I AM SOMEONE
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
17 สิงหาคม 2555

โง่ได้โล่

โมเดิร์นไนน์มีรายการ “สปันจ์ ฉลาดสุดๆ” ถ้าเราทำรายการ คงตั้งชื่อว่า “เสร่อ โง่สุดๆ” มาแข่งแน่ๆ ค่ะ โดยมีตัวเองเป็นพิธีกรและร่วมรายการเอง เพราะโง่ได้โล่จริงๆ

ทำไมถึงว่าโง่น่ะเหรอคะ จะเผาตัวเองให้อ่านค่ะ แล้วจะรู้ว่านอกจากโลกใบนี้จะมีคนสวยแต่โง่แล้ว ยังมีคนที่โง่แถมไม่สวยอีกต่างหาก

สืบเนื่องมาจากเราต้องสอนเด็กผ่านอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์ โปรเจ็คเตอร์ และเครื่องฉายแผ่นทึบ ทั้งสามเครื่องนี้มันจะอยู่ด้วยกัน เชื่อมต่อกันหมด และเรามักจะมีปัญหากับมันทุกครั้ง จนเราคิดว่าช่างคอมพิวเตอร์ประจำสำนักงานคงจะเบื่อที่จะให้บริการเรามากที่สุดแล้วล่ะ เพราะเกือบทุกครั้งของการเริ่มต้นการสอน เรามักจะโทรขอความช่วยเหลือจากช่างคอมฯ เสมอ แล้วแต่ว่าใครรับสาย ใครรับสายเรา---คนนั้นก็ซวย

นี่คือเหตุการณ์เท่าที่รวบรวมและนึกได้...

นานมาแล้วร่วมปี เราเคยเปิดคอมไม่ติด ไม่รู้จะทำยังไงดี เปิดโน่นเปิดนี่เปิดอะไรไม่ติดเลย เบรกเกอร์ก็ยกขึ้นแล้วนะ โทรเรียกช่างคอมฯมาดู พอมาถึงก็เปิดเครื่องสำรองไฟใต้โต๊ะปุ๊บ! กดเปิดทุกอย่างติดหมด...หนึ่ง

สองเดือนก่อน เรากำลังจะสอน ก็พยายามเปิดโปรเจ็คเตอร์ เอ๊ะ ทำไมไม่ติดเลยอ่ะ ไฟขึ้น แต่มันไม่เห็นอะไรจากคอมเลย กดเปิดปิดหลายหนก็ไม่เกิดอะไรขึ้น โทรไปหาช่างคอมฯ ดีกว่า แต่โทรศัพท์ภายในห้องนี้เสียอีก ห้องนี้ช่างคอมฯ ชื่อเปเล่ดูแลอยู่ เราก็โทรเข้ามือถือตามเบอร์ที่ติดอยู่ อ้าวไม่มีคนรับอีก เลยต้องเดินขึ้นไปหาเครื่องโทรศัพท์โทรหาช่างคอมฯ เปเล่เดินลงมาดู แล้วก็บอกว่า “โปรเจ็คเตอร์มันไม่ได้ต่อกับคอมฯ ครับ”...สอง (แต่เราก็ยังไม่ยอมรับความผิดของตัวเอง ยังบอกไปว่าใครมันถอดไปใช้เนี่ย ถอดไปแล้วก็ไม่ต่อให้---ดูเหมือนตัวเองไม่ผิด)

เดือนที่แล้ว ก่อนเราสอน เราพยายามเปิดโน่นเปิดนี่ครบหมดแล้ว แต่จอดำ ไม่เห็นอะไรเลย เครื่องไม้เครื่องมือห้องนี้ก็ค่อนข้างเก่า สงสัยจะพังแน่ๆ เลย เตรียมจะวีนแล้ว โทรหาเปเล่ เปเล่ไม่อยู่ หรั่งมาแทน เราก็บอกหรั่งว่า “พี่เปิดทุกอย่างครบแล้วนะแต่มันไม่ขึ้นบนจออ่ะ” หรั่งหันไปเปิดฝาเลนส์ของเครื่องโปรเจ็คเตอร์เท่านั้นแหละ จบ! ทุกอย่างกระจ่างชัดหมด เราเลยบอกแก้เก้อว่า “นึกซะว่าเดินออกกำลังนะ”...สาม

ถัดมาน่าจะเดือนเดียวกัน คราวนี้เปิดอะไรไม่ติดอะไรอีกแล้ว ห้องนี้ไม่มีเครื่องสำรองไฟ อ่า...คราวนี้เกิดจากเครื่องเก่าแน่ๆ ปกติเปิดคอมไม่ติด อย่างน้อยลำโพงก็ต้องติดสักอย่าง แต่นี่ลำโพงก็ไม่ติด มันชักจะยังไงๆ แล้วนะ เราเลยโทรหาเปเล่อีกแล้ว ระหว่างที่เปเล่กำลังจะไปดู เราบอกว่า “เดี๋ยวพี่มานะ” เราไปทำธุระที่ห้องสำนักงานของคณะ ไม่กี่นาที เปเล่เดินมาที่สำนักงานเหมือนกัน เราเลยถามเสียงดัง “อ้าว เปเล่ มาเร็วจัง ซ่อมเสร็จแล้วเหรอ” นี่...เป็นไงล่ะ บอกให้โลกรู้ว่า เอาอุปกรณ์เก่าๆ มาให้เราใช้งาน มันก็ย่อมเสียเป็นธรรมดา เปเล่ตอบว่า “อ๋อ เสร็จแล้วครับ” เราสงสัย “เฮ้ย ทำไมเร็วจัง มันเป็นอะไรเหรอ” เปเล่ตอบด้วยน้ำเสียงเรียบเฉย “ลืมเสียปลั๊กครับ!!!”....สี่ (เราเลยบอกเปเล่ว่า..."เอ่อ เปเล่บอกพี่เบาๆ ก็ได้ พี่อาย" เจ้าหน้าที่ที่ได้ยินหัวเราะกันคิกคัก)

วันพุธที่ผ่านมา เราพยายามเปิดให้ครบ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหา ห้องนี้คอมฯ ใหม่ ก็ไม่น่าจะเสีย แต่เราทำไรผิดพลาดวะ หาไม่เจอ ข้องใจมาก โทรหาช่างคอมฯ อีกแล้ว คราวนี้น้องชื่ออะไรจำไม่ได้ เราก็รีบรายงานตามเคย โทษเครื่องฉายแผ่นทึบว่าไม่รู้มันเป็นไร กดไปหลายปุ่มแล้วไม่เห็นหน้าจอคอมฯ ขึ้นเลย น้องเขาก็คงคิดว่าจะเป็นอย่างที่เราว่าจริงๆ คงไม่นึกว่าจะเจอปัญหาปัญญาอ่อน พยายามกดๆๆ อยู่แป๊บนึง แล้วถามเราว่า “อาจารย์เปิดคอมฯหรือยังครับ” เราก้มลงดู...เอ่อ...ยังไม่เปิด!! อะไรวะเราก็ว่าเราเปิดแล้วนะ ทำไมมันดับไปได้วะเนี่ย ละอายใจจริงๆ ที่ให้เขาดูความเขลาของเรา...ห้า

ล่าสุดวันนี้นี่เอง เราเห็นเด็กที่เราจะสอนช่วยกันเปิดเครื่อง แต่บนจอฉายมันมีแต่สีฟ้า แต่เปิดอย่างอื่นไม่ติดเลย เราก็ถามเด็กว่า “อ้าว มันใช้ไม่ได้เหรอ” เด็กบอกว่า “เปิดไม่ได้ครับ มันเป็นตั้งแต่พวกผมเข้ามาแล้ว เมื่อเช้าผมก็เห็นมันเป็นแบบนี้” นั่นไง---เสียแน่นอนแล้ว เพราะมันเก่า เราก็ไม่พยายามเปิดด้วยนะ โทรเข้ามือถือเปเล่อีกแล้ว สงสัยเปเล่จะรู้ทาง ปิดเครื่องหนี (เอ๊ะ หรือบล็อกหมายเลขเราหว่า??) ทำไงดี เราเลยโทรหาเลขาฯ แล้วให้เลขาฯ โทรหาช่างคอมอีกที อีกห้านาทีช่างคอมฯ คนเดียวกับเมื่อวันพุธเดินมา ตายแล้ว...เรารู้สึกเกรงใจจัง เพราะเคยโชว์โง่มาแล้ว พอเขาเข้ามา เราเลยแจ้งว่าเด็กบอกว่าใช้ไม่ได้ เป็นงี้มาตั้งแต่เช้าแล้ว พร้อมกับทำหน้าตามั่นใจว่าคราวนี้เราไม่หน้าแหกแน่ๆ มันต้องเสียจริงๆ แต่ไม่ถึงหนึ่งนาที ช่างคอมฯ ก้มๆ เงยๆ แล้วเอื้อมมือไปเปิดสวิทช์พาวเวอร์ที่เครื่องฉายแผ่นทึบ หน้า desktop ของคอมฯ ปรากฏบนจอฉายทันที “อีกแล้วเหรอ ทำไมมันง่ายอย่างงี้อ่ะ---พี่ขอโทษนะ”...หก


ก่อนหน้านี้ก็ไม่อยากทำรายการโง่สุดๆ หรอกนะ แต่มาถึงวันนี้...หกครั้งแล้ว (เผลอๆ คงมากกว่านี้แต่จำไม่ได้) เราได้ข้อสรุปแล้วว่า “โง่สุดๆ” ของแท้

ถ้ามีการโหวตอันดับอาจารย์โง่ที่สุดของคณะ เราว่าช่างคอมพิวเตอร์ทุกคนคงโหวตให้เราเป็นอันดับหนึ่งแน่นอนค่ะ---ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับโล่




 

Create Date : 17 สิงหาคม 2555
0 comments
Last Update : 17 สิงหาคม 2555 22:15:05 น.
Counter : 2107 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]