Group Blog
 
<<
มีนาคม 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
9 มีนาคม 2557
 
All Blogs
 
ร้านหนังสือในข้าวสาร ... ตอน Varuna Gezgin Cafe Del Mundo

"ถ้าผมซื้อเยอะ หลายๆสิบเล่ม คุณจะลดให้หรือเปล่า" เสียงถามมาพร้อมกับหนังสือที่ถืออยู่ในมือ

"แน่นอนสิ ผมให้ราคาพิเศษอยู่แล้ว" ผมเงยหน้าจากคอมพิวเตอร์ พักสายตาจากข่าวการเมืองยามดึก

ลูกค้าหน้าแขกผมหยิกพยักหน้า ยืนอยู่ที่หน้าชั้นโลนลีแพลนเน็ตมือสองภาษาอังกฤษ ล็อกแรกสุดเริ่มที่ตัว A - ตรงนั้นมี ออสเตรเลีย อาฟกานิสถาน อาร์เจนตินา อลาสกา เป็นเล่มแรกๆ ก่อนจะเลือกหนังสือออกมาจากชั้นติดมือมากว่าสิบเล่ม วางไว้ในมือของชายหนุ่มอ่อนวัยกว่าที่เดินตามมารออยู่ด้านหลัง ผมกวาดสายตา 1 วูบ สำรวจได้เป็นชาย 5 หญิง 2 รวมเบ็ดเสร็จ 7 คนไม่ขาดไม่เกิน

ลูกค้าคนเดิมหันมาแล้วถามต่อยิ้มๆ "ส่วนลดเท่าไหร่ล่ะ เดี๋ยวผมเลือกออกมาแล้ว คุณไม่โอเคไม่ได้นา ... " ถามเสร็จลูกค้าชี้ให้ดู ปึกหนังสือที่ชายหนุ่มด้านหลังอุ้มไว้ สองมือประสานกันรองตั้งที่สูงขึ้นจากสะดือขึ้นมาถึงคาง

ผมเลิกคิ้ว ตาโต "เอาจริงอ่ะ คุณไม่ได้ล้อเล่นนะ"

"จริง ผมต้องการมันสำหรับคอลเลคชัน ในไลบรารี" ลูกค้าพยักหน้าพร้อมกับละมือจากล็อกแรก เซ็นทรัลยุโรป คิวบา แคนาดาหายไปทั้งแถบ มือหยิบล็อคต่อมา ตัว E - อียิปต์ 2 อีดิชัน อีสต์โคสต์ออสเตรเลีย อิงก์แลนด์ ฟิจิ ตามมาติดๆ

ผมบอกราคาพิเศษพร้อมกับรับหนังสือตั้งแรกที่วางอยู่ตรงหน้าลงมา คว่ำแยกเป็นกองๆตามราคาด้านหลัง

"น้อยไปน่ะ ผมซื้อเยอะจริงๆนะ" ว่าแล้วก็พยักหน้าให้คนที่อุ้มหนังสืออยู่ ลักษณะเป็นลูกน้องเดินเอาตั้งหนังสือที่อุ้มไว้มาวางบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ ชายหนุ่มอีกคนเข้ามารอรับหนังสือที่เลือกไว้แทน ผมชำเลืองสายตาไปอีกครั้ง หนังสือจากล็อกที่สามค่อยๆทยอยตามมา เริ่มจากหมวดตัว G - กัวเตมาลา กรีซ ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ไอร์แลนด์

"ถ้างั้นทำไมคุณไม่ซื้อเล่มใหม่ แถวบนนั่นล่ะ" ผมถามไปเพราะหนังสือไกด์มือสองขนาดนี้ ใช้เวลาไม่น้อยในการสะสม ทั้งจากลูกค้าที่เอามาคืน และสายส่งที่เอาหนังสือมาขายประจำ หลายเล่มในนั้นถูกขายไป-คืนกลับมาหลายรอบ ตรงข้ามกับสภาพหนังสือที่ยังดีอยู่

"โน ... ที่ตุรกี ผมสามารถสั่งทางอินเตอร์เน็ตได้ในราคาพิเศษ แต่มันต่างกันกับหนังสือเหล่านี้ หนังสือใหม่เหล่านั้นมาจากแท่นพิมพ์ แต่หนังสือมือสองเหล่านี้ พวกมันมี "Story" - "เรื่องราว" จากการเดินทางของมัน และหลายครั้งที่มันมีบันทึกข้อความจากเจ้าของที่ใช้มันมา มันเป็นเสน่ห์ซึ่งหนังสือใหม่ไม่มี บางทีก็เป็นความเห็นที่น่าสนใจ บางทีก็เป็นอัพเดทข้อเท็จจริงที่ทันเวลากว่าหนังสือ และบางครั้งหนังสือยังเล่าประวัติการเดินทางของตัวมันเองด้วย" เสียงตอบมาพร้อมกับหนังสือล็อกถัดไปถูกดึงออกมา หมวดตัว L - ลอนดอน ลาว เมียนมาร์ เม็กซิโก นิคารากัว นอร์ทอีสต์อินเดีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ หายไปทั้งแถว ก่อนจะไปที่ล็อคถัดไปกับตัว R

"โอเค ๆ ยูเอาออกมาก่อนแล้วกัน ผมคิดราคาพิเศษของพิเศษ ออนท็อปให้อีกที" ผมพยักหน้าแล้วแยกกลุ่มราคา ของตั้งแรกประมาณ 30 เล่มหมด พร้อมกับตั้งที่สองที่ตามมา ในใจคิดอยู่ว่า "ตายละวา แจ็กพอทแตกตอนจะครบ 5 ปีคราวนี้ละมัง"

รัสเซย ราโรตองกา เซี่ยงไฮ้ สวีเดน สวิซเซอร์แลนด์ ... ตูนิเซีย ทรานไซบีเรียน ไล่ไปจนกระทั่งถึง เวียตนาม เวเนซูเอลา เวียนนา เวลส์ ... จนหมดแถวของหนังสือไกด์บุ๊คมือสองภาษาอังกฤษ ... "แล้วล็อคขวาสุดนี่ล่ะ" เสียงถามขึ้นหลังจากตั้งที่ 3 ตามมาบนโต๊ะ

ผมเงยหน้าขึ้นทำตาปรือ ... ตั้งนั้นมีลูกค้าประจำคนไทยบางคนซื้อไปบ่อย บางทีผมก็เอาไว้แถมไปสำหรับลูกค้าที่ซื้อเล่มใหม่ "อันนั้นเป็นปกที่ผมมีซ้ำหลายเล่ม หรือไม่ก็ปกเก่า-เก่ามาก น่าจะเกิน 7 ปีขึ้นไป ราคาลดพิเศษ" ... ผมมองเห็นรายชื่อหนังสือซ้ำที่ผมแยกไว้เองทั้งโลนลีแพลนเน็ต ทั้งราฟท์ไกด์ ... ไซปรัส มายอกา ลาสเวกัส นิวออร์ลีนส์ บาจา-คาลิฟอร์เนีย แอนด์ ลอสคาร์บอส มอสโคว์ เปอร์โตริโก รวมทั้งดีเคเล่มเล็ก อีกหลายเล่ม ... ลูกค้าหลายคนได้แถมไกด์บุ๊คที่เลือกเองได้เป็นที่ถูกใจ ทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น

"โอเค ... งั้นเดี๋ยวผมแยกตั้งไว้ตรงนี้นะ" เสียงตอบดีใจก่อนชี้นิ้วลงไปที่เก้าอี้หวายคู่ที่วางอยู่หลังชั้นไม้อัดสีดำหน้าร้าน พร้อมกับพยักหน้าเรียกชายหนุ่มอีกคนเข้าไปรออุ้มหนังสือจากมุมนั้นออกมาเพิ่มเติม ... ผมพยักหน้ายิ้ม แยกเขี้ยวอยู่เงียบๆ ก่อนวางหนังสือเล่มสุดท้ายบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ลงบนกองราคาที่แยกไว้ เวียตนามมือสอง ปี 2009 ในสภาพใหม่กิ๊ก มันเป็นปกเก่ามือหนึ่งที่เหลืออยู่เล่มเดียว แล้วเริ่มมองหาเครื่องคิดเลข ... ในใจเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองเงียบๆ "มันเอาไปเปิดร้านหนังสือหรือเปล่านะ"

