ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
21 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 
ยุคสมัยแห่งการตลบแตลง...แล้วจะมีความสุขได้อย่างไร????

วันนี้มีคำพูดที่ผมต้องเอามาคิด.."แค่นายกทักษิณบอกให้เสื้อแดงหยุด..
ความสุขก็เกิดกับคนไทยแล้ว".....นี่เป็นความจริงหรือ??????
คนไทยจะมีความสุขถ้าไม่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดงจริงหรือ????
เสื้อแดงเป็นใคร???มาจากไหน????และมาชุมนุมเพื่ออะไร???
ผมพยายามหาเหตุผลเพื่อเห็นด้วยกับคำกล่าวข้างบน...
เพื่อผมจะได้มองเห็นการเมืองไทยชัดขึ้น..ฉลาดขึ้น.กับคำพูดนี้..
เพราะทั้งชีวิตผมที่เกิดมานั้นผ่านเรื่องราวมามากมาย..

แบบที่เคยเล่าให้เพื่อนๆฟัง..ผ่านนายกมามากมายหลายคน..
และที่สำคัญเห็นชีวิตชาวนาชาวอีสานตั้งแต่เล็กจนโต..จนแก่..ถึงวันนี้..
คนประเภทไหนกันแน่นะที่เราเรียกว่า"คนไทย"
คนประเภทไหนที่เราเรียกว่า.."กระดูกสันหลังของชาติ"...?????
ผมบอกหลายครั้งและบอกกับทุกคนที่ถามเสมอๆว่า..
"คุณคิดว่า..ใครทำให้บ้านเมืองมีความสุขที่สุด..???"
แน่นอน..ผมตอบ..นายกทักษิณ ชินวัตร..ทันทีไม่ลังเล...
"คุณคิดว่า..ใครทำให้บ้านเมืองเลวร้ายที่สุด..???"
แน่นอนเช่นกัน..คำตอบคือ.."นาย(ก)อภิสิทธิ คนนี้แน่นอน.."
อะไรคือเหตุผลที่ผมกล่าวเช่นนั้น..ผมเชื่อว่า..หลายท่านรู้ดี..

สมัยนายกทักษิณ..ผมรู้สึกว่า.ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมโลก..
เรามีเพื่อนอยู่ทั่วโลกโดยเฉพาะกับประเทศที่อยู่รอบๆเรา..
เราไปมาหาสู่กันฉันท์มิตรทั้งในรูปรัฐหรือเอกชน..
การค้าการขายการท่องเที่ยวฟูเฟื่องอย่างไม่เคยมีมาก่อน..
ชาวนาบ้านผมเร่ิมรู้จักความสุขที่แท้จริง..เมื่อข้าวมีราคาสูง..
เจ็บป่วยไปโรงพยาบาลก็เสียเพียง 30 บาท..
เสร็จจากการทำนา..ก็มาช่วยกันทำสินค้าที่ชื่อว่า"โอท๊อป"
มีรายได้เสริมใช้หนี้นอกระบบที่ส่งลูกเรียนหนังสือ..
แม้แต่สิ่งที่น่ากลัวเช่นยาเสพติดก็หายไปจากหมู่บ้าน...
ความสุขแทรกซึมไปทั่วอณูของบ้านเมือง..
จนธนาคารกรุงไทยนำมาทำภาพยนต์โฆษณา(คิดว่าคงจำได้..)

มาวันนี้..สมัยนาย(ก)อภิสิทธิ..ผมรู้สึกว่าเราโดดเดี่ยวจากสังคมโลก..
เราสามารถสร้างเรื่องทะเลาะกับทุกประเทศในโลกนี้..
ไม่ว่าไกลหรือใกล้..และที่สุดของที่สุดคือเราก่อสงครามกับเพื่อนบ้าน..
จากเรื่องที่"นายกรู้อยู่คนเดียว"..ทั่นไม่อายเลยหรือครับ..?????
สมัยนี้สินค้าแพงขึ้นทั้งๆที่เราส่งออกดี จีดีพีสูง..55555
เราเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มอันดับสามของโลก..
แต่น้ำมันปาล์มขาดตลาด..แต่ที่น่าตลกสุดๆคือ..มันขาดหายไปไหน??
เพราะพอ ครม.ลงมติชดเชยขวดละ 9 บาท มันก็โผล่มาเลย..
เหมือนรออยู่ข้างๆรอมติชดเชยยังไงยังงั้น..????
และสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่ง เรามีตำรวจทหารกล้า..
ที่รัฐเอามาปราบประชาชนมือเปล่ากลางเมืองหลวง..ใช้กระสุนไปกว่าแสนนัด..
แต่ปล่อยให้ ยาบ้ายาไอซ์เฮโรอินเต็มบ้านเต็มเมือง..
ข่าวที่ออกมาจับแต่ละล๊อตมากมายมหาศาล..
ทั่นไม่คิดเลยหรือครับว่า..ทำไมคนทุกวันนี้ต้องไปหากินกับการค้าพวกนี้..
ถ้าบ้านเมืองมีความสุขความเจริญจริง..หรือว่าสิ่งนี้บอกถึงความเจริญของสังคม????
ครับ..นี่หรือ.."ความสุขของคนไทย"ที่เพียงแต่นายกทักษิณเลิกโฟนอิน..
55555(ขอหัวเราะเสียงเอสกิโม..พี่น้อง)มันเศร้าจริงๆ..กับยุคนายกคนนี้...
อิอิอิ..แล้วต้องเศร้าไปอีกเพราะเมื่อวานก๋วยเตี๋ยวข้างบ้านผมขึ้นราคาอีกแล้ว..
เค้าบอกผมว่า..ของมันแพงทุกอย่าง..เลยขอขึ้นราคาครับ?????
นี่แหละครับ..ยุคชั่งไข่ขาย..ยุคนายก 2 สัญชาติ..ฯลฯ
ยุคที่ผมอยากเรียกว่า..ยุคผู้บริหารตลบแตลง....?????


