ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
22 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
ความดีไม่มีสี.....ทำไมถึงว่าผมสีแดง..???...คนไทยไม่ทิ้งกัน......???

หากจะพูดไปแล้ว..ชีวิตผมก็คงเหมือนๆกับทุกๆท่าน..ที่ตื่นมาก็ต้องทำงาน..
หาเงินเพื่อเลี้ยงชีพเลี้ยงครอบครัว..และอยู่เพื่อให้คนอื่นยอมรับว่า เป็นคนดี..
"ความดี"เป็นแบบไหน..??ผมเชื่อว่า ทุกท่านส่วนใหญ่ทราบดี..แทบจะไม่ต้องอธิบาย..
แต่เมื่อวานมีกระทู้ในพันทิพที่เรียกร้องว่า..เรามาร่วมกันทำดี(แบบ)สากล..?????
เพราะดีของแดงเหลืองไม่ยอมรับ..และดีของเหลือง แดงไม่ยอมรับ..?????
ทำให้ผมต้องกลับมาคิดว่า..จริงหรือที่ "ดี"นั้นต้องแยกสีด้วย..????

ผมเชื่อว่า..หลายวันมานี่ท่านที่(ติดตาม)อ่านข้อเขียนผม..
หากอ่านโดยไม่ใส่เสื้อสีให้ผม..หากอ่านโดยไม่มีอคตินั้น..
จะรู้ว่าผมคิดและเขียนแบบคนรักความเป็นธรรม คนไทยที่รักเมืองไทย..คนหนึ่ง..
ผมไม่เชื่อว่า การคิดแบบผมจะเป็นโทษเป็นภัยต่อผู้ใด..ต่อสีใด..
เพราะสิ่งที่ผมต้องการสื่อนั้น..ก็แค่ให้เห็นสิ่งที่"เคยดี"..แต่ปัจจุบัน"ไม่ดี"สำหรับสังคมเรา..
"..ความดี ไม่มีสีหรอกครับ"..เชื่อผมเถอะ..
และหลายอย่างๆที่ดีๆของไทย ฝรั่งเค้ายังทึ่งเลย..ยังอยากทำเหมือนคนไทย..

เหตุที่ผมต้องกลายเป็นสีแดง..เพราะผมยอมรับว่า..ผมชอบ(ผลงาน)ทักษิณ..
โดยส่วนตัวผมเชื่อว่า ท่านนายกทักษิณไม่รู้จักผมด้วยซ้ำ..และไม่รู้จักญาติผมแม้แต่คนเดียว..
พูดง่ายๆผมและนายกทักษิณไม่รู้จักกัน ไม่เคยคุยกัน..แม้แต่ครั้งเดียว..
แต่ นายกทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวในชีวิตผม...
ที่สามารถพูดและทำในสิ่งที่ผมอดทึ่งอดชื่นชมศรัทธาไม่ได้...
หลายๆครั้งที่ผมต้องอุทานมาว่า.."คิดออกมาได้ไง.." และ"ทำได้ไง.."..???
ในขณะที่รัฐบาลชุดนี้ก็ทำให้ผมอุทานคำเดียวกัน แต่ความรู้สึกอยู่ตรงข้ามกัน..
คนหนึ่งเกิดความชื่นชมศรัทธา แต่อีกคนทั้งสมเพชทั้งคั่งแค้นใจ...
คนหน่ึงทำให้รู้สึกว่า"ทำไมฉลาดจัง ทำไมทำได้สุดยอดอย่างนี้.."..
แต่อีกคนทำให้คิดว่า"ทำไมคิดว่า..เราคงโง่มากเลยนะ..ที่คิดที่ทำแบบนี้"..??
ถ้าคนคิดแบบผมแล้วต้องเป็นแดง..ผมว่าคนค่อนประเทศนี้เป็นแดงแน่นอน..

