I AM SOMEONE
<<
พฤศจิกายน 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
19 พฤศจิกายน 2556

ฝันเล็กๆ ของคนช่างฝัน

ตราบใดที่ยังมีกลางคืน เราก็ยังมีฝัน---ตรรกะนี้ใช้ได้มั้ย???

แม้ว่าหลายๆ ฝันของเราจะถูกเหยียบย่ำซ้ำเติมไปบ้าง แต่ก็ยังมีบางฝัน ทียังไม่เลิกรา โดยเฉพาะเรื่องการเขียน เป็นความสามารถที่เรามีมากที่สุดในชีวิตแล้ว แต่ไม่ได้บอกว่าดีที่สุด ดังนั้น มันก็มีพลาดบ้างไรบ้างเป็นธรรมดา

พูดถึงความคืบหน้าของนิยายเรื่องล่าสุดของเราดีกว่า อาทิตย์ก่อนเขียนจบแล้ว 82 หน้า แต่ไม่รู้ว่าทำไงต่อไปดี จึงไปโพสต์แจ้งกลุ่มเพื่อนๆ ที่เคยอบรมนักเขียนด้วยกันในเฟซบุค ปรากฏว่านักเขียนรุ่นใหญ่ซึ่งเป็นวิทยากรให้พวกเรา “กนกวลี พจนปกรณ์” มาตอบ (โดยที่เราไม่เคยอ่านผลงานของเขาเลย) และบอกว่า ส่งให้เขาอ่านได้ เราจะได้มาปรึกษากัน โห! อ่านแล้วหัวใจพองโตเลยค่ะ ดีใจมาก สังคมนักเขียนเป็นอย่างนี้นี่เอง มีน้ำใจแบ่งปันช่วยเหลือกัน ไม่ได้แข่งขันชิงดีชิงเด่นแต่อย่างใด เราบอกว่าขอเวลาอ่านทบทวนอีกสักรอบ แล้วจะส่งให้

เราไม่รู้หรอกว่าอนาคตมันจะเป็นจริงหรือไม่ แต่เป็นการจุดประกายความหวังเล็กๆ ให้เราได้กล้าเขียนมากขึ้น อย่างน้อยก็กล้าฝันต่อละวะ!!


สองสามวันมานี้เราพยายามอ่านให้จบ แต่ยังไม่จบเสียที จริงอยู่ว่า 82 หน้า อ่านแป๊บเดียวก็จบ แต่สำหรับผู้เขียนมันต้องอ่านอย่างละเอียดและจับผิดตัวเองในเบื้องต้นก่อน ซึ่งพบว่าต้องแก้เกือบทุกหน้า ไม่เป็นไร---เพื่อให้มันดีที่สุดก็ต้องแก้ ไม่ท้อ และการได้อ่านทวน มันก็เป็นข้อดี เพราะจะได้เห็นภาพรวมของนิยายตัวเองมากขึ้น แต่ถ้าจะให้ดี เราควรอ่านรวดเร็วให้จบไปเลย เราจะได้จำได้ว่าเราคำ หรือประโยคนี้เคยใช้มาแล้วหน้าไหน ตรงไหนบ้าง จะได้ไม่ใช้ซ้ำ และอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครในเรื่องจะได้ต่อเนื่องด้วย แต่เสียดายที่เรายังทำไม่ได้...

ภายในอาทิตย์นี้คงจะอ่านและแก้เสร็จ แล้วจะได้รู้กันว่า เราไม่ได้แค่ฝันกลางคืนเท่านั้น แต่กลางวันก็ยังฝันด้วยเช่นกัน




Create Date : 19 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 19 พฤศจิกายน 2556 20:16:06 น. 2 comments
Counter : 1548 Pageviews.  

 
ตอนนี้ผมก็ลองเขียนเรื่องเล่นๆ อยู่เหมือนกันครับ แต่แต่งเป็นกลอน (แอบมาโฆษณา Blog อิๆ) ก่อนเอามาลงก็ต้องตรวจดูก่อนว่าพิมพ์ผิดหรือเปล่า

เป็นการฝึกความรอบคอบเหมือนกันนะครับ คิดถึงตอนทำงานที่ต้องเขียนรายงานปัญหาเยอะๆ ต้องตรวจก่อนส่งเสมอเลย ทักษะนี้ช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้นด้วยนะครับเนี่ย


โดย: Dragonfly7Colors วันที่: 19 พฤศจิกายน 2556 เวลา:23:24:53 น.  

 
ทุกคนมีฝันครับ
ทั้ง กลางคืน และกลางวัน..
สู้ๆ ครับ..



โดย: Tor (สมาชิกหมายเลข 756237 ) วันที่: 20 พฤศจิกายน 2556 เวลา:22:29:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]