I AM SOMEONE
<<
กันยายน 2556
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
22 กันยายน 2556

เป็นวิทยากรครั้งแรกในชีวิต

ตอนที่มีการทาบทามให้เราเป็นวิทยากร เราก็เฉยๆ นะ แต่พอมีหนังสือมาให้เป็นเรื่องเป็นราว เราเริ่มเซ็งแล้วล่ะ เพราะเราเบื่อการพูดให้คนอื่นฟังมาก ไม่ใช่เคยเป็นวิทยากรมาก่อนหรอก ไม่เคยเลย แต่เอาความรู้สึกของตัวเองมาตัดสินคนอื่นว่า คนฟังคงจะเบื่อเราแน่ๆ 555 จริงๆ อาทิตย์นี้ตั้งใจจะกลับบ้าน แต่ทางหน่วยงานเขาติดต่อมาเมื่อวันจันทร์ บอกให้มาเป็นวิทยากรวันอาทิตย์นี้ เลยอดกลับบ้านเลย ตั้งใจจะไปหยุดเขื่อนแม่วงก์กับเขาซะหน่อย



ประสบการณ์การเป็นวิทยากรในวันนี้จึงเป็นประสบการณ์ให้สำหรับเรา เมื่อเจอผู้เข้าร่วมอบรมแต่ละท่านดูมุ่งมั่นตั้งใจ (เพราะเสียเงินมาอบรมด้วย) ทั้งหมด 27 คน ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด เช่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น อาวุโสมากน้อยแตกต่างกันไป บางคนหกสิบปีแล้วก็มี บางคนยังเรียนอยู่ หลายคนเป็นดีเจจัดรายการวิทยุ เราก็กลัวว่าจะมาสอนหนังสือสังฆราชเสียมากกว่า



เราไม่มีทฤษฎี ไม่ต้องจดตาม ไม่บรรยายเยิ่นเย้อ เข้าสู่การปฏิบัติเลยดีกว่า แรกๆ เราก็ไม่รู้จะพูดอะไรเหมือนกันนะ เพราะทุกคนมองมาทางเราหมดเลย เหมือนจะคาดหวังอะไรบางอย่าง ซึ่งเราไม่มีให้ 555 เราก็ไปแบบมั่วๆ เดาๆ ตามที่เตรียมมา ฝึกอ่านโน่นอ่านนี่ขำๆ กันไป มันไม่มีคะแนนอยู่แล้ว แต่บอกว่าใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ ดีหรือต้องปรับปรุง เท่านั้น พยายามสังเกตจากสีหน้าของผู้เข้าร่วมอบรมส่วนใหญ่ก็พอจะเข้าใจเราอยู่บ้าง

บางคนเป็นผู้ใหญ่แล้ว เป็นสว.เราก็ไม่กล้าติอะไรแกมาก เพราะเข้าใจว่าแกทำไม่ได้จริงๆ คงไม่เปลี่ยนแล้วล่ะ มีบางคนก็ไม่ยอมพูดเลยแม้แต่แนะนำตัว ซึ่งก็น่าเสียดาย เพราะเสียเงินมาแล้ว ดีกว่ามานั่งเฉยๆ

บางคนเป็นดีเจแต่ขี้อาย ขี้หัวเราะด้วย สงสัยชอบพูดคนเดียวกับไมค์ ไม่กล้าพูดต่อหน้าผู้คน พอพูดต่อหน้าคน พูดผิดพูดถูกเยอะเชียว



จริงๆ เราต้องอบรม 1 ชม.ครึ่ง แต่เวลาไม่พอ เลยขอต่ออีกหนึ่งชั่วโมง ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือดีมาก ไอ้เราก็เกรงใจ เพราะดูเราจะสบายเกินไปหน่อย 555 จากบรรยากาศแล้ว ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

หลังอบรมเสร็จ หัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบการอบรมก็มาคุยด้วย แล้วบอกว่า “มีอีกสองครั้งนะ อาจารย์” แว้กกกก! อะไรกันเนี่ย ยังไม่เข็ดอีกหรือไง เราบ่นว่า “ยังจะเอาหนูอีกเหรอคะ พอแล้วมั้งคะ หนูพูดอะไรก็ไม่รู้ดูดิ สงสารผู้เข้าอบรมจัง” หัวหน้ารีบปฏิเสธ “ไม่ๆ อาจารย์สอนสนุก เขาชอบกัน ถ้าเขาไม่ชอบ เขากลับกันไปแล้ว” เราบอกว่า “เพราะเขาเสียเงินมาแล้วไงคะ เขาก็ต้องทนฟังให้จบ” “อาจารย์สอนดีออก” น้องอีกคนช่วยสำทับ แต่เราก็ไม่ได้เคลิบเคลิ้ม เพราะเราออกแนวเกียจคร้านเสียมากกว่า 555 เราเลยบอกไปว่า “ลองไปดูผู้อบรมตอบแบบสอบถามรอบนี้ก่อนดีมั้ยคะ ถ้าเขาไม่โอเค คราวหน้าจะได้ไม่ต้องเชิญหนูอีก หนูเกรงใจ กลัวผู้อบรมไม่ได้อะไร”

หัวหน้าทำหน้าน่าสงสาร “อาจารย์ช่วยพี่หน่อยเหอะนะ ไม่มีใครแล้ว แล้วพี่ส่งชื่ออาจารย์ไปที่กสทช.แล้วด้วย” นั่นปะไร? ปัญหาของหนู คือหนูไม่ได้กลับบ้านมาเป็นเดือนแล้วนะคะ!!




Create Date : 22 กันยายน 2556
Last Update : 23 กันยายน 2556 10:45:48 น. 1 comments
Counter : 2355 Pageviews.  

 
แบบนี้เซ็งเลย โดนหัวหน้ามัดมือชก
แต่ดูนักเรียนมีความสุขกันนะครับเนี่ย


โดย: Dragonfly7Colors วันที่: 23 กันยายน 2556 เวลา:1:20:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]