รวมกลุ่มตัดผมที่บ้าน เสี่ยงโควิดไม่ต่างไปร้าน



รวมกลุ่มตัดผมที่บ้าน เสี่ยงโควิดไม่ต่างไปร้าน
โดย Panjawara Boonsrangsom
วันที่ 10 เมษายน 2563

ผู้จัดการออนไลน์

รวมกลุ่มตัดผมที่บ้าน เสี่ยงโควิดไม่ต่างไปร้าน thaihealth
 




กรมอนามัยเตือนอย่ารวมตัวกันตัดผมที่บ้าน เหตุเสี่ยงติดเชื้อโควิดไม่ต่างจาก
ไปตัดที่ร้าน ย้ำ หากให้ช่างมาตัดผมที่บ้าน ต้องเป็นการตัดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ใช้เวลาตัดให้สั้นที่สุด ไม่พูดคุยกันระหว่างตัดผม สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ
ล้างอุปกรณ์ก่อนและหลังตัด หากตัดหลายคน ไม่ควรรออยู่ในห้องเดียวกัน

วันนี้ (9 เม.ย.) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีช่างตัดผมนัดรวมกลุ่มกัน
ไปตัดผมตามบ้านคน เนื่องจากรัฐบาลมีคำสั่งปิดร้าน ซึ่งเป็นสถานที่
เสี่ยงต่อการแพร่โรคโควิด-19 ว่า โดยหลักการที่
เรามีการปิดร้านตัดผม เนื่องจากไม่อยากให้คนไปรวมกลุ่มกัน เพราะร้าน
ตัดผมส่วนใหญ่จะเป็นห้องแอร์ ถ้ามีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก ก็มีโอกาส
และเป็นพื้นที่ที่มีคนหลากหลายเข้าไปในพื้นที่ ตอนนี้ถึงยังไม่อนุญาตให้เปิด
ส่วนการไปบริการตัดผมที่บ้าน ก็ต้องเป็นการตัดแบบ 1 ต่อ 1 ไม่ใช่ไ
ปนัดรวมกลุ่มกัน มิเช่นนั้น ก็จะเหมือนกับที่เราสั่งปิดที่สังสรรค์
แล้วมีการไปรวมกลุ่มกันอยู่

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ตอนนี้เราเน้นเรื่องของมาตรการรักษาระยะ
ห่างอย่างน้อย 2 เมตร แต่การตัดผมคงทำได้ยากที่จะห่างกัน ดังนั้น
ช่างตัดผมและผู้ถูกตัดต้องสวมหน้ากากผ้าเพื่อป้องกันตัวเอง และลดการ
สัมผัสกันให้มากที่สุด โดยพยายามใช้เวลาในการตัดผมให้สั้นที่สุดเท่าที่
จะเป็นไปได้ คือ ก่อนตัดผมควรพูดคุยกันในระยะห่าง 2 เมตรก่อนใ
ห้ชัดว่าจะตัดอย่างไร ลดขั้นตอนเหลือเฉพาะการตัดผมเท่านั้น โดยผู้ถูก
ตัดอาจสระผมเองก่อน หรือเป่าผมเองได้หลังตัดผม เป็นต้น ซึ่งโดยเฉลี่ย
แล้วหากนับเฉพาะการตัดผมให้เราจริงๆ ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 นาที
ก็น่าจะเสร็จเรียบร้อย และระหว่างตัดก็ต้องงดการพูดคุยกัน นอกจากนี้
ยังต้องเน้นเรื่องของการล้างมือ อุปกรณ์ที่ใช้ตัดผมต้องมีการทำความสะอาด
ตามมาตรฐานก่อนมาใช้กับเราหรือใช้กับคนถัดไป

“ช่วงนี้หากตัดผมเองได้ก็ควรทำ บางคนผมอาจจะลงมาปิดตา ก็อาจเปิดดู
คำแนะนำการตัดผมในยูทูปก็ทำตามได้บ้าง แต่การตัดผมก็ไม่ได้ง่ายที่ทุกคน
จะลุกขึ้นมาตัดผมตัวเอง ดังนั้น ที่ต้องระวัง คือ อย่าให้จำนวนคนมากกว่า
หนึ่งต่อหนึ่ง รักษาเรื่องของความปลอดภัย หน้ากาก ล้างมือ บวกกับใช้
เวลาให้สั้นที่สุด และตอนนี้ไม่ควรรวมกลุ่มกันมิเช่นนั้นปัญหาก็จะกลับไป
แบบเดิม ทั้งช่างและผู้ตัดผมก็ต้องเข้าใจจริงๆ ด้วยว่า เขาไม่ได้ห้าม
โดยไม่มีเหตุผล ท่านก็ต้องทำอย่างไรก็ได้ ที่จะลดเวลาและเกิดช่วง
เวลาที่ใกล้ชิดกันน้อยที่สุด โดยเฉพาะการอยู่ในพื้นที่ปิด คนถูกตัดผมก็ควร
จะต้องเข้าใจในสถานการณ์ตอนนี้ด้วยว่า อาจจะแค่ตัดเพื่อให้สั้นลงเท่านั้น
ยังไม่ใช่ช่วงที่จะมาใช้เวลานานๆ เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยง
ของตัวเองและช่าง และเมื่อช่างกลับไปแล้วก็ควรที่จะต้องเปิดประตู
หน้าต่างตามหลักก็ช่วยให้เรารู้สึกสบายปลอดภัยขึ้นด้วย” พญ.พรรณพิมล กล่าว

