<<
มีนาคม 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
16 มีนาคม 2552
 

หนังสือเปลี่ยนชีวิต ...จริงหรือ ???



ตอนที่นั่งอ่านโครงการ ถนนสายนี้ มีมิตรภาพของ สาว สาว สาว @ Bloggang
และทราบว่า หัวข้อนี้เป็นหัวข้อแรก ที่จะต้อง up ในวันที่ 16 มีนาคม
เราไม่แน่ใจว่า ...จะพอมีอารมณ์ (สำหรับเราเวลาแบ่งได้ แต่อารมณ์สุนทรีย์ในการเขียน เอาแน่ไม่ได้) พอที่จะ up blog ในวันที่กำหนดไว้หรือไม่
ก็เลยไม่ลงชื่อ ผูกมัดตัวเอง ....

ตอนบ่าย ได้เวลาอู้งาน ...up blog งานศิลปะที่จะเกิดขึ้นในวันพุธนี้
แล้วก็เลี้ยวมาอ่าน blog กลุ่มหนังสือ
เจอ blog คุณสาวไกด์ใจซื่อ up ก่อนคนแรก

ก็อ่านไป .....


กลับมาถึงบ้าน เจอผูดขึ้นมาอีก ที่ blog คุณปณาลี และ คุณขอรบกวนทั้งชุดนอน แต่ Blog สาว สาว สาว เจ้าของโครงการยังไม่เห็นเลย

อ่านไป เรื่อยเรื่อย

ทบทวนดู แล้วก็เหลือบมองดูชั้นหนังสือ รอบๆ ตัวเรา

ยากที่หยิบหนังสือสักเล่มหรือสองเล่ม หรือหลายๆ เล่ม
มาบอกเล่าเรื่อง "เปลี่ยนชีวิต" ได้

ก็เลยสรุปกับตัวเองว่า

หนังสือไม่ได้เปลี่ยนชีวิตของเราไปแม้แต่น้อยนิด


นี่จะผิดไปจากความตั้งใจของเจ้าของโครงการทั้งสามหรือไม่
ก็แน่ไม่ใจ แต่ความรู้สึกและลึกลึกในใจตัวเอง เป็นอย่างนั้น จริงจริง

เพราะชีวิตเรารายล้อมไปด้วยหนังสือมาแต่เล็กแต่น้อย
จากฟังแม่อ่าน ขยับมาอ่านเอง
จากพ่อซื้อให้ มาถึงขอเงินพ่อซื้อ และจนกระทั่งหาเงินซื้อเอง


หนังสือเพียงแต่ เปิดโลกกลมๆ ใบนี้ให้กว้างขึ้น ชัดเจนขึ้น
เรารู้ว่า โลกมีพื้นที่เท่าไหร่ หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็วเท่าไหร่
เรารู้ว่า โลกพ่อมด แม่มด มังกร เจ้าหญิง เจ้าชาย และนางฟ้า
เรารู้ว่า โลกมีอารยธรรม มีสถาปัตยกรรม มีศิลปกรรม ที่งดงาม
เรารู้ว่า โลกมีโจรกรรม มีกบฎ มีสงคราม
เรารู้ว่า โลกมีศาสนามากมาย และแก่นแท้ของศาสนา สอนให้คนทำดี


หนังสือเพียงแต่ เปิดให้เราค้นพบไปถึงก้นบึ้งของจิตใจ
เรารู้จัก อริยสัจสี่ มรรค 8 มงคลชีวิต 38
เรารู้จัก มนต์พิธ๊ ภาวนา ศีล สมาธิ
เรารู้จัก การครองตัว การครองเรือน การปฏิบัติดี


หนังสือเพียงแต่ นำพาสิ่งดีดีมากมายมาสู่ชีวิต
เรามีเพื่อนมากมายจากการอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะพนักงานร้านหนังสือ
เจ้าของแผงหนังสือ เพื่อนสมาชิกร้านเช่าหนังสือ และเพื่อนที่นี่
เรามีความทรงจำมากมายผ่านหนังสือแต่ละเล่ม
เรามีเรื่องราวเยอะแยะทีพ่ร้อมจะคุยกับใครก็ได้ ...ที่เราอยากคุย


หนังสือจึงเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเรา
เราเรียนรู้ถึงเรื่องราวผ่านหนังสือ
เช้า อ่านหนังสือพิมพ์
เที่ยง อ่านนิตยสาร
เย็น อ่านนิยาย
ก่อนนอน อ่านหนังสือสวดมนต์ (เพราะยังท่องเองไม่ได้ซะที)


ไม่มีแม้ช่วงใดที่หนังสือจะห่างจากมือของเรา
แม้รู้ทั้งรู้ว่า เดินทางครั้งนี้ หรือการไปจุดนั้นจุดนี้ จะไม่ได้อ่านหนังสือหรอก
แต่เราก็ยังต้องมีหนังสือติดมือ ติดกระเป๋าไปด้วยจนได้

ดังนั้น ...จึงขอย้ำอีกครั้งตรงนี้ว่า

หนังสือไม่ได้เปลี่ยนชีวิตเรา
หนังสือเพียงเติมเต็มชีวิตเรา


เท่านั้นจริงจริง


ปล. เขียนจบแล้ว คลิกไปดู Blog เจ้าของโครงการ ก็ up แล้วเช่นกัน (เรียงตามเวลา up ตามที่ปรากฎหน้าจอคอมพ์ของเรา)

สาวที่หนึ่ง
สาวที่สอง
สาวที่สาม


ปล. อีกครั้ง >> สรุปว่า blog ของเราผิดวัตถุประสงค์เจ้าของโครงการไปแล้วเรียบร้อย



Create Date : 16 มีนาคม 2552
Last Update : 16 เมษายน 2553 11:59:37 น. 14 comments
Counter : 1429 Pageviews.  
 
 
 
 
อิอิ..เจิมก่อน
 
 

โดย: nikanda วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:21:41:28 น.  

 
 
 
หนังสืออาจเปลี่ยนชีวิตใครบางคน

แต่ตัวเองก็ยังไม่เจอหนังสือเล่มไหนที่เปลี่ยนชีวิตได้

รึอาจจะเป็นเพราะอ่านน้อยไป

มีความคิดตรงกันว่า ปัจจุบันหนังสือเพียงแค่ทำให้ชีวิตมีอะไรมากขึ้น
 
 

โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:21:47:56 น.  

 
 
 
เมื่อกี้เพิ่งเม้นต์บล็อกที่เกี่ยวกับงานศิลปะ พอเปิดมาอีกทีไหงกลายเป็นอีกบล็อกแล้วล่ะ

ตามอ่านนักเขียนที่เข้าร่วมโครงการนี้มาหลายคนแล้ว สนุกดีนะ ได้ย้อนนึกไปถึงว่าหนังสือเล่มแรกในชีวิตที่ได้อ่านคือเรื่องอะไร แต่ส้มก็นึกไม่ออก จำได้แต่ว่าอ่านแต่การ์ตูน แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนชีวิตส้มให้ดีขึ้นเลย กลับยิ่งห่วงแต่เล่นมากขึ้นทุกวันๆ ค่ะ
 
 

โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:21:50:38 น.  

 
 
 
ดีใจค่ะ..ที่คุณนัทธ์มาเขียนร่วมกันสนุกๆ
ที่คุณนัทธ์คิดนั้น ไม่ได้ตีความหมายผิดไปหรอกค่ะ
ตอนที่คุณอ้อนบอกชื่อหัวข้อมา แจงก็คิดเหมือนคุณเหมือนกัน
นึกว่าหมายถึงหนังสือซักเล่มที่อ่านแล้ว ทำให้เปลี่ยนความคิด
เปลี่ยนมุมมองชีวิต อะไรแบบนั้น..
แต่หลังจากคุยกันแล้ว..จึงเข้าใจตรงกันว่า
เป็นโครงการที่ชวนเพื่อนๆมาเขียนเล่นๆ
คือไม่จำกัดทางความคิดน่ะค่ะ..ว่าจะเป็นเรื่องจริง เรื่องแต่ง
แล้วก็ไม่จำกัดแนวด้วย..ว่าจะเป็นเรื่องสั้น ความเรียง หรืออะไรก็แล้วแต่

อย่างนี้ก็ถูกแล้วค่ะ..เพราะที่แจงตามอ่านมาจากบล็อกเพื่อนๆ
ทุกคนกพูดถึงหนังสือที่เปลี่ยนชีวิตของแต่ละคน


ส่วนตัวก็เห็นด้วยค่ะ..ที่คุณนัทธ์ว่า
หนังสือไม่ได้เปลี่ยนชีวิต เพียงแต่มันมาเติมเต็ม
อย่างตอนที่ได้อ่านนิยายเรื่องยาวเรื่องฟ้าจรดทรายครั้งแรก
มันก็ไม่เปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนความคิดอะไรมากมาย
เพียงแต่ว่า..ช่วงนั้นเด็กๆ..ความหวานที่มีในนิยาย
มันก็มาเติมเต็มช่วงวัยหวานๆ ให้อินกับลความรักมากไปหน่อย..อิอิ

แล้วเจอกันครั้งหน้า..จะรออ่านนะคะ..
 