อีกกระทู้หน่ึงที่บอกว่า..ท่านนายกทักษิณจะทำให้นายทุนและชนชั้นกลางเกลียด..
เพราะประกาศว่า..จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท..
ผมคิดว่า ท่านที่คิดเช่นนั้น..มองนายทุนและนายกทักษิณผิดพลาดไปมาก..
ในฐานะผมเป็นอีกคนที่เป็นคนที่มีพนักงานมาก..คนหนึ่ง..
ผมคิดว่า..ส่วนใหญ่ทุกคนที่ทำธุรกิจอยากจ่ายค่าแรงเยอะๆทั้งนั้นแระครับ..
เพราะโดยแท้จริงแล้ว"แรงงาน"เป็นทรัพยากรที่ควรรักษาและพัฒนา..
ไม่มีใครหรอกครับอยากจ้างแรงงานถูกๆ..
เพราะค่าแรงจะสัมพันธกับงานที่ทำเสมอ..
หากต้องจ่ายค่าแรง"300" ก็ย่อมมีเหตุผลในตัวมันที่ทำให้ต้องจ่าย..
ท่านนายกทักษิณคงไม่คิดว่า พอกลับมาบริหารประเทศ ไม่ทำอะไร??ก็ประกาศขึ้นค่าแรง..
ผมคิดว่า ท่านคงไม่ทำเช่นนั้น..
ถ้าเทียบกับ ตอนที่การประกาศว่า ทุกโรคสามารถรักษาโดยจ่ายเพียง 30 บาท..
ตอนนั้นเหลือเชื่อกว่าเยอะ...แต่สุดท้ายก็สำเร็จ..ใช่ไม๊ครับ...

................................................................................................................

"น้ำท่วม" สำหรับคนอุบลแล้วแทบจะเป็นเรื่องชาชิน..
เพราะอุบล บ้านผมโดนน้ำท่วมบ่อยๆเพราะทำเลที่ตั้งอยู่ปลายสายของแม่น้ำมูล..
พอน้ำมาจากต้นสายมากๆและเป็นช่วงที่น้ำโขงดันขึ้นมา แถวบ้านผมก็ท่วมแล้ว..
ผมถึงขำที่มีคนบอกให้ผมรู้จักแบ่งส่วนที่เหลือเพื่อคนอื่นบ้าง..
เพราะสำหรับผมการทำบุญทำทานแทบจะเป็นส่วนหน่ึงของชีวิตไปแล้ว..
คือทำบ่อยทำจนรู้สึกว่า..เป็นหน้าที่..ที่เราเกิดมาควรแบ่งให้คนอื่นบ้าง..
เพราะแท้จริงแล้วผมคิดเสมอว่า..เราเกิดมามือเปล่า..เมื่อตายก็ไปมือเปล่าเช่นกัน..

ปีนี้มาเห็นน้ำท่วมโคราช ชัยภูมิ ลพบุรี แล้วก็น่่่าตกใจเหมือนกัน..
เพราะน้ำท่วมจนเมืองจมลงไปในน้ำทั้งเมือง..
คนที่ไม่เคยถูกน้ำท่วมจะไม่รู้ถึงความทรมานว่า ขนาดไหน..???
แบบที่ผมเคยเล่าให้ฟัง..แม้ว่ามองไปทางไหนก็มีแต่น้ำ...
แต่ไม่มีน้ำจะกิน..น้ำจึงเป็นสิ่งที่คนถูกน้ำท่วมต้องการมากที่สุดอย่างหนึ่ง..
และที่สำคัญก็คือพอน้ำท่วมก็จะไม่มีไฟฟ้าใช้..
ชีวิตจึงลำบากเป็นทวีคูณ..
ครับ..ก็ขอเอาใจช่วยพี่น้องที่ถูกน้ำท่วม..
ขอให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยดี...
ยิ่งเห็นช่องสาม ทุ่มเทเข้าไปช่วยคนถูกน้ำท่วมแล้วยิ่งทำให้เห็นน้ำใจคนไทย..
ใครกันน๊าในห้อง รดน.ที่ว่า..คนไทยไม่รักกัน...???

.........................................................................................................

พรุ่งนี้ก็เป็นวันออกพรรษาแล้ว..เป็นการจบช่วงเข้าพรรษาของฤดูนี้..
วันนี้อากาศที่อุบลเริ่มเย็นๆส่งสัญญาณเข้าสู่ฤดูหนาวที่มีการคาดการณ์ว่า จะหนาวกว่าทุกปี...
ถึงขนาดพูดกันว่า กรุงเทพจะเย็นลงถึง 16 องศา..?????
ผมเคยบอกเพื่อนๆว่า กรุงเทพไม่ต้องถึง 16 หรอก..แค่ 20 คนกรุงเทพก็ย่ำแย่แล้ว...
ครับ..ถ้าปีนี้..กรุงเทพเย็น(หนาว)ลงถึง 16 องศา..
เพื่อนๆ(คน กท)ก็รีบหาเสื้อกันหนาวหนาๆมาเตรียมไว้เลย..
เพราะอากาศขนาดนั้น ไม่อยากบอกเลยว่า..หนาวขนาดไหน????

...................................................................................................................

และเริ่มจากวันมะรืน(24)เป็นต้นไปรวม 30 วันก็จะเป็นเทศกาลการทอดกฐิน..
ขอถือโอกาศบอกบุญเผื่อท่านใดอยากมาร่วมทำบุญ..
วันเสาร์ที่ 6 พย.มีกฐินที่ วัดป่านานาชาติ อุบล..วัดรัตนวัน วังน้ำเขียว..
และวัดป่าอัมพวัน ชลบุรี(หลวงพ่อจันดี)...ฯลฯ
และวันที่ครบ 30 วันของการทอดกฐินนั้นจำง่ายๆคือ วันเพ็ญเดือน 12 (วันลอยกระทง)นั้น..
คือกฐินของวัดหนองป่าพง...ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 21 พย.
ประเพณีกฐินของวัดป่าสายวัดหนองป่าพงนั้นก็จะมีการกำหนดว่า..
ก่อนวันทอดกฐินจะมีการแสดงธรรมเทศนาทั้งคืน..เช่น
ของวัดหนองป่าพงทอดเช้าวันที่ 21 พย.นั้น ก็จะแสดงธรรมคืนวันที่ 20 ตลอดคืน..
และไม่มีมหรสพใดๆทั้งสิ้น มีเพียงการดื่มด่ำกับธรรมะของพระพุทธเจ้า..
ที่พระเถระสายวัดหนองป่าพงผลัดกันขึ้นแสดงธรรม...
ครับ..ก็ถือโอกาสบอกบุญครับ..

ท่านอาจารย์ผมมักจะบอกผมเสมอๆว่า..ให้ระมัดระวังอย่าส่งจิตออกนอก..
อย่าให้จิตเราวิ่งตามกระแสของสิ่งภายนอก ไม่ว่าดีหรือร้าย...จนเกินไป..
เรียกว่า อย่าปล่อยให้เราตามกระแสของอารมณ์ที่เกิดขึ้น...
ให้มองว่า..เป็นเพียงแต่.."สักแต่ว่า..." และ.."มันก็แค่นั้นแหละ.."
สรรเสริญ..ก็แค่นั้นแแหละ..นินทา ก็แค่นั้นแหละ...??????
สิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ก็ดี หมองเศร้าก็ดี...ดีใจก็ดี..ล้วนแต่เกิดเพราะเราวิ่งตามอารมณ์..
หาก(จิต)เราเข้มแข็งก็ย่อมมองเห็นถึงความจริง..
ว่าทุกอย่างล้วน ไม่แน่..เกิดขึ้นแล้วก็ดับไป..มีแล้วหายไป...
วันนี้ดีใจพรุ่งนี้ก็อาจเสียใจ..วันนี้ชอบพรุ่งนี้(อาจจะ)เกลียด..มันไม่แน่..???
ท่านถึงบอกเสมอๆว่า..อย่าคิดว่า สิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นของเราไม่เปลี่ยนแปลง..
ไม่หรอกครับ..สิ่งนั้นคนนั้นวันหน่ึงไม่จากเรา เราก็ต้องเป็นคนจากไปเอง...
จึงต้องรู้จักทำใจไว้บ้าง..เมื่อถึงเวลานั้นจะได้ไม่ทุกข์จนเกินไป...
ครับ..เอามาฝากเป็นข้อคิดเช่นเคย......

.................................................................................................

ขณะที่เขียนบทความนี้ก็ฟังข่าวช่อง 3 ไปด้วย..
เอ่..สงสัยทำไมรัฐบาลไม่แต่งตั้ง คุณสรยุทธ เป็น ผอ.ฝ่ายแก้ปัญหาน้ำท่วมให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย...
เพราะวันนี้ คุณสรยุทธ ทำหน้าที่แทนรัฐและนายกในการทำงานช่วยคนน้ำท่วม..
ท่านนายกและรัฐมนตรีทั้งหลาย...ไม่อายหรือครับ??? ถามจริงๆๆๆ...

..........................................................................................................

สุดท้ายส่งใจไปช่วยคนน้ำท่วมทุกเขตทุกจังหวัด..ครับ..
และอีกไม่นานก็ต้องออกไปช่วยคนบ้านผมที่น้ำกำลังมาจากทุกทิศทุกทาง...
ไม่ว่าด้านโคราช(น้ำมูล)ไม่ว่าจะทางทิศเหนือ(น้ำชี)และทิศตะวันออก(น้ำโขง)...
ครับ..อีกไม่นานอุบลบ้านผมอ่วมไม่แพ้จังหวัดไหนๆแน่...
ครับ..คนไทยไม่มีวันทิ้งกัน..นี่คือน้ำใจคนไทย....

สวัสดีครับ...

..................................................................................................................














Create Date : 22 ตุลาคม 2553
Last Update : 22 ตุลาคม 2553 7:17:26 น. 6 comments
Counter : 839 Pageviews.

 
หวัดดียามเช้าจ้าลุง วันนี้นู๋นิดก็ตื่นเช้าน๊า เพราะที่บ้านจะทำบุญต้นผึ้ง ถวายวัดในวันออกพรรษาพรุ่งนี้จ้า

วันนี้นู๋นิดตื่นมาใส่บาตรด้วยล่ะ อากาศยามเช้าสดชื่นมากเลยจ้าลุง จิตใจเบิกบานมากเลย

กลับมาอยู่บ้านนอกแบบนี้ ทำงานไปตามวิถีชีวิตชาวบ้าน อยู่กับธรรมชาติและอากาศดีๆแบบนี้ ... ชีวิตมีความสุขจังน๊า.. จนทำให้นู๋นิดชักไม่อยากกลับไปอยู่กรุงเทพฯเสียแล้วสิ

เช้านี้ที่บ้านก็เริ่มสัมผัสกับสายลมเอื่อยๆสัญญลักษณ์ของลมหนาวแล้วล่ะจ้า

อากาศเปลี่ยน ฤดูเปลี่ยนแบบนี้ นู๋นิดก็เปลี่ยนไปด้วย...อ่ะ มะช่ายเปลี่ยนใจน๊า...แต่นู๋นิดก็ดูเหมือนจะมีไข้ เป็นหวัด ด้วยนิหน่อยจ้า แต่เป็นเรื่องปกติของนู๋นิดอยู่แล้วล่ะ วัน สองวัน ก็หายแล้ว เพราะสุขภาพมะค่อยดีเท่าไหร่ อะไรนิหน่อย ก็จะมีอาการออกมาให้เห็น...เฮ้อ!

ลุงอยู่ทางโน้น ก็ดูแลรักษาสุขภาพด้วยเน้อ ... คนสวยเป็นห่วงผู้อาวุโส นะจ๊ะ...ฮี่ๆๆ


โดย: เพชรน้ำนิล วันที่: 22 ตุลาคม 2553 เวลา:8:03:49 น.  

 
ขอบคุณครับในคำแนะนำด้านการดำรงชีพด้วยธรรมะ


โดย: yii1 IP: 27.55.208.148 วันที่: 22 ตุลาคม 2553 เวลา:12:58:57 น.  

 
คนอุบล เข้าห้องราชดำเนินยังไม่ได้ ก็ขอตามมาอยู่เป็นเพื่อนในนี้
อ่านของคนอุบล แล้วทำให้นึกถึง คอลัมม์ "หนุ่มเมืองจันทร์" ในมติชน สุดสัปดาห์ รวมกับ "คำผกา" ในเล่มเดียวกัน นี่ถ้าเป็น บก.ของหนังสือมติชนรายสัปดาห์ละก็ จะเชิญคุณ คนอุบล ไปเขียน เดี๋ยวรอเปิดเองก่อน (....ตอนนี้ยังไม่มีปัญญาค่ะ)


โดย: ยูกิ IP: 58.9.123.21 วันที่: 22 ตุลาคม 2553 เวลา:13:45:55 น.  

 
ผมจะอ่านกระทู้"คนอุบล"ทุกครั้งที่เข้าห้องราชดำเนิน เห็นหายไปก็ใจหายเคยได้เสพความรู้ความคิดหลายอย่างที่ไม่เคยรู้จากกระทู้ ตามมาที่blog มาเสพสิ่งเป็นมงคล เป็นกำลังใจให้ครับ


โดย: ชายผมขาว IP: 117.47.219.187 วันที่: 22 ตุลาคม 2553 เวลา:15:23:35 น.  

 
ใช่นู่นิด งานออกพรรษาที่สกลมีงานปราสาทผึ้ง...เหมือนกับงานแห่เทียนที่อุบลในวันเข้าพรรษา..
เห็นนู๋นิดมุ่งมั่นทำงานยังงี้ พรุ่งนี้ลุงคุยเรื่องธุรกิจดีกว่าเนอะ..อิอิอิ มาอยู่นี่ก็ดีอย่าง อย่าไปอินกับการเมืองมาก...

ขอบคุณ คุณ yii1 ที่ตามเข้ามาอ่าน..
และขอบคุณนู๋ ยูกิ ที่เข้ามาอ่านและให้ดำลังใจตลอด..แหมแถมจะชวนไปเขียนในระดับมติชนด้วย...โอ๊ยยย คงมิบังอาจหรอก...บอกจริงๆนะผมเป็นแค่มือสมัครเล่น ธรรมะก็แค่งูๆปลาๆ...ยังกลัวว่ากูรูมาอ่านเค้าคงหัวเราะว่า...เป็นแค่แมลงป่องก็อยากชูหางอวด...อิอิอิ..

ขอบคุณคุณชายผมขาวที่ตามมาจากห้อง รดน.แหม..เป็นปลื้มครับ..กับคำชม...ทำให้มีกำลังใจอยากเขียนต่อนะครับ...

ขอบคุณทุกท่านครับ...


โดย: คนอุบล วันที่: 22 ตุลาคม 2553 เวลา:20:19:12 น.  

 
แงๆๆ ลุงจ๋า วันนี้นู๋นิดพลาดเรื่องงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งของเมืองสกลฯล่ะจ้า... มะได้ไปถ่ายรูปเลยอ่ะ

มานึกได้อีกทีก็ตอนห้าโมงเย็นแล้ว จะตีรถเข้าไปที่ตัวจังหวัดก็คงไม่ทันการอะไรเสียแล้ว...src=https://www.bloggang.com/emo/emo11.gif>

พรุ่งนี้นู๋นิดจะรออ่านเรื่องธุรกิจจากลุงนะจ๊ะ

โดย: เพชรน้ำนิล วันที่: 22 ตุลาคม 2553 เวลา:22:56:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.