I AM SOMEONE
<<
มกราคม 2561
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
8 มกราคม 2561

เราเห็นไม่ตรงกัน

วันนี้เราไปพรีเซ้นต์โครงการที่ขอทุนของม.ไป เจอกับโจทย์ด้วยนะ แน่นอนว่าเขาก็จำเราได้ดีเชียวล่ะ เรียกชื่อเล่นเหมือนสนิท ทั้งที่เราไม่อยากสนิท

โครงการที่เรานำเสนอเป็นนิทรรศการ แต่ไม่ใช่เป็นการจัดนิทรรศการพื้นๆ เหมือนที่คนอื่นเข้าใจ เรามีอย่างอื่นมากกว่านั้น เราพรีเซ้นต์แบบกันเอง ไม่มีแบบแผนอะไร ตั้งคำถามแล้วก็ตอบคำถามเอง ไม่ได้สุภาพเรียบร้อยเหมือนอาจารย์ท่านอื่น ดููเหมือนไม่ให้เกียรติกรรมการมซึ่งเป็นผู้อาวุโสซะส่วนใหญ่ แต่เราก็ไม่ได้ก้าวร้าวนะ เราจริงใจ คิดไงก็พูดงั้น เรากะไว้แล้วว่าเขาต้องอึ้งและงงไปกับการพรีเซ้นต์ของเรา---เป็นไปตามคาด

เมื่อพรีเซ้นต์จบ กรรมการท่านหนึ่งอ่านคอมเม้นท์ของคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์หลังจากอ่านข้อเสนอโครงการเราให้ฟัง แล้วสรุปว่าไม่ผ่าน 555 เราหัวเราะ เพราะเรารู้ว่าเราเขียนได้ห่วยมาก ใช้เวลาครึ่งวันแล้วเขียนมั่วตั้วด้วย แต่พรีเซ้นต์วันนี้เราว่าชัดเจนขึ้น แต่ให้ตายสิ กรรมการก็ยังงงอีก นี่มันเป็นโครงการสนองนโยบายรัฐเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเมืองรองเลยนะเฟ้ย!

ประธานบอกว่าโครงการอาจารย์น่าสนใจนะ ตรงกับแนวคิดของม.ที่อยากทำ จะให้กองกิจการนิสิตจัดงานให้เอาผลงานนิสิตมาโชว์มาขาย จัดคล้ายงานวัดสักหนึ่งวัน "ของอาจารย์เป็นแบบนี้หรือเปล่า" เราปฏิเสธเลย "ไม่ใช่ค่ะ เราไม่ได้ต้องการจัดงานวัด เราจะจัดนิทรรศการและไม่ได้จัดระดับม. แต่เราต้องการทำให้เป็นระดับจังหวัดเพราะมันคือการท่องเที่ยว เราไม่ได้จัดงานโอท็อป หรือออกร้านเหมือนงานงิ้วงานบุญเบิกฟ้างานกาชาดที่จัดที่ไหนก็ได้ กรรมการอึ้งรับประทานไปเลยค่ะ 5555

กรรมการอีกคนบอกว่า ให้จัดนิทรรศการแบบนิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องสิ เราว่าเราไม่ได้ต้องการทำพิพิธภัณฑ์ มันจะไม่มีประวัติมหาสารคาม เพราะเราเชื่อว่าไม่มีใครดู เปิดกูเกิลก็รู้หมดแล้ว แต่สิ่งที่เราจะทำ มันไม่ได้หาได้จากกูเกิล

เขามองไม่ออกว่าเราจะใช้ศิลปะเล่าเรื่องเมืองมหาสารคามอย่างไร น่าเสียดายที่เขามองคนละอย่างกับเรา เราอุตส่าห์ลงทุนไปดูงานนิทรรศการมากมายหลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อจะได้ไอเดียมาจัดนิทรรศการที่แปลกใหม่ ไม่ใช่แค่แสดงผลงานนิ่งๆ อยู่กับที่แล้วรอคนมาชม แต่มันต้องถูกกระตุ้นโดยใช้ศาสตร์ของการสื่อสารเข้าไปช่วยให้เกิดการเริ่มต้นหรือจุดประกายหรือต่อยอดเพื่อการท่องเที่ยวที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่จัดงานวัดงานโอท็อป

เงินแสนมันอาจจะไม่พอกับสเกลงานขนาดใหญ่ แต่ถ้าใช้สมองและความร่วมมือจากทุกฝ่ายๆ มากกว่าเงิน มันก็น่าจะลองดู แต่ในเมื่อเรามองภาพกันคนละภาพ เขามองวัตถุประสงค์ของเราไม่ออก เราจึงบอกกับที่ประชุมไปว่า "ไม่ได้ไปเป็นไรนะคะ ไม่ซีเรียส (ขี้เกียจทำด้วย)" ตอนที่เสนอไปมันเป็นช่วงปิดเทอม สมองว่าง พอเปิดเทอมแล้วสมองไม่ว่างแล้ว จะให้มานั่งแก้ข้อเสนอใหม่ตามใจกรรมการ คงไม่เอาแล้วล่ะ ไม่อยากใช้งบหลวงแล้ว ให้คนอื่นใช้เถิด

ปล่อยให้เราฟุ้งซ่านไปคนเดียว หรือม.จะเอาไอเดียไปใช้ก็ไม่หวงนะ ยินดี หึๆๆ



Create Date : 08 มกราคม 2561
Last Update : 8 มกราคม 2561 20:49:16 น. 0 comments
Counter : 733 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]