พักเดียวเท่านั้นที่ผมเห็นจากปลายหางตา เก้าอี้หวาย 2 ตัวก็ถูกหนังสือวางเรียงเป็นทาวเวอร์สูงคู่กันเหมือนตึกแฝดปิโตรนาส พร้อมกันกับที่เจ้าตัวเดินย้อนกลับมาหยุดอยู่ที่ตั้งหนังสืออีกกองหนึ่งบนโต๊ะไม้อัดกลางร้าน มันเป็นโต๊ะไม้สีดำที่ผมใช้วางหนังสือสต็อคที่ยังเคลียร์ไม่เสร็จอีกกองใหญ่ รอแต่งมุม ซ่อมขาด และห่อถุงพลาสติก

"ตรงนี้เหมือนกันไหม" สายตาถามมายิ้มๆ

"ก็ ... เหมือนกันกับที่ลดพิเศษตรงนั้น แต่ว่าผมยังไม่ได้ห่อให้เรียบร้อยดี จะเอาด้วยเหรอ" ผมถามกลับไป คิ้วโก่ง ตาโต

"ใช่" ว่าแล้วก็แหวกกองหนังสืออ่านกับของที่วางอยู่ออก พร้อมกับยกออกไปเป็นปึกๆ หลังๆนี่เหมือนจะไม่เลือกแล้ว

"ขอโทษนะ คุณมีเงินสดพอหรือเปล่า ราคารวมน่าจะเยอะอยู่" รวม 160 เล่ม ผมคำนวณในใจคร่าวๆ ได้ตัวเลข 5 หลักแน่นอน จะออกสูงหรือต่ำเท่านั้น ... แหม พูดเป็นเล่นหวยเลย

"เดี๋ยวผมโทรไปธนาคารและกดเงินก่อน" ลูกค้าตอบ ว่าแล้วก็เดินออกไป ปล่อยให้ผมคิดเงินอยู่กับคนที่เหลืออยู่

..... หลังจากได้ตัวเลขเสร็จเรียบร้อย บนโต๊ะคอมพิวเตอร์ส่วนหนึ่ง แยกกองตามราคา กับที่เก้าอี้หวายหน้าร้าน ผมถามชายหนุ่มที่นั่งใกล้ที่สุดเพื่อหาข้อมูลอย่างรวดเร็ว

"เมื่อกี้นี้ เพื่อนคุณบอกว่าจะเอาไปใส่ในไลบรารี มันหมายความว่ายังไง พวกคุณเป็นนักศึกษามากับอาจารย์มหาวิทยาลัยงั้นเหรอ"

"ไม่ใช่ ... คุณเข้าใจผิดเรื่องนั้น เขาเป็นบอสน่ะ ชื่อมูรัต ที่ตุรกี พวกเราทำงานในร้านอาหารสำหรับนักท่องเที่ยว มูรัตเป็นเจ้าของ มีอยู่ 3 ร้านใน 3 เมือง ส่วนพวกเราทำงานกับเขา ผมเป็นบริกร ... บอสเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลก บางที บางทริป ก็พาเราไปด้วย" ชายหนุ่มบอก พร้อมกับชี้ไปที่เพื่อนๆที่อยู่ด้วย บางคนเป็นเชฟ บางคนเป็นนักดนตรี สาวสวยอีกคนเป็นพนักงานเสิร์ฟ ชื่อสำเนียงตุรกีฟังยากสักหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา

"จริงเหรอ แล้วเขาพาพวกคุณมาเที่ยวด้วย แล้วหนังสือพวกนี้ตั้งเยอะแยะ คุณจะเอาไปทำอะไร ... เอากลับเลยหรือเปล่า" ผมถามต่ออย่างสนุก

