ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
29 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
เมื่อผมได้คุยกับ WM..จึงต้องมาแก้ข่าวให้ท่าน...สุดท้าย..ผมเหนื่อยใจครับ...



เริ่มแรกผมคิดว่าจะไม่กล่าวถึงเรื่องนี้..คิดว่าผ่านแล้วก็แล้วไป....
แต่มาคิดว่า ทาง WM ก็ต้องการให้ผมแก้ข่าวที่เข้าใจผิดกัน...
ถ้าผมไม่กล่าวถึงก็คงกระไรอยู่...????

วันที่ 27 ตค.ที่ผ่านมา..ผมได้โทรหา WM ตามคำแนะนำของเพื่อนๆ...
ว่าให้ลองคุยกับ WM ดูว่าเพื่อจะผ่อนหนักเป็นเบากรณีแบน 30 วัน...
เมื่อ WM รับสายผมคำถามแรกที่ทำให้ผมประหลาดใจคือ ถามว่า..
"ผมได้อ่านเข้าใจแล้วใช่ไม๊..?? ที่ถูกแบนเพราะอะไร????.."...???
ผมบอกว่า..ผมก็เห็นแต่คำว่า​"คุณถูกแบน 30 วันเพราะคำว่า"พรรคเทพประทาน"...แค่นี้.."
WM บอกว่า..เปล่า..ที่คุณถูกแบนเพราะคำว่า​"ส่ังฆ่า"จากประโยคนี้(กระทู้...กฏหมายขายชาติฯ..)

"ก็ลองขนาดสั่งฆ่าคนมือเปล่ากลางเมืองหลวงร่วมร้อย บาดเจ็บกว่า 2000 แล้วยังอยู่ได้ อย่างอื่นก็ทำได้หมด..ละครับ..."

เพราะยังไม่มีหลักฐานว่า..มีการสั่งฆ่า..ในวันนั้น...???
ผมพยายามอธิบายว่า..ในคลิปวิดีโอผมเห็นคนแต่งกายทหารยิงปืนแนวราบจริงไม๊ครับ...??
และทหารจะยิงได้ก็ต้องมีคนสั่ง..และแน่นอนการกระทำใดๆที่ทำโดยเจ้าหน้าที่รัฐก็ต้องเป็นความรับผืดชอบของรัฐบาล..
WM ก็บอกว่า..ใช่ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล แต่คำว่า"สั่งฆ่า"ต้องมีหลักฐาน...
รอให้มีหลักฐานก่อนจึงจะเขียนคำนี้ได้...???????
การพูดคุยกันเหมือนไร้ความคืบหน้า..เพราะประเด็นคือคำว่า "สั่งฆ่า"นั้นรุนแรง..และไม่มีหลักฐาน..
แม้ผมจะอธิบายป่านใดก็ตาม..ขณะนั้นผมรู้สึกเสียดายค่าโทรศัพท์มือถือและเวลาของผมมาก..
ความจริงแล้วเรียนตามตรง..ผมไม่ได้คิดเดือดร้อนใจที่ถูกแบน 30 วันเท่าใดนัก..
เพราะสิทธิในการโพสต์กระทู้ก็ย่อมเป็นสิทธิของ WM พันทิพ..ที่จะให้หรือไม่ก็ได้...
แต่การคุยกันครั้งนั้นทำให้ผมรู้สึกว่า.."ในพันทิพเราไม่มีสิทธิเสรีภาพ...ในการคิดการเขียน.."
แม้แต่คำว่า"สั่งฆ่า"ก็กลายเป็นคำต้องห้าม..แม้จะไม่ได้บอกว่าใครสั่ง...?????
อาจจะเป็นแค่ระดับนายกอง นายพัน หรือ นายพลสั่งก็ตาม..???????
แต่จากการคุยกันครั้งนี้..ทำให้ผมรู้สึกเหนื่อยใจ..ท้อใจ...ที่จะโพสต์ในพันทิพ...
ขอย้ำว่า..ไม่ได้เกิดจากการถูกแบน..แต่เกิดจากการฟังความคิดของท่าน WM....
ที่ห้ามเขียนคำว่า "ส่ังฆ่า".....???????????

ผมจึงต้องมาชี้แจงให้เพื่อนเข้าใจใหม่ตามความต้องการของ WM
ว่าที่ถูกแบนไม่ใช่เพราะคำ "พรรคเทพประทาน"....แต่เพราะคำว่า"สั่งฆ่า".....
เมื่อวานทำให้ผมรู้สึกคิดที่จะเขียนเรื่องการเมือง..ไม่ออก...
รู้สึกว่า..อยากพัก..อยากเลิกเขียน..ในพันทิพ..
อยากกลับไปอยู่แบบเดิม..อยู่เงียบๆ..ตามประสา"คนอุบล"คนหนึ่ง...???????
ในเมื่อขาดเสรีภาพถึงขนาดนั้น..
5555..เขียนถึงตรงนี้ คงมีคนขึ้นมาบอกว่า..แล้วใครเชิญมาเขียน...555

ยอมรับครับว่า .."เหนื่อย.." กับเสรีภาพของคนไทยในขณะนี้...
ผมบอกว่าวันนี้บ้านเมืองเราแม้แต่จะยกป้ายบอกสิ่งที่ตนเองคิด ยังไม่ได้..ไม่พอ..
แม้แต่จะเขียนในอินเตอร์เนตยังถูกห้าม..???
"สิทธิ เสรีภาพ ที่ให้คิดให้เขียน..เราจะไปหาที่ไหนในแผ่นดินนี้.."
หรือว่า..วันนี้ ประเทศไทย.."เป็นดินแดนแห่งความมือบอดทางปัญญา" ไปแล้ว...

เมื่อวานเลยออกไปตระเวณถ่ายรูปจุดที่เชื่อว่าน้ำจะท่วม..
แต่ก็ยังเอาขึ้นบล๊อคไม่ได้ เพราะลืมไปวิธีเอาขึ้นไปแล้ว...(เดียวรอถามผู้รู้ก่อน)
แต่เท่าที่ไปดูมา..ระดับน้ำยังไม่น่าห่วง..เพราะยังห่างอีกหลายเมตร..
แต่เมื่อวานก็มีเพื่อนสนิทโทรมาจาก กท..มาจากปัตตานี..มาจากเชียงใหม่..
ถามว่าต้องขึ้นมาช่วยขนของไม๊..เพราะวันนี้ข่าวถึงขนาดอพยพคนอุบลกันแล้ว...

ที่น่าขำคือที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เอากระสอบทรายไปเรียงเต็มหน้า รพ.
เพราะมีโทรศัพท์มาจากกระทรวงว่า อย่าปล่อยให้น้ำท่วมเหมือน..โคราชนะ...
โถๆ..ถ้าน้ำท่วม รพ.สรรพสิทธิได้..เมืองอุบลคงจมน้ำทั้งเมืองแน่ๆ..
และจริงๆแล้วแบบผมเล่าให้ฟัง..ตั้งแต่ผมเกิดมาน้ำไม่เคยท่วมเทศบาลอุบลแบบทั้งเมือง..
โดยเฉพาะ รพ.มีแต่ท่วมรอบนอกที่อยู่ริมแม่น้ำมูล...
แต่ก็กันไว้ดีกว่าแก้..ท่านบอก..
แต่ผมคิดว่า..ถ้าน้ำท่วม รพ.อุบลเหมือน รพ.โคราช..ละก้อ..
ก็คงไม่มีที่ให้ยืนในอุบลละครับ..เพราะมองไปทางไหนก็คงมีแต่น้ำ......

ผมจะพยายามถ่ายรูปจุดเดิมทุกวันเพื่อให้เห็นระดับน้ำ..
ในอดีตน้ำท่วมอุบลก็ประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนจนถึงปลายเดือน..
เพราะฉะนั้นเชื่อว่า..น้ำคงเดินทางมาถงึอุบลประมาณกลางเดือนเป็นอย่างช้า...


ขอบคุณกับทุกกำลังใจ..
คุณยูกิคงสัมผัสในใจได้ ถึงขนาดส่งผ้าเย็น และชามะนาวมาให้เป็นเหยือก..
ต้องขอบคุณมากๆครับ...
ปกติผมเป็นคนมุ่งมั่นมาก..ไม่ค่อยยอมแพ้อะไรง่ายๆ...
แต่ที่นิสัยไม่ค่อยดี คือ ถ้าเบื่ออะไรก็เลิกทำ..
ตอนน้ี้คิดอะไรไม่ค่อยออก..คงต้องนั่งตั้งสติใหม่...
อิอิอิ...โชคดีทุกท่านครับ....











