Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
24 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
วิธีทำใจเมื่อคนรักจากไปกะทันหัน




ถาม
ช่วยแนะวิธีคิดและการทำใจ ที่จะไม่ทำให้ทุกข์มากจากการต้องเสียสามีไปอย่างกะทันหัน
ทุกวันนี้ยังไม่อยากเชื่อว่าเขาจากเราไปแล้ว แม้พยายามคิดว่าเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นของธรรมดา
แต่ยังมีบางครั้งทำใจไม่ได้ มีความคิดว่าเขาไม่น่าอายุสั้นแค่นี้เลยค่ะ



การที่เราไม่คิดไว้ล่วงหน้า หรือไม่เคยเตรียมตัวเตรียมใจไว้เลย
ด้วยความประมาทในวัยนั่นแหละคือต้นเหตุของการทำใจได้ยาก เมื่อต้องจากกันอย่างกะทันหันจริงๆ

นี่เป็นเรื่องที่คุณอาจต้องแก้ปัญหากันที่ปลายเหตุ
สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ไม่ใช่การเตรียมใจ แต่เป็นการแก้ปมทางใจ และเป็นปมที่ค่อนจะยุ่งยากเสียด้วย
เนื่องจากเราเคยรู้ เคยอ่าน เคยฟังธรรมะมาไม่ใช่น้อยๆ จึงอาจเกิดอาการดื้อยาเสียแล้ว

จุดนี้อยากให้คุณเลิกหาอุบาย เลิกหาธรรมะปลอบใจ แต่ให้สังเกตอย่างตรงไปตรงมา
ว่าลมหายใจเข้านี้ใช่ไหม ที่เลี้ยงชีวิตให้รอดไปอีกครั้งหนึ่ง
ถามตัวเองว่าลมหายใจออกนี้ใช่ไหม ที่บรรเทาความอัดอั้นไม่ให้จุกอกตายไปอีกเฮือกหนึ่ง
เมื่อเห็นเข้ามาถึงการมีชีวิตจริงๆ ในลมหายใจปัจจุบันนี้ได้
คุณจะสามารถทำความเห็นได้ตามจริงว่าชีวิตเป็นของเปราะบาง
แม้ตัวคุณเองก็อาจแตกดับภายในเวลาไม่กี่นาที ขอเพียงไม่มีลมหายใจเข้าออก


เราจะไม่เห็นความสำคัญของเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต กระทั่งถูกริบเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิตไป
เราจะไม่สนใจว่าลมหายใจสั้นหรือยาว มีหรือไม่มี
ตราบเท่าที่เราไม่ถูกนำไปขังไว้ในที่ที่หายใจลำบาก หรือไม่มีอากาศให้หายใจเลย

หากเกิดข้อสังเกตตามจริงในวินาที ปัจจุบัน
คุณจะรู้สึกปล่อยวางกับการมีหรือไม่มีชีวิตของตนเองลงได้บ้าง ยิ่งสังเกตมากก็ยิ่งปล่อยวางได้มาก

เมื่อปล่อยวางได้กระทั่งการมีหรือไม่มีชีวิตของตัวเอง
คุณจะมองออกไปข้างนอก แล้วปล่อยวางการมีหรือไม่มีชีวิตของคนอื่นได้ง่ายขึ้น

ข้ออ้างที่ว่าเขาตายก่อนวัยอันควร เป็นแค่ความเข้าใจผิดๆ หลงอุปาทาน
หลงทึกทักเอาว่าทุกคนต้องตายตอนแก่ ความตายจะมาในเวลาอันควรเสมอ

วิบากกรรมเขารู้เวลาของเขาดี และไม่ยอมให้คุณผัดผ่อน
เพียงด้วยการวิงวอนเช่นคุณไม่รู้ และเคยไม่เตรียมใจไว้ก่อน อย่าเพิ่งมาเลยนะความตาย

สามีจากไปแล้วอย่างกะทันหัน ที่เหลือก็ต้องเตรียมใจให้เป็นกุศล เผื่อวันนี้จะเป็นวันกะทันหันของคุณเองบ้าง
การมีจิตเศร้าหมองไม่ช่วยให้ ‘คนตาย’ กลับมา และไม่ได้ช่วยให้ ‘คนเป็น’ เตรียมตัวอย่างถูกต้อง
หากมาถึงความเข้าใจตรงนี้ลึกซึ้งพอ
ความตายของใครๆ แม้เราเองก็จะไม่ก่อให้เกิดความเศร้าสร้อยเปล่าได้เลยครับ


โดย ดังตฤณ
จากหนังสือ เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว เล่ม ๗ ในหัวข้อ : ขอวิธีทำใจเมื่อสามีจากไปกะทันหัน
ที่มา : //dungtrin.com
ภาพจาก : //www.shutterstock.com


Create Date : 24 มิถุนายน 2553
Last Update : 24 มิถุนายน 2553 22:16:59 น. 26 comments
Counter : 10425 Pageviews.

 
ฉันเองก็ไม่เคยนึกว่าคนอื่นๆจะมาจากฉันไปก่อนเลยนะ
แต่ฉันชอบคิดว่า
ฉันต่างหาก
ที่อาจจะจากพวกเขาไปก่อน

ธรรมะ.....ขี้โม้ 2.0
//www.pantip.com/tech/coffee/topic/JX2893917/JX2893917.html


โดย: lee sonchot IP: 124.197.91.55 วันที่: 24 มิถุนายน 2553 เวลา:23:41:28 น.  

 
มันเป็นความจริงที่เจ็บปวดที่สุด เรารู้ว่าสักวันเขาต้องตายจากไปจากโรคภัยไข้เจ็บที่เขาเป็นอยู่ แต่ขอโทษนะ เรายอบรับว่าเราปล่อยวางได้ยากเหลือเกิน ไม่ว่าจะมีเหตุผลใดๆก็ตามให้เราเปิดใจยอมรับ ความรักและการยึดติดมันเป็นบ่วงที่เราค่อยๆสะสางไปที่ละน้อย วันเวลาอาจช่วยได้มาก และเราจะพยายามหาจุดสงบของใจได้สักวัน


โดย: กัลยวรรธน์ IP: 119.42.96.93 วันที่: 15 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:01:40 น.  

 
ดิฉันเห็นด้วยกับคุณกัลยวรรธน์ มันทำใจได้ยากสำหรับคนที่เสียบุคคลอันเป็นที่รัก ดิฉันก็เหมือนกันยิ่งคนของเราเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีและมีสิ่งดีดีที่ๆได้ทำร่วมกันมันเจ็บปวด แน่นอนเวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ไม่มีอะไรที่มันจะผ่านไปไม่ได้ ดิฉันขอเอาหัวใจช่วยคุณและผู้หญิงอีก ๆ หลาย ๆ คนที่เจอเรื่องแบบนี้เหมือนเรานะคะ


โดย: โอ๋ IP: 182.52.5.64 วันที่: 17 กันยายน 2555 เวลา:20:52:16 น.  

 
ดิฉนก็เพิ่งเสียคนรักไป เมื่อวันที่ 18 กย.55 นี้ เองทำใจไม่ได้เลยค่ะ มันทรมาน ร้อนรุ่มในอก หมดเรียวแรง ยังไม่รู้เลยว่าจะผ่านพ้นไปได้อย่างไร


โดย: คนอาภัพรัก IP: 223.204.43.138 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:13:47:05 น.  

 
เพิ่งเสียสามีไปได้3เดือนกว่าด้วยอุบัติเหตุคบกันมา19ปีเค้าเป็นคนดีมากเราเกิดอุบัติเหตุพร้อมกันเค้าจากไปทันทีแต่ฉันสลบไป15วันตื่นมาก็ไม่เหลืออะไรอีกแล้วช่วยแนะนำหน่อยคะว่าจะทำใจได้อย่างไร


โดย: ตูน IP: 115.87.161.32 วันที่: 28 ตุลาคม 2555 เวลา:22:11:33 น.  

 
มันยากที่จะทำใจได้ทุกวันนี้ทำบุญก็คิดถึงแต่เขาน้ำตาตกทุกวันยามที่เขาอยู่ถึงป่วยเราก็ยังอุ่นใจที่ยังมีเขาเป็นเพื่อนมันยากที่จะทำใจได้แต่ก็อยู่สู้เพื่อลูก


โดย: นิลาวรรณ์ IP: 122.154.18.254 วันที่: 10 เมษายน 2556 เวลา:12:51:06 น.  