เมื่อถามว่า คนในบ้านอาจตัดผมกันหลายคนต้องบริหารจัดการอย่างไร
พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ก็ยึดหลักตัดผมหนึ่งต่อหนึ่งเช่นกัน แต่ตรงนี้
ต้องบริหารจัดการคิวให้ดี โดยคนที่รอคิวตัดก็ต้องรักษาระยะห่าง
ไม่เข้าไปรอในห้องเดียวกัน อาจจะไปรออยู่ห้องอื่น และไปเตรียมตัว
เพื่อให้ใช้เวลาตัดผมให้สั้นที่สุด อย่างที่บอกไปอาจไปสระผมเองก่อน
เป็นต้น เพราะหากมารุมกันจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น และ
ก่อนตัดผมคนถัดไปช่างก็ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องมือตามมาตรฐาน
สำหรับตัวของช่างตัดผมเองที่มีการออกไปนอกบ้าน หลักปฏิบัติก็
เหมือนกับคนทั่วไป คือ เมื่อกลับบ้านถอดรองเท้า ล้างมือ อาบน้ำ
เปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วค่อยมีกิจกรรมอย่างอื่น

ข้อมูลจาก

https://www.thaihealth.or.th/Content/51929-

*****

จขบ.(เจ้าของบล็อก)และเพื่อนๆ บ้านไม่ไกลกัน นัดช่างทำผมมาทำผมให้ที่บ้าน
เราจะชวนกันหลายๆคน พอดีเข้าหน้าใบไม้ผลิ อากาศอุ่นขี้น จะได้ตัดผมนอกบ้านได้
แต่พอวันที่นัด แดดออกแต่อากาศเย็น ลมแรงมาก เลยต้องไปตัดผมทันที่บ้านเพื่อน
โดยจัดสถานที่ชั้นล่างของบ้าน (บ้านเพื่อนมีสองชั้น อยู่คนเดียว ชั้นล่างว่างไม่มีคนอยู่
เลยจัดให้ช่างตัดผมมาตัดผม และ ดัดผม ที่ห้องข้างล่าง แบบใช้ระยะห่าง นัดให้มา
เป็นระยะ ส่วนช่างตัดผมก็ตัดกันที่ละคน

วันนี้ช่างตัดผมมาตั้ง 11 โมงเช้า กว่าจะได้กลับบ้านก็ ห้าโมงเย็น
ขับรถมาหนี่งชม. เราชวนเพือนๆ ได้คนดัดผม 2 ราย และตัด 11 ราย
ดีใจกับช่างทำผม มาไกลไม่เสียเที่ยว

คุุณอ้อ เป็นช่างทำผม ก่อนโควิด ทำที่ร้านทำผมในเมืองควีนส์ นิวยอร์ก ตั้งแค่
โควิดระบาดเดือนมีนาคมสองปีที่แล้ว 2019 ไม่ได้ไปทำงานที่ร้าน แต่มีลูกค้า
เป็นคนไทย ขาวนิวยอร์ก มากมาย เราก็จะรวมกันแล้วโทรให้คุณอ้อมาตัดผม
หรือดัดผม นอกบ้าน หน้าหนาวก็ทำกันที่จอดรถ(Gararge) ทุกคนที่มาตัดผม
ต้องสระผมมาก่อน มาถึงก็ตัดผม 20-30 นาที่แล้วก็กลับบ้าน มารอกันเป็นระยะ
ไม่อยู่รวมกลุ่มกัน

กลุ่มจขบ.นัดให้คุณอ้อมาตัด ดัดผม ครั้งแรกเดือนมิถุนายน 2020 และครั้งนี้เป็นครั้ง
ที่สอง เดือนพฤษภาคม 2021 เกือบปี ระหว่างที่ไม่ได้ตัดผมก็เล็มๆกันเอง และ
ไม่ได้ไปงานไหน ส่วนมากออกนอกบ้านก็ใส่หมวก ไม่ต้องอวดผมกันนัก

ชมทรงผมสวยๆที่ช่าง คุณอ้อด้ดผม และ ตัดให้เพื่อนๆวันนี้ค่ะ





























*****







































1


















วันนี้ทุกคนกลับบ้านกันอย่างมีความสุข ได้ทรงผมที่สวยงามถูกใจ
เราไม่ได้นัดช่างมาที่บ้านบ่อยนัก ครั้งสุดทัายตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว
ก็เกือบปี หลังจากตัดผมตรั้งที่แล้ว ก็เร็มๆผมกันเอง ไปไหนก็ใส่หมวกด้วย
กลัวเชื่อโรค ออกนอกบ้านกลับมาก็ซักเสื้อผ้า อาบน้ำ สระผม ป้องกันกัน
อย่างเต็มที

สถานการโควิดที่นิวยอร์ก ระยะนี้ ประชาชนได้รับวัคซีนประมาณ 41%
คนส่วนมากสวมแมส เราค่อยสบายใจขี้นบ้างเวลาออกไปนอกบ้าน แต่เราและ
เพื่อนๆก็ไม่ได้ละเลย ยังใส่แมสและใช้เจล กลับบ้านก็อาบน้ำซักผ้า พบกัน
น้อยมาก ส่วนมากพบกันหน้าบ้าน นอกบ้าน ไม่ได้เข้าบ้านใคร ชีวิตเปลี่ยนไป
แต่เราก็มีความสุขพอสมควรกับการเปลี่ยนแปลง คิดว่าทุกอย่างจะดีขี้น
ที่นี่มีความหวังว่าเดือนกรกฎานี้ ทุกอย่างจะเปิดทำการ 100%
ต้องรอดูกันต่อไป...


 

การร่วมมือของทุกคนจะทำให้ทุกอย่างดีขี้นแน่นอน


ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินเตอร์เนต


 
Health blog


 
newyorknurse 



Create Date : 30 มิถุนายน 2564
Last Update : 30 มิถุนายน 2564 0:13:45 น. 19 comments
Counter : 1670 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณเริงฤดีนะ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณหอมกร, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณทนายอ้วน, คุณปรศุราม, คุณtoor36, คุณtuk-tuk@korat, คุณThe Kop Civil, คุณ**mp5**, คุณอุ้มสี, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณInsignia_Museum, คุณkae+aoe, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณSweet_pills, คุณแมวเซาผู้น่าสงสาร, คุณชีริว, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณนายแว่นขยันเที่ยว


 
ลำบากันไปทั่วโลก จริง ๆ..... ช่วงที่ กท.สั่งห้ามตัดผมที่ร้าน
ช่างแย่ตาม ๆกัน..

ส่วนผมเอง รำคาญเส้นผมมันยาวแทงหูแทงนี่มาก ๆ ก็ใช้มือจับ
เส้นผมตัดด้วยกรรไกรเอง 555 เส้นผมแหว่งเป็นหย่อม ๆ ก็
พอได้ ลำบากตรงด้านหลังกะ ๆ เอา

..
วันก่อนก็ตัดใจไปที่ร้าน ทั้งช่างและเราเองใส่ผ้าปิดจมูกตัดกัน
อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องโกนหน้า ชายผม จ่าย 100 บาทน่าจะ
ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที... ไม่รู้เขายังห้ามตัดผมที่ร้านหรือไม่
คือร้านที่ไปอยู่ลับตาคนหน่อย 555 ไม่มีใคร

ตัดผมที่จอดรถ ผมนึกถึงร้านลมโชย ที่อุบลนานหลายสิบปี
มาแล้ว ช่างจะนำเก้าอี้มาตั้งริม สระน้ำใต้ต้นไม้ที่สวนศรีเมือง
เราเข้าไปนั่ง ลมพัดโชยช่างก้ตัดผม...ตกเย็นช่างก็เก็บเครื่องมือใส่ถุงปั่นจักรยานกลับบ้าน เก้าอี้คล้องติดต้นไม้ไว้ กระจก
ไม่มีนะครับ แต่จำไม่ได้แล้วว่าค่าตัดกี่บาท 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:5:17:57 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

พี่คนนึงที่ผมรู้จัก
ก็เปลี่ยนอาชีพจากไกด์ท่องเที่ยว
มาเป็นช่างตัดผม
พี่เขาดัดแปลงรถกระบะเล็กๆของตัวเอง
เป็นร้านตัดผมเคลื่อนที่ครับ
นั่งตัดบนหลังรถกระบะ ไม่มีแอร์
เป็นลมธรรมชาติครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:6:00:05 น.  

 
คนที่บ้านก็ไม่เคยเข้าร้านตัดผมนานนม
ใช้คนใกล้ตัวสลับตัด
มาเป็นกว่า 10 ปี


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:8:09:02 น.  

