ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
25 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

คุณธรรม 5 ประการของผู้นำ..??? คุณว่าผู้นำเรามีกี่ข้อ???...และไทยแลนด์โอลี่อีกครั้ง...



เมื่อวานผมได้ยกลักษณะผู้นำที่ควรจะมี ของซุ่นหวู่ มาให้ท่านได้พิจารณา..
วันนี้ขอมาอธิบายเพิ่มเติม..เพราะประเด็นเรื่อง"ผู้นำ"กำลังฮิตในห้อง รดน.และเมืองไทย...
ผู้นำควรเป็นอย่างไร??? ผู้นำควรทำอย่างไร???และผู้นำควรมีบทบาทอย่างไร???

ในคุณธรรม 5 ประการนั้น ซุ่นหวู่ให้ "ปัญญา" เป็นคุณธรรมข้อแรก..
เพราะสิ่งสำคัญที่แยกผู้นำจากคนทั่วไป คือ "ปัญญา"
ปัญญาที่รอบรู้ คิดเป็น และมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาต่างๆ...
รวมไปถึงปัญญาในการวางแผนต่างๆ ปัญญาในการเลือกใช้คนให้เหมาะกับงาน..
ปัญญาในการที่จะเลือกโง่บางครั้งและฉลาดในบางครั้ง..ฯลฯ
ดังนั้นสังคมที่มี"ผู้นำ"ที่มี"ปัญญา"มักจะเป็นสังคมที่ประชาชนมีความสุข..
บ้านเมืองมีความเจริญ..และสามารถแก้ไขวิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วว่องไวและถูกต้อง...

การเป็นคนมี"ปัญญา"นั้นดูได้ไม่ยาก..
ดูง่ายๆเป็นเบื้องต้น คือ
1.คิดเรื่องใหม่ๆที่ทำให้สังคมพัฒนา..
2.แก้ปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นอย่างฉับไว...
แค่ 2 ประการนี้ก็ทำให้เรารู้ว่า "ผู้นำ"เรามีปัญญาหรือไม่????

คุณธรรมข้อที่ 2 คือ "สัจจะ"
แท้จริงแล้วคุณธรรมข้อนี้อย่าว่าคนที่"ผู้นำ"จะต้องมีเลย..
แม้แต่บุคคลทั่วไปหากต้องการความเชื่อถือจากคนรอบข้างก็ต้องยึดถือคุณธรรมข้อนี้...
คนที่ชอบตระบัตสัตย์ ไม่รักษาคำพูดตนเอง..พูดอย่างทำอย่าง..
ย่อมไม่ได้รับความเชื่อถือจากบุคคลทั่วไป..อย่าว่าแต่คนที่เป็น"ผู้นำ"
ดังนั้น"ผู้นำ"หากไม่มี สัจจะ ก็เป็นผู้นำที่ดี ไม่ได้...

คุณธรรมข้อที่ 3 "เมตตา"
"เมตตา" แปลว่า ความปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์....
ในคำสอนของพุทธศาสนาได้ยกให้"เมตตา"เป็นวิถีทางไปสู่ความเป็นพระโพธิสัตว์..
เพราะความเมตตาเป็นสิ่งประเสริฐสุดที่มนุษย์ควรมีให้แก่กัน..
เพราะความเมตตาเท่านั้นที่จะทำให้โลกนี้มีความสงบสันติสุข..
ดังคำที่ว่า.."เมตตาธรรมค้ำจุนโลก..."
ดังนั้น "เมตตา"จึงเป็นคุณธรรมที่สำคัญของคนเป็นผู้นำ...

คุณธรรมข้อที่ 4 "กล้าหาญ"
ความกล้าหาญเป็นอีกคุณธรรมที่สำคัญของคนเป็นผู้นำ..
ผู้นำที่กล้าหาญ ย่อมปลุกขวัญและกำลังใจให้ผู้ตาม..
ผู้นำต้องกล้าที่ยืนอยู่ข้างหน้าสุด เพื่อเป็นแม่ทัพที่นำทัพไปสู่การต่อสู้ทุกชนิด..
ผู้นำต้องกล้ารับผิดและชอบในทุกปัญหาที่เกิดขึ้น..
ไม่ใช่พอมีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็ปัดสวะให้พ้นตัว...
แล้วก็หาแพะมารับความผิดนั้นแทน..

คุณธรรมข้อสุดท้ายคือ"เข้มงวด"
ผู้นำที่ดีต้องรู้จักรักษากฏวินัย..รักษาความเป็นธรรมในสังคม..
ดังวลีที่ว่า.."เข้มงวดตนเอง กวดขันผู้อื่น.."
ผู้นำที่ดีนอกจากต้องทำตนอยู่ในระเบียบวินัยเป็นตัวอย่างให้กับผู้อื่นแล้ว..
ยังต้องกวดขันไม่ให้ผู้อื่นทำผิด..เพื่อรักษากฏ..
เพราะทุกสังคมจะสงบเป็นสุขได้ก็เพราะสังคมนั้นมีกฏวินัยที่เข้มแข็ง..
มีความเท่าเทียมกันกัน..ไม่เลือกข้าง..ไม่เลือกฝ่าย..
ผู้นำที่ดีจึงต้องเป็นผู้ทรงไว้ซึ่งความยุติธรรม..เป็นที่พึ่งของคนในสังคม...

นี่คือ ลักษณะของผู้นำที่ดี ในความคิดของซุ่นหวู่ นักปราชญ์จีน...
แล้วเราหันมาดูซิว่า..ผู้นำของเราวันนี้ มีคุณธรรมกี่ข้อ...??????

"ปัญญา"มีหรือไม่..เพราะเรามักเรียก ผู้นำเราว่า ผู้นำหุ่น...
"สัจจะ" มีหรือไม่..เพราะครั้งเมื่อเป็นฝ่ายค้านพูดอย่าง เดียวนี้พูดอีกอย่าง...
"เมตตา"มีหรือไม่..เพราะจนป่านนี้คนตายยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ตายเพราะอะไร???
"กล้าหาญ"มีหรือไม่...เพราะไม่เคยออกมารับผิดชอบเรื่องอะไรทั้งสิ้น.???
"เข้มงวด"มีหรือไม่...ในเมื่อเกิดเรื่องฉาวโฉ่การคอรัปชั่นมากกว่าทุกยุคทุกสมัย...

จึงนับเป็นกรรมของประเทศไทย ของชาวไทยโดยแท้ ที่มีผู้นำเช่นนี้...

.......................................................................................................

หากมีคนกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศด้อยพัฒนา..แห่งเดียวในโลก...
เมื่อก่อนผมคงเถียงขาดใจ..ผมไม่เชื่อว่าเราจะเป็นเช่นนั้น...
แต่วันนี้ผมคิดว่า ..ผมยอมรับครับ เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมเชื่อว่า..
เกิดขึ้นเฉพาะที่นี่ที่เดียวในโลกนี้..เรียกว่า..ไทยแลนด์โอลี่...
เพราะคงไม่มีที่ไหนในโลกเป็นเช่นนี้....

