ถ้าปล่อยให้ความรู้สึก " รัก " หนักเมื่อไร... ชีวิตก็จะหนักไปด้วย....

โจทย์ตะพาบ " หลากหลายอารมณ์ "



17วันนี้เก็บกวาดห้องข้างล่าง 
ซึ่งปกติ เราเคยใช้นั่งเล่นอยู่ในช่วง ปีก่อนๆ 
หลังจากนั้นไม่ค่อยได้ลงมา เลยใช้เป็นที่เก็บของบ้าง อะไรบ้าง
ปีก่อน น้องชายเข้ามาพักที่บ้าน เราเลยไม่ได้ลงมาใช้ห้องนี้ 
สองเดือนมานี้น้องไม่ค่อยได้มา
เราเลยได้โอกาสเก็บกวาดอีกครั้ง ...  

ถามว่าเกี่ยวอะไรกับ โจทย์ตะพาบในครั้งนี้ 
จริงๆก้ไม่ค่อยเกี่ยวหรอกค่ะ แต่เราจะเอามาเกี่ยว ว่างั้น 117

การเก็บกวาดครั้งนี้ คือการอยากมีเวลามานั่งเขียนบล็อกอีกครั้งแหละค่ะ
เหตุผลนี้น่าจะเกี่ยวโดยตรงเนาะ 465










คำว่า  " หลากหลายอารมณ์  " 
ในช่วงเวลาที่ผ่านของเรา มันหลากหลายจริงๆ 

เรามีอารมณ์  หงุดหงิด เบื่อหน่าย โกรธ โมโห ไม่พอใจ 
กับสิ่งตา่งๆที่เราต้องเผชิญอยู่ในแต่ละช่วงเวลา 

ถามว่าทำไม  ... เราจึงมีอารมณ์หลากหลายจัง
เราเองก็ไม่สามารถตอบได้นะ ... 


ถ้าคนปกติ ก็จะ รักโลภ โกรธหลง ดีใจ เสียใจ 

สำหรับคนไม่ปกติเช่นเรา มันมีอารมณ์เพิ่มมาจากนั้น

แรกๆ เราไม่รู้หรอกว่าเราเป็นอะไร 
เราก็โทษ วัยทองเลย ทำให้เรา หงุดหงิด เบื่อหน่าย 
โกรธ และโมโหง่าย น้อยใจ คิดมากแม้สิ่งเล็กๆน้อยๆ

จากที่เป็นคนเงียบๆ ไม่อะไรกับใคร ใครจะยังไงก็ช่าง 
หลังๆมา ไม่ได้แล้ว ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ 


จนในที่สุด หลานที่เป็นหมอ บอกว่าน้าลองไปพบหมอจิตเวช ดูดีกว่านะ
เพราะอาการเบื่ออาหาร นอนไม่หลับ น้ำหนักตัวลดลงมาร่วมด้วย ....

หลานเลยนัดหมอจิตเวชให้ และก็ได้เรื่องค่ะ

" โรคซึมเศร้า "  ก็มาเยือนจริงๆ 

หมอให้ยามากิน มันไปช่วยการหลั่งของสารบางตัวในสมอง
ที่หลั่งออกมามาก จนไม่สมดุล ทำให้เกิดอาการของโรคนี้ ...

ปีนึงล่ะที่เรารักษาโรคนี้มา กินยา และพบหมอต่อเนื่อง 
อาการดีขึ้น อารมณ์เริ่มเข้าสู่ปกติ ... 

เกือบจะกลับไปเป็นคนเดิมๆอีกครั้ง 
คนที่ไม่โกรธ และโมโหง่าย มีอะไรเข้ามาก็ปล่อยออกไปได้ง่ายๆ

คนเราก็แบบนี้แหละเนาะ บางคนต้องผ่านอะไรต่ออะไรมากมาย
ต้องอดทนและผ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปให้ได้ 

บางครั้งดูภายนอก ไม่นาจะมีปัญหาอะไร 
แต่มันก็แค่เปลือกที่ห่อหุ้ม 
เปลือกบางครั้งเป็นเกราะป้องกันสิ่งที่จะมากระทบเรา

สุดท้าย ตัวเรานั่นแหละคือเกราะป้องกันตัวเราที่ดีที่สุด
เราต้องเข้มแข็ง ทั้งกายและใจ เพื่อตัวเราเอง ....

แม้บางวันเราจะมีหลายอารมณ์
แต่วันนี้เราอารมณ์ดีนะ เลยมานั่งเขียนงานตะพาบค่ะ









ถ้ามีใครสักคนผ่านมาทักทายกัน เราขอขอบคุณมากนะคะ 
18
ห่างหายไปนาน ไม่อยากสัญญาว่จะมาเขียนบ่อยๆ 
แต่ก็คิดในใจไว้ว่าจะมาเขียนให้ได้บ่อยๆค่ะ 




 


Create Date : 19 มีนาคม 2565
Last Update : 19 มีนาคม 2565 14:49:30 น. 20 comments
Counter : 925 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณ**mp5**, คุณสองแผ่นดิน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณเริงฤดีนะ, คุณtoor36, คุณซองขาวเบอร์ 9, คุณkatoy, คุณkae+aoe, คุณเนินน้ำ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณTui Laksi, คุณtuk-tuk@korat, คุณโอพีย์, คุณnewyorknurse


 
บรรยากาศในช่วงโควิด
มันชวนให้เครียดและหดหู่จริงๆครับพี๋ธัญ
ยิ่งถ้าบวกกับคนรอบข้างก็มีผลกระทบด้วย
ยิ่งเครียดเลย

แต่พี่ธัญโชคดีมากๆครับ
ที่สามารถตรวจเจอก่อน
รักษาได้ทัน ไม่ต้องทนให้มันทำร้ายเรามากขึ้น





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มีนาคม 2565 เวลา:15:13:14 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 19 มีนาคม 2565 เวลา:15:27:12 น.  

 
เห็นในเฟซ หรือในไหนนี่แหละว่าคุณธัญอัพบล๊อก
กลับมาเลย เข้ามาเยี่ยมทักทาย

ดีใจที่คุณธัญเข้าพบแพทย์ได้ถูกทาง ให้ยาปรับ
ความสมดุลย์ได้

เรื่องทานยา ผมเองก็ทานยาแก้หลาย ๆ อย่างเพื่อนๆ
ก็ทานครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 19 มีนาคม 2565 เวลา:18:09:16 น.  

 
โควิดทำเอากระทบไปหมดเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 20 มีนาคม 2565 เวลา:5:08:34 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มีนาคม 2565 เวลา:7:00:02 น.  

 
ไม่มีใครหนีพ้นความตายได้จริงๆครับพี่ธัญ
สองปีกว่าที่มีโควิด
ผมสูญเสียคนรู้จักและญาติไปเป็น 10 คนเลย
บางคนก็ไม่มสามารถไปร่วมงานศพได้
เนื่องจากโควิดนี่ล่ะครับ

มีน้องในบล็อกหลายคนเป็นโรคซึมเศร้า
พอเข้ารักาาตัวก็อาการดีขึ้นเรื่อยๆครับ
ผมว่าพบจิตแพทย์ดีกว่าเข้าหาหมอดูหรือพระบางรูปนะครับพี่
รักษาตามวิธีวิทยาศาสตร์ดีกว่าครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มีนาคม 2565 เวลา:16:21:58 น.  

 
ขอบคุณมากๆค่ะที่แวะที่บล็อก

เพิ่งกลับมาจากงานดำ


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 20 มีนาคม 2565 เวลา:19:59:01 น.  

 
ตอนที่ป่าตาครั้งแรก ก็เป็นค่ะ
คือจิตใจมันหดหู่ขึ้นมาเฉยๆ
หทอให้ยาคลายเครียด .ก็ผ่านมาได้
พอผ่าตาครั้งที่ 2 เราก็เตรียมตัวรับสถานการณ์
พี่น้องคนใกล้ตัวอยู่ครบใกล้ชิด

มันก็ไม่เป็นค่ะ
กำลังใจสำคัญจริงๆ

กอดๆๆ
และส่งกำลังใจค่ะคุณธัญฯ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 20 มีนาคม 2565 เวลา:21:10:28 น.  

 
ผมว่าคนไทยช่วงนี้อาจเป็นกันเยอะนะครับ เป็นแล้วไม่รู้ตัวด้วย ส่วนหนึ่งเพราะสภาพเศรษฐกิจและอะไรหลายๆ อย่าง ที่น่ากลัวคือด้วยสภาวะที่โควิดระบาดแบบนี้ใครก็ไม่อยากออกจากบ้านเท่าไหร่ ไม่ป่วยจริงๆ คงยากที่จะไปโรงพยาบาล แถมรู้สึกไม่มั่นคงทางการเงินด้วย เรื่องหาหมอเกี่ยวกับสุขภาพจิตอาจจะนึกถึงเป็นเรื่องท้ายๆ เลยกระมัง


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 20 มีนาคม 2565 เวลา:22:09:34 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:6:20:26 น.  