..........................................................................................................

ของฝากเช่นเคย..ธรรมะจากหลวงปู่ชา...

"...สีเลนโภคสัมปทา...บุคคลผู้มีศีลนั้นเป็นโภคะ
โภคะภายนอกก็คือสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่หามาเลี้บงชีพ เป็นสัมมาอาชีวะ
สิ่งที่หามาทางสัมมาอาชีวะถึงแม้น้อยแต่มันก็มาก มันมากเพราะว่ามันมีคุณค่า
ท่านจึงจัดเป็น "โภคสัมปทา" ถึงพร้อมด้วยโภคะ
อย่างเพชรนิลจินดาแม้ก้อนนิดเดียวก็มีราคามาก เพราะมันปราศจากสิ่งที่ไม่มีราคา
ไอ้สิ่งทั้งหลายที่เรานำมาเลี้ยงชีวิตของเรานั้นปราศจากสิ่งที่ไม่มีโทษแล้ว
มันก็เป็นราคา เป็นโภคะ..."


จาก.."ศีลเป็นเหตุให้มีทรัพย์"..หนังสือ"ความผิดในความถูก" หน้า ๔๑

.........................................................................................................




Create Date : 21 มีนาคม 2554
Last Update : 21 มีนาคม 2554 6:53:11 น. 7 comments
Counter : 1110 Pageviews.

 


โดย: Borkum_Monet วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:15:01:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณคนอุบล

ความสุขหายไปจริงๆค่ะ

ยุคนี้เหลือดีอย่างเดียวคือ นาย ก ดีแต่พูดๆๆๆ ..



โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:15:21:29 น.  

 
เมื่อหลายวันก่อน ดิฉันไปซื้อของ รู้สึกเหมือนถูกปล้นเลยคะ สมัยก่อน มี ร้อยหนึ่งยังซื้อได้ 3-4 ชิ้น
แต่เดียวนี้ ชิ้นเดียวยังไม่ได้เลย


โดย: tempopo วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:15:55:03 น.  

 


โดย: มะฮอกกานีใบใหญ่ วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:15:59:03 น.  

 
ขอโทษนะคะ แวะมาสายหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่มา จำไม่ได้แล้ว ข้าวแกงและก๋วยเตี่ยว ชามเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ คงแพงเหมือนกัน
น่าเห็นใจนะคะ เมืองไทย กี่สิบปี ก็ยังเป็นเหมือนเดิม คือ ประเืืทศที่กำลังจะพัฒนา ไม่รู้จะใช้เวลาอีกนามแค่ไหน เราถึงจะตามประเทศอื่นทัน
อย่างน้อย ก็อย่าให้ เพื่อนบ้านแซงเราก่อนแล้วกัน 5555


โดย: Fung Lan วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:19:36:04 น.  

 
หวัดดีครับ คุณโบคุ่ม..คุณอิ่ม..คุณ Tempopo..คุณมะฮอกกานีและ คุณ Fung Lan และทุกท่าน..

ขอบคุณกับกำลังใจครับ..
หวังว่า คำตอบคงพอใช้ได้นะครับ คุณมะฮอกกานี..
คุณ Fung Lan มาไม่สายหรอกครับ ทางเมืองไทยยังไม่ดึกครับ...

เจอกันพรุ่งนี้ครับ..



โดย: คนอุบล วันที่: 21 มีนาคม 2554 เวลา:20:28:54 น.  

 
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ


โดย: ์Noy (สร้อยสีม่วง ) วันที่: 23 มีนาคม 2554 เวลา:9:36:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.