Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2559
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
9 ธันวาคม 2559
 
All Blogs
 
ลุย ล่า ท้าเขียน 32 "คำว่า “ผี” ในมุมมองของคุณ"




 

 

ความหมายจาก พจนานุกรม แปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน

 ผี น. สิ่งที่มนุษย์เชื่อว่าเป็นสภาพลึกลับ มองไม่เห็นตัว แต่อาจจะปรากฏเหมือนมีตัวตนได้
อาจให้คุณหรือโทษได้ มีทั้งดีและร้าย เช่น ผีปู่ย่าตายาย ผีเรือน ผีห่า เรียกคนที่ตายไปแล้ว


--------------------------------


ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย อ.เปลื้อง ณ นคร

น. สัตว์โลกจำพวกหนึ่งที่มนุษย์ไม่อาจมองเห็นได้, ตามทัศนะของพระพุทธศาสนาว่า
ผีเป็นสัตวโลกจำพวกหนึ่งซึ่งมีจิตใจ แต่มีร่างอันไม่สมประกอบ ไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา
อาจสิงอยู่หรือท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ ได้, ภาษาบาลี ใช้ศัพท์ว่าเจตภูต,
ตามความเชื่อของคนในภาคต่าง ๆ




//goo.gl/u3rznG


 ผี ในมุมมองของเรา ก็ยังเป็นสิ่งลึกลับ ... ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น และก็ไม่อยากเห็นด้วย แหะ ๆ
เขาว่า คนที่เห็นผี มักจะเป็นเพราะคน ๆ นั้น "ดวง" ไม่ดี เรื่องแบบนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณนะคะ
คงจะประมาณว่า "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่" เพราะคนที่มาเล่าเป็นตุเป็นตะ ก็ไม่รู้ว่าเชื่อได้แค่ไหน
 อาจเป็นภาพลวงตา ตาฝาด จิตปรุงแต่งไปเอง หรือ "มโน" ไปเองก็ได้

ยึดตามหลัก "กาลามสูตร" เราไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ ... ว่ากันตามหลักวิทยาศาสตร์
"สสารทั้งหลายไม่มีวันสูญสลายไปจากโลก" 




//goo.gl/phb4yo



ตายแล้วเกิดทันที
//www.dhammahome.com/audio/topic/8004

ในทางพุทธศาสนา คนเราเมื่อตาย ทันทีที่ จุติจิต คือ จิตขณะสุดท้ายดับลง ... 
ปฏิสนธิจิต คือ จิตขณะแรกของชาติต่อไป ก็เกิดสืบต่อทันที ไม่มีระหว่างคั่น ... คือเกิด
เปลี่ยนภพภูมิทันที ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นวิญญาณล่องลอยเป็นผีอย่างที่เข้าใจกัน  
ตายแล้วเกิดทันที  แต่จะเกิดเป็นอะไรก็แล้วแต่กรรมที่จะให้ผล


ผี ? ตามทัศนะทางพุทธศาสนาคืออะไร ?
//www.dhammahome.com/webboard/topic/22233

สรุปว่า สสารไม่มีวันสูญสลายไปจากโลกนี้ เพียงแค่เปลี่ยนสถานะเท่านั้น
อ่านลิงก์อ้างอิง เรื่องตายแล้วเกิดทันที และ ผีตามทัศนะทางพุทธศาสนา แล้ว

"ผี" ในมุมมองของเรา ไม่มีอยู่จริงนะจ๊ะ แฮ่ ๆ 


--------------------------------- 




Create Date : 09 ธันวาคม 2559
Last Update : 9 ธันวาคม 2559 9:03:48 น. 9 comments
Counter : 1658 Pageviews.

 
เอนทรี่ก่อนหน้านี้ ...
ลุย ล่า ท้าเขียน 31 "สัตว์อะไรที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณที่สุด" คลิกที่นี่ค่ะ

หมายเหตุ : ถ้าคลิกไม่เจอ เพราะอาจมีการย้ายกรุ๊ปบล็อกภายหลัง
กรุณาใช้เครื่องมือค้นหามุมขวาบนหน้านี้แทนนะคะ



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:8:56:30 น.  

 
ไม่มีอยู่ก็จริง แต่ กลัว..ๆๆๆ ครับ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:9:57:35 น.  

 
อ้าวผีของฟ้าใสไม่มีอยู่จริงซะนี่

ผีเราเขียนไปแล้วจ้า ประสบการณ์ผีๆ ในวัยเด็ก

สำหรับพุทธศาสนา ตายปุ๊ปก็เกิดปั๊ปนั่นน่าถูกต้อง

ส่วนผีนั้นก็เรียกว่าตายจากคนก็เกิดใหม่เป็นสัมภเวสี หรือผีไร้ญาตินั่นแหละ เพราะถ้าเกิดเป็นเปรตก็ไม่สามารถขึ้นมาวุ่นวายกับมนุษย์ได้

แต่เรื่องแบบนี้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนิ


โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:10:28:48 น.  

 
เรื่องสิ่งลี้ลับที่ไม่อาจอธิบายได้ในบางเหตุการณ์
ก็กลัวน่ะแหละยอมรับ และยอมรับว่าอาจเพราะจิตปรุงแต่งก็มีส่วน
พอนึกกลัวก็คืออาจจะมโนไปเองในบางครั้ง
ส่วนใหญ่ของเราจะเป็นในรูปแบบความฝัน
คือจะออกแนวที่เขาเรียกกันว่า ผีอำ ประมาณนี้
เป็นมาแต่เด็ก เรานอนหงายไม่ได้เลยจนถึงทุกวันนี้
เพราะเมื่อก่อนนอนหงายทีไรจะเป็นทุกที
เลยกลัวและจำฝังใจ จนต้องนอนตะแคงตลอดเลย
แต่นอนตะแคงก็มีบ้างแต่น้อยมาก กลับบ้านแม่ต้องห้อยพระนอน ไม่งั้นนอนไม่ได้
แม่บอกว่าสงสัยปู่ย่าตายายคงคิดถึงเรา ก็นะ ^^"
(ก็ตามความเชื่อเนาะ ในบ้านก็ต้องมี ผีบ้านผีเรือน ผีบรรพบุรุษ )

เรากลัวมากนะบางทีจนสะดุ้งตื่นมาและไม่นอนเลยถึงเช้า
เพราะบางครั้งจะเหมือนเราถูกทำร้ายในฝัน เคยฝันประมาณ
ถูกมีดปลายแหลมแทงกลางหลัง ในฝันเราเจ็บมากทรมานมาก
นึกสวดมนต์นึกถึงพระ นึกถึงสิ่งศักศิทธ์ที่เราเคารพนับถือ
จนสะดุ้งตื่น ตื่นมาก็ยังเจ็บหลังอยู่เป็นชั่วโมง ตรงบริเวณที่ถูกทำร้ายในฝัน
(แต่บางทีอาจจะเกิดจากการเจ็บป่วยก็ได้มั้ง คิดในแง่ความเป็นไปได้)

สมัยไปนอนบ้านแม่สามีใหม่ๆนี่ต้องวางยันต์หลวงพ่อคูณไว้บนหลังมุ้งเลยไม่งั้นเรานอนไม่ได้

และก็จะมีแบบได้กลิ่นธูปและกลิ่น .... ในกรณีที่มีญาติผู้ใหญ่เสียแล้วเราไม่ได้ไปงานศพ
เพราะอาจจำเป็นบางอย่าง ก็ไม่รู้สินะพอเราพนมมือนึกขอโทษบอกความจำเป็นในใจ
กลิ่นก็หายไป ก็นะบางทีก็ไม่มีคำอธิบายอ่ะนะ

แต่ถึงกลัวก็ชอบดูหนังผีนะ แต่จะไม่ดูหนังผีไทยเด็ดขาด
หนังผีฝรั่ง ผีจีนเกาหลี ญี่ปุ่น หลอนแค่ไหนก็ดูได้ หนังสยองขวัยโหดๆ สับ เฉือนชำแระ ก็ดูบ่อย
ยิ่งเราชอบดูหนังแนวนักสืบ ที่มีฆาตรกรโรคจิต ฆ่าเหยื่อแบบโหดๆ ก้ดูได้หน้าตาเฉย อาจเพราะลึกๆเราคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำขึ้นมั้ง ดูไปก็นึกชมไปว่าเขาทำได้แหวะเหมือนจริงมาก ^^
ก็ไม่เข้าใจตัวเราเองเหมือนกัน

บางทีก็คิดแหละว่าเพราะชอบดุหนังแนวนี้บ่อยๆเลยอาจเก็บไปฝันก้ได้




ปอลิง .ถามว่าอยากเขียน ลุยล่า ท้าเขียน มั้ย
ก็อยากเขียนเป็นบางข้อ บางข้อก็ไม่อยากเขียน อย่างเช่นเรื่อง ผีนี่แหละ กลัวเขียนแล้วหายไปไม่ต่อเนื่องเลยไม่เขียนดีกว่า ขยันน้อยด้วยแหละ อิอิ



โดย: NENE77 วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:12:18:38 น.  

 
พึ่งนึกได้ว่ายังไม่โม้เรื่องแมวเลยกลับมาอีกรอบ 555
เราว่าแมวก็เหมือนคนแหละมีทั้งที่นิสัยดีและไม่ดีแตกต่างกันไป
เจ้าเหมียวตัวนิสัยไม่ดีก็เคยเจอ มาขอข้าวกินแต่ก็แว้งกัดเรา
เลยโดนฟาดก้นไปทีไม่มาอีกเลย 555
เราต้องได้ไปฉีดยาหาหมออีกจนได้
ก็เซ็งๆอยู่หลายวันเลย

หลายคนหลายบ้านเจอปัญหาแบบเพื่อนเยอะ
จนเราต้องเลิกเลี้ยงแมวไปเลยนี่ไง พาลมากระทบเราเรื่อยเราเบื่อหน่ายไปเลย
เราว่าแมวส่วนใหญ่อึแล้วกลบ แต่ก็มีพวกแหกคอกแหละ อิอิ ก็ต้องทำใจหาวิธีไล่กันไป
เคยอ่านเจอว่าแมวจะไม่อึตรงที่มันกินอาหาร
(ลองเอาอาหารไว้ตรงที่มันเคยอึดูสิ ^^ แต่อาจจะมาอยู่ถาวรเลยคราวนี้ 555)
บ้านเราเลยไม่เคยมีแมวมาอึ จะมีก็แต่แมวตัวผู้มาฉี่จองอาณาเขตซะมากกว่า พ่นปิ๊ดๆจองที่แล้วก็ไป แต่ไม่ได้มาทุกวันหรอก สามสี่วันมาที
มาร้องเรียกดังลั่น ^^





โดย: NENE77 วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:14:14:22 น.  

 
4-5 ...

เรื่องลี้ลับที่ไม่อาจอธิบายได้ ก็อธิบายไม่ได้ไง
แต่ประเภทบุญกรรมนี่เราว่า มีจริง ...ทุกอย่างที่เกิดขึ้นไม่ใช่ "บังเอิญ"
เพียงแต่เราไม่รู้ว่า เมื่อไหร่จะมาเท่านั้นเอง ... นี่เราพูดถึงเรื่องอะไรหลาย ๆ อย่าง
ที่เราพบเราเจอในชีวิต อย่างการขายที่ได้ ... ส่วนหนึ่งเราว่ามาจาก "บุญ" ที่ทำมา
เราพบเราเจอกับอะไรก็แล้วแต่ ล้วนมีเหตุและปัจจัยหนุนนำมาทั้งนั้น
เพียงแต่เราไม่รู้เท่านั้นเอง ฟังแล้วงงมั้ยล่ะ อิอิ

เรื่องผีก็เหมือนกัน เราไม่เคยเจอ แล้วก็ไม่อยากเจอ แฮ่ ๆ
เราว่าเรื่องบางเรื่องคนก็คิดมาก จิตปรุงแต่งไปเอง อาจเป็นเพราะดูหนังผีมากไป 555
สวดมนต์ก่อนนอนบ้างก็ดีนะ ... จิตไม่นิ่ง ฟุ้งไปเรื่อย เวลานอนก็เก็บไปฝันได้
นี่เรายังมีอีกเรื่องหนึ่ง น่าจะพยายามให้เสร็จเพื่อออนต่อจากเอนทรี่นี้
อ่านแล้วจะได้ต่อเนื่องกันไป ... เพื่อนอ่านแล้วอาจจะหนาว 555

เรื่องเขียนเกมลุยล่านี่ ก็ไม่ต้องซีเรียส
อยากเขียนแค่ไหนก็เขียนไป มีบางคนเขียนไปเรื่อย 50-70 เอนทรี่
คือเขาไม่ได้บังคับว่าต้องเขียนเท่าไหร่ เขียนได้เท่าไหร่ก็เขียนไป
ก็ถือว่าร่วมสนุกกันเฉย ๆ ก็คล้าย ๆ งานตะพาบนั่นแหละ
ยังมีเวลาอีกตั้งเยอะ ถ้าจะเริ่มก็ทำได้อยู่แล้วจ้า

เรื่องแมวเหรอ ขี้เกียจทะเลาะกับเพื่อนบ้าน
ก็อย่างที่รู้ ๆ นั่นแหละ แมวน่ะเราคุมไม่ได้เลย
ปีนขึ้นรถ ขึ้นหลังคา กระโดดข้ามรั้ว โหยย เจอมานักแล้ว ยิ่งกว่านินจาอีก 555



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:15:17:39 น.  

 
พี่ไม่ถึงกับเชื่อ หรือไม่เชื่อ ไม่เคยเจอกับตัวเอง (และไม่อยากเจอด้วยสิ) เอาเป็นว่า เราไม่ได้ลบหลู่เนาะ ต่างคนต่างอยู่ละกัน

พี่เลี้ยงแมวแบบปิด เลยไม่ต้องทะเลาะกับใคร
ู่


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:15:57:08 น.  

 
สวัสดีค่า คุณฟ้าใส ^^
โจทย์นี้เจอบ่อยมาก นุ่นข้ามตลอดเลยอะ
ไม่ชอบนิยายผี ไม่ชอบหนังผี ละครผีก็ไม่ชอบ
ทั้งที่ไม่รู้ว่ามีหรือไม่ีมี แหะๆ
ดีที่ไม่เคยเห็นและไม่คิดจะเห็นด้วยค่ะ
จริงอย่างที่คุณฟ้าใสบอก
อาจจะเป็นที่เราจิตปรุงแต่ง มโนเอาเองด้วยค่ะ
คิดว่ากลัวเราก็กลัว แล้วก็แก้ยาก TT

คุณฟ้าใสเขียนได้เยอะแล้วเนาะ
นุ่นได้ตั้งสองบล็อกแน่ะ โอยยย อีกยาวไกล เป้าหมายขอสักสิบก็พอ

ฟ้าใสวันใหม่ Literature Blog ดู Blog

ขอบคุณมากๆ ค่า
เอาไว้มาใหม่ค่า



โดย: lovereason วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:21:57:57 น.  

 
เอนทรี่ต่อไปจ้า ...
ลุย ล่า ท้าเขียน 33 "อะไรคือสิ่งที่คุณกลัวมากที่สุด" คลิกที่นี่ค่ะ

หมายเหตุ : ถ้าคลิกไม่เจอ เพราะอาจมีการย้ายกรุ๊ปบล็อกภายหลัง
กรุณาใช้เครื่องมือค้นหามุมขวาบนหน้านี้แทนนะคะ



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 10 ธันวาคม 2559 เวลา:11:34:09 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ฟ้าใสวันใหม่
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 142 คน [?]




: Users Online

เริ่มนับ 14 ธันวาคม 2555
Free counters!

Friends' blogs
[Add ฟ้าใสวันใหม่'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.