 
มาส่งกำลังใจให้นะคะ
โรคนี้เป็นกันเยอะเลยเพราะสภาพเศรษฐกิจ
โรคระบาด บางคนไม่รูตัวด้วยซ้ำ
คิดว่าไม่ได้เป็นอะไร
ดีที่พบและรู้ทันได้รักษาที่ถูกวิธี



โดย: ปู Fullgold วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:7:04:00 น.  

 
มาส่งกำลังใจให้นะคะ
โรคนี้เป็นกันเยอะเลยเพราะสภาพเศรษฐกิจ
โรคระบาด บางคนไม่รูตัวด้วยซ้ำ
คิดว่าไม่ได้เป็นอะไร
ดีที่พบและรู้ทันได้รักษาที่ถูกวิธี



โดย: ปู Fullgold วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:7:05:32 น.  

 
,มาให้กำลังใจธัญค่ะ
แม่เองกห่างบล๊อกไปสองเดือนล่ะ
เหมือนมีหลายอารมณ์แบบธัญ
มันเบื่อไปหมดค่ะ คอมฯก็ไม่อยากเปิด
แต่ยังต้องทำหน้าที่ที่ทำประจำวัน
เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่ต้องทำเราเลยไม่อยากทำ
ก็ต้องสู้กับอารมณ์ของเราต่อไป
ไม่ปล่อยให้ว่าง คิดบวกไปเรื่อย แต่มันไม่ง่ายนะคะ แม่ก็พูดไปงั้น
แต่พยายามสอนตัวเองตลอดค่ะ
เพราะพระท่านบอกว่าอัตตาหิ อัตตาโนนาโถนะคะ

ขอให้ธัญมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีกำลังสู้ต่อไปค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:7:40:39 น.  

 
สู้ๆ..
ว่งกำลังแรงใจ


โดย: katoy วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:8:32:12 น.  

 
ขอให้พี่ธัญของหนูมีความสุขในทุกๆ วันนะคะ กินกาแฟกันค่ะ สักสัน


โดย: kae+aoe วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:8:49:38 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องธัญ
ดีใจที่เห็นกลับมาเขียนบล็อกอีกนะคะ
ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐจริง ๆ
ขอให้น้องธัญหายไว ๆ นะคะ
เป็นกำลังใจให้จ้า


โดย: เนินน้ำ วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:10:35:35 น.  

 
มาส่งกำลังใจให้เพิ่มอีกคนนะคะ
ดั่งคำสอนของพระพุทธเจ้า....
ทุกข์-สุขทั้งหลาย อยู่ที่จิตใจ+ความคิดบวกของเราเอง

คุณTanjira เขียนไว้ถูกต้องเลยละค่ะ
"
สุดท้าย ตัวเรานั่นแหละคือเกราะป้องกันตัวเราที่ดีที่สุด
เราต้องเข้มแข็ง ทั้งกายและใจ เพื่อตัวเราเอง ...."
ขอให้มีใจที่เข้มแข็งต่อไปนะคะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 21 มีนาคม 2565 เวลา:16:51:29 น.  

 
เดี๋ยวนี้สิ่งแวดล้อมมันพัดจิตใจเราได้แรงจริง ๆ ค่ะ
กลับมาเขียนมาคุยเยอะ ๆ นะคะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 22 มีนาคม 2565 เวลา:9:41:58 น.  

 
อบอุ่นๆ
เพื่อนบล็อกเก่าก่อนเข้ามาพูดคุย
และส่งกำลังใจกันและกัน


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 22 มีนาคม 2565 เวลา:17:17:22 น.  

 
ซึมเศร้า ขอย่าได้เป็นกันเลย มันร้ายมากกกกกก


โดย: โอพีย์ วันที่: 23 มีนาคม 2565 เวลา:0:03:31 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

tanjira
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




บางเรื่องราว...
ผ่านเข้ามาให้เราแค่จำไว้เพียงสิ่งดีดี
อาจมีบางครั้งทำให้เราเสียน้ำตา...
แต่เชื่อเถอะว่า...
ไม่นานทุกอย่างก็ผ่านไป เป็นอดีต




Group Blog
 
 
มีนาคม 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
19 มีนาคม 2565
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tanjira's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.