หลุมลึกหรือว่ามือเราสั้น
หลุมลึกหรือว่ามือเราสั้น

หลุมลึกให้พิจารณาว่ามือเราสั้นเกินไปที่ล้วงไม่ถึงก้นหลุม ก่อนที่จะไปกล่าวโทษว่าหลุมมันลึก?

    พูดแบบเข้าใจเอาเอง เราก็ต้องยอมรับความจริงว่า หลุมเราลึกจริง ตกลงว่าเราไม่ว่าหลุมเราลึกจริงหรือ?

    ก็เพราะมือเราไม่ยาวเอง นี่แหละ แสดงว่า เราหลอกตัวเอง ก็สมมติว่าหลุมมันลึก ๑ เมตร แต่มือเรายาว ๕๐ เซนติเมตร แล้วจะอยู่ดีๆ พูดแบบนี้ไม่ได้ คือ ปฏิเสธหนีความจริง

    หลุมลึกกว่ามือเราจริง เราก็ยอมรับว่าหลุมมันลึกกว่ามือเราก็จบ

    นี่คือความจริง

    มีครั้งหนึ่ง หลวงพ่อชา สุภัทโท กล่าวว่า

หลวงพ่อชา : “ลองดูไม้ท่อนนี้ซิว่า สั้นหรือยาว"

หลวงพ่อชา : "ถ้าคนอยากได้ไม้สั้น ไม้ท่อนนี้ก็ยาว ถ้าคนอยากได้ไม้ยาว ไม้ท่อนนี้ก็สั้น"

หลวงพ่อชา : "ตัณหาของคนต่างหาก ที่ทำให้ไม้สั้น หรือ ยาว"

    เพราะเราเปรียบเทียบ จึงเกิดความสั้นกับยาว แต่ความจริงมันสั้นกับยาวหรือไม่?

    มันขึ้นอยู่กับว่าเราจะไปวัดกับอะไร

    เราต้องมาพูดตรงนี้ ถ้าไม่พูดตรงนี้ก็เป็นการคิดอุปโลกน์ เป็นการหลอกตัวเอง เราต้องมาดูว่าเราไปเทียบกับอะไร

    ถ้าพูดระดับปรมัตถ์ สั้นและยาว ไม่มี  ขาวดำก็ไม่ดี เราหล่อไม่หล่อมีไหม?ก็ไม่มี คนมีไหม?ก็ไม่ดี มีแต่ภาวะธรรม

 



Create Date : 17 เมษายน 2564
Last Update : 17 เมษายน 2564 1:52:35 น.
Counter : 388 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
เมษายน 2564

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog