กรรมนี่แหละเป็นผู้กำหนดอนาคตของพวกเรา
ถาม : การกระทำ การประพฤติปฏิบัติบำเพ็ญตน
การใช้ชีวิตในชาติปัจจุบัน คือการกำหนดทิศทาง
การเกิดของภพหน้าโดยตรงใช่หรือไม่ หรือมีปัจจัยอื่นๆอีก
พระอาจารย์ : พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้แล้วว่า
กรรมนี่แหละเป็นผู้กำหนดอนาคตของพวกเรา
กรรมเป็นผู้จำแนกแยกสัตว์ให้เป็นไปต่างๆนานา
กรรมนี่แหละที่ทำให้เป็นพระพุทธเจ้า เป็นพระอรหันต์
เป็นเทวดา เป็นมนุษย์ เป็นเดรัจฉาน
เป็นอะไรก็อยู่ที่กรรมนี้เท่านั้น
คือการกระทำทางกาย ทางวาจา และทางใจ
ถ้ากรรมดีคือบุญกุศลก็จะพาไปสู่สุคติ
พาไปสู่มรรคผลนิพพาน
ถ้ากรรมชั่วก็จะพาไปสู่อบาย ไปสู่การเกิดเป็นเดรัจฉาน
เป็นเปรต ไปสู่นรก ทั้งหมดนี้อยู่ที่กรรมนี้เท่านั้น
กรรมแปลว่าการกระทำ ที่เราใช้คำว่ากรรมนี้
บางทีเราใช้คำว่ากรรมแทนคำว่าบาป
เช่นบุญกรรม ความจริงแล้วเราหมายถึงบุญบาป
แต่คำว่ากรรมจริงๆนี้เป็นคำกลางๆ
ไม่ใช่เป็นบุญหรือเป็นบาป ถ้าเป็นกรรมดีก็เป็นบุญ
ถ้าเป็นกรรมชั่วก็เป็นบาป
ดังนั้น ทั้งหมดนี้อยู่ที่คำว่ากรรม
อย่างที่บทที่เราได้สวดกันอยู่ ประจำว่า
เรามีกรรมเป็นของๆตน เรามีกรรมเป็นผู้ให้กำเนิด
เรามีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ เรามีกรรมเป็นที่พึ่งของเรา
จะทำกรรมอันใดไว้ดีหรือชั่ว จะต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น
นี่แหละหลักของพระพุทธศาสนา อยู่ที่ตัวนี้ตัวเดียว
อยู่ที่กรรมลิขิต ไม่ได้อยู่ที่เทวลิขิต ไม่ได้อยู่ที่พรหมลิขิต
อยู่ที่การกระทำของเรา เราอยากเป็นพระอรหันต์ก็เป็นได้
เราอยากจะเป็นเดรัจฉานเราก็เป็นได้
อยากจะเป็นเดรัจฉานก็อย่าไปรักษาศีล ๕
ถ้าอยากจะเป็นพระอรหันต์ก็ออกบวช
เจริญสมถะวิปัสสนาภาวนาไป
ก็จะเป็นพระอรหันต์ขึ้นได้ในอนาคต
อนาคตนี้จะใกล้หรือจะไกล ก็อยู่ที่ความพร้อม
ของปัจจัยที่จะทำให้เกิดผลขึ้นมา.
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
.....................
กัณฑ์ที่ ๔๖๗ ธรรมะบนเขา
วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖
กฐินกาล
ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