..เรามีหนี้มหาศาล แต่เรายังมีเงินไปซื้อเรือเหาะโคตรแพงแถมร่ัวมาใช้...แต่ไม่ได้ใช้..
..เราสั่งซื้อรถถังข้ามปี จ่ายเงินแล้วแต่ยังไม่ได้ใช้ เราเลยสั่งเพิ่มอีกกว่า 100 คัน..ฮ่วย..
..เราสั่งซื้อส่ิงที่เรียกว่า GT200 อันละร่วมล้าน สุดท้ายเป็นแค่ไม้ชี้วิญญาณ...
..บ้านอื่นเมืองอื่นวิ่งตามเทคโนโลยีใช้ 3G เรามีฝ่ายรัฐมาเบรคไม่ให้ใช้..อันนี้ งง มาก..
..เรามี รมต.คมนาคมคนฉลาด ประกาศเปลี่ยนเบอร์รถเมล์กรุงเทพ แล้วเปลี่ยนใจเพราะถูกด่า..
..เรามี รมต.ศธ.ฉลาดด้วย ประกาศพัฒนาภาษาอังกฤษ แล้วมายกเลิกเพราะกลัวเป็นเมืองขึ้น..
..เรามีเอกชนไปช่วยน้ำท่วมชาวบ้าน แล้วถูกเบรคเพราะกลัวจะเด่นเกินหน้า..??????
..เรามีนายกไปช่วยน้ำท่วมที่น้ำสูงแค่เมตร.งแต่ทั่นสวมชูชีพ..ห่วย..แล้วประชาชนทำไง..
..เรามีคนตายกลางเมืองหลวง แต่ผ่านไปเกือบ 5 เดือน ยังเงียบกริบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น..
..เรามีนายกคนหนึ่งถูกไล่ออก เพราะไปทำกับข้าวออกทีวี....งงมากกกกก..
..และเรามีนายกอีกคนถูกสั่งจำคุกเพราะไปเซ็นต์ให้เมียซื้อที่ดิน..
ฯลฯ
ยังเหลืออีกเยอะที่ผมคิดว่า มีที่นี่ที่เดียวในโลก...
เพื่อนๆว่า..น่าภูมิใจ หรือ เศร้าใจดี...
ทุกอย่างในโลกนี้ ท่านบอกว่า..มี 2 ด้านเสมอ..ให้พยายามมองด้านดีเข้าไว้..
กรณีข้างต้นที่กล่าวมา ผมก็พยายามมองด้านดี...แล้วครับ..
ก็เห็นแต่ ความรวยของคนบางกลุ่มบางคน..และเห็นน้ำตาของ ปชช.ทั้งประเทศ..

...................................................................................................................


วันก่อนไปคุยกับเอเย่นต์ขาย IPHONE ที่อุบล..
เค้าเล่าให้ฟังว่า..คนลาวข้ามาซื้อ IPHONE และอุปกรณ์ 3G มากพอๆกับคนไทย..
เพราะที่โน้น(ปากเซ)เค้ามีระบบ 3G แต่ไม่มีของแท้ขาย..
อิอิอิ..สู้บ้านเราไม่ได้ มีของแท้ขาย แต่ไม่ระบบใช้..
แล้วคุณคิดว่า ประเทศไทยเจริญกว่ากัน...
55555..หัวเราะเป็นภาษาเอสกิโม...

.............................................................................................................

วันหนึ่ง หลวงพ่อชา เดินอยู่ริมน้ำของวัดสาขาแห่งหนึ่งกับพระลูกศิษย์..
พระลูกศิษย์กล่าวขึ้น.."หลวงพ่อ..อากาศดีนะครับ ที่นี่เป็นสถานที่สัปปายะ มากๆเลย.."
หลวงพ่อตอบ.."อืมม...ทุกอย่างดีหมด ยกเว้นตัวเรายังไม่ดี...."
ลูกศิษย์.."?????????..."

ครับ..เอามาฝากเป็นข้อคิดเช่นเคย...

สว้สดีครับ..




 

Create Date : 25 ตุลาคม 2553
2 comments
Last Update : 25 ตุลาคม 2553 10:41:04 น.
Counter : 1723 Pageviews.

 

ขอคำแนะนำเกี่ยวกับ การปล่อยวาง เมื่อเรากำลังมีทุกข์ ซึ่งในความรู้สึกนั้น มันแสนสาหัส หลักธรรมดับทุกข์สอนให้เราปล่อยวาง อย่าแบกมันไว้ คุณอุบลพอจะมีคำแนะนำไหมคะว่า ทำอย่างไรให้เราปล่อยวางได้จริง ๆ ให้หลุด
ขอขอบพระคุณสำหรับคำชี้แนะล่วงหน้านะคะ (แต่ถ้าไม่ว่าง คำถามนี้ไม่ต้องตอบก็ได้นะคะ)

 

โดย: ยูกิ IP: 58.9.48.146 25 ตุลาคม 2553 21:45:26 น.  

 


คุณยูกิครับ..

สำหรับทุกคนที่ติดตามอ่านกระทู้ของผมผมว่างเสมอ..
เพียงแต่ว่าผมจะมีปัญญาแนะนำให้เข้าใจจนลึกซึ้งหรือไม่นั้น..ผมไม่ค่อยแน่ใจ..???

