ทำไมพุทธศาสนาเน้นเรื่องทุกข์
เรื่องของทุกข์ คือองค์ประธานของพุทธศาสนา สิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสรู้และนำมาสั่งสอนคือให้ปวงมนุษย์ปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์
ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นแพทย์จึงได้เห็นจริงในสัจธรรมเรื่องทุกข์ได้ดีกว่าคนอื่น เพราะทำงานเกี่ยวกับผู้ที่มีทุกข์ทั้งสิ้นในรูปแบบต่างๆกัน ความรุนแรงต่างกัน มีเหตุหรือจุดเร้าต่างกัน ผลของทุกข์ต่างกัน แต่ก็เป็นทุกข์ทั้งสิ้นแต่ทุกข์ในความหมาย ของศาสนาเป็นทุกข์ที่ลึกซึ้งตามหลักปฏิจจสมุปบาท ท่านพุทธทาสภิกขุเปรียบเทียบเหมือน ชาวนาทำงานตากแดดแล้วร้อนก็เป็นทุกข์ธรรมดา แต่ถ้าร้อนแล้วคิดน้อยใจว่าเป็นชาวนา เป็นเวรเป็นกรรม อย่างนี้จึงเป็นทุกข์ตามปฏิจจสมุปบาท
นับแต่คนเกิดมาเรียกว่า ชาติ คือการเกิดของขันธ์ 5 ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ดังเขียนไว้แล้ว เมื่อมีชาติที่แน่นอนเที่ยงแท้ คือ มีชราและมรณะตามภาษาชาวบ้านว่า เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย ทั้งหมดนี้เป็นทุกข์ทั้งสิ้นที่ต้องเกิดแก่ทุกคนโดยไม่มีข้อหลีกเลี่ยงได้แก่ การเสื่อมโทรมของขันธ์ 5จนถึงแตกดับสิ้นสุดไปชาติภพหนึ่งแล้วเริ่มต้นใหม่ไม่ รู้จบ ตามที่ท่านอธิบายละเอียดไว้ว่า
เกิด เป็นทุกข์ แก่ เป็นทุกข์ ตาย เป็นทุกข์ ไม่สบาย คับแค้นกายใจ เป็นทุกข์ ประจวบกับสิ่งที่ไม่รักไม่ต้องการ เป็นทุกข์ พลัดพรากจากสิ่งที่รัก เป็นทุกข์ ความไม่สมหวัง เป็นทุกข์
สัจธรรมที่พระพุทธองค์ได้สอนไว้ที่สำคัญก็คือไตรลักษณ์ได้แก่ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ซึ่งหมายความว่าทุกสิ่งไม่เที่ยง ทุกสิ่งเป็นทุกข์ และทุกสิ่งไม่เป็นตัวตน ไม่เป็นของใคร ก็จะเห็นได้ว่าทุกข์เป็นองค์สำคัญในสัจธรรมนี้ ซึ่งเป็นความจริงตลอดกาล เพื่อให้เข้าใจถึงเรื่องทุกข์มากขึ้นขอนำคำถามของพราหมณ์และคำตอบของพระพุทธองค์ ดังนี้
พราหมณ์ : ทุกข์เราเป็นคนทำเองหรือพระเจ้าข้า พระพุทธองค์ : อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย พราหมณ์ : ทุกข์เกิดเพราะเราร่วมกับคนอื่นช่วยกันทำหรือพระเจ้าข้า พระพุทธองค์ : อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย พราหมณ์ : ถ้าเช่นนั้นทุกข์เกิดขึ้นไม่ใช่จากเราและคนอื่นช่วยก ันทำหรือพระเจ้าข้า พระพุทธองค์ : อย่ากล่าวอย่างนั้นเลย พราหมณ์ : ถ้าเช่นนั้นทุกข์เกิดขึ้นเพราะอะไรพระเจ้าข้า พระพุทธองค์ : ทุกข์เกิดขึ้นเพราะความมีอวิชชาหลงยึดตัวตนของตนว่ามีอยู่
ซึ่งคำตอบนี้คงชัดเจนพอที่เราจะเข้าใจได้ว่า เป็นเพราะเราไปยึดว่าเราเป็นเรา ซึ่งเป็นของยากที่เราจะเลิกยึดสิ่งนี้ได้ นอกจากจะเข้าใจสัจธรรมของอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา และพยายามปฏิบัติต่อเนื่องจนกว่าสามารถหลุดพ้นได้ ตามความมุ่งหมายของพระพุทธองค์ที่พยายามชี้ทางให้เรา ขอให้สังเกตว่าวิทยาศาสตร์ได้นำหลักของอริยสัจ 4 นี้มาใช้เพื่อหาคำตอบอย่างใดอย่าง หนึ่งทางวิทยาศาสตร ์เกี่ยวกับปรากฏการณ์ใดๆก็ตาม คือ ต้องหาว่าอะไรเป็นเหตุ แก้ไขได้อย่างไร และวิธีแก้ไขทำอย่างไร เห็นได้ว่าหลักธรรมของพุทธศาสนาเป็น วิทยาศาสตร์ ด้วยเหตุนี้พระพุทธองค์จึงได้ทรงสอนเรื่อง อริยสัจ 4 คือ ทุกข์,สมุทัย(เหตุแห่งทุกข์),นิโรธ(ความดับทุกข์)และมรรค(คือทางที่จะพ้นทุกข์)
ที่มา //www.salatham.com
Create Date : 10 มกราคม 2552 |
Last Update : 10 มกราคม 2552 19:24:32 น. |
|
5 comments
|
Counter : 852 Pageviews. |
|
|
|