Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 
29 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ความสุขมีขายที่ไหน



สามีพาภรรยามาฟังธรรมะ อยากให้พระช่วยให้ธรรมะแก่ภรรยาพอเป็นแนวทางบ้าง
ลองฟังปัญหาของภรรยาหุ้นส่วนใหญ่ในธนาคารทุกข์

เธอบ่นว่า "พ่อก็ตายแต่เล็ก"
"เอ๊ะ พ่อใครก็ตายกันทั้งนั้น เราน่าจะดีใจที่เรายังได้รู้จักพ่อ บางคน (หรือหลายคน) เกิดมาไม่รู้จักพ่อด้วยซ้ำไป"

"มีลูก ลูกก็ไม่เลี้ยง" เธอบ่นต่อถึงความอาภัพอับโชคของเธอ
"อ้าว คิดใหม่สิคุณโยม ลูกเขาไม่เลี้ยงเรา
แต่เขารู้จักเลี้ยงตัวเขาเองได้ เลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย ไม่มาเกาะเราก็ต้องนับว่าประเสริฐแล้วนะ"

"มันหาได้เท่าไร มันก็ให้เมียมันหมด"
"ก็ยังดีที่ให้เมียเขา ไม่ได้ไปให้เมียคนอื่น ดีที่เขาไม่แบกเอาเมียมาให้คุณโยมเลี้ยงด้วยน่ะ"

ยังไม่หมด เคราะห์ร้ายของเธอ
"มีทรัพย์สมบัติก็ถูกญาติโกง"
อาตมาก็พยายามเตือนสติให้เขามองในแง่ดีว่า
"ก็แสดงว่า เราก็เป็นคนพอที่จะมีบุญมีกุศล ชาตินี้เราถึงได้มีสมบัติ ถ้าไม่มีสมบัติเขาจะโกงเราได้หรือ
เขาโกงไป เขาก็แบกบาปกรรมไป อย่าเอามาแบกไว้บนบ่าเราจนเผาลนตัวเองเลย"

"หลวงแม่ก็ไม่พูดเข้าข้างหนูเลย" เธอบ่นพระ
"อ้าว หลวงแม่พยายามให้หนูได้คิดใหม่ หนูจะได้ทุกข์น้อยลงไงล่ะ
ขืนหลวงแม่คิดตามหนู หลวงแม่ก็พลอยทุกข์ไปกับหนูอีกคนน่ะสิ"

หลังจากที่คุยกันวันนั้น เธอไม่กลับมาอีกเลย ไม่สบอารมณ์ที่พระขัดคอ นั่นเป็นปัญหา เรื่องน้ำครึ่งแก้ว
คุณโยมเคยได้ยินไหม มีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว ถ้าจะคิดให้เป็นทุกข์ ก็คิดว่า น้ำเหลือเพียงครึ่งแก้ว
คิดให้เป็นสุขก็ได้ โอ้โฮ เรายังมีน้ำเหลือตั้งครึ่งแก้วแน่ะ

ความจริงแล้วความสุขกับความทุกข์มันเป็นของคู่กัน
ถ้าเราไม่เคยมีความทุกข์มาเลย แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ความสุขนั้นคืออะไร
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ความทุกข์ของบางคน อาจจะเป็นความสุขของคนอีกคนหนึ่ง
ขณะเดียวกันความสุขของใครบางคนอาจจะไปสร้างความทุกข์ให้อีกคนหนึ่ง...ก็มีให้เห็นอยู่บ่อยไป

คิดให้เป็นสุขน่ะ คุณโยมต้องทำเอง ไม่มีขายที่ไหนดอก
คนรวยมีเงินเยอะๆ ไม่ได้หมายความว่าจะมีความสุขมากกว่าคนจน
มิหนำซ้ำ ทุกข์ของคนรวยอาจจะมีมากกว่าคนจนด้วยซ้ำไป เพราะความไม่รู้จักพอนั่นเอง


เรื่องโดย ธัมมนันทา ภิกษุณี
ที่มา : //www.komchadluek.com
ภาพจาก : //arthritisfoundationwpa.wordpress.com






Create Date : 29 ธันวาคม 2552
Last Update : 29 ธันวาคม 2552 20:43:42 น. 1 comments
Counter : 767 Pageviews.

 
แวะมาสุขสันต์วันปีใหม่นะค้าบ พรุ่งนี้ก็จะได้หยุดงานแว้ว เดินทางไปเที่ยวก็ขอให้ปลอดภัย ปีใหม่หน้าที่การงานรุ่งเรือง รายได้ดีๆ ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง คิดอะไรสมปรารถนาทุกประการครับ


โดย: ไม่รวยสักที วันที่: 29 ธันวาคม 2552 เวลา:21:55:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.