ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
อาจารย์ผมสอนเสมอๆว่า..ทุกปัญหามีวิธีแก้เกิน 1 วิธีเสมอ...?????


2-3 วันก่อนนั่งดูข่าวเช้า..และมีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือ..
เรื่องการบ้านเด็ก นร.ประถม ที่ครูให้การบ้านเป็นคำถามคณิตศาสตร์..
4+4+4 =?..เด็กตอบว่า..=3*4=12..????
ครูตอบว่า..ผิด..คำตอบที่ถูกต้องคือ..=4*3=12..??????

ผู้ใหญ่แบบเราๆก็คงเป็น งง ว่า...มันต่างกันอย่างไรระหว่าง..4*3 กับ 3*4..????
จนกระทั่งครูมาเฉลยว่า...วิธีการคูณเลขนั้นต้องทำตามมาตรฐานคือ..เอาตัวหลักของจำนวนคูณด้วยจำนวนที่มี..??
เช่น 4 บวกกัน 3 ครั้งก็ต้องตอบว่า..4*3 ไม่ใช่ 3*4...ฟังแล้วจะบ้าตาย..????

อาจจะจริงของครู..แต่ในใจผมคิดว่า..ทำไมเราต้องสอนแบบอยู่ในกรอบ..???
ในเมื่อ 3*4 หรือ 4*3 ผลที่ออกมาก็เหมือนกัน..????..แต่สิ่งที่หลักสูตรเราสอนเด็กคือ ผิด...

เราไม่อยากให้เด็กคิดนอกกรอบ..เราอยากให้เด็กเราคิดเท่าที่เรากำหนดเท่านั้น..????
นี่...เป็นสิ่งที่ผมยอมรับว่า..งง..มากๆ...

ท่านอาจารย์ผมสอนผมเสมอว่า..เวลาเจอปัญหาอะไรก็ตาม..ให้คิดว่า..วิธีแก้มีเกิน 1 วิธีเสมอ...
อย่าคิดว่า..ปัญหานี้ต้องแก้ด้วยวิธีนี้เท่านั้น..????เพราะเราตีกรอบตัวเองมากเกินไป...???

อะไรคือ.."กรอบ"..และอะไรคือ.."นอกกรอบ"..???
ที่โลกเราเจริญขึ้นอย่างมากมายในเวลาเพียงไม่เกิน 5 ทศวรรษ..เพราะมีคนคิดนอกกรอบ..ตลอดเวลา..

จึงไม่ต้องแปลกใจว่า..ทำไม..บ้านเราบางคนจึงย่ำอยู่กับที่..
บางคนจึงยังดึงเวลาเอาไว้ให้อยู่กับตัวเอง..ไม่อยากเปลี่ยนแปลง..

แค่การคูณเลข..เรายังยึดเอาสิ่งที่กำหนดลำดับเพื่อให้เด็กอยู่กับกรอบเดิมๆ..
ผมอาจจะคิดผิดก็ได้..ในความคิดของคนที่ยึดกรอบเดิมๆ...

แต่ผมยืนยันว่า..เราควรสอนเด็กคิดสร้างสรรสิ่งใหม่ๆ..คิดสร้างโลกใหม่ๆ..
เพื่อให้เด็กๆเกิดจินตนาการที่จะสร้างโลกของเค้า..มากกว่ามายัดเยียดว่า..หนูต้องคิดแบบนี้เท่านั้น..???

นี่เอง..ปัญหาของประเทศเรา..ที่ทำให้บ้านเมืองเราเป็นแบบนี้..
เพราะเราสร้างโครงสร้างสังคมแบบนี้มาโดยตลอด..คือ..คิดเหมือนเดิม..เท่านั้น..????

อันที่จริง..การคิดนอกกรอบมีมานานแล้วในโลกใบนี้..
แม้แต่โบราณ..ประมาณ ปี พศ. 1200 เศษ..มีพระภิกษูรูปหนึ่งที่ตอมาได้เป็นสังฆปรินายกองค์ที่ 6 ของจีน..

ชื่อ ท่าน ฮุ่ยเหนิง..ได้ไปศึกษากับอาจารย์ซึ่งเป็นสังฆปรินายกองค์ที่ 5 และได้บรรลุธรรม..
จนประกาศว่า.."ไม่มีกระจก ไม่มีกรอบไม้โพธิ แล้วฝุ่นจะลงจับอะไร..???"
ท่านใดสนใจหาอ่านได้จากกลูเกิ้ลนะครับ...

สิ่งที่ยากในการสอนเด็กคือ..สอนอย่างไรให้คิดนอกกรอบ..
ในทางกลับกัน..แต่สิ่งที่ง่ายอย่างยิ่งในการสอน..คือสอนตามที่สอนกันมา..

นี่จึงเป็นความแตกต่างของโลกเก่า..กับคนโลกใหม่...
วันนี้โลกเราก้าวไปไกลมากแล้ว...ผมว่า..เรามาคิดใหม่สอนใหม่กันเถอะครับ...????
9


Create Date : 11 ตุลาคม 2556
Last Update : 11 ตุลาคม 2556 6:26:31 น. 1 comments
Counter : 1323 Pageviews.

 


โดย: Borkum_Monet วันที่: 4 พฤศจิกายน 2556 เวลา:22:27:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.