Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
27 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
ร้านหนังสือในข้าวสาร ... ตอน ครูสาวจากแคนาดา

ร้านหนังสือในข้าวสาร ... ตอน ครูสาวจากแคนาดา

บรรยากาศวันนี้ค่อนข้างเงียบ ไม่มีลูกค้าเข้าร้านมากนัก จากฟ้าฉ่ำฝนช่วงบ่ายแก่ทำให้ฝรั่งนักท่องเที่ยวซุกตัวอยู่ในเกสเฮาส์เป็นส่วนใหญ่ ผมเองนั่งเฝ้าร้านตั้งแต่เช้า เพิ่งมีลูกค้าเข้ามาในร้านตอนหัวค่ำ 2 คนเท่านั้น คนหนึ่งเป็นสาวนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล เอาหนังสืออ่านภาษาฮีบรูมาเปลี่ยนหลังจากเพิ่งซื้อไปประมาณสัปดาห์ก่อน เจ้าตัวเล่าว่ามาเที่ยวเมืองไทยเป็นครั้งที่ 4 แล้ว มาเพราะชอบมาก เคยไปเที่ยวมาหลายประเทศ แต่ไม่มีที่ไหนเหมือนเมืองไทย ถ้าไม่นับบ้านเกิดที่อิสราเอลแล้ว เมืองไทยก็เหมือนเป็นบ้านหลังหนึ่ง ผมฟังแล้วก็นึกในใจ “อืม ... ถ้าคนไทยหลายๆคนคิดอย่างนี้บ้างก็น่าจะดี”
ส่วนอีกคนนึงเป็นฝรั่งผู้ชายผมทอง คล้องหูฟัง 2 ข้าง สะพายกระเป๋าเดินทางเข้ามาในร้าน แล้วก็หันไปเลือกแผนที่อยู่ตรงหัวมุม ผมยังไม่ทันได้เอ่ยปากถามอะไร เจ้าตัวก็หยิบแผนที่มาหนึ่งฉบับ เดินมายื่นให้ผม
“เท่าไหร่” เจ้าตัวเอ่ยปากถาม
“295 บาท” ผมพลิกดูป้ายราคาด้านหลัง แล้วบอกไป มันเป็นแผนที่กรุงเทพฯ ที่บริษัทแผนที่แห่งหนึ่งเอามาฝากขาย ผมนึกในใจอยู่ว่า ทำไมหยิบแผ่นนี้มาวะ เพราะถ้าเทียบราคากันแล้ว ราคาระดับนี้นับว่าแพงพอดูในกลุ่มแผนที่กรุงเทพฯด้วยกัน จริงๆผมมีราคา 99 บาทของบริษัทอื่นอีกตั้งหลายฉบับ
“เท่าไหร่นะ” เจ้าตัวถามซ้ำ
“295 บาท” ผมดึงลิ้นชักเปิดออก แล้วหยิบถุงพลาสติกออกมา จับแผนที่ฉบับนั้นยัดเข้าไปด้วยความรวดเร็ว พร้อมกับเงยหน้าเตรียมสบตาลูกค้ากระเป๋าหนัก
ปรากฏว่าลูกค้ากระเป๋าหนักของผม หันหลังเดินกึ่งวิ่งออกไปเกือบถึงหน้าประตู ปล่อยให้ผมสบตากับความว่างเปล่าพร้อมถุงใส่แผนที่ฉบับนั้นค้างอยู่ในมือ
“100 นึงก็มีนะ ยูจะดูฉบับอื่นก่อน ... ไหม” ผมเอ่ยเสียงดัง แล้วทิ้งจังหวะช้าลงหลังจากลูกค้ากระเป๋าหนัก ลับหายจากกระจกหน้าร้านออกไป
ผมยิ้มว่างเปล่า ลูกค้าอารมณ์ไหนกันหนอ ที่ผิดหวังกับราคาสินค้าที่เลือกจนไม่สามารถยอมรับทางเลือกอื่นๆเลย แม้กระทั่งหันมามอง เอ๊ะ ... หรือเขาไม่พอใจเสียงเพลงในหูฟัง ผมคิด แล้วเก็บแผนที่กรุงเทพฯ ฉบับถูกทิ้ง ก่อนหมุนคลื่นเพลงสากลจากวิทยุประจำร้าน พร้อมกับนั่งรอเพื่อจะเจอ ... เธอคนนั้น ครูสาวจากแคนาดา


Create Date : 27 กันยายน 2553
Last Update : 27 กันยายน 2553 12:25:08 น. 0 comments
Counter : 1122 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

jettajan
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add jettajan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.