"เห็นมูรัตบอกว่า หนังสือโลนลีแพลนเน็ตพวกนี้จะเอาไปใส่ไว้ในร้านที่ 3 มันมีมุมหนังสือสำหรับลูกค้านักท่องเที่ยว แล้วก็พวกเราคงต้องแบกไป เพราะออกจากเมืองไทยนี่น่าจะไปต่อน่ะ น่าจะมีสิงคโปร์ มาเลย์ ฮ่องกง ประมาณนั้น" ชายหนุ่มตอบพร้อมกับทำท่าเหมือนยกดัมเบล 2 มือ พยักหน้าหัวเราะกับเพื่อน

"ขอผมดูภาพร้านของคุณหน่อยสิ มีเว็ปไซต์ใช่ไหม" ผมถามพร้อมกับหันไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เปิดค้างอยู่ ชายหนุ่มพยักหน้าพร้อมกับเขียนยุกยิกๆลงบนกระดาษแผ่นน้อย มันคือชื่อเว็บไซต์"www.varunagezgin.com" ซึงหลังจากเข้าไปดูก็ได้เห็นภาพกิจกรรม ภาพของทั้งร้านอาหาร เมนูอาหาร พนักงาน จากทั้ง 3 สาขา คือ Eskişehir / Ankara / İzmir

"Murat" ... มูรัต เจ้าของกิจการผู้เดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 150 ประเทศกับกิจการร้านอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวอันโด่งดังทั้ง 3 แห่งและขึ้นอันดับ "แนะนำ" จากโลนลีแพลนเน็ต สำหรับนักท่องเที่ยวที่มุ่งสู่ตุรกี



ถ้าไม่ผิดจากที่มูรัตบอก หนังสือไกด์บุ๊ค 220 เล่มจะเข้าไปอยู่ในตู้โชว์ของร้านที่เมือง Ankara เพื่อให้ลูกค้าได้เอาไปใช้ได้ตามสะดวก ... ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นบริการพิเศษของร้าน นอกเหนือไปจากหนังสืออ่านที่มีอยู่แล้วหลายชั้น ... ภาพล่างเป็นบรรยากาศการตบแต่งร้านจากของที่ระลึกจากประเทศต่างๆที่มูรัตผ่านไป



ภาพบอร์ดสำหรับลูกค้าไว้ฝากข้อความกับคอลเล็คชันของเบียร์ที่ยังไม่ได้เปิดจากเกือบทุกประเทศทั่วโลก ตัดมาจากคอลัมน์ของนักเขียนที่แนะนำ Cafe Del Mundo



ว่างๆก็พาลูกน้องไปเที่ยวบ่อยๆ พร้อมกับถ่ายรูปประชาสัมพันธ์ เอามาลงในเว็บของร้าน ... ลูกน้องของมูรัตเปิดให้ดูวีดิโอคลิปท่าเต้นประจำร้านที่พวกเขาไปเต้นแร้งเต้นกากันหลายที่ กำแพงเมืองจีนบ้าง เนปาล รัสเซีย โบลิเวีย และ ฯลฯ เป็นมืออาชีพจริงๆ

ไม่ถึง 15 นาที มูรัตกลับมาพร้อมกับเงินที่กดมาได้จากบัตรเครดิต เราคุยกันอีกหลายคำ มูรัตบอกว่าที่ตุรกี ร้านแรกก่อตั้งมาแล้วประมาณ 11-12 ปี เมืองไทยนี่ก็มาเที่ยวหลายครั้งแล้ว จำได้กระทั่งว่า 5 ปีก่อน ที่นี่ไม่ใช่ร้านหนังสือ แต่เป็นร้านทัวร์ดำน้ำของ PADI ซึ่งเมียเขายังเคยมาซื้อทัวร์ไปดำน้ำที่เกาะเต่าอยู่เลย ผมพยักหน้ารับและบอกว่าถูกแล้ว ร้านหนังสือนี้ตั้งมาหลังจากที่ร้านทัวร์ดำน้ำเลิกไป หนึ่งในคำถามที่ผมถามไปคือ "Why my shop? ... ร้านอื่นล่ะ คุณไปดู ไปซื้อมาด้วยหรือเปล่า"

มูรัตตอบว่า "ผมไปดูหลายร้านนะ เดินจนทั่วแหละ แต่ร้านอื่นมีไกด์บุ๊คไม่เยอะแบบร้านคุณ และส่วนใหญ่ขายแต่ฉบับก็อปปี้ ... แต่ผมไม่เอาฉบับก็อปปี้ มันดูไม่ดีกับร้านของผม"

ครับ ... ถูกแล้ว มูรัตดูหนังสือเป็น มีโลนลีแพลนเน็ตคัมโบเดียที่ลูกค้าเอามาแลกอยู่เล่มหนึ่งที่แปลกออกไป และไม่ได้ถูกเลือกมาด้วย

... คืนนั้นผมจัดร้านใหม่ ใช้เวลากว่าชั่วโมง เพื่อเอาสต็อกไกด์บุ๊คที่เหลืออยู่ไม่มากนักมาแต่งปก ห่อพลาสติกและติดป้ายราคา เรียงเข้าชั้นให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะหลังจาก 161 เล่มหายไป หลังแถวหนังสือมีคราบฝุ่นที่ต้องทำความสะอาดด้วย ทำเสร็จพร้อมกับเหงื่อเริ่มซึม ผมยิ้มกับตัวเอง ... แต่ผิดคาด ... เพราะวันรุ่งขึ้น ผมเจออาฟเตอร์ช็อคจากมูรัตที่เข้ามาซ้ำอีกรอบหนึ่ง

"ไฮ บอส ... เป็นไงบ้าง" มูรัตเดินนำขบวนลูกน้องเข้ามา

"ยูต่างหากล่ะ ที่เป็นบอส ... ยังอยู่นี่อีกเหรอ นึกว่าไปดริ๊งกันแล้ว" ผมหัวเราะพร้อมชำเลืองสายตาดูนาฬิกาแขวน เวลาเดินไปค่อนดึก

"โอ๊ะ ... ยูจัดชั้นหนังสือใหม่แล้วนี่ เร็วจัง ... เฮ้ มีมาใหม่อีกนี่" มูรัตหันหน้าไปมอง แล้วทำตาโต ก่อนกวักมือเรียกลูกมือตามเข้าไปที่หน้าชั้นหนังสือ ... และเริ่มหยิบปึกหนังสือออกมาเลือกอีกครั้ง

"555 ... มูรัต ... ยูเทคโอเวอร์ร้านของผมไปเลยดีกว่าไหม ... หรือยูสนใจจะมาเปิดสาขาที่เมืองไทยก็ได้นะ เดี๋ยวผมดูให้" ผมหัวเราะพร้อมกับเริ่มเคลียร์พื้นที่บนโต๊ะคอมพิวเตอร์

"ยากน่ะ ทำธุรกิจที่เมืองไทยนี่ ผมเคยเช็คๆดูมาบ้างเหมือนกัน แต่คุณต้องมีคอนเน็กชันเยอะ มาเฟียเยอะ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ไม่ง่ายนะ ไม่เหมือนเวียตนามหรือลาวน่าจะง่ายกว่า" มูรัตตอบมาขณะที่เลือกหนังสืออยู่

คราวนี้ไม่เฉพาะมือสองแล้ว มันลามไปถึง "ปกเก่า-มือหนึ่ง" อีกหลายเล่มที่ค้างชั้นอยู่บ้างไม่มากนัก นิวซีแลนด์ รัสเซีย ลอนดอน ไอร์แลนด์ มัลดีฟ ฟิจิ และอีกหลายปก ที่ผมลดชั้นลงมาจาก "New guide" ก็ถูกหยิบไปด้วย ... รวมได้อีกประมาณ 60 เล่ม

