ทิ้งหนังสือแล้วหรือยัง

ทิ้งหนังสือแล้วหรือยัง

 


            เมื่อตอนต้นเดือนผมได้ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพ ญาติของพระอาจารย์ผู้อบรมสั่งสอนผมตอนบวชอยู่ที่วัด  ได้พบพระมหาเถระ และพระเถระ ที่เคารพนับถือจำนวนมากซึ่งท่านเดินทางมาร่วมงานศพจากวัดสาขาที่มีอยู่นับสิบแห่งในหลายจังหวัด  ผมได้ไปกราบพระเถระท่านหนึ่งที่คุ้นเคยกับท่านมานาน  ท่านถามถึงผลการปฏิบัติธรรมว่าก้าวหน้าไปถึงไหนแล้ว  ท่านถามอยู่ประโยคหนึ่งว่าทิ้งหนังสือ(หนังสือธรรมะ)แล้วหรือยัง  ผมพาซื่อตอบว่า อ้อ ยังครับผมยังเก็บรักษาไว้อยู่  คอยหยิบเอามาอ่านเพื่อทบทวนบ้าง หรือเมื่อสงสัยตรงไหนก็เอามาเปิดตรวจสอบดูบ้าง  บางเล่มก็ยังไม่ได้อ่านเลย  พอท่านฟังผมสาธยายจบ  ท่านบอกว่า วันหลังจะไปที่บ้านขนเอาไปทิ้งให้หมด   ผมถึงกับอึ้งไปชั่วครู่  แล้วเริ่มเข้าใจสิ่งที่ท่านถาม  ท่านต้องการให้ผมเจริญสมาธิภาวนาให้มากๆ   เรียนรู้จากหนังสือให้น้อยลง    คือให้มีสติกำกับ นามรูป หรือ กายใจ  โดยไม่ต้องห่วงเรื่องปริยัติมากนักนั่นเอง   ท่านให้ดูพ่อแม่ครูบาอาจารย์วัดป่ารุ่นเก่าๆที่เจริญภาวนาเป็นวัตรปฏิบัติเป็นตัวอย่างครับ     


                บอกเล่ากันเพื่อให้เป็นข้อคิดของหลายๆท่าน

 






Free TextEditor



Create Date : 19 กรกฎาคม 2553
Last Update : 19 กรกฎาคม 2553 15:25:28 น.
Counter : 1063 Pageviews.

3 comments
  
ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ เป็นอีกคนหนึ่งค่ะที่ชอบอ่าน แต่ไม่ค่อยปฎิบัติ
โดย: Mimi-jaiko วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:15:35:07 น.
  


เป็นสิ่งที่เข้าใจกันผิดมาตลอด การเรียนต้องเรียนภาคทฤษฏี แล้วถึงมาปฏิบัติ แต่ภาคทฤษฏีของธรรมะคืออภิธรรม เหมือนหมอต้องเรียนภาคอนาโตมี จึงจะรู้ว่าระบบประสาททำงานอย่างไร

การที่ท่านบอกว่าตัวเราคือการปรุงแต่งกันอยู่ของธาตุทั้งสี่นั้น ต้องรู้ว่ามันปรุงแต่งกันอย่างไร.....?

จิตปรุงแต่งกับรูปจึงเกิดเป็นเจตสิก ความเป้นตัวตนของเรา ความรู้สึกนึกคิดของเราเกิดจากการปรุงแต่งกันของธาตุรู้(คือจิต)กับสิ่งที่มากระทบ(รูป)จึงเกิดเป็นอารมณฺ,เกิดเป็นความรู้สึก(ชวนะจิต)

..........ต้องรู้รายละเอียดของเรื่องนี้เราจึงจะรู้ว่ากายของเราทำงานให้เกิดเป็นตัวเราอย่างไรเราจึงจะรู้ว่าเราจะแก้ไขมันอย่างไรจึงจะสำเร็จลงได้


โดย: ไพรสณฑ์ (ไพรสณฑ์ ) วันที่: 19 กรกฎาคม 2553 เวลา:20:43:59 น.
  
มนุษย์เราอยู่ในนที แห่งชีวิต หากมัวแต่เรียนวิชาว่ายน้ำแล้วไม่ฝึกว่ายน้ำ เมื่อเกิดวิกฤตเรือแตก น้ำท่วม จะเอาตัวรอดยากนะ เริ่มปฏิบัติเถอะ ทฤษฎีมันเป็นประสบการณ์ธรรมของท่านอื่น เราต้องเรียนรู้จากประสบการณ์จริงของเราเอง เมื่อถึงเวลาอย่างน้อย ก็จะได้พยุงตัวได้ ไม่ทุรนทุราย เพราะมีประสบการณ์ "ว่ายน้ำ" มาบ้างแล้ว วางตำราเถอะ พระพุทธเจ้า พระองค์ประสงค์ให้เรา ๆ ลูกหลาย ปฏิบัติตามท่าน จริง ๆ
โดย: ผู้ปฏิบัคิคนหนึ่ง IP: 203.154.62.14 วันที่: 19 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:32:07 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อุษา
Location :
แพร่  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]



กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog