โมหะ หลง
"โมหะ" คือ "หลง" แปลว่า เข้าใจสิ่งที่ผิดในธรรม กลายให้เป็นถูกในธรรม

โมหะ ๕ ประเภท
    ๑. หลงในรูป อายตนะทั้ง ๖
    ๒. โมหะที่ถูกปรุงแต่ง เช่น ความดี ดีขนาดนี้ๆ และความชั่ว
    ๓. หลงความคิด เช่น ตรงนี้ไม่ถูก แต่คิดว่าถูก เห็นกงจักรเป็นดอกบัว วิปลาสผิดเพี้ยนไปจากธรรม
    ๔. หลงในบุคคล เช่น ภาพพจน์ ภาพแห่งอริยะ อาจารย์ของเราพูดต้องถูกอย่างนี้ใครจะมาพูดขัดไม่ได้
    ๕. หลงตัวเอง เช่น หลงในคติของตัวเอง หลงในภาพของตนเอง
    ๕ ข้อแห่งการทำลายล้าง

เหตุที่ทำให้เราหลง
    ๑. สำคัญตนเองผิด คือ ตรงนี้เราทำได้ ๑ หรือ ๒ แต่เราสำคัญว่าได้ตั้ง ๕ คือ ทำน้อยแต่บอกว่าได้เยอะ
    ๒. อหังการ คือ เราทำไม่ได้ แต่บอกว่าเราทำได้ คุยโม้ไปเลย มึงไม่แน่กูแน่กว่า
    ๓. เอาแต่ใจตนเอง คือ ตามใจตนเอง ว่าเราคิดถูก เราคิดดี เราทำถูกต้องแล้ว

    ๓ ข้อเล็กที่ทำให้เราหลง
    ๑. สิ่งแวดล้อม คือ เราอยู่ใกล้ปัจจัยเกื้อโมหะ เราก็จะโมหะ เช่น ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมปาฏิหาริย์ เราก็จะชอบในสิ่งปาฏิหาริย์
    ๒. บุคคล คือ เราอยู่กับบุคคลเช่นใดเราก็จะเคลิ้มไปกับเขา เขาพูดบ่อยๆ เราก็จะซึมไปเอง
    ๓. มีผลงาน หลงในผลงานของตนเอง

หลง ๕ ระดับ
    ขั้นที่ ๑ หลงตาม คล้อยตามผู้อื่น เป็นเบื้องต้นแห่งการหลง
    ขั้นที่ ๒ หลง เริ่มที่จะยึดความหลง
    ขั้นที่ ๓ หลง ปลักใจเชื่อ จมปลัก ใครมาเถียงเขาจะเถียงแหลกลาน
    ขั้นที่ ๔ หลงแบบจมปลักภักดี
    ขั้นที่ ๕ หลงไม่รู้ว่าตัวเองหลง

วิธีแก้หลง 
    ๑. เราต้องหาอริยสัจ ไปหาเหตุ
    ๒. ต้องมีกัลยาณมิตร มีครูบาอาจารย์ ผู้รู้ ผู้ชี้แนะ สำคัญมากที่สุดคือกัลยาณมิตร
    ๓. เราต้องมีการตรวจสอบพิสูจน์ ถ้าเขาดการตรวจสอบพิสูจน์ก็จะทำให้กระจ่างอ่อน ถ้าขาดตัวนี้จะเข้าสู่ที่ ๔ ไม่ได้
    ๔. ประจักษ์ถ่องแท้
    ๕. สรุปว่าตรงไหนเป็นประโยชน์ หรือให้โทษ
    ๖. เราต้องตั้งใจว่าจะทำอะไร แก้ไข ทำอะไรยังไง ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดคือกัลยาณมิตร
    ๗. มี จจด. ถ้าไม่เราจะถอนจากโมหะยาก

 



Create Date : 18 กันยายน 2564
Last Update : 18 กันยายน 2564 17:31:46 น.
Counter : 482 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กันยายน 2564

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
18 กันยายน 2564
All Blog