ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 
29 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
หัวอกคนเป็นหนี้...อภิสิทธิกู้เงินมาทำอะไร??...วัดคนส่วนใหญ่จากตรงไหน(มีคำตอบ..)???

หากพูดถึงเรื่อง หนี้....ผมก็เชื่อว่า ผมเป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใคร..?????
ก็ผมไม่ได้รวยมาแต่เกิดนี่ครับ...เตี่ยก็มามือเปล่าจากเมืองจีน...แถมมีลูกหลายคน...
ผมต้องอาศัย..การพูดซื่อๆ..ทำงานหนักๆ..และไม่ผิดคำพูด...และค่อยๆสร้างความมั่นคง...
ชีวิตผมยุคต้นๆที่สร้างธุรกิจจึงเดินเข้าเดินออกธนาคารเป็นว่าเล่น...
วันนี้จึงไม่มี ผจก.ธนาคารไหนหรือคนไหนในอุบลไม่รู้จักผม..(คุยซะเลย..อิอิอิ)
ไม่ได้หมายความว่า..ผมรวยนะครับ..แต่หมายความว่า..ผมเคยเดินบัญชีเกือบทุกแบงค์...
เรียกว่า จอมกู้ หรือ นักกู้ ก็ไม่แปลก..อิอิอิ

ผมยังจำความรู้สึกวันนั้นได้ดี...ขอเล่าความหลังครับ...
วันที่รัฐบาลประกาศปิด 58 ไฟแนนซ์..
กับกระแสเงินหมุนเวียนที่หยุดไปเฉยๆ..หายจากวงจรการค้าที่ทำอยู่...มันอื้อ มันงง..
โชคดีว่าเป็นหนึ่งในสองกิจการที่ทำอยู่...
ชีวิตก็เลยยังพอยืนอยู่ได้...โดยอาศัยกิจการอีกกิจการ..
เป็นครั้งแรกที่รู้จักคำว่า NPL ที่เราเป็นทั้งๆที่กิจการเราดี ไม่เคยขาดส่งทั้งต้นและดอก...
และตลกกว่านั้น..ผมยังส่งดอกเบี้ยให้กับไฟแนนซ์นั้นไปอีกระยะหนึ่ง จนไฟแนนซ์นั้นปิดตัวไปจริงๆ...
และที่เล่าเมื่อวาน กิจการอีกกิจการก็ถูกคิดดอกเบี้ยโหดคือ 22% (ปัจจุบันประมาณ 6.5)
หลังจากนั้นไม่นาน รัฐบาล ปชป.ประกาศชายทรัพย์โดยให้ ปรส.จัดการ..
และก็เป็นที่รู้กันคือ ปรส.ประมูลทรัพย์สินให้ฝรั่งไปในราคาเพียง 22% ในนั้นมีที่ดินผม 1 แปลง...
ไม่นานฝรั่งก็ติดต่อมาให้ผมไปซื้อทรัพย์คืน..เป็นครั้งแรกที่ผมได้ไปตึก 4 ซีชั่นที่อลังการของคนกรุงเทพ..
และโชคดีที่น้องคนไทยที่ทำงานที่นั่น พยายามต่อรองให้..จนได้ใกล้เคียงกับราคาที่จำนอง..
แต่ถึงกระนั้นกว่าจะสำเร็จก็เหน็ดเหนื่อยสาหัสเพราะขณะนั้นไม่มีธนาคารไหนกล้าปล่อยกู้...
และต้องเร็วเพราะฝร่ังขายทรัพย์หมดก็ปิดตัว..โชคดีอีกแระ..มีผู้ใหญ่ที่นับถือให้ยืมเงินก่อน...

ต่อมาอีกไม่นาน..ปรส.ก็ขายทรัพย์รายย่อยออกมาซ่ึงมีของผมอีก 1 แปลง..
คราวนี้เป็นคนไทยซื้อ..คงไม่ผิดถ้าจะบอกว่า..เกียรตินาคิน...(อยากประกาศมานานแล้ว..)
แปลงนี้ต่างจากแปลงก่อนหน้านั้น..เพราะเกียรตินาคินคิดราคาเงินต้นที่เป็นหนี้และดอกเบี้ยที่ค้างจ่าย...
ผมทักท้วงไปว่า..1. ต้นทุนคุณแค่ 22%และ 2.ดอกเบี้ยก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณมาคิดเพราะคุณพึ่งซื้อมา..
ผมขอซื้อในราคาที่ผมจำนอง..เกียรตินาคินก็ยืนยันจะเอามากกว่านั้น(บวกดอกเบี้ย)...
ในที่สุดก็เป็นครั้งแรกอีกนั่นแระที่ผมต้องไปฟัองศาล..ผลออกมาผมแพ้...(ทุกวันนี้ยัง งง ว่าแพ้ได้ไง..)
แต่โชคดีอีกแระ..เกียรตินาคินมองว่า ทรัพย์นั้นมีค่ามากกว่าหนี้...
เมื่อผมแจ้งว่า ขอโอนทรัพย์ใช้หนี้..เค้าก็ตกลง..เพราะจริงๆตอนนั้นผมก็ไม่มีปัญญาไปกู้ที่ไหนมาให้...
ทีนี้คุณ ไป่ฉี เชื่อหรือยังว่า..ทรัพย์ผมมีค่ามากกว่าหนี้ที่คิดพร้อมดอกเบี้ยด้วย...
ครับ..ผมไม่เข้าใจว่า..ทำไม..ปรส..ต้องไปขายถูกๆทั้งๆที่ถ้ารัฐบาลติดต่อเจ้าของทรัพย์ขายในราคา 50-70%..
ก็ได้เงินเข้ารัฐมากมาย..แต่ไปขายให้ฝรั่ง ที่สำคัญผมก็ได้ยินมาว่า..ฝรั่งจับเสือมือเปล่าเหมือนคุณหมูกระแทกเล่า...