 
บัวเพิ่งเสียพี่ชายและทวด 2 คน ไปค่ะ บัวเสียใจมาก กว่าจะทำใจให้ยอมรับได้ ใช้เวลาเกือบครึ่งปี เพิ่งเสียพวกเขาไปเมื่อเดือน มกรานี้เองค่ะ


โดย: บัวสีน้ำเงิน IP: 27.145.150.24 วันที่: 16 กรกฎาคม 2556 เวลา:2:50:35 น.  

 
คนที่ไม่เคยเจอประสบการณ์เรื่อง ความสูญเสียคนรักไม่รู้หรอกว่ามันทุกข์ทรมานขนาดไหน
คำสอนคำแนะนำทุกอย่างมันดีหมด เพียงแต่การนำไปปฏิบัติเพื่อให้ดีขึ้น สบายขึ้นมันยากเหลือเกิน
เราเองพึ่งเจอเหตุการณ์ความสูญเสียเหมือนกัน คิดเลยว่าเราอยู่ไม่ได้แน่ๆ เราอยากจากโลกนี้ไปเพื่อจะได้มานั่งทุกข์ใจ
สิ่งที่พอจะช่วยได้คือ สติ และเวลา พอผ่านมาระยะหนึ่งเราจะทนได้ หากเรายังมีสิ่งที่ต้องทำเพื่อคนอื่น และคนอื่นยังต้องอาศัยเรา เช่น ลูก หรือ พ่อ แม่
เวลาจะทำให้ทุกอย่างผ่านไปได้ เป็นกำลังใจให้ทุกๆท่าน


โดย: khunsm IP: 110.77.239.22 วันที่: 28 กรกฎาคม 2556 เวลา:9:37:14 น.  

 
อยากถามคุณ ที่มีประสบการณ์แล้วน่ะค่ะ ว่าเวลาจริงหรือที่ช่วยคุณ มุมมองของดิฉัน ยังคิดว่าเวลาอยู่ของมันเฉย ๆ และผ่านเลยไป หากแต่มุมมอง และความคิด ความรู้สึกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเราต่างหากที่เปลี่ยนไป
คุณคิดยังไงคะ
ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ ว่าคุณผ่านความคิดอะไร ในช่วงนั้นมาบ้าง และจัดการมันอย่างไร
ดิฉันอยากช่วยให้คน ๆ นึงหายเศร้ามาก แต่ตัวฉันเอง ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจนักว่าเค้าต้องอยู่กับอะไรบ้าง อยากให้ช่วยอธิบายให้เห็นภาพด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: berry IP: 27.55.31.79 วันที่: 15 ตุลาคม 2556 เวลา:21:18:45 น.  

 
เสียสามีเหมือนกันค่ะไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะมีวันนี้ ทรมารสุดๆ เหมือนตายทั้งเป็น อยากตายแต่ต้องมีชีวิตอยู่ต่อ เข้าใจความรู้สึกทุกคนค่ะ ตอนนี้รักใครไม่เป็นอีกแล้ว


โดย: คนครอบครัวพัง IP: 223.205.44.187 วันที่: 1 ธันวาคม 2556 เวลา:14:19:20 น.  

 
ความรู้สึกชอคมาก ฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่สูญเสียสามีกระทันหัน มันเหมือนฝันไป แต่สุดท้ายมันเป็นความจริงที่สุดแสนจะเจ้บปวด ฉันคิดถึงเขามาก ทุกวันฉันไม่เป็นอันทำอะไร คิดถึงเขามาก รักเธอที่สุด...


โดย: e IP: 27.55.204.59 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:15:10:16 น.  

 
ความรู้สึกชอคมาก ฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่สูญเสียสามีกระทันหัน มันเหมือนฝันไป แต่สุดท้ายมันเป็นความจริงที่สุดแสนจะเจ้บปวด ฉันคิดถึงเขามาก ทุกวันฉันไม่เป็นอันทำอะไร คิดถึงเขามาก รักเธอที่สุด...


