณะนี้เรากำลังอยู่ที่ เกาะเสม็ด ค๊า ท่านผู้ชม ค๊ะ เรากำลังอยู่กับ Loving You Too Much ! So Much ! Very Much ! Right Now !!”




555 +++ สนุกดีครับ คลิปนี้จัดทำโดย คุณ bubsable14 (ฐปณีย์ เอียดศรีไชย FANS) เธอบอกว่า “ด้วยรักและชื่นชอบคุณฐปณีย์นะคะ”










ต้องการติดตาม twitter ของ ‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’ ขอเชิญที่นี่


ต้องการติดตาม Facebook ของ ‘ฐปณีย์ เอียดศรีไชย’ ขอเชิญที่นี่










ความคิดเห็นของ จขบ. : คุณฐปณีย์ เธอตั้งใจทำงานอย่างแรง ผลงานที่ออกมาจึงร้อนแรงถูกใจชาวบ้าน เธอเป็นสื่อมวลชนสาวที่ลุยได้ทุกพื้นที่ ไม่เคยใส่เกียร์ถอย ทุกที่ที่ชาวบ้านรอฟังการรายงานข่าว หากเธอเป็นผู้รายงาน ชาวบ้านจะเชื่อใจและได้รับข่าวนั้น ๆ อย่างชนิดอิ่มไปเลย เธอสมควรแล้วกับรางวัลต่างๆ ที่ได้รับการันตีฝีมือ แต่ แน่นอนว่า เธอ ยังจะแรงได้อีก !!




จาก สิน yyswim





Create Date : 16 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2554 7:53:43 น. 17 comments
Counter : 9792 Pageviews.

 
ชอบเธอคนนี้เหมือนกันค่ะพี่สิน ลุยดี ^^


โดย: ฟี่ค่ะ IP: 210.246.90.8 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:36:50 น.  

 
ชอบจริงๆ คะ ฐปณีย์ เธอลุยจริงๆ


โดย: Sang Sang Ja วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:41:35 น.  

 
นับถือคนคนนี้เลยครับ หัวจิตหัวใจแกร่งมาก


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา IP: 58.8.212.244 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:52:10 น.  

 
เก่งและแกร่งสู้งานมากๆ ค่ะ
เห็นภาพแรกจำไม่ได้ สวยเกิน อิอิ
เพราะส่วนใหญ่จะเห็นปอนๆ เลยค่ะ ติดดินลุยดะเพื่อข่าวโดยแท้

ขอเอาลิ้งค์ไปแชร์ค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:56:07 น.  

 
คุณเธอ สุดยอดจริงๆๆ


โดย: kwan_3023 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:12:28 น.  

 
แวะมาเยี่ยมชม ขอบคุณค่ะ.....................


โดย: tadatul วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:37:52 น.  

 
ชอบ และชื่น ชม เธอ มา นาน เป็นหญิงแกร่ง จริง ..ค่ะ..


โดย: tifun วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:37:05 น.  

 
น่าภูมิใจค่ะ ไม่ต้องสวย แต่มีสมอง เก่ง ลุย ค่อยกู้หน้าหญิงไทยได้หน่อย ช่วงนี้เห็นแต่หญิงหน้าสวย สมองกลวงค่ะพี่


โดย: kimmy (kimmybangkok ) วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:22:24 น.  

 
คุณแยมมีวิญญาณนักข่าว ช่วงหนึ่งถูกโจมตีเพราะมีคนมองว่าเธอเลือกข้าง แต่สุดท้ายความสามารถที่แท้ก็ทำให้เธอยืนหยัดและเดินมาอยู่แถวหน้า

ชอบสไตล์เธอค่ะ ตรงไปตรงมา

ชวนไปดูสิ่งอัศจรรย์คืนลอยกระทงของเด็กแว้นคนหนึ่งกันค่ะ


โดย: Love At First Click วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:42:11 น.  

 

ชอบรูปเปิดน้องแยมค่ะ

เป็นแฟนทวิตเตอร์เธอแล้วค่ะ ดูยูทูปแฟนคลับแล้วด้วย ฮา...คุณแยมถามหาคนทำอยู่ค่ะ (เมื่อวาน ไม่รู้ป่านนี้รู้รึยัง)

อีกคนที่หนูชอบ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร นี่ก็อึด ถึก

เคยฝันอยากเป็นนักข่าวค่ะ เลยอิน



สวัสดีค่ะคุณสิน ไม่ได้ทักแต่แวะมาหาอยู่นะคะ






โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:36:47 น.  

 
ชอบเหมือนกัน นักข่าวสาวคนนี้ ดูลุยๆดี


โดย: หน่อไม้ดอง IP: 61.90.10.232 วันที่: 16 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:44:17 น.  

 



มาให้กำลังใจ และชื่นชมนักข่าวหญิงจริงๆค่ะ

newyorknurse



โดย: newyorknurse วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:34:21 น.  

 
ชอบค่ะคนนี้
นี่แหละขาลุยตัวจริง


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:58:04 น.  

 
ถูกใจเม้นท์ที่แปดจัง พูดได้เข้าท่ามากค่ะ

คุณแยมมีภาพลักษณ์นักข่าวขาลุย เคยดูสัมภาษณ์ในรายการราตรีสโมสร ได้เห็นอีกด้านของเธอคือ ความมีอารมณ์ขัน น่ารักดีค่ะ


โดย: haiku วันที่: 19 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:12:07 น.  

 
Directory อากาศเย็นๆระวังเป็นไข้นะครับ Directory


โดย: nooblue88 วันที่: 9 ธันวาคม 2554 เวลา:1:34:21 น.  

 
ผมไม่ค่อยชอบนักข่าวช่อง 3 เท่าไหร่แหะ


โดย: teayneverdie วันที่: 20 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:32:13 น.  

 
ตกลงคุณฐาปนีย์เกิด พ.ศ. 2511 หรือ 2520 ครับ
ในนี้บอกว่า 2511 แต่ใน wikipedia บอกว่า 2520 ทำให้อายุต่างกันตั้งเกือบ 10 ปี


โดย: Paul IP: 183.89.231.64 วันที่: 21 พฤษภาคม 2558 เวลา:12:34:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
16 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.