 

โดย: nikanda วันที่: 16 มีนาคม 2552 เวลา:21:50:40 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณนัทธ์
ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากมายนะคะที่มาร่วมเขียนด้วยกัน
ตอนแรกกะทำกันสามคนเฮ ๆ ฮา ๆ ไปกันเองเท่านั้น
ไป ๆ มา ๆ ชวนคนอื่นมาด้วยดีกว่า นึกว่าจะไม่มีใครเล่น
แต่ปรากฎว่าครั้งแรกสนุกเกินคาด มีคนมาเล่นด้วยเยอะเลย

คุณนัทธ์เขียนได้ดีมากเลยนะคะสำหรับหนังสือเปลี่ยนชีวิต
อย่างที่คุณแจงว่า และตามกติกานะคะ คือ "เขียนอะไรก็ได้"
เพราะฉะนั้นไม่มีผิดวัตถุประสงค์หรอกค่ะ เขียนยังไงก็ได้
แล้วแต่การตีความ และคุณนัทธ์ก็ตีความออกมาได้ดีต่างหาก

ปอยไม่เคยคิดมุมนี้เลยนะคะ ว่าหนังสือไม่ได้เปลี่ยนชีวิต
แต่หนังสือเติมเต็มชีวิตต่างหากเนี่ย...อืมมม....
เป็นเหมือนคุณนัทธ์คือ หนังสือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมาตลอด
จึงคิดเสมอว่า เราซึมซับอะไร ๆ ของหนังสือแต่ละเล่มที่เราอ่าน
แต่ละเล่มต้องมีอิทธิพลถึงตัวเราเองไม่มากก็น้อยละ
การที่เราโตขึ้นมาและเป็นตัวเองอย่างทุก ๆ วันนี้
ก็ต้องมีส่วนมาจากหนังสือบ้าง...คิดอย่างนี้มาตลอด
แต่อย่างคุณนัทธ์ว่าก็ถูกนะคะ คิดอีกมุมนึงก็คือ
หนังสือทุก ๆ เล่มนั่นแหละ ที่เปลี่ยนชีวิตเรา หมายถึง
หนังสือทุก ๆ เล่มก็มีส่วนเติมเต็มให้ชีวิตเราเป็นอย่างนี้
งงไหมคะ เขียนเองยังงงเองหน่อย ๆ แหะ แหะ

ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งที่ร่วมโครงการนะคะ
รอตอนหน้าค่ะ หวังว่าอารมณ์คงไม่ผกผวนไปซะก่อน
จะได้อ่านเรื่องคุณนัทธ์อีก...
 
 

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:2:52:03 น.  

 
 
 
สวัสดียามเช้าครับคุณนัทธ์


มุมที่คุณนัทธ์เขียน
แม้่จะแตกต่าง
แต่ก็เป็นความแตกต่างที่ทำให้เราเห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า

อำนาจของวรรณกรรม นั้นมีจริง

อยู่ที่ใครจะเจอกับเรื่องไหน เล่มไหน
และที่สำคัญเราได้เอามันไปเปลี่ยนชีวิตและวิธีคิดของเราอย่างไร









 
 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:7:22:12 น.  

 
 
 
สวัสดี่ค่ะ คุณนัทธ์ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน
จริงๆ หนังสือเล่มที่นำเสนอ ก็ไม่ถึงกับเปลี่ยนชีวิต แต่มีส่วนในการหล่อหลอมความรู้สึกนึกคิด มองดูละครชีวิต แล้วย้อนมองดูตน ว่าเราอยากเป็นคนเช่นไร นิสัยแบบไหน
อยากเป็นแบบนางเอก หรือ นางร้าย คนดี หรือ คนไม่ดี
คนคมในฝัก หรือ คนเปิดเผยมากๆ อีกทั้ง ความสามารถในการดำรงชีวิต ในป่า หรือ ในเมือง การกีฬา การสมาคมกับผู้อื่น ตัวละคร ในเรื่องก็ช่วยให้เรามองภาพได้ชัดเจนขึ้น

จริงๆ หนังสือที่ กระตุ้นความคิด เรื่องหนึ่ง ซึ่งเปลี่ยนมุมมองในชีวิตเราจริงๆ นั้น ไม่กล้านำเสนอ เนื่องจากเป็นหนังสือต้องห้าม ถูกสั่งเก็บหลายสิบปีก่อนนู้น
 
 

โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:8:01:34 น.  

 
 
 
หลังจากอัพบล็อกไปพักนึงแล้ว ก็แอบยุ่งตลอดเลยค่ะ
เลยมาหาคุณนัทธ์คนสุดท้ายซะงั้น
ข้อดีก็คือลอกคอมเม้นท์สองสาวได้เลยค่ะ อิอิ ล้อเล่นค่ะ

ดีใจจังที่คุณนัทธ์มาเข้าร่วมโครงการนี้
และก็หวังว่าจะได้แอบอ่านรักครั้งแรกของคุณนัทธ์ในครั้งหน้าด้วยนะคะ

อย่างที่สองสาวบอกไปแล้วว่าคุณนัทธ์ไม่ได้เข้าใจผิดหรอกค่ะ
ตอนแรกที่ตั้งใจทำโครงการขึ้นมาเพื่อให้แต่ละคน
เขียนในแนวทางของตัวเอง ตามแต่ที่จะชอบ
หรือลองเขียนในแนวอื่นที่ไม่เคยเขียนก็ไม่ว่า
เพียงแค่อยู่ในหัวข้อเดียวกันเท่านั้นเองค่ะ

แต่แอบกระซิบนิดนึงว่าเรื่องหน้า แฟนฉัน เขียนเรื่องจริงกันดีกว่านคะ ^^
 
 

โดย: BeCoffee วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:8:13:53 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะคุณนัทธ์

มาตามอ่านบล็อกคนที่ร่วมโครงการทีละคน

เอ่อ..เพิ่งรู้ว่า..เราอัพคนแรก..อ้าวเหรอ แหะๆ


อืมม์..

เราว่า ของบางอย่างมันมีอิทธิพลต่อคนไม่เหมือนกันน่ะค่ะ

สำหรับเรา หนังสือค่อนข้างมีอิทธิพลเยอะ เยอะกว่าเพลง (สำหรับบางคน เพลงมีอิทธิพลเยอะ)

เรียกว่า..เราจะไม่เป็นเราอย่างนี้เลยจริงๆ ถ้าไม่อ่านหนังสือหลายๆ เล่มที่เคยอ่านมาน่ะค่ะ


แสดงว่า "แก่น" คุณนัทธ์ อาจแข็งแกร่งมาก หรือไม่ก็ถูกหล่อหลอมมาด้วยอย่างอื่นมากกว่า
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:8:33:22 น.  

 
 
 
ดีใจจัง ...เจ้าของโครงการบอกว่าเราเข้าใจไม่ผิด ...
ตอนหน้า ว่ากันใหม่ ...หัวข้อน่าสนใจ "แต่ง" เรื่องนะเนี่ย

แต่เราก็ up ผิดที่ผิดทางอยู่ดีล่ะ .....ผิดกลุ่ม


ยินดีที่มีคนมาร่วมอ่าน ร่วมแสดงความเห็นนะคะ

อ้อ คุณสาวไกด์ เป็นคนแรกในกลุ่มหนังสือค่ะ
เจ้าของโครงการเค้า up กันแต่เช้าในกลุ่มงานเขียนอ่ะนะ


 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:12:06:27 น.  

 
 
 
แต่สำหรับหมู หนังสือเปลี่ยนชีวิตเรานะคะ ทำให้เรากลายเป็นคนรักการอ่าน เพราะมีหนังสืออยู่เล่มนีงที่ทำให้หมูใช้เวลาพักเที่ยงที่ห้องสมุดแทนการไปโดดหนังยางที่สนาม
 
 

โดย: หมูย้อมสี วันที่: 17 มีนาคม 2552 เวลา:17:26:07 น.  

 
 
 
หนังสือเปลี่ยนชีวิตได้ค่ะ เปลี่ยนจากคนมีสตางค์ กลายเป็นกระเป๋าทันตาเห็น ถ้าเผลอซื้อหนังสือมากเกินไปนิด
 
 

โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 20 มีนาคม 2552 เวลา:16:43:36 น.  

 
 
 
ผมกลับเชื่อว่า หนังสือมันเหมือน "เบ้าหลอม" ที่หลอมให้เรามีชีวิตแบบเรา ทบทวนแนวคิด มุมมอง และพฤติกรรมหลายๆ อย่าง มันมาจากหนังสือหลายๆเล่มที่เราอ่าน


You are what you read :-) มีส่วนจริงไม่มากก็น้อยนะ ผมว่า
 
 

โดย: ชายลังเล วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:9:02:42 น.  

 
 
 
หนังสือไม่ได้เปลี่ยนชีวิตเรา
หนังสือเพียงเติมเต็มชีวิตเรา


คิดเห็นตรงประเด็นเดียวกันครับ
ท่านประธาน
 
 

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 28 มีนาคม 2552 เวลา:23:03:51 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com