I AM SOMEONE
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
4 ตุลาคม 2555

นักสืบเฟซบุค

เมื่อวานเพื่อนตั้งให้เราเป็นตำรวจเฟซบุค แต่สำหรับเราแล้วไม่อยากเป็นตำรวจ ขอเป็นแค่นักสืบเฟซบุคดีกว่า

เรื่องของเรื่องคือสืบเนื่องจากหลายอาทิตย์ก่อน เราเห็นเฟซบุคของเด็กโดยบังเอิญ เขาบ่นว่างานมันเยอะ ทำไม่ทัน ต้องใช้คอมหลายเรื่อง พร้อมกับถ่ายรูปคอมพิวเตอร์หลายเครื่องจริงๆ

หนึ่งในนั้นคือ คอมฯ(UPC)ของหลวงด้วย!

แล้วเรารู้ได้ไง เรียกเพื่อนมาดูหลายคนก็ไม่มีใครสังเกตว่าเรารู้ได้ไง พอเราชี้เบาะแสและคาดว่าจะเป็นหลักฐาน หลายคนก็ร้องอ๋อ...

นอกจากมีบางอย่างที่บ่งบอกว่าเป็นของหลวงแล้ว ยังเป็นผลมาจากที่ก่อนหน้านี้ มีคอมพิวเตอร์ของอ.A (ซึ่งเป็นอ.ที่ปรึกษาของเด็กผู้ต้องสงสัย) หายไป เป็นที่ทราบกันทั่ว เพราะเธอตามหาอยู่พักใหญ่

เริ่มขบวนการสืบ ทีแรกไปบอกหัวหน้าเรา หัวหน้าเราก็ทำท่าจะจริงจัง บางคนแนะนำว่าบุกไปที่บ้านเลย คาหนังคาเขา ใช่ไม่ใช่ก็ว่าไป ถ้าบริสุทธิ์ใจก็ต้องยอมให้ค้น แล้วเกิดการผิดพลาดทางเทคนิคบางอย่าง ตามที่เคยเขียนเล่าไว้ใน talk to me //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=magnolia&month=09-2012&date=19&group=3&gblog=1068

และจากวันนั้นเอง แผนทุกอย่างหยุดชะงัก เพราะการพูดคุยของเราถูกรายงานให้อ.A ทราบทันทีหลังจากการพูดคุย (ที่มีพิรุธของเรา 555)

เรานอนไม่หลับ คิดว่ามันจะจบไม่ได้ ปรากฏว่าเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เหตุเกิดที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของนักสืบอย่างเรา เมื่อมีมือดีมาลบรูปหลักฐานจากเครื่องที่ทำงานเราซึ่งอยู่หน้า Desktop โอ้ ช่างกล้า...

ทีแรกเราคิดว่าเราเผลอลบไปเอง แต่...เมื่อเราเข้าไปดูในถังขยะ ปรากฏว่ารูปหลักฐานก็ถูกลบไปด้วย แต่ขณะที่มีรูปอื่นๆ ที่เคยลบทิ้งก่อนหน้านี้อยู่ครบ นั่นหมายความว่ามีคนมาทำลายหลักฐานชัดเจน น่ากลัวแฮะมันกล้ามาถึงคอมพิวเตอร์เลยหรือ ที่สำคัญ---มันลบรูปในเฟซบุคทิ้งด้วย คนเราน้า...ถ้าไม่ผิด จะมาทำลายหลักฐานทำไม คิดอะไรอยู่ เพราะยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าเป็นความผิดชัดเจนมากยิ่งขึ้น

แต่การทำลายหลักฐานไม่มีผล เพราะเรามีเก็บไว้อีก

ทีแรกว่าจะปล่อยเลยตามเลยแล้ว แต่อดรนทนไม่ไหว เพราะมันกล้าเกินไป จึงเดินหน้าต่อ บอกเพื่อนหน่วยอรินทราชของสาขาช่วยอีกแรง เขาก็รับปาก

เมื่อวานนี้เราเห็นผู้ต้องสงสัยมาหาอ.Bที่ปรึกษาอีกคน เราจึงรายงานหน่วยอรินทราชว่าเป้าหมายมาแล้ว เพื่อนเราเลยเรียกมาพบ ขณะที่กำลังเปิดรูปหลักฐานอยู่ และเอ่ยถามว่า "มีคนเห็นเครื่องคอมของคณะในเฟซบุคคุณ" ไม่ทันขาด ผู้ต้องสงสัยยอมรับแบบไม่ต้องดูรูป เหมือนเตรียมตัวมาแล้วว่าสักวันต้องมีคนถาม จริงๆ ผิดคาดเรานะ เราคิดว่ามันจะปฏิเสธ เพราะทำลายหลักฐานแล้ว แต่ในเมื่อยอมรับก็ดูเหมือนจะจบง่ายสำหรับผู้ต้องสงสัย

เขาตอบว่า "อ๋อ อ.Aให้เอาไปซ่อม" แต่ยังซ่อมไม่เสร็จ ซวยแล้ว โยนให้อ.ที่ปรึกษาอีกคนอีกต่างหาก แล้วหน่วยอรินทราชจึงโทรหาอ.A ปรากฏว่าอ.A ซึ่งเปรียบประดุจพ่อของผู้ต้องสงสัยตอบว่า "ไม่เคยให้เอาไปซ่อม อ้อ แต่ เคยให้ซ่อม HDD แต่ไม่เคยให้ยกไปทั้งเคส"

พอเรื่องรู้ไปถึงอ.B ซึ่งเปรียบประดุจแม่คนที่สอง หนักเข้าไปใหญ่ รีบโทรกลับมาบอกกับหัวหน้าเราและออกตัวรับแทนว่า "ให้ยกไปซ่อมเองแหละ" เอ้า ไม่ได้เตี๊ยมกันหรือ ไปกันใหญ่ แย่งกันให้ไปซ่อม หนักเลย

ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่าเครื่องใครเสีย แต่ปัญหาว่าเด็กเอาออกไปได้จากคณะได้อย่างไร ไม่เคยมีนโยบายให้เด็กเอาเครื่องไปซ่อมให้ เพราะคณะก็มีช่างคอมพิวเตอร์ 4-5 คน

เรื่องนี้ยังไม่มีตอนจบ หากห่วงอนาคตเด็ก ก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่ให้เรื่องเงียบไปเฉยๆ การเอาของมาคืนไม่ใช่บทสรุปของเรื่องนี้ เพราะถ้าไม่มีใครเห็น ก็หมายความว่าหายแล้วหายลับ ไม่ได้คืนแน่ๆ

นับว่าไม่เสียแรงจริงๆ ที่ตื่นมาดูโคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบทุกอาทิตย์

ว่าแต่เรายังจะปลอดภัยดีอยู่ใช่มั้ย??? 5555


Create Date : 04 ตุลาคม 2555
Last Update : 4 ตุลาคม 2555 18:13:46 น. 1 comments
Counter : 2003 Pageviews.  

 
สุดยอดเลย อย่างนี้ผมว่าทำงานเป็นนักสืบเอกชนได้สบายๆ เลยนะครับ เก่งจริงๆ อ่า


โดย: sunnyJa วันที่: 16 ตุลาคม 2555 เวลา:21:44:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]