โดย: e IP: 27.55.204.59 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:15:11:00 น.  

 
กลัวกับการสูญเสียเหลือเกินค่ะ คิดว่าเราจะอยู่ได้อย่างไรหากไม่มีคุณยาย ซึ่งเป็นคนที่เลี้ยงเรามา เรารักท่านมาก และนอนกับท่านทุกคืน พูดคุย หยอกล้อ เเละเล่นกับท่านทุกวัน ทั้งวัน หากท่านจากไปเราคงไม่รู้จะปรึกษาใครเวลาทุกข์ เวลาที่ท่านเจ็บป่วย ไม่สบาย เราทุกข์ใจเหลือเกิน และไม่อยากให้ท่านเจ็บปวดเลย เรากลัวค่ะ กลัวจนน้ำตารินทุกครั้งที่คิดว่าวันนึงท่านก็ต้องจากไป เราควรทำอย่างไรคะ


โดย: กลัว IP: 27.55.231.161 วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:18:43:10 น.  

 
เป็นอีก 1 คน ที่จะต้องทำใจ หากเขาจะต้องจากไป
มันเป็นอะไรที่ทุกข์ทรมาร จิตใจ แทบจะไม่อยากอยู่หายใจ เพราะอยู่กันมาเป็นแบบเพื่อน เป็นระยะเวลานานถึง 17 ปี เมื่อกลับบ้าน เห็นของใช้ส่วนตัวของแขาแล้ว น้ำตามันไหลออกมา รู้สึกคืดถึงมาก ยังไม่มีการได้พูดคุยอะไรก่อนเลย
มันช็อคจริงๆๆๆ


โดย: อมรา IP: 110.78.141.112 วันที่: 30 กรกฎาคม 2557 เวลา:10:44:55 น.  

 
แฟนเราก็เพิ่งจากไปไม่นาน มันหลายอารมณ์บอกไม่ถูก ช็อค อยากเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นจริง ไม่เคยคิดเลยว่าเค้าจะมาจากเราก่อน เราก็อยู่ได้นะ แต่ยอมรับว่าเหงา และหมกหมุ่นคิดถึงแต่เค้า เหมือนไม่อยากลืม พอคิดก็ทุกข์ เสียใจ แต่ถ้าไม่คิดก็ไม่เป็นไร แต่พอว่าง ๆ ก็คิดถึงอีกเหมือนเดิม คิดว่าเวลาน่าจะช่วยทำให้เราดีขึ้นเรื่อย ๆ ทำใจนะคะ ตอนนี้ถามว่าทุกข์ไหม ไม่ทุกข์คะ แต่ขอบอกว่าอยากไปอยู่ซะด้วยกันน่าจะดีกว่าเพราะที่ผ่านมาเราคือคู่ทุกข์คู่ยากมาด้วยกัน ทำใจคะทำบุญให้เค้าด้วยคะ


โดย: คิดถึงคนบนฟ้า IP: 58.9.232.205 วันที่: 30 กรกฎาคม 2557 เวลา:20:17:42 น.  

 
แฟนกับลูกและหลานเสียไป ด้วยอุบัติเหตุที่เราเองขับรถกระบะ ไปชนท้ายรถเก๋ง และแฉลบไปชนท้ายสิบแปดล้อพ่วง ชีวิตนี้ตอบอะไรไม่ถูก บอกไมไ่ด้
เราน่าจะรับรู้และเห็นในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่กลับไม่มีความทรงจำอะไรเหลือ
มันหายไป ตกไปจากสมอง ตื่นมาก็พบเจอญาติๆ ลูกคนเล็กสมองบวม เครื่องช่วยหายใจพยูงชีพ หมอทำอะไรไม่ได้ผ่าตัดก็ไม่สามารถช่วย พยาบาลถือเอกสารให้พ่อลงชื่ออนุญาติถอดเครื่องยังชีพ ทำอะไรไม่ถูก คิดไม่ออก ลูกไม่ต้องทรมาน ขอให้เจ้าไปดี มีสุขเถอะ ลงชื่อให้เขาจัดการต่อไป
ตัวเองก็เจ็บรักษากันไป ผ่านไปแล้ว 4 เดือน คิดถึงเมื่อไร น้ำตาไหล
พ่อขอโทษและขออโหสิกรรมจากทุกคนด้วย คนที่อยู่คงได้แต่ทำบุญให้ทุกคนได้รับ ไม่ทราบจะนานแค่ไหนที่จะลืม มันยังจดจำอยู่ในใจตลอดไป


โดย: คนในห้วงทุกข์ IP: 122.154.246.98 วันที่: 31 สิงหาคม 2557 เวลา:20:01:03 น.  

