space
space
space
<<
กรกฏาคม 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
21 กรกฏาคม 2562
space
space
space

เงินที่ถือไปเที่ยวไปเรื่อย ท้าทายกำลังขา และอากู๋ (2)
มาต่อกันค่ะ บอกแล้วถ้าใจไม่อึดที่จะเดินเกิน 10,000 ก้าวต่อวัน ข้าม topic นี้ไปได้เลย

Mission ของเราคือวัดและศาลเจ้า เพราะเป็นเดือนเกิดเรา วัดไทยเราไปเคารพสักการะเรียบร้อยก่อนเดินทางออกนอก ปท แล้วนะ

เริ่มใช้ตั๋ว 3 วัน/ 72 ชม กันได้เลย เข้าเครื่องปุ๊ป มีระบุวัน เวลาที่ใช้ได้ถึงเวลาใด วันใดให้เรารู้





ใช้ได้ถึงวันที่ 10 เดือน 7 ก่อนเวลา 8.46 น. 

ค่าใช้จ่ายอาหารการกินวันนี้
มื้อเช้าเรากินจากที่พัก เพราะเมื่อคืนด้วยความหิว ซื้อของกินจากเซเว่นมาเยอะมาก กินไม่หมด เก็บไว้กินตอนเข้า 

ส่วนใหญ่เราจะเลือกกินแต่สลัดผัก นม น้ำผลไม้ เลือกที่เก็บเข้าตู้เย็นได้ เช้าก่อนออกเดินทางเลยจัดการเติมพลังก่อน เมื่อคืนซื้อไปพันกว่าเยน

มื้อกลางวันเรากินแมคโดนัลด์ อ๊ะๆ อย่าเพิ่งว่ากัน แมคฯที่นี่ ดีงาม รสชาติต่างจากบ้านเรา อาหารเซ็ต น้ำอัดลม เฟร้นฟรายด์ แม็ค 1 ชิ้น อร่อยมาก อิ่ม ไม่แพง 660 เยน

เบรก เราไปกิน ขนมปังล็อบเตอร์ ร้าน luke's ที่ชิบูย่า รวมน้ำ 980 เยน

เย็น เราซื้อที่เซเว่น เป็นน้ำซุป เพราะวันนี้เดินทางฝนทั้งวัน อยากกินอะไรเบาๆ อุ่นๆ ขนมปัง น้ำ อื่นๆ พันกว่าเยน

ค่าอาหารยังไม่ถึง 4,500 เยน สมทบไปในวันถัดไปได้

shopping ที่ตั้งใจ
-รองเท้าที่ชิบูย่า

- ตึก ม่วง แผนนี้ เดินขึ้นจากรถไฟใต้ดินถึงตึกเลย ไม่เดินทะลุตลาดอะเมโยโกะ
แต่ตึกม่วง ได้ของไม่ครบ มปร มาหาที่ matsumotio kiyoshi แถวที่พักต่อได้

ห๊ะ shop กันวันแรกเลย แหะๆ จะได้ค่อยๆ เก็บของไง อยู่ในงบที่แลกเงินจากไทยนะ

วันนี้รวมๆ แล้วน่าจะใช้เงินประมาณ 25,000 เยน (เราจำไม่ได้เป๊ะๆ นะคะ น่าจะประมาณนี้)

มาดูสถานที่ๆ เราไปกัน ถ้าไปวัด ศาลเจ้า ก่อนเข้าถ้าเห็นบ่อน้ำให้เราทำความสะอาดปาก (ไม่ต้องอมน้ำจริงนะ) ล้างมือทั้งสองข้าง ล้างหน้าแบบแตะๆ เด้อ ก็เข้าไปด้านในกันต่อได้เลย

1. วัด Sensoji วัดนี้ไม่ Unseen แต่เป็นวัดที่ชอบไปมากที่สุด ถ้าเข้าโตเกียวเราจะไปทุกครั้ง เมื่อเดือนมีนาไปทำงาน ตอนเช้าวันสุดท้าย ทีมงานล้อหมุน 10 โมง เราเลยขอทีมฯ แว่บไปวัดนี้ตอนเช้ามาก วัดจะเงียบๆ พอมาเอง เราขอเป็นวัดแรกที่เราไปสักการะก่อน เริ่มออกจาก รร. สายๆ เพราะอยากเดินได้บรรยายกาศร้านรวงเปิดบ้าง แต่ไม่ได้ซื้ออะไรนะ

สิ่งที่เราชอบมากคือ นวัตกรรมการจุดเทียน คือ ใต้เทียนจะมีรูให้เราเสียบบนแท่นได้เลย ไม่ต้องหยดน้ำตาเทียน ฟิลลิ่งคนละแบบ ถ้าของไทยเราก็ชอบ แต่ตอนนี้บ้านเรา หลังจากฝุ่น PM 2.5 หลายๆ วัดไม่ให้จุดธูปเทียนแล้ว 

วัด Sensoji ไหว้เจ้าแม่กวนอิม กวักควันธูปเข้าหาร่างกาย - ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ กวักเข้าเป๋าตังค์ - มีเงิน มีทอง (ความเชื่อเด้อ)

ใครอยากเสี่ยงเซียมซีก็ได้เลย 100 เยน ที่นี่คำบอกจะมีภาษาอังกฤษ (แต่วัดอื่นนั้น ไม่มีนะ) ถ้าอ่านไม่โอเคก็เอาไปผูกไว้ตรงที่เขาผูกกันเยอะๆ มีจุดเสี่ยงเซียมซีหลายจุด เหมือนกันทุกจุด เช่นเดียวกับเครื่องราง หากจุดไหนบอก sold out ลองเดินมาดูอีกจุดมีขายจ้า

 
วัด Sensoji

ข้างวัด Sensoji สังเกตมั๊ยคะว่าจะมีเสาโทริอิอีกด้านข้างของวัด ข้างๆ กันจะมี
2. ศาลเจ้า Asakusa ค่ะ อยู่ติดกันเลย 

ถ้าเราเดินเข้าวัด Sensoji ผ่านตลาดของขายเยอะ พอไปถึงกระถางธูปด้านหน้าวัด Sensoji ลองสังเกตด้านขวานะคะ ลองเดินไปจะมีวัด Asakusa อยู่ค่ะ เข้าไปเคารพสักการะ ไหว้ได้เช่นกัน

ศาลเจ้า Asakusa ตาม website matcha เขาเล่าว่าศาลเจ้านี้จะขอพรให้ครอบครัวมีความสุข ไม่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ลงทุนในธุรกิจสำเร็จรุ่งเรือง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ สุขภาพแข็งแรง สอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยได้






ศาลเจ้า Asakusa

2 แห่งแรกไม่ยากเนอะ สบายๆ ถ้าหันหน้าเข้าวัด Sensoji ด้านซ้ายใครอยากเดินเล่น shopping มีหลายทีมากที่ละลายเงินได้ ส่วนด้านขวาจะเน้นของกินมากกว่า แต่ shopping ตรงนี้ยังไม่ใช่เป้าหมายเราในทริปครั้งนี้

ไปกันต่อค่ะ สถานที่ต่อไป คือ

3. ศาลเจ้า Zeniaraifudou อยู่สถานี Takanawadai ใช้เวลาเดินทางจากวัด Sensoji ประมาณ 23 นาที เมื่อถึงสถานี Takanawadai เดินต่อ 9 นาที ไม่รวมหลง แต่อากู๋พาไปถูกนะ

จากเว็บ chill chaill japan บอกว่านำเงินไปล้างในน้ำสะอาดของบ่อน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ศาลเจ้า เชื่อกันว่าหากได้นำเงินมาล้างในบ่อน้ำนี้แล้ว จะทำให้โชคทางการเงินดีขึ้น 

ศาลเจ้านี้ คือ ถ้าว่าง มีเวลา อยากชิล ไม่เร่งรีบ ไปก็ได้ค่ะ เห็นญี่ปุ่นอีกบรรยากาศนึง เพิ่มประสบการณ์ชีวิต 




ศาลเจ้า Zeniaraifudou

4. ศาลเจ้า Kaichu inari Jinja อยู่สถานี shin-okubu ต้องใช้ JR ผสมการเดินทาง จากสถานี Takanawadai ใช้เวลาเดินทาง 25 นาที

ศาลเจ้านี้ อยู่ติดริมถนน หาง่าย สถานีรถไฟมีทางออกทางเดียว ออกมาเลี้ยวซ้าย (อย่าเพิ่งสนใจกะร้านรวงนะคะ มันเยอะมากจริงๆ) เดินประมาณ 130 เมตร ศาลเจ้าอยู่ด้านซ้ายมือ เข้าไปกันเลย

ศาลเจ้านี้สำหรับไหว้ขอบัตรคอนเสิร์ต งานอีเว้นท์ ขอให้ถูกล็อตเตอรี่ จริงๆ เราไปยืนอ่านป้าย ส่วนใหญ่มาไหว้ขอให้ได้บัตรคอนเสิร์ตจริงๆ นะ ป้ายเขียนขอพรราคา 1 พันเยน แฮ่ๆ แพงนะ แต่คนญี่ปุ่นมาไหว้กันเพียบ ทั้งวัยรุ่น สว. หนุ่มสาว







ศาลเจ้า Kaichu inari Jinja

ลูกศรตรงเป้าหมายถึงได้ตามที่ต้องการตรงเป้าเป๊ะค่ะ ตอนเราอ่าน ก็ เฮ้ย น่ารักดี ลองไปดู คนเยอะนะที่นี่ 

เสียเงินค่าเครื่องรางกะเขียนแผ่นป้าย เกือบ 2 พันเยน

ถ้าศาลเจ้า วัดที่ใด ระบุความหมายเครื่องรางเป็นภาษาอังกฤษ เราก็จะซื้อ แต่ถ้ามีแต่ภาษาญี่ปุ่น อันนี้เราก็จนปัญญา แหะๆๆ ได้แต่มองๆ แล้วก็ต้องยอมจำนน

ก่อนไปต่อ แวะเติมพลังที่แมคโดนัลด์กันก่อน เล็งไว้แล้ว

ป่ะค่ะ อิ่มแล้ว เดินทางย่อยอาหารแคลฯ สูงกัน เราจะไปชิบูย่ากันต่อ จากสถานีนี้ ไปชิบูย่าใช้เวลาเดินทาง 10 นาที เดินทางด้วย JR ใช้ Suica นะ

เป้าหมายที่ชิบูย่า คือ 

5. 
ศาลเจ้า Konno Hachiman-gu อยู่ที่ Shibuya เดิน 5 นาที ศาลเจ้าแห่งความโชคลาภ โดยเฉพาะโชคทางการเงิน ความสำเร็จ ความมั่งคั่ง เลยทำให้มีชาวญี่ปุ่นมากมายตั้งใจจะมากราบไว้ที่ศาลเจ้านี้เพื่อขอให้เจริญรุ่งเรืองทางด้านธุรกิจ และการค้าขาย หรือเรื่องที่เกี่ยวกับเงินทองโดยเฉพาะ (ความหมายนี่จำไม่ได้จากเว็บไหน กราบขออภัยเด้อ) 

ทางไป จำไม่ได้ว่าตอนอยู่ในสถานีรถไฟ ดูจากป้ายในสถานี หรือถามจากเจ้าหน้าที่ คือ พอออกจากรถไฟ ไม่ว่าจะใต้ดิน หรือ JR จะมีป้ายบอกว่าสถานที่ๆ เราจะไป ชื่อนี้ ออกทางไหน เราก็เดินไปตามทางออกนั้น จากนั้นพอออกมาจากสถานี ก็ "อากู๋" เลยจ้า

ขำตรง เราเดินฝั่งตรงข้ามทางเข้าศาลเจ้า คือ เราดูแผนที่ไม่เก่ง สู้ลูกชายไม่ได้ พอเดินไป ก็ เอ๊ะ สัญชาตญาณจะบอกเองว่า แก อ่ะ เดินผิดฝั่งล๊าว 5555 ก็เดินข้ามฝั่ง เอ้อ เห็นเสาโทริอิ อ๊ะ ใช่แหละ

ศาลเจ้านี้ คนมากันเรื่อยๆ นะ ขนาดฝนตก ก็มีคนเข้ามาเรื่อยๆ 


ชอบ Background คือตึกสูงปรี๊ด






ทางเข้ามี 2 ด้าน เราไม่ได้ขึ้นด้านนี้ วิ่งลงมาถ่ายรูป


สิ่งกลมๆ เราแอบส่องจากคนที่เขามานะ คือ ก่อนเข้าวง ให้คำนับ 1 ครั้ง เดินก้าวเข้าไป วนซ้าย 1 รอบ กลับมาหยุดตรงกลาง คำนับ 1 ครั้ง วนขวา 1 รอบ มาหยุดตรงกลาง คำนับ 1 ครั้ง แล้วเดินเข้าไปตรงกลางวง เพื่อเข้าไปเคารพด้านในต่อ

อ่ะ ครบแล้วค่ะ ที่นี่มีเครื่องรางระบุภาษาอังกฤษ ได้มา 1 ชิ้น

เราเคยอ่านเจอในเว็บ เขาบอกว่าถ้าหากเครื่องรางที่เราซื้อมาจาก ญป จะมีอายุ 1 ปี หรือบางคนเครื่องรางเป็นคำขอเฉพาะ เช่น สอบได้ สอบผ่าน ได้งาน อันนี้จะมีอายุแน่นอน พอเราได้ตามที่ขอแล้ว ให้เอาเครื่องรางไปคืน ณ วัด ศาลเจ้าที่เราไปซื้อมา หรือถ้าไม่ได้ไป ก็เอาไปหย่อนคืน ณ วัด ศาลเจ้าที่เขาจะมีกล่องรับเครื่องรางคืนค่ะ 

ศาลเจ้าที่ชิบูย่านี้มีกล่องใหญ่ๆ ให้เราใส่เครื่องรางคืนได้ แต่หากต้องการจะเก็บเครื่องรางไว้เป็นที่ระลึกก็สามารถเก็บได้

ส่วนใหญ่เราซื้อเครื่องรางสุขภาพดี ร่ำรวย ปลอดภัย ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งเครื่องรางมีราคาสูงนะ ยิ่งชิ้นใหญ่ ยิ่งราคาสูง 1 พันเยนกันเลย

เราจะหมดเงินจะเครื่องรางเยอะมาก ชอบมาก

ตอนเดินออกมา เอ๊ะ อะไร ทำไมตรงนี้มีเสาโทริอิ เรียงราย ยาวๆ เลย อยู่ใกล้ๆ ศาลเจ้านี้เลยค่ะ

แต่ที่นี่ เราไม่ทราบชื่อ ไม่ทราบความหมาย พยายาม search หาแล้ว หาไม่เจอ เราเล็งอยู่นาน สักพักมีคน ญป เดินเข้าไป แหะๆ ก็ทำตามเขาคะ จากนั้น ก็มีคนเข้ามาเรื่อยๆ เลย 
 
6. ศาลเจ้าที่เราไม่ทราบชื่อ










เดินเล่นพักนึงเลยค่ะ ป่ะค่ะ ยังไม่จบ ยังไหวกันมั๊ย

เป้าหมายถัดไปคือ ห้าแยกชิบูย่า อยากไปเดิน shopping มากี่ครั้งยังไม่เคยเดินดูของที่นี่เลย

อากู๋ต่อ search เบย ห้าแยกชิบูย่า ภาษาไทยๆ นี่แหละ อ้าว หาได้นะคะ

แต่อยากเข้าห้องน้ำ เดินขึ้นสะพานลอย เห็นมีห้าง Shibuya stream ต้องมีห้องน้ำ ตรงทางเข้า เอ๊ะ นี่ ร้าน Luke's lobster นี่ อ๊ะๆ เข้าห้องน้ำก่อน ออกมาค่อยมากินเป็นเบรกยามบ่าย





อร่อยมากๆ ค่ะ คือ เราเคยรู้ว่ามีที่ฮาราจูกุ ต้องต่อคิวเลย แต่ตรงนี้ คือ มีคนนั่งกินอยู่ แต่ไม่มาก อร่อย ขนมปังนุ่ม ดีงาม นั่งกิน นั่งพักขา

ไปต่อ ห้าแยกชิบูย่า เราเดินแบบมั่วมาก แต่ก็ไปถึงนะคะ ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

เราเลือกเดินไปฝั่งที่ตั้งสตาร์บัคส์นะคะ เดินดูของ เข้าร้านโน้น ออกร้านนี้ เราอยากได้รองเท้าให้ลูกชาย ราคาไม่แพงมาก มาได้ที่ skechers ราคา 7500 เยน (ยกเว้นภาษี) ไหนตรงที่วางรองเท้าบอกลด ตะไมตอนไปจ่ายตังค์ไม่ลดฟ่ะ 555 อ่ะ ช่างมัน ผ่านไป เราย่อส่วนกล่อง พับๆ เอารองเท้า เอากล่อง ใส่เป้ ไม่หนัก ไปต่อได้ ก็เดินดูโน่นดูนี่ ได้หลายร้าน วนได้รอบนึง ฝั่งเดียว พอดีกว่า

จากนั้นไปตึกม่วงกันค่ะ จากชิบูย่าใช้รถไฟใต้ดินได้ ไปลงสถานี Naka-Okachimachi ใช้เวลาเดินทาง 35 นาที ถึงแล้วมีป้ายบอกชัดเจนค่ะ โผล่ออกมาเจอตึกเลย

มาถึงเย็นๆ ห้างเงียบๆ เคยมาตอนสายๆ เที่ยงๆ คนไทยเยอะ แต่คนท้องถิ่นก็เยอะ

-กาแฟ Maxim คนที่ทำงานฝากซื้อเสมอเมื่อมาญี่ปุ่น ราคาถูกกว่าไทย เราไม่รู้ เพราะเราไม่ดื่มกาแฟ แต่คนที่ฝากซื้อเขาบอกถูกกว่า 
-Mask หน้าสีดำ (ผ้าคาดอ่ะค่ะ) ลูกชายจะเอา เขาชอบบอกนิ่มดี ถ้าช่วงไป ญป ตอนหน้าหนาวมากๆ เขาชอบใช้ Mask เขาบอกมันอุ่น และช่วยไม่ให้ปากแห้ง โกยมาให้เยอะเลย
-ผ้าคาดเอวให้แม่ พยุงหลังอ่ะค่ะ ตอนกำลังเล็ง มี พนง. ผญ. มาช่วยรัดให้ดู ไซส์เขาใกล้เคียงกับแม่เรา เราคุย eng เขาตอบมา ญป ก็คุยกันรู้เรื่อง 555
-ขนมนิดหน่อย

เราหาของอย่างนึงไม่เจอ เดินวนหาหลายรอบมาก ก็ไม่เจอ เป็นลูกอมดับกลิ่นปาก breath care ไม่เจอ ที่ไทยเราเคยซื้อที่ Matsumoto kiyoshi หรือซูฮูระ แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว หาไม่เจอ ก็เลยอ่ะ ไหนๆ มา ญป แล้วจะมาซื้อที่นี่ตุนไว้ใช้ ปรากฏว่าตึกม่วงหาไม่เจอ

หน้าตาแบบนี้อ่ะ


ภาพจากเว็บเด้อ

คือ พอทานอาหารเสร็จ 1 เม็ดก็อยู่ ไม่อมนะ กลืนพร้อมน้ำไปเลย จากนั้นลมหายใจเราดีมาก ไม่มีกลิ่นอาหาร เรอออกมาก็ไม่มีกลิ่นอาหาร ระหว่างที่รอไป ญป เราใช้ยี่ห้ออื่นๆ แล้ว ไม่มียี่ห้อไหนเทียบได้เลย breath care เริ่ดสุดแล้ว 

ต่อ ๆ ตึกม่วงซื้อชั้นไหน เขาให้จ่ายชั้นนั้นให้เสร็จอ่ะ เราก็เชื่อ เพราะชั้นนี้ เราซื้อเกิน 5 พันเยนไว้ยกเว้นภาษีแล้ว

ลงมา อ๊ะ ซื้อขนมฝากลูกชาย แต่ไม่ถึง 5 พันเยน พอแล้ว ไม่รู้จะซื้ออะไร ก็เลย มปร 

เดินทางกลับที่พัก อาหารเย็น ฝากท้องที่เซเว่น หรือ family mart นะ สไตล์เราไม่ใช่คนช่างกิน ไม่ค่อยสรรหาของกินนะ

จากตรงนี้ ใช้เวลาเดินทางกลับที่พัก ถ้าใต้ดินผสม JR ใช้เวลา 8 นาที ถ้าใต้ดินอย่างเดียว 15 นาที ต่างกันไม่เท่าไหร่ ยังไม่เย็นมาก เวลายังพอได้ เราเลยเลือกใต้ดิน

พอมาถึง กรรม ออกทางไหนอ่ะ จำไม่ได้ จะ search หา เน็ตก็นิ่ง หรือเว็บ รร. ไม่เคร อ้าว ไรฟ่ะ อ๊ะ มั่วจ้า ออกมาฝั่งตรงข้าม รร แหะๆ มปร เอาของไปเก็บก่อน ค่อยออกมาซื้อข้าวกิน

เพื่อให้ครบพันธกิจ เราเลยไปต่อกันที่ matsumoto kiyoshi ใกล้ๆ ที่พัก เอ้ย ของครบนะ เป้าหมายเรา คือ ลูกอมดับกลิ่น โกยเลยจ้า ซื้อเกิน 5 พันเยน ได้ยกเว้นภาษีกันเลยจ้า พนง. คง งง หนัก ซื้อไรมากมายขนาดนี้ 555 

ข้างๆ กัน มีร้าน 24 cosmetics อ่ะ เดินเข้าไปต่อเลยจ้า แต่ไม่ได้ซื้อไรนะ เพราะลืม โอ๊ย คือ สำลีเช็ดหน้าเอามาไม่พอว่าจะซื้อก็ลืม กับอีกอันที่เราต้องใช้ส่วนตัว อ่ะ มปร พรุ่งนี้ค่อยซื้อ

ซื้อข้าว แต่ลืมซื้อน้ำ เอาของไปเก็บต้องออกมาซื้อน้ำอีกรอบ 

น้ำก๊อก รร. เขาบอกดื่มได้ แต่เราก็เนอะ ติดอ่ะ ซื้อกินตลอด แพงนะ ดื่มน้ำแร่ซะเลย 

คืนนี้ เราเลือกอาหารหลักเป็นซุปนะคะ เบาๆ เพราะตากฝนทั้งวัน กินให้สบายท้อง  ขนมนิดหน่อย ดื่มนม มาร์สหน้า แต่กว่าจะนอนได้ 555 คุยกับแม่ คุยกับเพื่อน

พรุ่งนี้จะไปไหน มาต่อกันนะ 

อย่าลืมนะ ถ้าไม่อึดมากพอ เดินเกิน 10,000 ก้าวไม่ไหว ให้ข้ามกระทู้ไปได้เลยจ้า













 


Create Date : 21 กรกฎาคม 2562
Last Update : 22 กรกฎาคม 2562 21:33:59 น. 2 comments
Counter : 946 Pageviews.

 
ที่กลัวว่าจะถูกใจผมรึป่าว ไม่ต้องกังวลครับ ผมตามมาอ่านต่อแล้วครับ 5555

ทริปโอซาก้าของผมเดินวันละเกือบ 3หมื่นกว่า ทุกวันครับ

ที่โตเกียวผมเที่ยวไปเยอะแล้วครับ แต่ยังไม่เคยไป ศาลเจ้า Konno Hachiman-gu เลย ดูสวยดีครับ น่าแวะ

ผมเคยให้อากู๋นำทางไปทางเจ้าเมจิ...โอ้โห!!! เดินแทบลากครับ! บอกผมว่าเดิน 1.5 กิโล แต่ตอนนั้นอากาศร้อน ความรู้สึกผมนี่ไกลสุดใจมาก หลงพร้อมกับพี่ฝรั่งอีก 2 คน เดินให้กำลังใจกันไปตลอดทางเลยครับ

ครั้งต่อไปเลยไปเดินดงกันดัมดีกว่า ไม่ไปแล้วศงศาล 5555555

อัพเพิ่มไวๆ นะครับ ผมรออ่านต่อ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 21 กรกฎาคม 2562 เวลา:21:30:21 น.  

 
โอซาก้า ต้องไปซ้ำค่ะ ไปเมื่อปลายปี ศาลเจ้าเมจิเดินไกลจริง แต่เราชอบต้นไม้สองต้นที่นั่งนะคะ สวยดี ไปยืนมองตั้งนาน

ดงกันดั้ม เราชอบ akihabara ราคาดีงาม ครานี้ก็ไปสอยมา 1 ตัว แพงที่สุดตั้งแต่ซื้อมา คืออยากรู้ว่าทำไมมันถึงแพง 3 พันกว่าบาท 11,700 เยน คุณลูกยังต่อไม่เสร็จ มันดีขนาดไหนราคาถึงแรงขนาดน้านนนน

ขอบคุณมากนะคะ มีเวลาจะมาอัพเรื่อยๆ


โดย: Tonkaow20 วันที่: 21 กรกฎาคม 2562 เวลา:22:39:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

Tonkaow20
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เพิ่งรู้การได้ออกเดินทาง ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต ค่อยสะสมประสบการณ์

space
space
[Add Tonkaow20's blog to your web]
space
space
space
space
space