Create Date : 29 ตุลาคม 2553
Last Update : 29 ตุลาคม 2553 3:46:34 น. 7 comments
Counter : 1021 Pageviews.

 
ลุงจ๋า นู๋นิดตอบหลังไมค์ให้ลุงแล้ว แต่พอคลิกส่ง มันบอกว่า "คุณคนอุบลไม่สะดวกรับหลังไมค์จากคุณ" นั่นคือ ลุงเผลอกด Ignore นู๋นิดหรือเปล่าจ๊ะ?

ถ้าลุง Ignore นู๋นิด ลุงช่วยปลดล็อก Ignore ให้นู๋นิดด้วยจ้า

แต่ถ้าไม่ใช่ ก็คงต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ

นู๋นิดขอให้กำลังใจคุณลุงนะจ๊ะ อย่าท้อเลยค่ะ ไม่งั้นเราก็ยิ่งแย่ไปกันใหญ่ ลุงจ๋า อย่าหนีพวกเราไปนะจ๊ะ

"คนเลวอยู่ได้ เพราะคนดีท้อแท้" นะจ๊ะ

เด๋วนู๋นิดจะตอบหลังไมค์ลุงในบล็อกของนู๋นิดนะจ๊ะ เด๋วนู๋นิดจะบอกลุงอีกทีว่าจะให้ดูที่บล็อกกรุ๊ปไหน


โดย: เพชรน้ำนิล วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:7:02:18 น.  

 
โหอัพบลอกตั้งตะยังไม่สว่าง

เหนื่อยนักนั่งพักก่อนค่ะคุณคนอุบล
มีแรงค่อยลุกขึ้นใหม่นะคะ

มีเพื่อนหลายคนถอนตัวออกไปจากพันทิปเพราะเหตุนี้ถึงกับปิดบลอก
เลิกเข้าเวปกันไปเลยทีเดียว
เราเองก้อแอนตี้อยู่

เคยไปร่วมชุมนุมที่ รปส. หลังการกระชับพื้นที่เราเศร้าสลดกับเหตุการณ์รู้สึกท้อแท้สิ้นหวังกับบ้านเมืองนี้มากจนเลิกคุยเรื่องการเมืองไปร่วมเดือน
แต่เมื่อเห็นเพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลายยังคงรวมพลังและช่วยเหลือกัน
เรารักษาใจจนเข้มแข็งแล้วเข้าจับมือประสานใจกันใหม่ค่ะ

ส่วนเรื่องโหลดภาพไม่ยากเลยค่ะ
มีอะไรให้ช่วยบอกมาได้นะคะยินดีค่ะ

ขออย่าให้เกิดอุทกภัยรุนแรงนะคะ จะรอชมภาพถ่ายค่ะ



โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:11:56:28 น.  

 
สวัสดีครับ คุณลุงคนอุบล

ที่จริงคุณ"คนอุบล"คงไม่อาวุโสขนาดที่จะเป็นลุงผมได้ แต่ถ้าเรียกเพียงคำว่า"คุณ"อาจไม่แสดงถึงความเคารพเลื่อมใสเพียงพอ ดังนั้นผมขออนุญาตเรียก"ลุง"ด้วยคน ถือว่าเป็นการแสดงความนับถือและแอบตีสนิทด้วยอีกคนนะครับ"ลุง"

ผมสังเกตและก็คิดมานานแล้วครับ สำหรับวิจารณญาณของพันทิพ WM เมื่อก่อนผมก็คิดว่าพวกเขามีอุดมการณ์มีใจเสรีและเปิดกว้าง ถึงได้ทำตรงนี้ แต่ตอนนี้พบว่าภายใต้สถานการณ์ที่เกิดคนเราก็ย่อมเปลี่ยนแปลง ความคิดเอาตัวรอดคงเป็นสิ่งแรกที่พวกเขาต้องทำ เขาไม่อาจปล่อยข้อความหรือความรู้สึกใดๆที่จะทำให้คนฝ่ายรัฐเพ่งเล็งเขาให้เกิดขึ้น แน่นอนเว็บนี้ต้องมีคนฝ่ายรัฐทำการตรวจสอบอยู่ตลอดอยู่แล้ว ดังนั้นเขาจำต้องกางปีกปกป้องจุดตายที่อ่อนไหวของรัฐไว้ก่อน

