ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
21 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
"...คนเราจึงไม่ยอมรับรู้ว่า..สรรพสิ่งต้องเปลี่ยนแปลง..ตลอดเวลา.. "


อากาศอุบลในวันที่ปลายฝนต้นหนาวนั้น..เป็นอากาศที่ช่างสบายอย่างยิ่ง..
มองไปรอบตัวทุกสิ่งเขียวขจี..มีลมพัดเย็นๆเป็นระลอกๆ...ทำให้สดชื่นยิ่งนัก..

ผมนั่งหวนคิด(มีคนบอกว่าเพราะเช่นนี้..ผมจึงแก่แล้ว..)ว่า.."สรรพสิ่งเกิดเรื่องราวมากมาย.."
หลายคนมีสุข..หลายคนมีทุกข์...อะไรเป็นสาเหตุนั้น..????

เราจะเรียนรู้อย่างไรจึงจะพบสุขหนีทุกข์ได้...????
คิดถึงท่านอาจารย์ที่พยายามสอนผม..ว่าให้เรียนรู้จิตใจตนเองครั้งแล้วครั้งเล่า..

แล้วจะเห็นความจริง..ที่เกิดขึ้น...ว่าเมื่อเกิดความรู้สึกต่างๆนั้น..
ขณะนั้น..มีความรู้สึกเช่นนั้นจิตเราเป็นเช่นไร..สุขหรือทุกข์..?????
และหากเราละวางเหตุต่างๆได้..เราจะพบว่า..แท้จริง..สุขหรือทุกข์สามารถวางได้เสมอ...????
แต่..เพราะเมื่อกำลังเกิด..เราไม่สามารถรู้ได้ต่างหาก..เราจึงไม่สามารถปล่อยวางลง..

หลวงพ่อชา..เปรียบว่า..เหมือนเราตกต้นไม้..เราไม่รู้หรอกว่า..ตกที่ความเร็วเท่าไรสูงเท่าไร..???
รู้สึกตัวอีกที..ก็ถึงพื้นดินแล้ว..????..ลึกซึ้งยิ่งนัก..หลวงพ่อ..สาธุ...


เมื่อเริ่มเรียนรู้พุทธศาสนานั้น...ท่านจะสอนสิ่งที่ง่ายที่สุดคือ.."ไตรลักษณ์.."
ว่าสิ่งที่เป็นธรรมชาติมี 3 ประการ"..อนิจจัง..ทุกขัง..อนัตตา.."....

"ความไม่เที่ยง..ความทุกข์...และความว่าง..."
หลังจากศึกษามากว่า 20 ปี..สิ่งที่ยังต้องเรียนอยู่ก็ยังเป็น.."ไตรลักษณ์"เช่นเดิม..

นับวันยิ่งศึกษายิ่งรู้ว่า..เรานี้โง่งมยิ่งนัก..เพราะไม่สามารถก้าวพ้น 3 คำนี้...
แค่คำว่า.."อนิจจัง"..คำเดียว..เราก็ไม่มีทางที่จะก้าวพ้นได้...

เพราะชีวิตเรานั้น..เราอยากให้มันเที่ยง..อยากให้มันแน่นอน..อยากให้เป็นอยู่อย่างนั้น..
เราไม่ยอมรับว่า..มันต้องเปลี่ยนแปลง..ตามวิวัฒนาการของมัน..????
มีอำนาจก็อยากให้อำนาจอยู่กับตนนานๆ..อยากคุมให้ทุกอย่างอยู่กับตนตลอดไป..???

คนเราจึงไม่ยอมรับรู้ว่า..สรรพสิ่งต้องเปลี่ยนแปลง..ตลอดเวลา..
ท่านสอนว่า..ทุกๆลมหายใจของเราเกิดความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น..
มี..เกิดดับ..เกิดดับ..เกิดดับ..ตลอดเวลา..
แต่มนุษย์เราส่วนใหญ่กลับต้องการรักษาสิ่งที่คิดว่า..ของตน..ไว้ตลอดกาล..
บางคนจึงอดทนสู้กับ"อนิจจัง"ด้วยการยื้อยุดให้ทุกสิ่งอยู่กับที่...????
ด้วยวิทยาการสมัยใหม่มากมาย..แต่..สุดท้าย..จะมีใครสามารถเอาชนะธรรมชาติได้..
จะมีใครสามารถก้าวพ้นคำว่า.."อนิจจัง"...?????

แม้คำนี้..จะเป็นที่รู้จักกันมากกว่า 2500 ปี..แต่หลายคนยังไม่ยอมรับว่า..นี่คือความจริง..
ว่านี่คือ..สิ่งที่เป็นนิรันดร์..ไม่มีใครหรือสิ่งไหนสามารถเปลี่ยนแปลงได้...
คนที่ไม่ยอมรับสิ่งนี้จึงเต็มไปด้วย"ความทุกข์"..ทุกข์ที่เกิดขึ้นเพราะความไม่สมหวัง..
ทุกข์ที่เกิดจากไม่สามารถดำรงอยู่ในสิ่งที่ตนเองรักหวงแหนหนึ่ง..????
บางคนจึงเกิดความทุกข์อย่างยิ่ง..ทุกข์กับ"ความไม่แน่"ในชีวิต...????
เพราะ..ไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ...????

จึงเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง..ที่เราอยู่กับคำสอนของพุทธองค์มาตั้งแต่เกิด..
แต่เราไม่สามารถนำคำสอนอันประเสริฐนี้มาใช้ในชีวิตเรา..???
เราจึงต้องพบกับ"ความทุกข์"อย่างไม่จบสิ้น..ต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่เช่นนี้..
เพราะเราก้าวไม่พ้นคำว่า.."อนิจจัง"...แค่นี้เอง..
"อยากมี..อยากได้..อยากเป็น..ไม่อยากมี..ไม่อยากได้..ไม่อยากเป็น.."
สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความทุกข์อย่างยิ่ง..???..เมื่อไม่สมหวัง..
แล้วเราเคยถามตนเองไม๊ว่า..."เมื่อไร..ความอยากเหล่านี้จึงจะจบสิ้น..???"
เพราะเช่นนี้เอง..เราจึงไม่สามารถหลุดพ้นจากวัฏสังสารที่มีแต่ความทุกข์ไม่จบสิ้น...????

นี่คือ..ธรรมะที่เริ่มง่ายๆ..แต่ก็เป็นธรรมะขั้นสูงเช่นกัน...
ลองเรียนรู้ดูซิครับ...ว่า..เราจะก้าวพ้น"อนิจจัง"ได้อย่างไร..????

ซึ่งแท้จริงแล้ว..แค่ยอมรับว่า.."สรรพสิ่งเกิดขึ้นแล้วดับไป..."
คุณก็จะสามารถพบความสุขที่แท้จริงได้...เชื่อผมเถอะ.....?????


Create Date : 21 ตุลาคม 2556
Last Update : 21 ตุลาคม 2556 4:25:03 น. 1 comments
Counter : 1355 Pageviews.

 


โดย: Borkum_Monet วันที่: 4 พฤศจิกายน 2556 เวลา:22:24:10 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.