คุณเคยถูกเตือนแล้วไม่สนใจไหม
เมื่อก่อนนี้ผมถูกเตือนบ่อยๆ
ผู้ที่เตือนผมนั้น บางคนเป็นคนที่ผมรู้จัก
บางคนผมไม่รู้จักโดยตรงแต่มีความสัมพันธ์กับคนที่ผมรู้จัก
บางคนเป็นผู้ที่มีพระคุณต่อผม
เช่นแม่ และพ่อของผม ญาติผู้ใหญ่ ครูอาจารย์ของผม
แต่การเตือนนั้นไม่ทำให้ผมรู้สึกตัวสักเท่าไร


แต่ไม่กี่ปีมานี้ มีผู้มาเตือนผมถี่ขึ้นทุกที
มีทั้งผู้สูงอายุบ้าง
ผู้ที่อ่อนวัยกว่าผมบ้าง
การเตือนในระยะหลังๆมานี้ ทำให้ผมได้คิด
ได้เตือนตนเองอยู่เสมอทุกๆวัน
ทั้งกลางคืนก่อนเข้านอน
และเช้าหลังจากตื่นแล้ว


ว่าความตายเป็นที่สุดของชีวิต
เมื่อยังไม่ตาย ให้มีชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาทในธรรมทั้งปวง
ไม่ทำอกุศลกรรม ถ้าอกุศลกรรมเกิดขึ้นแล้วก็ให้ละเสีย
สร้างกุศลกรรมเข้าไว้ ถ้าทำอยู่แล้วก็ทำให้ยิ่งๆขึ้นไปอีก


เมื่อก่อนไปงานศพเหมือนไปงานทางสังคม
ได้มาแสดงความเสียใจกับเจ้าภาพ กับญาติของผู้เสียชีวิต
แต่ตอนนี้ไปงานศพ นอกจากจะไปทำงานทางสังคมแล้ว
ที่ได้มากไปกว่านั้น (ไม่ใช่หนังสือแจกงานศพ แน่นอน)
คือไปพิจารณาว่าชีวิตเป็นของไม่เที่ยง
ความตายเป็นของเที่ยง
แล้วจะทำให้การไปงานศพไม่ใช่เรื่องทางสังคมเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป





Create Date : 26 มกราคม 2554
Last Update : 26 มกราคม 2554 17:26:04 น.
Counter : 1258 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อุษา
Location :
แพร่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]



มกราคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog