I AM SOMEONE
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
25 เมษายน 2555

เรากลายเป็นคนส่วนน้อย?!?

วันนี้คุยกับเพื่อนที่ทำงานถึงพวกเรื่องงานต่างๆ ที่ไปรับจากข้างนอกมาแล้วต้องหักเข้ามหาวิทยาลัย 10% ไม่ว่าจะเป็นโครงการหรืองานวิจัยต่างๆ เพื่อนคนหนึ่งตั้งข้อสังเกตถึงเพื่อนร่วมงานอีกคนว่า "รับงานวิจัยมาหลายแสนโดนหักหรือยังนะ?" เราบอกว่า "นั่นสิ แล้วมาใส่เป็นภาระงานเยอะแยะได้ยังไง"

คุยไปคุยมา เพื่อนที่นั่งข้างๆ บอกว่า "โอ๊ย เขาไม่หักกันหรอก มันก็เป็นภาระงาน" เราเถียง "มันจะเป็นภาระงานได้ไง คำว่าภาระงานคืองานที่ได้รับหมายจากหลวง มันต้องทำเป็นลายลักษณ์อักษร หลวงต้องรับทราบ เพราะคุณใช้เวลาราชการ ใช้อุปกรณ์ของหลวงไปทำ"

คนเดียวกันนี้เถียงกลับอีกว่า "มันก็ต้องทำทั้งงานราษฎร์งานหลวงนั่นแหละ ใครจะทำงานหลวงอย่างเดียวล่ะ ไม่พอกินหรอก"...เฮ้ย อะไรวะ ทำไมคิดอย่างนี้กันล่ะ ทีแรกดูเหมือนเขาจะไม่ชอบการคอรัปชั่นนะ ด่าคนโน้นคนนี้มากมาย แต่ไหงมาบอกว่าใครๆ ก็ทำกันอย่างนี้

เราก็พูดต่อไปว่า "แม้จะเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำ แต่ก็ไม่ควรทำ"...

เราเข้าใจว่าตามระเบียบแล้ว หากได้งบวิจัยหรือโครงการมา หรือไปรับจ๊อบวิจัยข้างนอก แสดงว่าคุณใช้เวลาราชการไปทำ ใช้อุปกรณ์ของหลวง แต่มหาวิทยาลัยไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย อย่างนี้หลวงก็เสียประโยชน์เพราะบุคลากรของตัวเองไปทำงานให้คนอื่น หรือเพื่อประโยชน์ส่วนตัวล้วนๆ

แล้วที่อ้างว่า "ใครๆ ก็ทำกัน" ที่ว่าใครล่ะ เราคนหนึ่งล่ะที่ไม่ใช่ "ใคร" เพราะเราไม่คิดจะทำ เราทำงานหลวงอย่างเดียว เราไม่ได้มีเงินเดือนเยอะแยะมากมาย แต่เราก็พอกินของเรา ไม่เคยคิดจะอ้างแบบนี้ เราไม่ได้บอกว่าอุ๊ย ชั้นเป็นคนดีนะ เปล่า เราก็มีบ้างที่ขี้เกียจทำงาน แต่เรื่องเงินๆทองๆ ที่เกี่ยวข้องกับราชการ เราไม่เด็ดขาด หรือถ้ามีจ๊อบ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับงานประจำ หรือใช้ตำแหน่งหน้าที่การงานไปทำ หรืออ้างไปราชการเพื่อรับจ๊อบ เรายอมที่จะเป็นคนส่วนน้อยที่ไม่ทำแบบนี้

การอ้างว่าใครๆ ก็ทำกัน สะท้อนว่าคนที่พูดคือหนึ่งในจำนวนคนที่ทำ แล้วกำลังจะทำให้เรื่องผิดเป็นเรื่องถูก ให้การคอรัปชั่นเป็นเรื่องปกติ!

ฟังแล้วขยะแขยงจริงๆ ว่าแต่เขา อิเหนาเป็นเอง เรามาย้อนนึกดู เออ..เพราะเขาเคยทำมาแล้ว เอาชื่อมหาวิทยาลัยไปบังหน้าเพื่อรับงานมา แต่สุดท้ายก็เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง โดยไม่หักเปอร์เซ็นต์ให้มหาวิทยาลัยเลยสักบาทเดียว พอเราพูดถึงประเด็นนี้ ก็เลยร้อนตัวขึ้นกลัวคนจะไปสืบด้วยล่ะมั้ง


Create Date : 25 เมษายน 2555
Last Update : 25 เมษายน 2555 15:11:05 น. 1 comments
Counter : 1640 Pageviews.  

 
ไม่รู้ว่ากำลัง search อะไร ที่ทำให้มาเจอหน้านี้

เป็นไปได้ไหมคะว่าเค้าจะมองว่าเป็นงานบริการวิชาการ ซึงก็เป็นพันธกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัย

จะเรียกว่าเป็นอะไรก็เถอะ มันมีคนกลุ่มนึงที่เล่นทำแต่งานนอก จนงานในเสีย การเรียนการสอนไม่พัฒนา ไม่รับผิดชอบต่อนักศึกษา เรียกว่าได้เลยว่า นศ.ถูกโกง พูดแล้วของขึ้นอะ..


โดย: วรรณี IP: 49.48.145.236 วันที่: 23 สิงหาคม 2555 เวลา:18:42:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]