จาก Babel ถึง The Lives Of Others: ชีวิตเขา ชีวิตเรา ![]() นอกเหนือจาก Little Miss Sunshine แล้ว ยังมีหนังอีกสองเรื่อง ที่ค่อนข้างเด่นในเวทีออสการ์และผมอยากพูดถึง คือ Babel กับ The Lives Of Others สองเรื่องนี้ สำหรับผม ผมเห็นว่าต่างก็พูดเรื่องเดียวกัน คือเรื่องที่ว่าด้วย "ชีวิตเรา ชีวิตเขา" ผมออกจะมีความเห็นต่างจากชาวบ้านเขาในส่วนที่เกี่ยวกับ Babel แม้จะเห็นว่ามันเป็นหนังในหมวด "หนังดี" แต่บอกตามตรง ผมไม่รู้สึกว่า โลกนี้ต้องการหนังแบบ Babel เลย อ่ะ..พูดใหม่.. โลกของผมคนเดียวก็ได้ เดี๋ยวแฟนๆของ อิงนาริตู จะเคืองผม ![]() ผมสงสัยว่า ทำไมเราจะต้องดูหนังที่พูดเรื่องชีวิตเรา ชีวิตเขา ด้วยความบีบคั้น บีบเค้น เหมือนผมจะตีแผ่เรื่องของทะเล ทำไมผมต้องไปพิสูจน์ให้ใครๆรู้ว่า น้ำทะเลมันเค็มนะครับ เค็มมาก เค็มปี๋ รู้ไว้เสียด้วยนะคุณผู้ชม ในเมื่อใครๆก็รู้กันอยู่ และในเมื่อทะเลมันมีอะไรอีกตั้งเยอะล้านแปดให้คุณพูดถึง ในขณะที่ผมดู Babel ด้วยอาการอยากอาเจียนตอน 17.45 ผมกลับดู Lives Of Others 20.45 ด้วยอาการบันเทิงยิ่ง แม้จะรู้สึกเพลียและง่วงบ้าง การดูหนังสองเรื่องต่อกัน โดยมีเวลาพัก 25 นาทีนี่ใช้ได้เลย คือมันไม่หนักเกินไป และไม่ห่างกันจนเปรียบเทียบความรู้สึกไม่ได้ ผมอาจจะเป็นคนเผ่าสุขนิยมกระมัง ที่รู้สึกว่า ชีวิตจริงมันมีทุกข์เยอะแยะพอแล้ว ไม่ต้องเสียเงินร้อยนึงไปหาทุกข์เพิ่มถึงในโรงหนังหรอก ขนาดผมจะพิจารณาทุกข์ เวลาวิปัสสนา ผมยังชอบวิธีสบายๆไม่ลำบากเลย ![]() ในขณะที่ อิงนาร์ริทู ผู้กำกับ Babel ล้มเหลวในสายตาผม (คนเดียว) และทำให้ผมดีใจที่เขาไม่ได้ออสการ์ ![]() ชื่อของ Florian Henckel von Donnersmarck ผู้กำกับ The Lives Of Others กลับเป็นชื่อที่ผมต้องจดจำในฐานะคนเยอรมัน ที่พูดเรื่อง "ชีวิตเขา ชีวิตเรา" ได้อย่างสนุก น่าสนใจ น่าประทับใจกว่า เคยมีคนเยอรมันถามผมว่า หนังที่ผมชอบที่สุดคือเรื่องอะไร ผมบอกว่า Forest Gump ผมเห็นว่า การทำหนังสักเรื่อง มันเป็นเหมือนการเลือกแว่นให้คนดูเห็นโลกผ่านเลนส์ของผู้กำกับ หนังแม้จะเป็นพาณิชย์ศิลป์ แต่มันก็คือศิลปะ ศิลปะมีไว้จรรโลงโลก ถ้าไปดูงานศิลป์แล้วหดหู่ ดูแคลนชีวิต อึดอัด อยากอ้วก ผมก็ไม่นับว่างานชิ้นนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ อันนี้ ไม่เห็นด้วยก็ไม่แปลกนะครับ เพราะมันเป็นมุมมองของแอสตัน27 คนเดียว ![]() ใครคิดว่าอยากจะดู Babel ผมจะแนะนำว่า ดูได้แต่อย่าคิดว่ามันจะบันเทิง ไปดู The Lives Of Others ดีกว่า เจ๋งกว่าเยอะเลย ![]() ฟันธงกันโต้งๆแบบนี้แหละ ![]() เพลงวันนี้ตามคำขอของน้องแหนม แต่ในอัลบั้มชุดนี้ไม่มีเพลงชื่อ Se นะเธอ เลือกเพลงนี้ให้ชื่อ First Youth เพลงสอง อันนี้ต้องคลิก play เอง เพลงธีมของหนัง cinema paradiso เพลงสามเป็นเพลงจากหนังเรื่อง the mission หนังที่ดีมากในยุค 80's ฝีมือการแต่งของ เอนนิโอ มอร์ริคอร์นี เช่นกัน เพลงชื่อ "เสียงโอโบ ของเทพเกเบรียล" สุขสันต์วันพฤหัสครับ ![]() พี่เอ็ดบ่ได้ตกสำรวจเรื่องแบบสอบถามนะครับ เพียงแต่ว่ามาช้าไปหน่อย
![]() ไม่ได้ดูหนังเลยซักเรื่อง เลยไม่รู้จะคุยอะไร แต่เป็นพวกสุขนิยมเหมือนกัน แต่บางทีก็เป็นพวกทุกข์นิยมด้วย ![]() โดย: strawberry machine gun
![]() หดหู่เหรอ แหว่ ไม่ไปดูละ
ว่าจะดู Lives of Others อยู่ โดย: มะลิ IP: 58.8.89.10 วันที่: 1 มีนาคม 2550 เวลา:10:11:47 น.
![]() กำลัง จะไป ดู babel อยู่ เชียว เอาไงดีล่ะนี่... โดย: กรุณาอย่าล้ำเส้น
![]() ยังไม่ได้ดูสักเรื่องเลยครับ
The Lives Of Others ไม่แน่ใจว่าบ้านผมจะเข้าฉายอะป่าว ![]() โดย: tpipe
![]() ![]() โดย: run to me IP: 125.24.137.195 วันที่: 1 มีนาคม 2550 เวลา:11:55:09 น.
อืม..เราเห็นด้วยนะ
ทำไมต้องเสียตังค์ ไปเพื่อดูหนังดี แต่ดูแล้วไม่มีความสุขล่ะ เราเคยดูหนังรางวัลออสการ์ เรื่อง The patient (ถ้าสะกดผิดขออภัยด้วยค่ะ) ซึ่งใครๆ ก็ชมว่าดี เราดูแล้วออกมาเครียดหนักกว่าเดิม ..คิดในใจว่า จะต้องมองมุมไหน ถึงจะเข้าใจความรักแบบนี้ได้ หรือเราพลาดตรงไหนของหนังไป ทำให้ไม่รู้สึกอินกับหนังเรื่องนี้เลย สงสัยเราคงหัวไม่ถึงดูหนังดราม่าแบบนี้ก็ได้มั้ง ![]() สุขสันต์วันพฤหัสเช่นกันค่ะ ...อืม รบกวนถามคุณหน่อย เกี่ยวกับเพลงที่เราเคยฟังเพลงนึง แบบว่าแอบจิ๊กอามาน่ะ ![]() ถ้ารู้ช่วยบอกชื่อที่ถูกต้องให้หน่อยนะคะ โดย: micha IP: 202.12.118.36 วันที่: 1 มีนาคม 2550 เวลา:13:05:34 น.
สงสัยจะเป็นพวกสุขนิยมเช่นกันค่ะ ... แบบว่าบางทีคิดว่า ทางเลือกเราสำหรับการได้รับความสุขแทนการได้รับความทุกข์เพิ่มมันมีอยู่แล้ว ... การเลือกดูหรือว่าทำอะไรที่มันบันเทิงใจ มันก็ช่วยให้เราอยู่กับโลกใบนี้ในสถานการณ์คับขันได้จริงๆค่ะ
![]() หนังบางเรื่องยอมรับว่าเป็นเรื่องดีนะ ... ดีซะจนแบบว่าเราไม่อยากดู เพราะหนังดีส่วนใหญ่ที่พูดถึงนั้น คนวิจารณ์ หรือว่ารีวิวมาให้เราอ่านมันออกแนววิชาการซะจนเราพวกบันเทิงและสุขนิยมมันหมดอารมณ์อยากไปเลยอ่ะคะ แต่โอเคน๊า ถ้าหากว่ามีอารมณ์อยากดูล่ะก็ ไม่เลือกล่ะค่ะว่าสุข หรือว่าทุกข์ล่ะ เพราะถือว่าอารมณ์เป็นตัวชักพาค่ะ ![]() แต่ว่าหนังสองเรื่องนี้ก็อยากดูค่ะ ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างรอแผ่นอยู่ค่ะ ![]() โดย: JewNid
![]() ![]() แบบนี้เรียกว่าเข้าสูตรดูหนังดูละครแล้วย้อนคิด ย้อนดูตัว เลยสินะคัรบ
ผมยังไมได้ดูเรื่องนี้เลยคัรบ โดย: กุมภีน
![]() ![]() //www.youtube.com/watch?v=6LjwOebNnqk
เพลงนี้เลยค่ะน้า ที่พูดถึง แต่ไม่มีไฟล์เพลงง่ะ งื่อ โดย: NNN IP: 71.167.76.162 วันที่: 1 มีนาคม 2550 เวลา:16:19:50 น.
ตั้งแต่ดูเรื่อง Patch Adams แล้ว ก็ยังไม่เคยดูเรื่องเศร้าๆ อีกเลยค่ะ
Life is beautiful ที่เพื่อนเชียร์นักหนาว่าเว้รี่ เว้รี่ บิวตี้ฟูลปุ๊กก็ยังไม่ได้ดูเหมือนกัน บางทีก็พูดยากเหมือนกันนะคะ ว่าเวลาที่เราหลีกเลี่ยงบางสิ่ง มันเป็นเพราะเราขี้ขลาด หรือเป็นเพราะเรารู้ว่าสิ่งไหนเหมาะ-ไม่เหมาะกับตัวเองกันแน่ เหะๆ ถ้าหนังแนวหลายชีวิตในเรื่องเดียว ชอบ Love actually ค่ะ ไม่น้ำเน่าเกินไป และไม่โหดร้ายเกินไป กำลังดีๆ ขอบคุณที่แนะนำหนังดีๆ นะคะ เดี๋ยวจะหามาดูบ้าง ![]() โดย: Hobbit
![]() ยังไม่ได้ดู The Lives of Others เลยครับ ตอนนี้เค้าเอามาฉายที่ลิโด้ และเพิ่มรอบแล้วครับ
![]() แต่ผมชอบ Babel ครับพี่เอ๊ด อาจจะเป็นพวกซาดิสต์ ชอบบริโภคความหดหู่ ![]() สำหรับผม ดูหนังพวกนี้แล้วกลับทำให้เข้มแข็งขึ้น คิดว่าอย่างนั้นครับ ![]() โดย: King Of Pain
![]() The Lives of Others นี่โปสเตอร์สวยดีค่ะ
จริงๆคิดว่าตัวเองเป็นสุขนิยมพอประมาณ แต่ก็ยังคิดว่างานที่หม่นๆ ก็ยังมีหลืบมุมที่งดงามให้ยลอยู่ดี อันนี้ลางเนื้อชอบลางยาเนอะ :) โดย: DropAtearInMyWineGlass
![]() ยังไม่ได้ดูทั้ง 2 เรื่องค่ะ
![]() สำหรับ Babel ที่พี่แอสตันเห็นว่าหนังกำลังบอกเล่าเรื่องที่เราก็รู้อยูู่้แล้วซะจนรู้สึกกล้ำกลืนน่ะค่ะ เอ็มว่าบางครั้งคนเราน่ะ (โดยเเฉพาะคนบางพวก)ก็ต้องการการกระตุ้นให้ "รู้สึก" ไปกับเรื่องราวที่เรารู้อยู่แล้วอ่ะนะคะ พอรู้สึกเสร็จจะได้เข้าสู่ขั้นตอน "ตระหนัก" และเข้าใจในชีวิตที่มันมีทุกข์อยู่ให้ได้ ![]() ...ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยกับพี่แอสตันนะคะเพราะเอ็มนี่พวกสาวกสุขนิยมเหมือนกัน แต่แค่คิดว่าบางครั้งคนเราได้รู้จักกับความบีบคั้นซะบ้างก็น่าจะดีน่ะค่ะี ![]() โดย: littletree IP: 125.24.16.75 วันที่: 12 มีนาคม 2550 เวลา:22:25:54 น.
เย้.... บล็อคกลับมาใช้งานได้แล้ว
![]() น้องลิตเติลทรี ไม่ต้องเห็นด้วยกับพี่ก็ได้ครับ ^^ พี่เป็นพวกเดียวกะอาจารย์บุญญรักษ์ คือเวลาเรียนแล้วให้เถียงได้ มองมุมอื่นได้ คิดแบบที่ตัวเองเชื่อน่ะดีแล้ว บล็อคนี้ชอบ คือถ้าไม่เชื่อก็ไม่ต้องบอกว่าเชื่อ เข้าข่ายมุสาวาทา มันบาป ^^ ![]() โดย: aston27
![]() ![]() มาเก็บข้อมูลก่อนไปดูหนังซะหน่อย อืม...ดูโรง.....รอแผ่น....ดูโรง.......รอแผ่น......เอาไงดีหว่า
![]() โดย: kittykitten IP: 58.8.144.240 วันที่: 12 มีนาคม 2550 เวลา:23:11:36 น.
12 วันผ่านไป
รออ่าน Blog ใหม่ของคุณพี่แล้วครับ อิอิอิ ![]() ปล.ผมส่งแผ่นให้แล้วนะครับพี่ พึ่งส่งวันนี้เอง โดย: Tony KooN (tk_station
![]() สวัสดีจ้า...ป้าหู้มาแว้วว..
![]() คิดถึงน้าคะหลังจากที่บล๊อกปิดปายซะนานเยย... ![]() โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four
![]() babel ผมยกให้เป็น best picture of my year ครับ
ตอนนี้ขาด little miss sunshine เท่านั้น โดย: Oakyman
![]() ![]() ![]() โดย: tikky IP: 125.24.58.67 วันที่: 23 มิถุนายน 2550 เวลา:19:41:31 น.
สื่อภาพยนตร์บางครั้งก็ไม่ได้ต้องการให้ความบันเทิง(แบบนั้น)เพียงอย่างเดียว สื่อมีอิทพลกว่านั้นเยอะ หนังที่ให้เรารับรู้และเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นนั้น มันมีน้อย babel ก็เป็นอีกเรื่องนึงที่ทำให้เราเข้าใจโลกมากขึ้น ซึ่งการได้รับรู้และเข้าใจมากขึ้นก็คือความสุขจากการดูหนังอย่างหนึ่ง
โดย: ... IP: 124.120.41.178 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:33:51 น.
เคยดู Babel อ่านแล้วอยากดูอีกเรื่องนะ
โดย: คนขับช้า IP: 110.49.204.37 วันที่: 22 พฤษภาคม 2553 เวลา:8:14:17 น.
|
บทความทั้งหมด
|
เพื่อนเธอวี้ดวิ่วกับหนังเรื่องนี้มาก (เพื่อนอยู่ยุโรป) บอกเราว่าต้องดูให้ได้นะ
รวมถึงคนโน้น คนนี้ นักวิจารณ์โน้นนี้ก็ล้วนพูดถึงหนังเรื่องนี้กันอย่างบวกซะส่วนมาก
แต่เราเองก็ยังหาเวลาไปดูไม่ได้เล้ย
พอมาอ่านคุณฟันธง (ลง) อย่างงี้ หากจะดูคงต้องตั้งจิตดีๆ
ไม่ให้มีอคติตามคุณ ซึ่งมักชี้นำให้คล้อยตามได้เก่งมาก
(ชมนะเนี่ย)
อ่านมาเจอคุณพูดถึงเรื่อง The Mission ... โห..เป็นหนังในดวงใจของเราเรื่องนึงเลยค่ะ
ดูตั้งแต่สมัยเรียนที่เมืองนอก
ไม่ค่อยได้ยินใครพูดถึงหนังเรื่องนี้
เลยดีใจจัง ที่ทำให้เราได้รำลึกถึงหนังดีๆอย่างนี้อีกครั้ง
ว่างๆคุณแอสตัน เอามาพูดถึงหน่อยสิคะ
อารมณ์ nostalgic มันจะได้เติมเต็มหน่อย นิ..