I AM SOMEONE
<<
กุมภาพันธ์ 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728 
13 กุมภาพันธ์ 2556

เด็กมีปัญหา

การเป็นครูไม่ใช่ทำหน้าที่แค่สอนอย่างเดียวต้องทำหน้าที่แก้ปัญหาบางอย่างให้เด็กด้วย และมันยากตรงที่เด็กแต่ละคนมีปัญหาไม่เหมือนกันนี่แหละ

เมื่อวานมีเด็กผู้ชายคนหนึ่งเรียนมาหลายปีไม่จบเสียที เห็นเราออนไลน์อยู่ก็เลยปรึกษาว่า เขารู้สึกว่าอาจารย์อีกคนหนึ่งเป็นอะไรไม่รู้ ไม่คุยด้วย ผิดปกติ เหมือนจับผิดเขามากกว่าคนอื่น บลาๆๆ เราเคยคุยกับอาจารย์คนนี้ และพบว่าปัญหาที่เจอเหมือนๆ กันคือ เด็กไม่ตั้งใจเรียน เราก็ตอบไปตรงๆ ว่าเพราะ “คุณไม่ตั้งใจเรียน” เขาไม่เชื่อ บอกว่าไม่จริง มันต้องมีอะไรที่มากกว่านั้นแน่ๆ

ตอนบ่ายเขาเข้ามาในห้องทำงาน และบอกว่าเราต้องรู้ความจริงมากกว่านี้ เอ๊า! เราก็บอกความจริงไปแล้ว จะให้รู้อะไรอีกล่ะเนี่ย? เขาไม่เชื่อ ยังไงก็ไม่เชื่อ จู่ๆ ก็ลุกขึ้นยืนแล้วพูดเสียงดังว่า “ผมทนไม่ไหวแล้ว อึดอัด ต้องเคลียร์ให้ได้ ถ้าผมระเบิดออกมาจะทำยังไง” (แว๊กกก แล้วมันเกี่ยวอะไรกับชั้นเนี่ย???)

“ทำไมเธอจะฆ่าครูบาอาจารย์เหรอ” เราก็ลุกขึ้นยืนบ้าง (แต่ไม่ได้ยืนสู้นะ ยืนเพื่อจะไปสอนต่อ อิอิอิ)
“ไม่รู้ล่ะ ผมไม่มีพ่อแม่สั่งสอนนะ” ประโยคนี้ดังลั่นห้อง น่าน...เป็นไงล่ะ เคยเจอมั้ยแบบนี้
“เออ รู้แล้วว่าพ่อแม่เธอไม่สั่งสอน” ไม่ทันได้เถียงกันนาน อาจารย์คู่กรณีเปิดประตูเข้ามาพอดี
“โน่น...คู่กรณีเธอมาแล้ว” เราตะโกนบอกคู่กรณีว่า “เอาไปจัดการต่อที ไม่ไหวแล้ว”

ตั้งแต่ทำอาชีพนี้มาก็เพิ่งเคยเจอ หลายปีก่อนเคยมีกรณีเด็กไม่เข้าเรียน และเราก็ไม่ยอมให้ดรอป เด็กก็โกรธ และถามเราว่า “จารย์ บ้านจารย์อยู่ไหนอ่ะ” ไม่ได้กลัวเด็กไปส่งบ้านหรอกนะ แต่กลัวไปดักตีมากกว่าเพราะติดยาด้วย ตอนหลังกลับตัวสำนึกได้ เอาผลหมากรากไม้มาให้กินซะงั้น


แต่รายล่าสุดนี่สิ...ขนาดพ่อแม่ยังสอนไม่ได้ แล้วเราล่ะจะสั่งสอนได้มั้ย?




 

Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2556
0 comments
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2556 16:22:55 น.
Counter : 1598 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]