วัด เปรียบเสมือนไม้บรรทัด
วัด เปรียบเสมือนไม้บรรทัด

    วัดเป็นสถานที่หนึ่งที่จะมาตรวจสอบว่าถูกหรือผิด แล้วจึงน้อมนำมาเป็นปณิธานทำต่อที่บ้าน นี่คือความหมายของ "วัด"

    วัด เปรียบเสมือนไม้บรรทัด

    บางวัด มีการปฏิบัติธรรมปิดวาจา เพื่อเป็นการฝึกตบะ ความอดทน แต่ตัวนี้ไม่ได้ฝึกปัญญา เรียกว่าฝึกโง่ไว้ เพราะคนเราชอบพูด ก็ชอบอวด ฉลาด พอเราฉลาดเราก็ต้องพูดเพื่ออวด ทีนี้ก็หัดโง่ไว้ ก็คือไม่พูดอะไรเลย

    บางคนปิดปาก แต่คุยกับความคิด และเป็นสิ่งอันตรายมาก เพราะบ้าได้ เพราะเขาไม่สามารถรับรู้ได้ว่า เรากำลังบ้า

    คำว่า "เตมีใบ้" สมควรฝึกไหม? ก็สมควรฝึกอยู่ แต่ฝึกเป็นระยะ และมีครูบาอาจารย์ควบคุมอยู่ตลอด

    แต่ถ้าเป็นผม ผมจะแนะนำว่าให้ฝึกพูดที่มีสาระ จะดีกว่า

    คนที่มีปัญญาจะต้องเจริญวิปัสสนา หมายความว่า ข้างนอกไม่พูดอะไร แต่ข้างในต้องเจริญวิปัสสนากรรมฐาน คือ เอาข้อธรรมะมาขบคิด แต่ถ้าเรายังไม่เคยได้ร่ำเรียนฝึกมาแล้วเราจะมาขบคิดได้ยังไง



Create Date : 08 พฤษภาคม 2564
Last Update : 8 พฤษภาคม 2564 1:15:39 น.
Counter : 827 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
พฤษภาคม 2564

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog