อยู่เพื่อความรัก - ยาขอบ : ตอน "รัก"
2 ปีที่แล้ว เราเลือกหนังสือมา up ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ... ปีนี้ก็ตั้งใจไว้เช่นเดิม แต่เวลาก็ล่วงเลยผ่านมาจนพ้นวาระวาเลนไทน์แล้ว จากทั้งตั้งใจ up ตลอดสัปดาห์แบบครั้งที่แล้ว ก็ขอหยิบแค่เล่มเดียวมาเล่าละกัน เล่มนี้พิเศษ
อยู่เพื่อความรัก : ยาขอบ
สำนักพิมพ์ดอกหญ้า พิมพ์ครั้งแรก : มิถุนายน 2531 ราคา 35 บาท / 176 หน้า ซื้อเมื่อ : 18 สิงหาคม 2531
โปรยปกหลัง เป็นนิยายเริงรมย์ที่แปลกประหลาดที่สุดในโลกวรรณกรรม เพราะว่า ชื่อเรื่องมีการเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับม้า จากเดิมชื่อ "1 ชายหมายหญิง 6" เป็น "อยู่เพื่อความรัก" แล้วเป็น "รักและร้าง" และกลับมาเป็น "อยู่เพื่อความรัก" อีก
เรื่องเดียวกัน แต่มีนักประพันธ์ชั้นเอกร่วมเขียนถึง 5คน ใช้ 7 นามปากกา ได้แก่ ผุสดี, แม่อนงค์, โชติ แพร่พันธ์, ชื่นใจ, อ.ก.รุ่งแสง, พ. เนตรรังษ์, ยาขอบ
* ผุสดี, แม่อนงค์ (ม.ชูพินิจ หรือเรียมเอง) * โชติ แพร่พันธุ์ (ยาขอบ) * ชื่นใจ (ศรีบูรพา) * อ.ก.รุ่งแสง (โพยม โรจนวิภาค) * พ. เนตรรังษี (พัฒน์ เนตรรังษี)
เรื่องนี้เกิดจากความคิดของ "แม่อนงค์" ที่ว่า ถ้าผู้ชายคนหนึ่งรักผู้หญิงอยู่หลายๆ คนในคราวเดียวกัน และแม่งามเหล่านั้นต่างก็มีส่วนดีทัดเทียมกันแล้ว คงจะเป็นเรื่องตัดสินใจลำบาก ในที่สุดหมู่นักเขียนก็ปรึกษากันว่า จะลองตั้งเรื่องนี้เป็นปัญหาให้ท่านผู้อ่านพิจารณาดู
ต่อจากนั้นเขาก็วางกำหนดกฎเกณฑ์ในการเขียนขึ้นว่า ภายหลังที่อธิบายคุณสมบัติของแม่งามนั้นแล้ว จะต้องผ่านข้อขัดข้องไว้ด้วย เพื่อให้ผู้อ่านลังเลในอันที่จะเลือกคนใดคนหนึ่ง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เขียนขึ้นในสมัยหนึ่งที่ไม่ใช่สมัยนี้ ข้อขัดข้องบางอย่างในช่วงนั้น อาจไม่ใช่เรื่องควรขัดข้องในสมัยปัจจุบัน
โครงเรื่องมีอยู่ว่า นายทองจันทร์ ศานตศิริ ยังหนุ่ม มีรายได้พอจะครองชีวิตอยู่อย่างสบายตามสมควร และกำลังรักผู้หญิง แต่เขายังลังเลไม่ทราบว่าสมควรจะเลือกคนไหนในจำนวนผู้หญิง 6 คน ซึ่งต่างก็รักเขาอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น ทองจันทร์จึงจดหมายเล่าเรื่องของแม่งามทั้ง 6 นี้ไปยังประพันธ์ เพื่อนสนิทของเขาเพื่อเป็นการปรึกษาหารือ
ช่วง "รัก" นี้ เขียนกัน 5 คน 6 นามปากการตามลำดับ ดังนี้
บังอร : "แม่อนงค์"
...บังอรผมดกดำเป็นคลื่น นัยน์ตาซื่อตรงใสแจ๋ว อย่างจะแลทะลุุไปในหัวใจของประพันธุ์ได้ นัยน์ตานั้นได้แทงปราดลงไปในหัวใจของผมแล้ว บังอรสวยและน่าเอ็นดูอย่างมหัศจรรย์ที่สุด ประพันธ์ ผมรู้สึกรักหล่อนมา 5 ปีแล้ว... นี่ผมจะพูดอะไรได้? ผมรักบังอร แต่ก็เกรงว่าจะได้รักผู้หญิงอื่นๆ อยู่อีกหลายคนเหมือนกัน แล้วผมจะบอกชื่อเหล่านั้นแก่หล่อนกระไรได้? ...สมองผมเริ่มวิ่งพล่าน บังอรคือทุกๆ สิ่งที่ผู้ชายเราหวังในหญิงผู้เป็นภรรยา - งามสะดุดตาเตือนใจ - ไว้วางใจได้ในความซื่อตรง -มีเชาวน์ดี และลักษณะเหมาะแก่เป็นแม่บ้านทุกกระเบียดนิ้ว ผมมีความเชื่อถือในหญิงผู้นี้มากมาย ยินดีเสมอที่จะเอาชีวิตเขาวางประกันต่อทุกอย่างที่หล่อนบอกผม...
>> บังอรเป็นหญิงคนซื่อ ครอบครัวถือธรรมเนียมอย่างเคร่งครัด หากทองจันทร์บอกว่ารัก เธอก็จะปักใจว่าเธอแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งไม่ใช่
อุษา : "เรียมเอง"
...เพราะสตรีที่ผมรักคนนี้ไม่ใช่คนธรรมดาสามัญอย่างบังอรหรือหญิงอื่นทั้งหลาย แต่เป็นเจ้าหญิงซึ่งไม่เกิดมาสำหรับใครเลย นอกจากเจ้าชาย ...พวกเราราษฎร์สามัญ หากบังอาจแม้เีพียงไปจูบท่านหญิงเข้า ย่อมหมายความได้ง่ายนิดเดียว คือติดตะราง 7 ปี ล่ามโซ่ตลอดตัว ถึงตัวเธอก็เถอะ จะต้องจำแต่อยู่ในตำหนักกับข้าหลวงที่คอยถือตรวนใส่พานทองเดินตามกระมัง...
>> หม่อมเจ้าหญิงอุษา ซึ่งทองจันทร์ได้พบและช่วยเธอจากม้าตื่นที่หัวหิน ฐานันดรที่ต่างชั้น คือ สิ่งกั้นรัก
จิระวัต : "โชติ แพร่พันธุ์"
...อ่อนโยนแช่มช้อยเสียจนไม่ทราบว่าจะยกเอาอะไรมาเปรียบจึงจะเทียมเท่า จมูกและพวงแก้ม คือสิ่งที่รวมกำลังกันอย่างดีที่สุดเพื่อสร้างความน่ารักน่าเอ็นดูให้แก่รูปหน้า แต่ว่าที่กินใจร้ายกาจนัก ไม่ใช่สิ่งที่กล่าวมานี้ดอกเพื่อนรัก คิ้วเส้นเล็กๆ เรียวโค้งและนัยน์ตาอันคมวาวซึ่งฉาบไว้ด้วยรอยโศกเชื่อมซึง นี่สิร้ายกาจเป็นล้นพ้น บวกกับกิริยาที่หงอยๆ หงิมๆ เข้าด้วยแล้ว เจ้าประคุณเอ๋ย ไม่เคยพบเห็นว่าใครจะงามจับใจเช่นนี้ หวานอย่างเศร้า เย็นอย่างโศก ชวนให้รักชวนให้อาลัย แล้วก็ฝังใจไปไม่รู้จักลืม จิระวัิตเป็นอย่างนี้...
>> จิระวัต มีศักดิ์เป็นพี่ เพราะเป็นลูกของลุง เธอรักทองจันทร์ แต่เธอต้องแต่งงานตามที่ผู้ใหญ่จัดการให้ และตอนนี้เธอเป็นหญิงม่ายสามีตาย
พักตร์พริ้ง : "ชื่นใจ"
...ผมบอกไมได้ว่าผมรักผู้หญิงคนนี้เพียงไร ผมสวดขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทุกๆ คืน ขอให้ส่งตัวพักตรพริ้งคืนมายังผม ใ้ห้เจ้าหักคอเถิดเพื่อน ผมแช่งให้เจ้าผัวรีบตายๆ เสียทุกวัน ผมไม่แคร์ดอก ถึงโดยพักตรพริ้งจะเป็นมือสองมาจากอื่น ผมไม่ได้รับความเป็นผู้หญิงของเธอ แต่ผมรักความเป็นพักตรพริ้ง มันต่างกันอย่างไรผมบอกไม่ถูก ผมแน่ใจอย่างเดียวว่า ผมต้องการพักตร์พริ้งอย่างที่สุด
>> พักตร์พริ้ง หญิงสาวที่พบกันในงานเต้นรำ เธอแต่งงานตามใจผู้ใหญ่ เมื่อพบกันอีกครั้งเธอยืนยันที่จะทำตามใจตัวเอง . .ทั้งๆ ที่ยังมีสามีเป็นตัวเป็นตนแต่เธอแสดงออกชัดเจนว่า เธอรักทองจันทร์
สมสวาท : "อ.ก.รุ่งแสง"
...สมสวาท แตรสุภาพ แม่พระองค์ที่ 5 ของผมนี้เป็นทั้งสาวทั้งสวยและบริสุทธิ์ แต่นรกเป็นพยานเถิด น้ำหนักตัวของเธอมากไปหน่อย... สมสวาทได้รับการศึกษาดีมาจากโรงเรียนชั้นสูง มีมรรยาทอ่อนโยนด้วยอบรมมาจากเสด็จในวัง ความละมุนละม่อมน่ารัก ดวงตามีแววซึ้งชวนสงสารและยวนเสน่ห์ นี่ผมจะลืมเธอได้ละหรือ...
>> สมสวาท หญิงสาวร่างท้วมที่พบกันในงานกาชาด และได้เกิดเหตุการณ์ติดฝนค้างคืนร่วมเรือน จนทำให้คุณพ่อของเธอเร่งรัดให้ทองจันทร์รีบจัดการแต่งงาน เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงและเกียรติยศของเธอ
โฉมฉาย : "พ. เนตรรังษี"
...โฉมฉายไม่มีความฉูดฉาดหรูหราพอจะเป็นสมบัติให้ผมรัก แต่ความปรนนิบัติ ความใจดี เมตตาเอื้อเฟื้อแก่ผมทั้งในเวลาปกติและป่วยไข้ ความน่าเอ็นดูจากกิริยาวาจาอันสงบเสงี่ยมของหล่อนนี่สิ ทำให้ผมรู้สึกว่า ไม่มีสิ่งใดช่วยให้ผมเว้นตอบแทนหล่อยด้วยความรู้สึกอันดีได้เลย
>> โฉมฉายเป็นเด็กในบ้าน ที่แม่ของทองจันทร์เลี้ยงแบบลูกสาว พอรู้ว่ามีใจรักลูกชาย จึงพรากตัวเข้าไปอยู่กับน้าในวัง
6 ปีต่อมาก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี หนังสือพิมพ์จึงนำมาลงพิมพ์อีกครั้ง และเพื่อให้ผู้อ่านได้รับรสในทางเริงรมย์ยิ่งขึ้น ยาขอบจึงเป็นผู้เขียนต่อเรื่องให้จบลงในทำนองที่แปลกไปจากเค้าเรื่องเดิม คือลบล้างความลำบากในการตัดสินใจ ให้นายทองจันทร์ได้ครองคู่กับแม่งามทั้ง 6 แล้วก็เลิกร้างกันไปเหมือนกรรมบันดาล และนายทองจันทร์ ก็เขียนจดหมายเล่าเรื่องราวนี้ถึงประพันธ์เพื่อนรักอีกครั้ง
ขอกักไว้เท่านี้ก่อน ...ตอน "ร้าง" เราจะเอามาเล่าต่อใน blog ต่อไป อ่านจากคำนำแล้ว เราก็ได้เห็นว่า การร่วมแรงร่วมใจกันเขียนเรื่อง ไม่ใช่เรื่องใหม่ สมัยนี้เราจึงเห็นสำนักพิมพ์ ให้นักเขียนมาเขียนเรื่องออกมาเป็นซีรี่ย์ หรือจะเป็นแนวที่นามปากกานึง เขียนในมุมมองของผู้ชาย อีกนามปากกาเขียนในมุมมองของผู้หญิง นอกจากจะเป็นกำไรของสำนักพิมพ์และนักเขียนแล้ว เรายังถือว่าเป็นกำไรของนักอ่านด้วย แบบว่า ...จ่ายค่าหนังสือครั้งเดียว ได้อ่านงานเขียนของนักเขียนหลายคนเลย แบบที่ยกมานั้น ก็เป็นสำนวนของนักเขียนแต่ละท่าน
แต่ว่าในตอนร้างนั้น..."ยาขอบ" เหมาเขียนทั้งหมด และยังมีเรื่องประหลาดเกี่ยวกับหนังสือเรื่องนี้อีกเรื่องนึง
โปรดติดตามตอนต่อไป
Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2553 |
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2553 20:26:52 น. |
|
11 comments
|
Counter : 2870 Pageviews. |
|
|
|
|