"ขอบคุณมากนะ สำหรับบิ๊กล็อตของคุณ ร้านของคุณที่ตุรกีคงสวยขึ้นกับคอลเลคชันโลนลีแพลนเน็ตชุดนี้ ... ผมใช้เวลาเกือบ 5 ปีนะ กว่าจะรวบรวมได้ขนาดนี้" ผมกล่าวขอบคุณมูรัต ก่อนลูกน้องจะทยอยหิ้วถุงหนังสือออกไป

มูรัตยื่นนามบัตรร้านมาให้ พร้อมกับเชคแฮนด์ "ถ้าคุณไปเที่ยวตุรกี อย่าลืมแวะไปที่ร้านนะ" พร้อมกับที่ลูกน้องของเขาให้เข็มกลัดที่ระลึกของทั้ง 3 ร้านมาให้ด้วย ... "แล้ววันหลังเจอกันใหม่ ... เผื่อ เดือนหน้าผมจะมาเหมาหนังสือร้านคุณอีก" ... เสียงหัวเราะดังขึ้น ก่อนโบกมือให้กัน ... แม้จะแสนเพลีย แต่ชั้นหนังสือว่างโหวงปลายเดือนไฮซีซันกลางวิกฤติการเมือง ก็ทำให้ผมถอนหายใจโล่งอก พร้อมกับความรู้สึกอยากปิดร้านสัก 2-3 วัน แว่บไปหาที่จิบชาอุ่นๆให้หายเหนื่อย ...

... เอ๊ะ ... หรือจะเป็นกาแฟตุรกีดีไหม ... SmileySmileySmiley

เจตตจัน
02-2820358
085-8035412
087-0719858
jettajan227@yahoo.com

ปล. ภาพเหตุการณ์เล็กๆน้อยๆ กับการถล่มร้านครั้งสำคัญในรอบ 5 ปี

เริ่มปฏิบัติการถล่มร้านโดย มูรัต เจ้าของธุรกิจจากตุรกีและสมุน

3 ล็อกแรกก็เต็มโต๊ะแล้ว สำหรับไกด์บุ๊คมือสอง ตั้งแต่ "A" ยัน "M"

เห็นร่องรอยการต่อสู้แหว่งวิ่นเป็นแถบตลอดแนวของไกด์บุ๊คมือสอง ภาษาอังกฤษ

จาก A B C ... ยัน ... G H I

ยังดีที่เหลือ เมียนมาร์ ไว้ให้ได้ขายบ้าง ... ส่วนนิวซีแลนด์ปกนั้นก็โดนจิกไปด้วยในวันที่สอง

ฟิลิปปินส์ ... ปาปัวนิวกินี ... สวิส ... สเปน ... เซาท์แอฟริกา ... เซาท์ ฯ ...

ตุรกี ... ไต้หวัน ... ทรานไซบีเรียน ... เวเนซูเอลา ... เวลส์

ล็อกราคาพิเศษที่หายไป เหลือไม่ถึงครึ่งในวันแรก และวันที่สองยุบลงไปอีก จากปกติที่ผมอัดไว้เต็มจนล้นออกไปข้างๆอีกครึ่งหนึ่ง

หลังการจัดเรียง และทำความสะอาดใหม่ ... ไกด์บุ๊คมือสองบนชั้นที่จัดโชว์ไว้ ถูกโกยไปประมาณครึ่งหนึ่ง เหลือไม่เต็ม 3 จากเดิม 5 ล็อก

2 สมุนซ้าย-ขวาของมูรัต ที่แวะเข้ามาในวันที่ 2

เข็มกลัดของ Cafe Del Mundo ทั้ง 3 ร้านที่มูรัตให้ไว้เป็นที่ระลึก




Create Date : 09 มีนาคม 2557
Last Update : 9 มีนาคม 2557 22:22:16 น. 1 comments
Counter : 1429 Pageviews.

 
อ่านไปยิ้มไปกับมุมมองการเลือกเฟ้นหนังสือของคุณมูรัตนี่ไม่ธรรมดาเลยนะ


โดย: wachi (กาบริเอล ) วันที่: 21 มีนาคม 2557 เวลา:10:00:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jettajan
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add jettajan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.