I AM SOMEONE
<<
ตุลาคม 2560
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
19 ตุลาคม 2560

น่าจะไปเรียนจิตวิทยา

วันนี้เราสอนตอนเช้า มีนิสิตหญิงคนหนึ่งมาส่งงานเล่าเรื่องย่อการ์ตูนที่กลุ่มตัวเองคิดให้ฟัง เราชมว่าเรื่องสนุกดี ภาษาดี เรียนวิชาเทอมหน้าได้เลย พูดไปก็ไม่ได้คิดไร จำชื่อเด็กไม่ได้ด้วยซ้ำ

ท้ายชั่วโมง นิสิตคนเดิมเข้ามาหาเรา บอกว่ามีเรื่องจะปรึกษาเรื่องอาการป่วยของเขา เขาว่า "หนูเป็นโรคซึมเศร้าค่ะ แล้วหนูต้องกินยา" เขาควักซองยาสี่ห้าซองมาให้ดู มียานอนหลับอยู่สองตัว

ปัญหาคือ เขาต้องกินยาพวกนี้แล้วทำให้นอนหลับนานจนตื่นมาเรียนไม่ทัน แล้วเราสอนแปดโมงเช้า เพราะฉะนั้นเขาก็จะขาดเรียนบ้างหรือไม่ก็มาไม่ทันเช็คชื่อ คะแนนก็ไม่ค่อยดี

ทีแรกคิดว่าจะคุยกันแป๊บๆ ปาเข้าไปหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ที่เราคุยกัน ไม่ใช่แค่เด็กเล่าให้เราฟัง เราก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้เขาฟังด้วย ไอ้ที่เราเคยคิดว่าเราน่าจะเป็นโรคซึมเศร้าเหมือนกัน แค่ไม่ได้รับการรักษา แต่พอได้ฟังอาการของเด็กแล้ว เราว่าเราอาจจะแค่เริ่มต้นเท่านั้น ขณะที่เด็กเป็นหนักกว่าเรามากๆ ฆ่าตัวตายแบบไม่รู้ตัวและเสพติดความทรมาน ฟังแล้วโรคนี้น่ากลัวสุดๆ

เขากรีดแขนตัวเองเกือบทุกอาทิตย์ เคยกินลูกปัด กินก้อนหินมาแล้ว อยากฆ่าตัวตายแบบควบคุมตัวเองไม่ได้

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ เขาชอบอ่านหนังสือมาก อ่านมาตั้งแต่เด็กๆ อ่านทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องประวัติศาสตร์ ปรัชญาชีวิต เขาทุบห้องสองห้องที่บ้านมารวมกันเพื่อจะทำเป็นห้องสมุดในห้องนอน มีหนังสือเต็มไปหมด แม่บอกว่า "หนูอ่านหนังสือจนเป็นบ้า" เด็กเล่า

แต่ที่ต้องชื่นชมคือ ปัจจุบันเด็กเป็นนักเขียนอาชีพแล้ว สามารถเขียนหนังสือหาเงินได้ตั้งแต่เด็ก มีเงินให้พ่อแม่ซ่อมบ้าน มีเงินเรียนเอง ผ่อนรถเอง ในวัยเพียง 19 ปี เรายังทำไม่ได้เลย ทั้งที่ฝันมาตั้งแต่ป.ตรี จนป่านนี้แก่จะเกษียณอยู่แล้ว ยังไม่มีวันนั้นเลย

เราเองก็ได้แต่รับฟัง (ไม่มีผลต่อการรักษาเท่ากับหมอ) ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และตักเตือนปรามเรื่องกรีดแขนบอกว่าเดี๋ยวไม่สวย เป็นแผลคีลอยด์ บอกเด็กว่ามีอะไรก็มาคุยกับเราได้เสมอ แม้เราจะไม่ใช่อาจารย์ที่ปรึกษา แต่เราก็ฟังได้ไม่รังเกียจ

หลังจากฟังเรื่องราวของนิสิตผ่านไปชม.กว่า เราคิดว่าตัวเองน่าจะเรียนจิตวิทยาตั้งแต่แรก ดูน่าจะรุ่งกว่านี้ เราชอบฟังเรื่องของคนอื่น คุยเป็นเพื่อนด้วย มากกว่าสอนหนังสือเยอะเลย พลาดมาหลายสิบปี กลับตัวไม่ทันแล้ว

ถ้าฟังมากกว่านี้ เราอาจจะเป็นผู้เข้าใจโรคซึมเศร้า หรือไม่ก็เป็นโรคซึมเศร้าซะเองก็ได้


Create Date : 19 ตุลาคม 2560
Last Update : 19 ตุลาคม 2560 21:47:29 น. 0 comments
Counter : 761 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]