ดองเหล้าบ๊วย...ครั้งแรก
ช่วงนี้หายไปหลายวันเนื่องจากแฟนบินไปทำงาน กทม ส่วนเราก็ต้องให้เวลากับแฟน
ต้องว่างมากพอที่จะคุยด้วยตลอดทั้งคืน ก็เลยไม่มีเวลาว่างกลับเข้า blog เลย

เมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อน เพื่อนเราเอาผักมาส่งให้เราที่บ้านแฟนเรา
ช่วงนี้เป็นเทศกาลดองบ๊วยของเพื่อนเราเข้าพอดี เพื่อนเราจบสายเกษตร
ก็เลยรู้จักกับคนที่มีสวนบ๊วยหลายคน เพื่อนเราหอบบ๊วยมาเต็มหลังรถ
แฟนเลยขอแบ่งมานิดหน่อย แล้วแฟนเราก็ลองดองไปเรื่อยไปแล้วโหลนึง
แต่แฟนก็ดันซื้อเหล้ามาขวดใหญ่มาก 2.7 ลิตร เหล้าเหลือเยอะมากๆๆ
และขวดโหลใหญ่ก็ยังไม่ได้ใช้ ก็เลยสั่งบ๊วยจากเพื่อนเรามาเพิ่ม

เหล้าบ๊วยนี่เป็นอะไรที่ทำได้ค่อนข้างง่ายมากๆ ขอแค่มีบ๊วยดิบ เหล้าขาว น้ำตาลกรวด
แค่นั้นเลย อัตราส่วนหาได้ตามออนไลน์ ส่วนเรานั้น ทำออกมาอัตราส่วนไม่ตรงเลย
เพราะใส่อัดลงไปเยอะเกิน ก็เลยได้แต่ช่างมัน 555555555555555555555555
รอลุ้นผลอีกทีปีหน้ากันเลยทีเดียว



เหล้าบ๊วยของเราแตกต่างกับของแฟนเราสิ้นเชิงแน่นอน เพราะเป็นลูกบ๊วยป่า
ไม่ใช่ลูกบ๊วยปลูก กลิ่นหอมฟุ้งออกมาตั้งแต่อยู่ในถุงเลย แต่ก็มีข้อเสียตรงที่
เพราะเป็นบ๊วยป่าเลยไม่ได้รับการดูแล มีแผลค่อนข้างมาก ทำให้ที่เราสั่งมา
2 กก. ใช้ได้อยู่แค่ 750 กรัมเท่านั้น เราคัดเท่าที่เราทำได้แล้ว โดยการคัดเลือก
เอาที่เป็นแผลหนักๆ มีรู มีแมลงเจาะออก และลูกที่นิ่มๆ ก็ต้องคัดออกด้วย
แต่ลูกที่เหลือก็ไม่ได้สวยงามมากนัก ก็มีแผลเล็กน้อย

เหล้าที่เราใช้เป็น Shōchū ของญี่ปุ่น แอลกอฮอล์ 25% เห็นเหลืออยู่ในร้าน
แค่ขวดสุดท้าย จริงๆ ในต่างประเทศจะแนะนำให้ใช้เหล้าแอลกอฮอล์ 35%
ขึ้นไป แต่ที่เราหาได้มันแค่นี้แหละ ก็เลยตัดใจเอาเท่าที่มี เห็นออนไลน์ไทย
ฮิตดองโดยใช้เหล้าขาวของไทย ดีกรีแตกต่างกันไป บางคนใช้เหล้าเกาหลี
บางคนใช้ vodka แต่เหล้าแต่ละแบบก็จะให้กลิ่นและรสที่แตกต่างกันด้วย
บางคนไม่ชอบสไตล์ญี่ปุ่น ก็จะชอบเหล้าแรงๆ ไปเลย ส่วนแฟนเรานั้น
เค้าก็คิดว่า เหล้าญี่ปุ่นก็ควรจะเป็นญี่ปุ่น 100% ไปเลย ก็เลยเลือกที่จะใช้
เหล้าญี่ปุ่นแท้ๆ ไปเลย

ดองเสร็จแล้วก็เอาไปเก็บไว้ในที่มืดๆ เย็นๆ แต่ต้องไม่ใช่ห้องแช่เย็นนะ
แต่ถ้าดองกลางแดดแล้วอากาศร้อนเกิน เพื่อนเราบอกว่า เหล้ามันจะ
ออกรสเปรี้ยวไปเลย อันนี้เราก็ไม่มีประสบการณ์ แต่เพื่อนเราบอกแบบนั้น
เพื่อนเราดองปีนี้ 10 กก. และมีแนวโน้มว่าจะดองมากกว่า 10 กก. เลย
เพราะขวดโหลของเพื่อนเรายังว่างอีกเยอะ เราก็ถามเพื่อนว่า จะดองทำไมเยอะ
เพื่อนก็บอกว่า พ่อของเพื่อนชอบกินมาก หิ้วเอากลับบ้านไปประจำทุกปี
เพื่อนเราดองมาหลายปีแล้ว โชกโชนมากเรื่องดองเหล้าบ๊วย 5555555



สำหรับ เหล้าบ๊วย ถ้าเป็นคนญี่ปุ่น เค้าจะดื่มก่อนที่จะเริ่มมื้ออาหารแค่เล็กน้อย
ดื่มพอให้เป็นยาเท่านั้น เพราะเดิมทีจะเป็นเหล้าที่มีรสหวาน ดื่มมากก็เมาง่าย
ถ้าดื่มแค่พอเป็นยาแบบนี้ เรากับแฟนก็โอเคกับแนวคิดแบบนี้นะ วันละจิบไรงี้

นอกจากนี้แล้ว ถ้าใครอยากจะรู้ว่า รสชาติของเหล้าบ๊วยจะแตกต่างกันยังไง
สำหรับเหล้าที่แตกต่างกันที่ใช้ดอง ก็แค่ใส่น้ำแข็งก้อนเทเหล้าลงไปแล้วดื่ม
ทั้งรสและกลิ่นก็จะออก ถ้าใครลิ้นรับรสดีหน่อยก็จะรับรู้ถึงความแตกต่าง
เท่าที่เราหาอ่านมาเขาก็บรรยายประมาณนี้ ดองด้วย Shōchū จะออกรสหวาน
ดองด้วยสาเก จะออกหวานอมเปรี้ยว ถ้าสำหรับดองด้วยเหล้าไทย เราคิดว่า
รสชาติน่าจะไม่ต่างจากดองด้วยสาเกนะ

เราอ่านไปเจอประวัติของเหล้าบ๊วยด้วย แต่จำเนื้อเรื่องไม่ได้ละแหละ
เพราะไม่ใช่สาระสำคัญที่เราต้องการที่จะอ่าน ก็เลยอ่านผ่านเลยไป
แต่ว่า อ่านไปเจอว่า บ๊วยดิบ มีสารพิษ ทำให้ไม่สามารถทานดิบๆ ได้
แต่สามารถทานแบบดองได้ พอเห็นคนไทยเอาไปทำอาหาร เลยไม่แน่ใจ
ว่ามันจะมีสารพิษปนเปื้อนในอาหารมากน้อยแค่ไหน จะเป็นอันตราย
ต่อร่างกายมากไหม อันนี้ไม่รู้เลยจริงๆ ไม่มีข้อมูล

ไม่รู้ว่ารสชาติจะเป็นยังไงนะ ปีหน้าก็มาลุ้นกัน แต่ตอนนี้ ทั้งพ่อ ทั้งพี่ชาย
ทั้งแฟนเรา ทุกคนต่างรอชิมเหล้าบ๊วยที่เราทดลองดองครั้งแรกนี้
เราเองก็อยากลองชิมเช่นกัน มารอลุ้นผลปีหน้ากัน 55555555555555



Create Date : 30 มีนาคม 2564
Last Update : 30 มีนาคม 2564 19:45:34 น.
Counter : 1463 Pageviews.

6 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณกะว่าก๋า, คุณไวน์กับสายน้ำ

  
น้องสาวพี่ก๋าก็ทำครับ
ซื้อของมาเพียบเลย
ทำมาก็ไม่รู้จะมีใครชิมบ้าง
พี่ก๋าเองไม่ดื่มเหล้าครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 มีนาคม 2564 เวลา:21:53:36 น.
  

อรุณสวัสดิ์ครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มีนาคม 2564 เวลา:5:01:48 น.
  
พี่ก๋าโตมากับยุคเทปคาสเซ็ตท์
แต่เด็กยุคใหม่เป็นระบบสตรีมมิ่งไปแล้ว 555
เพลงยุคนี้ พี่ก๋าก็ฟังนะ
แต่อาจจะฟังแบบงงๆหน่อย ว่าร้องอะไร 555

ถ้าให้ฟัง
ก็ฟังเพลงในยุค 80-90
หรือไม่ก็ฟังเพลงบรรเลงไปเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มีนาคม 2564 เวลา:15:45:32 น.
  
พี่ก๋ายังเก็บเทปไว้เยอะเลย
อยู่ๆลูกชายอยากฟังเพลงจากเทป
เลยไปซื้อวิทยุจากลาซาด้ามาให้ 1 เครื่อง
เสียงไม่ค่อยดีครับ ยังไงก็สู้ฟังจากยูทูปหรือสตรีมมิ่งไม่ได้แล้ว

เอาเข้าจริงลูกชายพี่ก๋ายังฟังเพลงหลากหลายมากๆเลยนะ
ฟังทั้งเพลงเก่า เพลงใหม่ 555

แวดล้อมพี่ก๋าคนงานชอบดื่มเหล้่ามากๆ
ล่าสุดก็เส้นเลือดในสมองแตกไปอีกหนึ่ง
เตือนแล้วเตือนอีกก็ไม่เคยฟัง
คือกินได้ แต่อย่ากินจนเสียสุขภาพ
เตือนยังไงก็ไม่ฟังครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มีนาคม 2564 เวลา:20:00:28 น.
  

อรุณสวัสดิ์ครับน้องเหม่ง

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 เมษายน 2564 เวลา:5:26:52 น.
  
ชักอยากชิมแล้วซิ 555 เมื่อก่อนไปเที่ยวงานเกษตร บางเขน

แน่นอนไปชิม น้ำพรรค์นั้นที่นั่นประจำ ขึ้นชื่อเลยว่านักศึกษาเขาก่ง
ด้านเหล้า 555
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 2 เมษายน 2564 เวลา:19:24:21 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Princezz Matcha Latte
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มะมะมะเหม่ง เองงับ!!! ทุกวันนี้ไม่เดิน เพราะกลิ้งได้
^_^
มีนาคม 2564

 
5
8
10
12
13
15
18
19
24
25
26
27
28
29
31
 
 
All Blog