 
ไม่ได้ไปตัดผมที่ร้านนานมากแล้วค่ะ
ตัดเอาเอง 555

คุณอ้อตัดผมได้สวยมากเลยค่ะ


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:8:30:47 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่น้อย
น่ากลัวขนาดต้องตัดเองเลยเหรอคะ



โดย: หอมกร วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:8:39:58 น.  

 
ว่าจะไม่ตัดผมอีกสักครึ่งปี
คงพออยู่ได้ ยาวมากก็มัดๆเอา



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:10:22:32 น.  

 
บอลไม่ได้ตัดผมมา 3-4 เดือนแล้วครับ และคงยังไม่ได้ไปตัดอีกนาน ผมยาวมากๆ


ช่างตัดผมเอเซียถึงจะเข้าใจรูปศรีษะคนเอเซียนะครับ มีตัดให้ท้ายทอยดูป่องๆ ดูหัวทุยดี ช่างฝรั่งตัดออกมาหัวแบนเรียบทุกทีเลยครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:10:46:53 น.  

 
ตัดผมสัก 4 เดือน หรือมากกว่านั้นครั้งหนึ่งก็น่าจะโอเค แต่ช่างตัดผมคงลำบาก โรคนี้คงไม่หายไปง่ายๆ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:12:53:57 น.  

 
นี่ก็ผลัดกันตัดผมกับสามีมาร่วมปีละค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:13:52:38 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับ


โดย: **mp5** วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:14:15:56 น.  

 
น่ากลัวไปหมดนะคะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 30 มิถุนายน 2564 เวลา:19:11:12 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

ช่างตัดผมก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการเช่นกันนะครับพี่
อย่างช่างที่ผมตัดประจำรายได้ก็หายไปเยอะเลย
เมื่อก่อนผมตัดผมทุกเดือน
ตอนนี้สามเดือนครั้งครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กรกฎาคม 2564 เวลา:6:12:48 น.  

 
เซียนกระบี่ลุ่มแม่น้ำวัง 


ผมนี่ ส่องกระจกตัดเองมาสองปีละครับ ตั้งแต่ได้ทรงพระราชทาน มา ขาวสามด้าน ข้างบนใช้รองเบอร์ 4 ปัตตาเลี่ยนแบตเตอรี่อันเดียวจบ


โดย: เซียน_กีตาร์ วันที่: 1 กรกฎาคม 2564 เวลา:7:24:33 น.  

 
ที่ตลาดบางแคยังให้บริการตัดผมชายตามปกติ
ผมไปตัดมาเมื่อสัปดาห์ก่อน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา
เขาก็เข้าใจ และมีขั้นตอนที่สามารถทำได้อย่างดีเลยครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 1 กรกฎาคม 2564 เวลา:13:25:05 น.  

 
ขอบคุณสำหรับกำลังใจให้บล็อก - ขนมลูกเต๋าธัญพืช ส.บุญยะวรรณ ด้วยครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 1 กรกฎาคม 2564 เวลา:15:51:46 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณพี่น้อย...

ดีจังคะ...น่ารัก..

ชื่นชมคนไทยที่นั่นคะ..



โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2564 เวลา:20:59:23 น.  

 
คุณอ้อเก่งมาก ผมสวยทุกท่านค่ะพี่น้อย



โดย: Sweet_pills วันที่: 2 กรกฎาคม 2564 เวลา:0:41:00 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

ช่วงที่ระบาดหนักๆ
ร้านตัดผมใช้วิธีโทรนัดจองครับพี่
แต่ตอนนี้ก็กลับมเาปิดเป็นปกติแล้ว

ส่วนหนึ่งคือซื้อปัตตาเลี่ยนมาตัดเองก็มีครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 กรกฎาคม 2564 เวลา:6:17:07 น.  

 
สวัสดีครับพี่น้อย

ตอนนี้ทุกกิจกรรมต้องระวังตัวมากขึ้นจริงๆ ครับ
คนในบ้านกันเองก็ต้องระวัง ไว้ก่อน เพราะยังต้องออกไปข้างนอกบ้าง

วันนี้ผมก็เพิ่งไปตัดผมมา แต่โทรจองเค้าก่อน ให้ได้คิวเกือบคนแรกของวัน ระหว่างตัดก็ใส่แมสก์ทั้งช่างทั้งผม อดพูดคุยไม่ได้
แต่ก็ระมัดระวังอยู่ครับ ระหว่างตัดดีว่าไม่มีคิวอื่นมานั่งรอ
กลับมารีบอาบน้ำสระผม


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 2 กรกฎาคม 2564 เวลา:20:59:31 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2564
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
30 มิถุนายน 2564
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.