 
เสียใจด้วยนะคะเข้าใจถึงการสูญเสียทั้งแฟนและลูก...ขอให้คุณเข้มแข็งนะคะ


โดย: วิภาวรรณ IP: 171.5.250.89 วันที่: 2 กันยายน 2557 เวลา:23:00:03 น.  

 
สามีเสียกะทันหัน ก่อนถึงวันเกิดเรา 1 วัน เพิ่งแต่งงานกันมาจะครบ 1 ปี อีก 2 อาทิตย์ เหมือนฝัน อยากจะให้เป็นความฝันเหลือเกิน ยังทำใจไม่ได้ คิดถึงทุกวัน เพราะเคยอยู่ด้วยกันทุกวัน ฉันรักเขามาก และเขาก็รักฉันมากเช่นกัน คิดเมื่อไหร่น้ำตาไหล ทำอะไรไม่ได้แล้ว นอกจากทำบุญให้เขาอยู่ในภพภูมิที่ดี


โดย: คนเสียหัวใจ IP: 61.19.210.39 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2557 เวลา:12:18:11 น.  

 
อยากจะบอกทุกๆ ความรู้สึกของคนที่สูญเสียสามี ตอนนี้ดิฉันกำลังเป็นอยู่ค่ะ เพิ่งผ่านมาได้แค่เดือนกว่าๆ เอง ทำใจยากจริงๆ ค่ะ เพราะเราร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาก 18 ปี เคยทำใจไว้แล้วว่าสักวันก็ต้องไป แต่พอถึงเวลาจริงกลับทำใจยอมรับไม่ได้เลย ช่วงเวลานี้ทรมานสุดๆ รู้ค่ะชีวิตคนเราต้องเดินต่อไป เพื่อลูกและพ่อกับแม่ของเรา แต่จะอีกนานแค่ไหนยังตอบใจตัวเองไม่ได้เลยว่า ให้ทำใจยอมรับความจริงได้แล้ว ยิ่งเวลาอยู่คนเดียวมันยิ่งคิด ตอนนี้พยามเอาธรรมะเข้ามาเป็นที่พึ่งทางใจ ใส่บาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ ทุกวัน เพื่อให้ใจเราปล่อยวาง


โดย: นุสรา IP: 203.156.119.158 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา:10:15:44 น.  

 
อยากจะขอพื้นที่ระบายบ้างครับ ผมเองก็เพิ่งเสียภรรยาสุดที่รักที่อยู่ด้วยกันมายี่สิบปีด้วยโรคหัวใจล้มเหลวกระทันหันเมื่อตอนเดือนนี้เอง ทั้งๆที่เขาเป็นคนสุภาพดี ไม่มีโรคประจำตัวอะไรเลย เสียดายที่ไม่เคยได้เตรียมตัวเตรียมใจกันมาก่อน ตอนนี้เลยเหมือนตกนรกทั้งเป็น ได้แต่พยายามเดินต่อไปเพื่อลูก และพยายามเข้าหาธรรมะเป็นที่พึ่ง ไม่รู้เมื่อไรจะผ่านตรงนี้ไปได้สักที


โดย: คนทุกข์ใจ IP: 134.204.208.36 วันที่: 1 ธันวาคม 2557 เวลา:16:15:25 น.  

 
้คิดถึงเขา และเหงาเหลือ้เกืน ขอให้วิญญาณพี่วีไปสู้ภพภูมิใหม่ที่ดี


โดย: ละมัย IP: 61.7.181.57 วันที่: 5 มกราคม 2558 เวลา:6:00:58 น.  