ไม่เช่นนั้นด้วยมาตรฐานเดียวกัน ถ้ามีคนมาด่าทักษิณเสียๆหายๆ เขาก็ควรต้องแบนเช่นกัน เพราะข้อกล่าวหาเหล่านั้นหลายเรื่องไม่ได้มีการพิสูจน์อย่างแน่ชัดเลยว่าจริง

คุณลุงคนอุบล คงได้เห็นความจริงข้อนี้เช่นกัน เมื่อเขาคิดเอาตัวรอดโดยการเอาใจอำนาจปัจจุบันเช่นนี้ เราก็คงได้แต่แผ่เมตตาให้นั่นแหล่ะครับ ก็ขอให้เขาประสบสุขและอยู่รอดปลอดภัยเหมือนกับใจหวัง

ส่วนพวกเราคงไม่ต้องซีเรียสใช่ไหมครับ ให้เล่นก็เล่น ไม่ให้ก็ไม่เล่น ไม่เดือดร้อน (แต่คงแอบเซ็ง เป็นธรรมดา)

ส่วนผมช่วงนี้เบื่อมากๆครับ อะไรๆมันบิดเบี้ยวไปเสียหมด แม้แต่ความคิดของคนที่(ดูเหมือนจะ)มีความรู้ดี อคติความเชื่อมันบังหูบังตาจนหน้ามืดตามัว ผมไม่ต้องบอกชื่อลุงก็คงเห็นๆอยู่เต็มบอร์ดแล้วใช่ไหมครับ ช่วงนี้เลยอ่านมั่งไม่อ่านมั่ง

หวังว่าคุณลุงคงไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนะครับ ผมอยู่ระยองใกล้ทะเลเลยสบายไม่มีปัญหานี้ ยังไงวันหลังถ้ามีโอกาสเชิญคุณลุงแวะเที่ยวระยองบ้างนะครับ ผมอยากได้รับเกีรยติต้อนรับคุณลุงบ้าง



โดย: แอบมาซุ่ม IP: 125.27.92.159 วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:12:27:56 น.  

 


ในจำนวนของคนที่รู้จักปล่อยวาง...ผมน่าจะเป็นคนรู้จักปล่อยวาง..คนหน่ึงจ้าคุณอ่ิม...
การมานั่งปั่นกระทู้ทุกวันจึงเป็นเรื่องที่พรรคพวกชาววัดบางทีก็แทบจะทนไม่ได้ว่า..คุณ"คนอุบล"จะเดือดร้อนใจอะไรนักหนา...จะทุกข๋กับเรื่องของคนอื่นไปทำไมมากมาย...
อิอิอิ...แต่มันอาจจะเพราะอดไม่ไหว หรือไม่งั้นก็ยังสนุกในการได้ระบายได้เอาความรู้ที่ครูบาอาจารย์มาเผยแผ่บ้าง...บอกตรงๆว่า ไม่ได้เกิดความน้อยอกน้อยใจเรื่องถูกแบน หรือกระทู้ถูกอุ้มเลย..เพราะคิดว่า เป็นเรื่องธรรมดา...

แต่เมื่อวานเหนื่อยใจเพราะผมคิดว่า แค่คำนี้ถึงขนาดแบนไม่พอยังยืนยันว่า..เป็นคำห้ามใช้...(ผมว่าขึ้นถ้าขึ้นศาลจริง ยังยกฟ้องเลย..เพราะไม่ได้บอกว่า ใครสั่งฆ่า....
ยังไม่หมดนะเพราะคุยกันค่อนข้่างยาว..แค่เขียนไปนี่นิดเดียวเอง..
เลยบอกว่า..ถ้า WM คิดแบบนี้แล้วจะไปหาความเป็นธรรมในสังคมไทยได้ที่ไหน.???? เหนื่อยใจ...

พอเหนื่อยก็พาลเบื่อเพราะหัวสมองมันพลอยตื้อเรื่องการเมืองไปเลย..เรียกว่า ประท้วงไปซะเลย...