..............................................................................................................................................

เคยมีบางท่านหยิบข้อมูลเรื่องเงินกู้ของยุคทักษิณเทียบกับยุคนี้ให้ดู...
แต่ก็ยังมีคนด้าน..(อีกแล้ว..) ที่มาบอกว่า ยุคทักษิณกู้พอๆกับอภิสิทธิ กับคำพูดนี้.."ทักษิณก็กู้ไม่น้อยกว่าอภิสิทธิ์.."
คุณ ไป่ฉีครับ.. วันนี้ประเทศไทยมีหนี้ 4 ล้านล้านบาทมากที่สุดในประวัติศาสตร์นะครับ..
และที่สำคัญผมเชื่อว่า..อย่าว่าทักษิณกู้น้อยกว่าหรือเท่ากับที่อภิสิทธิกู้วันนี้..
ต่อให้กู้มากกว่าก็ยังเชื่อว่า กู้มาแล้วพัฒนาประเทศ..??
เปิดหูเปิดตาซิครับ..ทักษิณสร้างผลงานอะไรไว้..ถามจริงๆ..คุณไป่ฉีมองไม่เห็นหรือครับ...
ถ้าคุณไม่ได้อยู่ กท. สมมุติอยู่เกาะแห่งหนึ่งทางภาคใต้..??
เลยไม่รู้ว่าที่กรุงเทพ มีสุวรรณภูมิ มีแอร์พอร์ตลิงค์ มีถนนวงแหวน มีสะพานลอยฟ้าที่ยิ่งใหญ่กว่าสะพานพระราม9 ..ฯลฯ
นี่คือส่วนหน่ึงที่สร้างยุคทักษิณ...

ทีนี้กลับมายุคนี้..ลองมาไล่เรียงซิว่า..เงินที่กู้มาเอามาทำไรบ้าง...???
เอาโครงการหลักพันล้านหมื่นล้านผมก็เห็น กริฟเพน GT200 และรถถังยูเครน..
ส่วนหลักร้อยล้านก็ถนนปลอดฝุ่น(ถนนเมืองไหนปลอดฝุ่น อยากรู้จัง..) อุปกรณ์แพทย์ที่จัดให้..ฯลฯ
หลักสิบล้าน..ก็เครื่องกรองน้ำ..เสาไฟ..เสาธง..ฯลฯ
หาเมกะโปรเจคไม่ได้ซักอัน...และที่กล่าวๆมาส่วนใหญ่มีคำว่า ส่อทุจริต ติดมาด้วย...
ผมถึงประหลาดใจว่า..คนเราพูดดำเป็นขาว ขาวเป็นดำ นี่ไม่เกิดละอายใจบ้างเลยหรือ????

ตะกี้ไปอ่านกระทู้ คุณรักจริงหวังแต่ง..ออกมารำพึงว่า..
ไม่รู้ว่า คนแบบไหนเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ...
การบอกว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศ..คุณรักจริงฯจะเอาวัดแบบไหนครับ???
ถ้าเอา อาชีพ ก็ชาวไร่ชาวนา ไงครับ..
ถ้าเอาความเชื่อ ก็ ศาสนาพุทธ..
ถ้าเอาความคิด..ก็ประชาธิปไตย..???
หรือจะเอาเชื้อสาย..ก็คนไทยเชื้อสายจีน ผมว่า น่าจะเยอะนะ..
ดังนั้นถ้าอาชีพ ความเชื่อ ความคิด และเชื้อสาย ต่างจากนี้เรียกว่า คนไทยส่วนน้อยครับ...

วันนี้พูดยาวมาก..และต้องขออภัยเอาชีวิตตนเองมาเล่า...
เพราะอยากระบายครับ...อิอิอิ..

จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 29 ก.ย. 53 04:14:05 A:112.142.167.162 X:



Create Date : 29 กันยายน 2553
Last Update : 29 กันยายน 2553 4:15:15 น. 2 comments
Counter : 1296 Pageviews.

 
คอเดียวกันค่ะ ขอแอ๊ดเป็นเพื่อนนะคะ หวังว่าไม่รังเกียจ ขอบคุณค่ะ


โดย: Kate`-` (katehirogo ) วันที่: 29 กันยายน 2553 เวลา:19:10:10 น.  

 
I agree with you totally. This PM has no brain.Where money goes?
I don't like Taksin but he did pay all IMF last time. remember?


โดย: ahy from sydney ka IP: 115.64.93.187 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:39:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.