เริ่มต้นอยากให้คุณยูกิเข้าใจก่อนว่า ความทุกข์เป็นเรื่องปกติของทุกคน เพราะทุกคนเกิดมาเพื่อใช้กรรมที่เคยสร้างไว้ในอดีต..สรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนแต่ต้องผจญกับความทุกข์ทั้งสิ้น...
ความทุกข์นั้นมี 2 แบบ คือ ทุกข์ที่หมายถึง ความรู้สึกที่ไม่สบาย..ทั้งกายและใจ...และอีกความหมายคือ ความไม่จีรังยังยืน..ความเสื่อมสลายไป..

ความทุกข์นั้นมีเหตุทั้งสิ้น..(สมุทัย)ดังนั้นหากเราอยากดับทุกข์เราก็ต้องรู้เหตุแห่งทุกข์ว่า ทุกข์เกิดจากอะไร??
การดับทุกข์จึงมี 2 วิธี คือ 1.ดับที่เหตุ..หรือ 2 .ปล่อยวางที่ผลยอมรับว่านี่คือส่ิงที่เกิดแล้วก็ต้องดับไป เราไม่สามารถแก้ได้ ยกตัวอย่าง...เช่น
เรามีแก้ว 1 ใบทีเรารักมาก..การแก้ที่เหตุคือเราต้องรู้จักเก็บรักษาให้ดีใช่ไม๊ครับ...แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ เราต้องรู้ว่าแก้วใบนี้แตกได้ วันนี้ไม่แตกสักวันก็ต้องแตก และเมื่อวันใดวันหนึ่งแก้วใบนั้นแตกจริงๆเราก็ต้องยอมรับว่า แก้วนั้นแตกได้เป็นเรื่องธรรมดา..เป็นเรื่องปกติ...ไม่เกิดความทุกข์ที่สูญเสียแก้วใบนั้นจนเกินไป..เพราะเราทำใจไว้แล้วและก็รู้จักปล่อยวางว่า วันหนึ่งแก้วใบนี้ต้องแตก...
ความทุกข์ของมนุษย์นั้นพระพุทธองค์ตรัสว่า เกิดจากการพลัดพรากจากสิ่งที่รัก..เกิดจากการไม่ได้สิ่งที่ต้องการ..เกิดจากการประสบกับสิ่งที่ไม่เป็นที่รักที่พอใจ..เกิดจากการไม่สบายกายไม่สบายใจ...
คุณยูกิครับไม่มีส่ิงใดทำให้เราทุกข์ได้ครับ ถ้าจิตใจเรามั่นคง ไม่วิ่งตามอารมณ์ที่เกิดขึ้น ความทุกข์ที่เกิดขึ้นเพราะเรารักมากเกินไป หลงมากเกินไป เกลียดมากเกินไป ..มีแล้วก็ไม่อยากให้จากไปอยากให้อยู่กับเราตลอดไป...ความทุกข์มักเกิดจากแบบนี้ใช่ไม๊ครับ..??? ทำอย่างไรเราจึงจะเข้าใจว่าทุกข์เกิดจากอะไร?? ท่านบอกว่า เราต้องมี"ปัญญา"ก่อน..
ปัญญา เป็นตัวผู้รู้ รู้เหตุแห่งทุกข์ รู้ทางดับทุกข์ ดังนั้นคุณยูกิก็ต้องแสวงหา"ปัญญา"ครับ...โดยการศึกษาและทำ"สมาธิ"ครับ..เพราะสมาธิจะทำให้จิตเรามั่นคงไม่วิ่งตามกระแสของอารมณ์...
ผมได้พูดถึงการทำสมาธิเบื้องต้นไปแล้ว...คุณยูกิลองทำสมาธิดูซิครับ..ไม่ต้องมากวันละ 15-20 นาทีก่อน ก็จะเห็นแบบผมพูดคือพอหลับตา ปัญหาต่างๆก็จะวิ่งเข้ามาในหัวเรามากมาย..ค่อยๆตามดูแต่ละเรื่องนะครับ..ใจเย็นๆตามไปดู
ไม่ขัดข้องรำคาญ ดูไปช้าๆคุณยูกิจะเห็นว่า...แต่ละเรื่องที่เกิดเราสามารถระงับได้ทั้งสิ้น..เรื่องที่พึ่งทะเลาะกัน..เรื่องที่ทำให้เราโกรธกัน..เราจะเห็นว่าหากเราใจเย็นกว่านั้น เรื่องเหล่านั้นจะไม่เกิดเลย...ใช่ไม๊ครับ...นั่นแระครับ"ปัญญา"เกิดขึ้นแล้ว..เมื่อเรารู้สาเหตุแล้วว่า ทุกสิ่งล้วนเกิดจากเราใจร้อนไป คิดผิดไปเราก็จะเกิดความตั้งใจใช่ไม๊ครับ..ว่าคราวหน้าเราจะไม่ทำอีก..แต่อย่าเชื่อครับจิตเราไม่ยอมง่ายๆหรอกครับ เดียวก็เกิดขึ้นอีก เ ราก็ตั้งใจใหม่เอาใหม่..สุดท้ายวันหนึ่งเราก็ชนะครับ(ถ้าจิตเรามั่นคง)...เอาง่ายๆนะครับ..จะดูว่าจิตเรามั่นคงหรือยัง??ก็ดูจาก คำนินทาสรรเสริญ..เมื่อได้ฟังคำนินทาเรารู้สึกอย่างไร??เมื่อได้ยินคำสรรเสริญเรารู้สึกอย่างไร??? จิตเราเป็นอย่างไร??ทำอย่างไรเราจะไม่ดีใจเกินไปกับคำสรรเสริญ ทำอย่างไรเราจะไม่ทุกข์ใจกับคำนินทา..ทำอย่างไรเราจะปล่อยวางได้ว่า..นินทาก็แค่นั้น สรรเสริญก็แค่นั้น..????

เราชนะความทุกข์ได้ไม่ยากหรอกครับ..เพียงแต่เราระงับอารมณ์เราไม่ให้เกิดเพราะความโกรธ ความโลภ ความหลงที่เกิดขึ้น..เราต้องรู้ว่า..ทุกอย่างมันไม่แน่..ไม่มีอะไรที่เป็นของเราตลอดไป..มีแล้ววันหนึ่งก็หายไป..มาแล้ววันหนึ่งก็จากไป..เราจะเป็นสุขได้เพราะเรา"สุขเป็น"ครับ...ถ้าเราไม่รู้จักว่าจะสุขอย่างไร??ชีวิตเราก็มีแต่ความทุกข์...ตลอดไป..และที่สำคัญคือเราก็จะสร้างกรรมที่จะติดตามเราไปอีกไม่รู้กี่ภพกี่ชาติ...

คุณยูกิครับ..คำว่า"ปล่อยวาง"นั้นอ่านง่ายพูดง่ายแต่ทำยากครับ ตราบใดที่เรายังมีกิเลส ตราบใดที่เรายังมีโลภ โกรธ หลง อยู่ใช่ไม๊ครับ...หนทางเดียวเท่านั้นคือต้องหมั่นทำจิตให้มั่นคง แล้วจิตจะไม่วิ่งตามอารมณ์ที่เกิดขึ้น......
จิตจะมั่นคงได้ต้องทำ"สมาธิ"ครับ..และสิ่งที่ทำให้จิตเป็นสมาธิได้ง่ายคือ"ศีล"ครับ..
คุณยูกิลองรักษา"ศีล"ดูซิครับ..รักษาให้มากทำให้มาก..เวลาคุณยูกิจะทำสมาธิก็จะง่ายขี้น..และเมื่อมีสมาธิแล้วคุณยูกิก็จะเห็นสมุทัยได้โดยไม่ยาก...แล้วความรู้สึก"ปล่อยวาง"ก็จะเกิดได้ครับ...

ผมยินดีครับที่ได้คุยกับคุณยูกิ สงสัยอะไรเขียนครับ..ผมยินดีตอบ(เท่าที่รู้)..หรือถ้ายังไงหลังไมค์มาก็ได้นะครับ..


 

โดย: คนอุบล 26 ตุลาคม 2553 6:34:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.