 
ฉันสูญเสียสามีสุดที่รักไปด้วยอุบัติเหตุ เมื่อ2 ปีที่แล้ว เขาเป็นคนดีแล้วเราก็รักกันมาก ถึงวันนี้แม้ทำใจได้บ้างแต่ก็ยังคิดถึงเขาอยู่ทุกวัน โชคดีที่มีลูกเป็นกำลังใจ ทำให้มีพลังที่จะอยู่และสู้ต่อไป ฉันขอเป็นกำลังให้ทุกท่านที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก จงเข้มแข็งเพราะชีวิตเราต้องเดินไปข้างหน้า สู้ๆค่ะ


โดย: นี IP: 171.5.143.64 วันที่: 17 มิถุนายน 2558 เวลา:20:22:03 น.  

 
ฉันสูญเสียสามีสุดที่รักไปด้วยอุบัติเหตุ เมื่อ2 ปีที่แล้ว เขาเป็นคนดีแล้วเราก็รักกันมาก ถึงวันนี้แม้ทำใจได้บ้างแต่ก็ยังคิดถึงเขาอยู่ทุกวัน โชคดีที่มีลูกเป็นกำลังใจ ทำให้มีพลังที่จะอยู่และสู้ต่อไป ฉันขอเป็นกำลังให้ทุกท่านที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก จงเข้มแข็งเพราะชีวิตเราต้องเดินไปข้างหน้า สู้ๆค่ะ


โดย: นี IP: 171.5.143.64 วันที่: 17 มิถุนายน 2558 เวลา:20:23:09 น.  

 
เราเพิ่งรู้ว่าเขามีค่ามากสำหรับเราก็เมื่อตอนเขาจากไป เขาจากไปโดยไม่ได้ลากันเลย วันเสาร์ก่อนเขาจากไปเป็นอีกครั้งที่นานมากที่นั่งกินข้าวด้วยกัน เราไม่ค่อยได้คุยกันเหมือนคู่อื่นๆ เราเพิ่งรู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ทรมานที่สุด ที่รู้ว่าเขาหายไป อย่างไร้ร่องรอย แต่เมื่อพบ กับจับต้องสัมผัสสุดท้ายไม่ได้ สงสารเขาสุดที่ต้องตายอย่างทรมาน เขาต้องอยู่กับความทรมานถึง 13 ชั่วโมงกว่าจะสิ้นลมหายใจ เมื่อตาย พวกเราก็ยังหาไม่เจอ เมื่อเจอแล้ว ลูกๆเมียไม่อาจกอดบอกลาได้เลย ทรมานสุดๆ ขอให้พี่รับรู้ไว้ เขาและลูกๆหลาน รักคิดถึงพี่ตลอดเวลา เขาจะมีพี่อยู่ในใจทุกเวลา จะดูแลลูกหลานของเราให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้เขาด้วยน่ะ ให้เขาต่อสู้กับความเป็นได้ตลอดไป


โดย: tanawan IP: 182.53.234.85 วันที่: 18 มิถุนายน 2558 เวลา:14:41:11 น.  

 
หลวงพี่ก้อเพิ่งเจอเหตุการณ์นี้มาเหมือนกันคบกับแฟนมา7ปีแฟนประสบอุบัติเหตุถูกรถชนเสียชีวิตทันทีมันกะทันหันมากหลวงยังไม่ทันได้ดูใจเลยบอกตรงๆว่าหลวงทำใจไม่ได้เลยหลวงเลยบวชให้โยมเขาตั้งใจอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับโยมเขาเขาจะได้สู่ภพภูมิที่ดีถึงแม้ร่างกายเขาจะจากหลวงไปแล้วแต่จิตเขายังอยู่กับหลวงตลอดเวลาเจริญพร


โดย: หลวง IP: 182.232.46.152 วันที่: 28 เมษายน 2559 เวลา:12:59:27 น.  

 
ไม่เคยรู้ว่าความรู้สึกมันเป็นอย่างไร คิดว่าความตายเป็นเรื่องไกลตัว สุดท้ายมาเสียน้องชายไป มันเสียใจสุดๆ


โดย: หมู IP: 171.6.155.176 วันที่: 30 มีนาคม 2560 เวลา:23:10:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.