ถ้าตอนนี้ยังคงเหมือนสองร้อยปีที่แล้ว


ถ้าไม่มีการปฏิวัติวิทยาศาสตร์

ถ้าฝั่งตะวันตกไม่เจริญก้าวล้ำเป็นคนนำเทรนด์อยู่อย่างที่เป็นอยู่หลายร้อยปีมานี้

ถ้าเราต่างคนต่างอยู่

แบบที่เคยเป็นกันมาอย่างสมัยก่อน

แบบที่เห็นในหนังย้อนยุค

ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ไม่มีรถยนต์

ไม่มีข้อมูลข่าวสารข้ามโลก ไม่มีโรงพยาบาล

เราจะเป็นยังไงนะ



แน่ล่ะ มันต้องไม่มีความสะดวกสบายอย่างที่คุณเป็นอยู่

คุณจะไม่ได้อ่านBlogนี้ บางทีอาจจะไม่ได้เรียนภาษาต่างประเทศ ไม่ต้องไปเรียนเศรษฐศาสตร์

ไม่ต้องอ่านหนังสือหัวฟูเพื่อสอบเป็นหมอ

คุณอาจจะตายเร็วกว่าคนยุคปัจจุบัน

อาจจะแค่เป็นไข้จับสั่น

แล้วก็ตาย


แต่....

มันจะมีภัยพิบัติธรรมชาติวันเว้นวันอย่างนี้รึเปล่า

ต้องหวาดผวากับภาวะโลกร้อน ที่กำลังส่งผลให้ทั้งโลกวิกฤต

ภัยแล้ง น้ำท่วม พายุหิมะ ภูเขาน้ำแข็งละลาย

มันจะเกิดโรคใหม่ๆ ที่รักษาไม่หาย ฆ่าสิ่งมีชีวิตตายเป็นหลายล้านอย่างนี้รึเปล่า

เราจะมีปัญหาสังคม ข่มขืน ทำแท้ง อย่างนี้ไหม

แม่เล่าว่าเมื่อก่อน มันแล้งมากกว่านี้อีก คนไม่เห็นเดือดร้อนกันอย่างนี้

ทั้งๆที่ยังไม่มีเขื่อน ไม่มีชลประทาน


แม่ถามเราว่า ถ้าลูกเกิดสมัยก่อน ไม่มีอะไรๆอย่างตอนนี้ ลูกจะรับได้ไหม

เราตอบแม่ว่า ถ้าเกิดแบบนั้น อยู่แบบนั้นก็คงไม่เห็นเป็นไร

ถ้าคนเราไม่รู้ ไม่เห็น ก็ไม่อยากได้ อยากมี

คงมีความสุขได้ทุกวัน



ไม่ต้องมองพุงตัวเองแล้วคิดว่า ตายละวา กูไปซื้อเสื้อเอทูแซดเซลล์50%ไม่ได้แน่ๆ

ไม่ต้องยกกระชับผิว ตอนอายุเกิน 30

ไม่ต้องรีบขับรถไปเต็มน้ำมันก่อนเที่ยงคืนเพราะเดี๋ยวจะขึ้นอีก 40 สตางค์

ถ้ามีความสุขทุกวันได้อย่างนั้น

ไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลไปยืดชีวิตออกไปหรอก

แค่ซัก 50 ปี ก็คงอิ่มแล้ว

ถ้ามันเป็นอย่างที่คิดจริงๆ ตอน 50 คงไม่คิดจะไปฉีดโบท๊อกซ์

แต่ก็นะ

เค้าพูดว่า

ด้วยคำว่า "ถ้า" จะเอาปารีสยัดลงไปในขวดก็ทำได้


สิ่งที่เราเป็นอยู่ เราก็ต้องดำเนินต่อไป ไม่ว่ามันจะพาเราไปที่ไหนก็ตาม

ตอนนี้ เราพบว่าเราควบคุมวัตถุได้ มีเครื่องของมากมายให้เลือกใช้

ถึงขั้นควบคุมธรรมชาติได้

แต่รู้สึกว่า เราจะควบคุม "ใจ" ไม่ค่อยได้เลย



เค้าว่า วิวัฒนาการ จะทำให้มนุษย์ เจริญก้าวหน้าและสมหวัง

เค้าหลอกเรารึเปล่า

เหมือนกับหลอกเราว่าไฟฟ้าจากเขื่อนเป็นพลังสะอาด ทั้งๆเขื่อนกินป่า กินสัตว์ป่า กินอารยธรรมของคนป่า

เหมือนที่หลอกเราว่าพืชGMOดีมาก จะทำให้มันเป็นอะไร ดีขนาดไหนกับคนก็ได้ ทั้งๆที่พืชGMOกินความสมดุลของพืช
กินพืชพรรณพื้นเมืองที่เหมาะสมกับสภาวะที่ปลูกมากที่สุด

เค้าหลอกเรารึเปล่า

เราถูกหลอกรึเปล่า

ทำยังไงดีน้อ

ยืนอยู่กลางกระแสอย่างนี้


อยากให้คำว่า "ถ้า" ข้างบน เป็นเรื่องจริงจัง








Create Date : 13 มีนาคม 2548
Last Update : 13 มีนาคม 2548 22:51:59 น.
Counter : 851 Pageviews.

4 comments
  
ในเมื่อมันเป็นแบบนี้ เราจะทำอะไรได้ นอกจากไหลตามมันไปเรื่อยๆ?
โดย: beamie IP: 202.5.88.130 วันที่: 13 มีนาคม 2548 เวลา:23:12:53 น.
  
จะว่าไป ยอมอยู่ในอดีตก็ดีเหมือนกัน จะได้ไม่ต้องรับรู้เรื่องราวอะไร แล้วเปนบร้าแบบเน้
โดย: ไอ่ก้อย IP: 203.151.140.119 วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:0:50:26 น.
  
นั่นดิ่ เจงๆ แล้ว มัน พัฒนาจิงรึเปล่าฟะเนี่ยย 555+ ..
โดย: เด็กชายหัวหอม วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:1:17:44 น.
  
เราไม่มีทางเลือกอื่นอ่า ถ้าไม่อยากอยู่ในโลก ก้อต้องหนีไปบวชอยู่กลางป่านู่นเลย
โดย: tUM|BleR IP: 62.252.192.16 วันที่: 14 มีนาคม 2548 เวลา:7:04:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

PADAPA--DOO
Location :
Beijing  China

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



จะแมวสีขาว หรือว่าแมวสีดำ
จับหนูได้
ก็ถือว่าเป็นแมวดีหมดนั่นล่ะ















สงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด










มีนาคม 2548

 
 
1
2
3
4
6
8
9
11
15
16
18
19
20
21
22
24
25
26
27
29
31
 
 
All Blog