ถ้าปล่อยให้ความรู้สึก " รัก " หนักเมื่อไร... ชีวิตก็จะหนักไปด้วย....

ธรรมะ



17


นั่งเงียบๆ เล่น Twitter
ส่วนมากเราจะไประบายความรู้สึกแบบวีนๆเหวี่ยงๆใน Twitter
เพราะไม่มีใครเห็น 555 

ช่วงนี้ เจอเหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเจอ 
ไม่ใช่ตัวเราก็จริง แต่มันเป็นคนใกล้ๆตัวนี่แหละ 

เราเคยคิดมานานแล้วนะ กับประโยชน์ที่ว่า 


คำว่า พอ ของแต่ละคนไม่เท่ากัน 

เมื่อวานเราคุยโทรศัพท์กับน้อง 
เราถามน้องว่า แบกอะไรอยู่ ? 
น้องตอบว่า ก็หลายเรื่อง 
เราบอกว่า ถ้ามันหนักก็วางมันลง
เรื่่องไหนสำคัญ ก็แก้เรื่องนั้นก่อน 
อะไรที่ไม่จำเป็นก็ปล่อยมันไปเหอะ 
อย่าไปยึดติดกับของนอกกาย มันจะเหนื่อยโดยไม่จำเป็น 
แล้วบางเรื่องถ้ามันไม่ได้เกิดเพราะเรา เราก็ต้องปล่อยมันไปนะ
บางคนก็ต้องรับผิดชอบตัวเค้าเอง ( หมายถึงญาติทางแฟนน้อง) 

เราถามน้องว่า ตอนนี้ทุกข์เรื่องอะไรมากที่สุด 
น้องก็ตอบมา ...?  เราบอกว่า เรื่องนี้ ไม่ต้องทุกข์หรอก 
ไม่ต้องห่วง เพราะเรื่องนี้เราช่วยได้ในระดับนึง 

พยายามพูดปลอบใจน้องว่า อย่าท้อ ค่อยๆแก้ไป 
พลาดตรงไหนก็รู้แล้วนะ ไม่ต้องห่วงคนอื่น ห่วงตัวเองก่อน 

คนเรานะ ถ้ารู้จักคำว่าพอ มากหรือน้อย ไม่สำคัญเลย
ไม่ต้องมีมาก แต่พอใจเท่าที่มี นั่นก็คือความสุขล่ะเนอะ 


แต่บางคนมีมาก แล้วไม่พอ แล้วมันต้องมากแค่ไหนล่ะ 
ถึงจะพอ ...
 


ความสุขของคนเราเลยต่างกันจริงๆนะ 

คนที่ไม่รู้จัก
คำว่าพอ 
นอกจากจะไม่มีความสุขแล้ว เผลอๆ อาจเจอความทุกข์เข้าไปอีก 

เราหวังว่า น้องเราคงจะรู้จัก คำว่าพอ สักทีนะ 
คนเราไม่ต้องมีมากมายเท่าคนอื่น ก็มีความสุขได้เท่ากับคนอื่น
หรืออาจจะมากกว่าคนอื่นก็ได้ มันขึ้นอนู่ที่ใจของตัวเราเอง 













ปล. เราเคยถามน้องสะใภ้ว่า รวยแค่ไหนถึงจะคิดว่าพอ
เค้าตอบว่า หนูยังไม่พอ 
เราเลยบอกว่า คำว่าพอ ของคนเราต่างกันนะ 
เราบอกว่าสำหรับพี่ ไม่ต้องรวยหรอก
แค่เราอยู่ได้ไม่ต้องเดือดร้อนคนอื่น พี่ก็พอล่ะ 
สรุปเพราะเค้าคิดว่า ยังไม่พอ วันนี้มันเลยทำให้เกิด ความทุกข์ 
เราหวังว่า วันนี้เค้าจะคิดได้แล้วนะ 


5




 
ขอบคุณข้อคิดธรรมะดีดี จาก หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ
ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจนะคะ 