ต้องขอบคุณคุณแอบมาซุ่มที่เข้ามาให้กำลังใจ และลงทุนเชิญไปเที่ยวระยอง...ขอขอบคุณมากๆครับ..นับเป็นน้ำใจล้นเหลือ ที่ระยองผมไปเที่ยวบ่อย(สมัยก่อนเพราะมีเพื่อนซี้อยู่นั่น)..พาไปกินที่ร้านอาหารที่ลงทุนทำป่าทำเขาเทียม..อะไรป่าๆนี่แระ..สวยมากครับ...ถ้าได้ผ่านไปทางนั้นอีกจะแวะรบกวนนะครับ..

ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ...




โดย: คนอุบล วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:15:19:43 น.  

 
ลุงงง อย่าเพิ่งเป็นไรไปก่อนล่ะ
ไม่ยอมจริงๆด้วยย


โดย: lionbooboo วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:21:54:11 น.  

 





"เปิบข้าวทุกคราวคำ จงสูจำเป็นอาจิณต์

เหงื่อกูที่สูกิน จึงก่อเกิดมาเป็นคน"
-------------------------------------
ไม่รู้ว่าคุณ คนอุบล เคยผ่านหูบ้างไหม เป็นท่อนหนึ่ง
ของเพลงเปิบข้าว ของ สุรชัย จันทิมาธร แต่งเพลงนี้
ได้กินใจมาก ที่พูดถึงเพลงนี้เพราะว่าน้ำท่วมดูแล้ว
สงสารชาวนาไทยเป็นที่สุด ทุนหาย หนี้เพิ่ม ..ได้แต่ฝัน
ว่าสักวันหนึ่งจะมีคนที่เข้าใจมาแก้ปัญหาให้ชาวนาไม่ต้อง
ให้น้ำตาตก.............หยุดเรื่องเศร้าแค่นี้ดีกว่า เดี๋ยวจิต
จะตกยิ่งกว่าเก่า....
ท่าน ติช นัธ ฮันท์ พระชาวเวียดนาม ท่านเคย
เล่าให้ศิษย์ถือบวชฟัง ..ท่ามกลางพายุฝนกระหน่ำใบ
ไม้ปลิ่วว่อนด้านนอกเพิงที่พัก ท่านมิได้ทำสิ่งใด เพียง
รินน้ำชามาจิบ จิตใจก็สงบนิ่ง ท่านคงจะสอนว่าสุขสงบ
อยู่ที่ใจ...เรื่องนี้คุณคนอุบลรู้ซึ้งใช่ไหมคะ...หาความสดชื่น
คืนมาให้ได้นะคะ หลาน ๆ เป็นห่วงกันเป็นแถว ...








โดย: ีUki IP: 115.87.168.252 วันที่: 29 ตุลาคม 2553 เวลา:23:25:53 น.  

 
คุณยูกิครับ...

จิตร ภูมิศักดิ์ เป็นหนึ่งในตำนานผู้เป็นแบบอย่างของหนุ่มสาวยุค 14 ตค.เลยครับ...
ผลงานของจิตร..มีมากมายก่ายกอง..นำมาแต่งเพลงเพื่อชีวิตมากมาย..เปิปข้าว..เป็นอีกเพลงที่สะท้อนชีวิตของคนที่ถูกขนานนามว่า"กระดูกสันหลังของชาติ"ได้อย่างกินใจที่สุด...
การยื่นมาช่วยชาวนาเป็นอีกเรื่องที่ผมชอบ(ผลงาน)ทักษิณ เพราะถ้าจะพูดว่า ยุคทักษิณข้าวมีราคาดีที่สุดก็ไม่น่าจะผิด..

โห...คุณยูกิซาบซื้ง คำกล่าวของ อาจารย์ ติช นัธ ฮันท์ พระชาวเวียดนาม แล้วจะยังมีความทุกข์ใจอยู่เหรอครับ....
ผมขอบคุณคุณยูกิที่ให้เกียรติเข้ามาเยี่ยมบล๊อคทุกวัน..อิอิอิ ตัวจริงๆผมเป็นคนทุกข์ยากสุขง่าย...ครับ...เพียงแต่จะอินกับเรื่องการเมืองมากไปหน่อย...


โดย: คนอุบล วันที่: 30 ตุลาคม 2553 เวลา:6:04:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.