<<
สิงหาคม 2556
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
25 สิงหาคม 2556
 

มหา'ลัยภูเขา : ใกล้ชิดธรรมชาติที่ฮ่องกงกับวิษณ์ (บอย)

ก่อนจะเดินทางไปต่างประเทศ เราก็มักหาหนังสือของคนที่เคยเดินทางไปประเทศนั้นๆ มาอ่านก่อน
ไม่ใช่ หนังสือประเภท "คู่มือนำเที่ยว" แต่เป็นหนังสือที่บอกเล่าประสบการณ์เดินทางของคนที่ไปมาแล้ว 
ส่วนหนึ่งก็เพื่อหาว่า มีอะไรน่าเที่ยว มีที่ไหนที่ไม่ควรพลาดบ้าง อีกส่วนหนึ่งก็เพื่อศึกษาวิธีการเล่าเรื่อง 

ฮ่องกง เป็นเมืองที่เราเคยบอกว่า "จะไม่ไป" แต่พอเพื่อนจะจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าไป ...เราก็ไปด้วย เหมือนเคย 
จากนั้นก็แสวงหาหนังสือมาอ่าน เพราะอยากเที่ยวอะไรที่มากกว่าการช้อปปิ้งและการกิน 
เราได้พบหนังสืออีกเล่มที่ดูหน้าปกแล้ว ไม่รู้เลยว่าเกี่ยวกับฮ่องกง


มหา'ลัยภูเขา : วิษณ์ (บอย) 



สำนักพิมพ์ springbooks  พิมพ์ครั้งแรก : มกราคม 2556 
จำนวน 187 หน้า / 175 บาท
ซื้อเมื่อ : 4 กุมภาพันธ์ 2556

:: โปรยปกหลัง ::  (ตัดตอนมาจาก คำนิยม) 

ถ้าภูเขาให้พลัง การเดินทำให้เราชิดใกล้กับโลก
และฮ่องกงซุกซ่อนเรื่องน่าประหลาดใจไว้กับการถูกพิพากษาอย่างผิวเผิน
การเติบโตของคนหนุ่มสาวก็บอกเราว่า โลกนี้มีความหวังอยู่เสมอ
พวกเขามักนำความลับใหม่ของสถานที่เก่ามาสู่มุมมองเก่าๆ 
และปลุกให้เราตื่นขึ้นมาพบกับโลกใหม่ได้เสมอ
ใครบางคนเคยบอกว่า เราเติบโตขึ้น ไม่ใช่เพราะได้พิชิตยอดเขาหรอก
แต่เพราะเรายินดีใช้จ่ายวันเวลาอันยาวนานบุกบั่นขึ้นไปต่างหากเล่า
วิษณ์ (บอย) ทำเช่นนั้น และเขาเติบโตขึ้นทุกวัน
โดยเฉพาะเมื่อได้เรียนรู้จากมหาวิทยาลัยภูเขา 
-โตมร ศุขปรีชา-

ก่อนที่เราจะถูกกลืนไปกับกระแสแห่งวังวันในสังคมเมือง การหยุดและแหงนหน้า
มองท้องฟ้าสักนาทีอาจจะเตือนสติให้เราได้เข้าใจถึงความหมายของชีวิตก็เป็นได้
เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่เราเจอแสงแดด เราจะลองอาบไออุ่นของมันอย่างที่หนังสือนายเล่มนี้บอกเรา
-มน Room 39-

เราว่าการออกเดินทาง บ่อยคร้งทำให้เราได้พบเจอและเรียนรู้
บางสิ่งแปลกใหม่อยู่เสมอ ซึ่งการออกเดินทางของบอยในครั้งนี้ 
ทำให้เขาค้นพบบางอย่างที่มีค่า ที่เปลี่ยนแปลงวิธีคิดและทัศนคติ
ซึ่งมีผลต่อการมีชีวิตของเขาต่อไป 
-อภิไชย ตระกูลเผด็จไกร  Greasy Cafe- 


พอได้อ่านคำโปรยปกหลัง พบคำว่า "ฮ่องกง" เราก็รู้เลยว่า เล่มนี้เราต้องซื้อ
อยากรู้ว่าคนเขียน "เที่ยว" ที่ไหนในฮ่องกง แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ "ภูเขา"
ฮ่องกง ในการรับรู้ผ่านสื่อภาพยนตร์ของเราคือ ตึกสูง ป้ายโฆษณา ความวุ่นวาย 
ฮ่องกง ในการรับรู้ผ่านเพื่อนที่เคยไปมาแล้วคือ อาหารอร่อย กับช้อปของถูก 
แค่นั้นเอง ...

ลองเปิดอ่านที่คำนำคนเขียนดูก่อน 

"หกเดือนที่ผมได้มาใช้ชีวิตอยู่บนดินแดนแห่งนี้ ดินแดนที่หลายคนคิดว่า
เป็นดินแดนที่มีแต่ความเร็ว ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เทคโลโลยี หรือวัฒนธรรมการเสพสื่อต่างๆ 
ผมอยู่ที่นี่ ใช้ชีวิตที่ไม่รีบเร่งไปตามสังคม ชีวิตของผมเหมือนจะไม่มีอะไร
จนวันหนึ่งผมตัดสินใจไปทำความรู้จักกับภูเขาของที่นี่
และทุกอย่างของผมก็เปลี่ยนไป ทั้งวิถีชีวิต ความคิด และมุมมองต่อธรรมชาติ..."


ผู้เขียนเดินทางไปทำวิจัยที่ Hong Kong University of Science and Technology 
มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ "หลังเขา" ห่างไกลตัวเมืองที่วุ่นวาย 
แล้ววันหนึ่ง เมื่อเขา "เที่ยวฮ่องกง" ตามแบบอย่างนักท่องเที่ยวทั่วๆ ไปแล้ว 
เขาก็ลองสืบค้นอะไรที่แตกต่าง แล้วก็พบ "เส้นทางเดินเขา"  

นั่นคือ จุดเริ่มต้นของเรื่องเล่าในหนังสือเล่มนี้ 
เส้นทางเดินเล็กๆ ที่ลัดเลาะขึ้นไปตามสันเขา จนถึงสูงสุด 
บางเส้นทางเชื่อมต่อไปยังหมู่บ้านห่างไกล บางเส้นทางพาไปพบกับชายหาดเงียบเหงา
ธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า ท้องฟ้า ก้อนเมฆ เสียงลมพัดใบไม้ไหว เสียงคลืนกระบบฝั่ง
ถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ ผ่านไปภูเขาที่ละลูก ทีละลูก 
ระหว่างเวลา 6 เดือนที่ผู้เขียนใช้ชีวิตอยู่ที่นั่น  
เขาได้ค้นพบ "มุมมองของชิวิต" ผ่านธรรมชาติเหล่านั้น 

"ผมเชื่อว่าด้วยระยะเวลาเพียงไม่นานที่หัดเดินเขา 
มันไม่อาจทำให้ผมละเอียดอ่อนและละมุมละไมในความคิดได้เพียงนี้
หากแต่คงเกิดจากการสั่งสมการเดินทาง จากการได้มองโลกที่ผ่านมาของตัวเอง
การเดินเขาที่นี่คงได้ช่วยต่อเติมและเพิ่มพูนในส่วนที่ขาดหายไป 
ทุกสิ่งที่เคยมีจึงก่อเกิดและรวมตัวกันสู่ความเข้าใจถึงความหมายบางอย่าง
เราเรียนรู้ชีวิตได้ดี ด้วยการใช้ชีวิต เท่านั้นจริงๆ "


แทนที่เราจะได้อ่านหนังสือท่องเที่ยว 
หนังสือเล่มนี้ ทำให้เราได้อ่าน "ความคิด" และได้ย้อนคิด
มันคงเป็นความรู้สึกแบบเดียวกันของ "นักเดินทาง" 

ที่ความสนุกนั้น อยู่ระหว่างจุดเริ่มต้นกับจุดสิ้นสุด ของเส้นทางนั้นๆ 







Create Date : 25 สิงหาคม 2556
Last Update : 25 สิงหาคม 2556 12:54:46 น. 5 comments
Counter : 2939 Pageviews.  
 
 
 
 
มาทักทายค่ะ

อ่านด้านบนแล้วชักอยากไปเที่ยวภูเขาขึ้นมาเลยค่ะ
 
 

โดย: Kitsunegari วันที่: 26 สิงหาคม 2556 เวลา:15:06:51 น.  

 
 
 
ถ้าไม่บอกว่าไปฮ่องกง
เห็นภูเขาแบบนี้นึกว่าเป็นหิมาลัย
 
 

โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 26 สิงหาคม 2556 เวลา:15:31:35 น.  

 
 
 
น่าอ่านจังเลยค่ะ น่าไปเที่ยวด้วย
 
 

โดย: Aneem วันที่: 27 สิงหาคม 2556 เวลา:6:49:50 น.  

 
 
 
ตอนไปฮ่องกง เราเดินตามหนังสือเรื่อง "นึกไม่ถึง ฮ่องกง" ค่ะ เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับ Museum ต่างๆ ของฮ่องกง โดยนักศึกษาเที่ยวชมงานกลุ่มหนึ่ง

เพราะหนังสือเล่มนี้ ทำให้เราที่ไม่เคยนึกอยากไปฮ่องกงเพราะเป็นคนไม่ช็อป ไม่ได้ปลื้มอาหารจีนมากมาย และไม่ค่อยคิดจะไปไหว้พระที่ต่างประเทศ รู้สึกอยากไปขึ้นมา

สรุปคือเราไป 4 วัน 3 คืน ตะลุยมิวเซียม 4 ที่ ค่ะ 555

ส่วนเล่มนี้ก็น่าสนใจค่ะ ชอบอ่านบันทึกการเดินทาง
 
 

โดย: hiroko วันที่: 27 สิงหาคม 2556 เวลา:11:52:13 น.  

 
 
 
คุณ Kitsunegari >> ขอบคุณทีแวะมาค่ะ

คุณตูน >> ภาพปกให้ความรู้สึกอย่างนั้นเลย

คุณ Aneem >> อ่านจบเราก็อยากเดินขึ้นเขาเหมือนกันนะ

คุณ hiroko >> คิดอยู่ว่ามันต้องมีหนังสือเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ แต่เราจำชื่อไม่ได้ เอาไว้ต้องไปหามาอ่านบ้าง เพื่อไปตามเก็บตกครั้งหน้า (ถ้ามีโอกาสไปอีก) คราวนี้ได้เข้าพิพิภัณฑ์แห่งเดียวเองค่ะ
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 30 สิงหาคม 2556 เวลา:22:22:36 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com