18




 

Create Date : 03 มีนาคม 2563
11 comments
Last Update : 3 มีนาคม 2563 19:38:12 น.
Counter : 1985 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณtoor36, คุณnewyorknurse, คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณnonnoiGiwGiw, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณtuk-tuk@korat, คุณInsignia_Museum

 

คำว่า พอ ของแต่ละคนไม่เท่ากัน
ถ้าไม่รู้จักพอก็คงหาความสุขไม่ได้
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมนะคะ แหะ ๆ

รอดูม่อนของพี่นะคะ
รักษาสุขภาพและหลับฝันดีด้วยค่ะ

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 3 มีนาคม 2563 21:28:12 น.  

 

คำว่าพอของแต่ละคน
ต่างกันจริงๆครับพี่ธัญ


เห็นด้วยกับที่พี๋ธัญเขียนไว้เลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 3 มีนาคม 2563 22:20:46 น.  

 

มันเป็นเรื่องที่แต่ละคนมองคนละมุมมอง บางครั้งความสุข ความสุข ของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน แน่นอนเรื่องความร่ำรวยก็เช่นกัน คำว่าพอของแต่ละคนมันเลยแตกต่างกัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 4 มีนาคม 2563 0:38:44 น.  

 


คำว่าพอ แต่ละคนไม่เหมือนกันจริงๆ

ชอบฟังธรรมมะหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุค่ะ

 

โดย: newyorknurse 4 มีนาคม 2563 2:39:15 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับพี่


 

โดย: กะว่าก๋า 4 มีนาคม 2563 6:31:57 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่ธัญ

ตอนนี้ผมว่าคนไทยเรารับข้อมูลโควิด 19 เยอะมากครับพี่
ไม่รู้จะเชื่ออันไหนดี 555

แถมเชียงใหม่ยังมีปัญหาควันต่อเนื่องเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 4 มีนาคม 2563 7:55:47 น.  

 

คนมี
เขาก็อยากมั่งมีขึ้นเรื่อยๆไม่รู้จักหรือรอคำว่า...*พอ*

 

โดย: เริงฤดีนะ 4 มีนาคม 2563 8:50:48 น.  

 

อ่านจบแล้วยิ้มกว้างเลยค่ะ
เห็นด้วยร้อยปูเซ็งเต็มปรี่เลย
เพราะพี่พอนานแล้ว
นั่งเล่นบล็อกไปเพลินๆทุกวัน
ลูกก็ไม่ห่วงแล้วทุกคนกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว
เค้ามีเส้นทางชีวิตของเค้าเอง
เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย
แค่เป็นกำลังใจให้เค้าก็พอ นะคะ

ขอบคุณเนื้อหาที่คุณธัญมาก
ทำให้ได้ย้อนดูตัวเอง
และรู้ว่า พอแล้ว

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 4 มีนาคม 2563 11:26:43 น.  

 

ขอแค่มีกินมีใช้แบบไม่มีหนี้ก็พอใตแล้วค่ะพี่
ตอนนี้ยังมีหนี้อยู่..ก้มหน้าก้มตาทำไป 555+

ปล.ขอบคุณที่แวะไปฟังเพลงนะคะ

 

โดย: nonnoiGiwGiw 4 มีนาคม 2563 11:35:18 น.  

 

พอ ไม่พอ มันก็เส้นบางๆ ในความคิด นะคะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 4 มีนาคม 2563 14:40:42 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ

 

โดย: กะว่าก๋า 5 มีนาคม 2563 6:26:34 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


tanjira
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




บางเรื่องราว...
ผ่านเข้ามาให้เราแค่จำไว้เพียงสิ่งดีดี
อาจมีบางครั้งทำให้เราเสียน้ำตา...
แต่เชื่อเถอะว่า...
ไม่นานทุกอย่างก็ผ่านไป เป็นอดีต




Group Blog
 
 
มีนาคม 2563
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
3 มีนาคม 2563
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tanjira's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.